close
cách
cách cách cách cách cách

BHA là gì? Công dụng của BHA có thần thánh như lời đồn hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Vài năm trở lại đây, BHA và AHA là hai hoạt chất được dân skincare ca ngợi hết lời. Trong đó, BHA có nhiều công dụng thần kỳ đối với làn da, giúp bạn có được làn da mịn màng và tươi trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng BHA không đúng cách thì có thể khiến phản lại tác dụng. Vậy BHA là gì? Công dụng của BHA là gì, có thần thánh như lời đồn? Cùng tìm hiểu các thông tin về BHA qua bài viết dưới đây nhé!

1. BHA là gì? Những công dụng thần thánh của BHA có thể bạn chưa biết

1.1. BHA là gì?

BHA là từ viết tắt của Beta hydroxy axit, đây là một hợp chất hữu cơ chứa hai nhóm chức năng hydroxy và nhóm chức năng axit cacboxylic được hai nguyên tử cacbon phân tách. BHA trong mỹ phẩm nói tới axit salicylic, sử dụng trong một số loại kem điều trị mụn trứng cá và chống lão hóa.

Tìm hiểu BHA là gì
Tìm hiểu BHA là gì

Axit salicylic có nhiều tác dụng khác nhau, thế nhưng trong những dòng sản phẩm chăm sóc da, chất này chủ yếu được sử dụng để chống vi khuẩn, chống viêm, tẩy tế bào chết và chống lại mụn. Cũng bởi hợp chất này có khả năng thẩm thấu nhanh chóng vào làn da, do đó có tác dụng lên bề mặt da và tẩy tế bào chết, giúp da sáng khỏe.

Nếu sử dụng các sản phẩm BHA ở nhà, bạn nên lựa chọn những dòng sản phẩm có nồng độ từ 0,5-2%. Bên cạnh đó, nếu bán sở hữu làn da dễ nổi mụn, dầu thừa và có lỗ chân lông to thì những dòng sản phẩm có chứa BHA đặc biệt phù hợp với làn da của bạn.

1.2. Những công dụng tuyệt vời và thần thánh của BHA đối với làn da

1.2.1. Trị mụn bọc, mụn cám

Tác dụng nổi bật nhất của BHA chính là trị các loại mục khác nhau như mụn cám, mụn bọc, mụn đầu đen vô cùng hiệu quả. Do đặc tính tan trong dầu, BHA hoạt động sâu trên bề mặt da và cả bên trong lỗ chân lông, thấm sâu vào da giúp giải quyết các vấn đề về mụn và thanh lọc lỗ chân lông hiệu quả.

BHA trị mụn cám và mụn bọc hiệu quả
BHA trị mụn cám và mụn bọc hiệu quả

Những ai bị mụn đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn ẩn dưới da nên sử dụng BHA hàng ngày, bởi axit salicylic có tinh chất này sẽ giúp trị mụn qua việc kháng khuẩn, giúp lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn.

Chỉ sau vài tuần sử dụng BHA, làn da của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt và mụn sẽ bị “đánh bay”, đây được xem là dòng sản phẩm trị mụn hiệu quả được nhiều người đánh giá cao.

1.2.2. Tái tạo và chăm sóc da

Ngoài việc dùng để chỉ mụn và tẩy tế bào chết cơ học, BHA hoạt động bằng cách phá vỡ lớp sừng ở bề mặt trên cùng, sau đó loại bỏ những tế bào bị tổn thương, tế bào chết, giúp da sản sinh ra những tế bào mới. Do đó, BHA còn giúp giảm thiểu những tác nhân do mụn, giúp da sạch sâu và giảm lỗ chân lông to, thâm, nám.

Khi sử dụng BHA, làn da của bạn sẽ giảm thâm nám, se khít lỗ chân lông, tái tạo làn da và giúp bạn có một làn da mịn màng, làm sạch các cặn bã và bụi bẩn sâu dưới da. Do đó, những cô nàng không bị mụn cũng có thể thử dùng BHA để làn da được làm sạch từ bên trong.

1.2.3. Tẩy tế bào chết và thông thoáng lỗ chân lông

BHA có khả năng làm sạch từ sâu bên trong nhờ hoạt chất thuộc nhóm axit. BHA đều loại bỏ sạch sẽ những chất dư thừa trên da như bụi bẩn, dầu thừa hay tế bào chết.

Tẩy tế bào chết và thông thoáng lỗ chân lông
Tẩy tế bào chết và thông thoáng lỗ chân lông

Bên cạnh đó, BHA có đặc tính tan trong dầu, dễ dàng thẩm thấu vào các nang lông mà người sử dụng không cần kỳ cọ hay chà xát, giúp lỗ chân lông giảm thiểu được tình trạng bít tắc. Vi khuẩn sẽ không thể sinh sôi và phát triển nếu làn da thông thoáng, nhờ vậy làn da bạn sẽ khỏe và sạch hơn.

1.2.4. Đều màu da và ngăn ngừa lão hóa

Sử dụng BHA giúp làn da của bạn đều màu hơn nhờ tác dụng làm sạch sâu và loại bỏ bụi bẩn, tế bào chết trên da.

Bên cạnh đó, các tình trạng mà da thường gặp như xuất hiện nếp nhăn, lão hóa, vết nám, vết thâm sẽ được cải thiện rõ rệt khi sử dụng BHA. Từ đó, các tế bào da mới đều được sản sinh và quá trình tẩy da chết hiệu quả hơn.

2. Hướng dẫn chọn BHA hợp với làn da và sử dụng BHA đúng cách

2.1. Dùng BHA đúng cách

Khi đã biết được BHA là gì, chùng ta cùng tìm hiểu cách dùng BHA đúng cách nhé! Với những nàng có làn da mụn, dầu và lỗ chân lông to, BHA có công dụng đặc biệt hiệu quả. Tuy vậy, thị trường mỹ phẩm hiện nay có rất nhiều loại chứa BHA, vậy làm thế nào để chọn lựa BHA hợp với làn da của mình?

BHA có trong nhiều dòng mỹ phẩm skincare như toner, sữa rửa mặt, mặt nạ, serum, dưỡng ẩm… Do vậy, để tránh gây hại tới làn da, bạn cần nắm rõ thành phần và quy trình của làn da để kết hợp đúng cách. Đồng thời, với những bạn nếu sử dụng BHA lần đầu thì nên chọn những dòng có chứa toner hoặc sữa rửa mặt thì BHA vừa phải, không quá đậm đặc, chỉ đủ để loại bỏ vi khuẩn trên bề mặt.

Dùng BHA đúng cách để làn da khỏe mạnh
Dùng BHA đúng cách để làn da khỏe mạnh

Ngay cả khi hết mụn, bạn cũng nên sử dụng các sản phẩm có chứa BHA để làn da khỏe mạnh và duy trì làn da sạch sẽ, thông thoáng, tránh các nguy cơ gây mụn. Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng kết hợp với kem chống nắng mỗi ngày để tránh làn da bị thâm sạm, đặc biệt với những làn da nhạy cảm. Bạn nên chọn dòng kem chống nắng phù với da dầu, mụn và mỏng nhẹ để tránh kích ứng.

Khi sử dụng BHA, bạn cũng nên chọn nồng độ BHA phù hợp với làn da của mình, cụ thể như: Làn da nhạy cảm nên sử dụng BHA có nồng độ 1%; BHA 2% được xem là nồng độ mang lại hiệu quả tốt và phù hợp nhất cho da, tuy nhiên dùng lần đầu có thể gây nên hiện tượng châm chích nhẹ; nồng độ BHA 4% chủ yếu sử dụng để chấm các nốt mụn đỏ, sưng, không nên dùng liên tục mà chỉ nên dùng một tuần khoảng 1 – 2 lần.

Bên cạnh đó, còn có BHA nồng độ 10% và 30%, loại BHA 10% chỉ được bán theo toa của bác sĩ và trị vết mụn cóc lâu năm, vết chai, sần; còn BHA 30% chỉ thích hợp với những làn da hư tổn nặng và chỉ có những chuyên gia ở bệnh viện da liễu mới được sử dụng, bạn không nên dùng tại nhà.

2.2. Một số lưu ý khi sử dụng BHA

Để BHA hiệu quả và phát huy tác dụng tốt nhất, tránh làn da bị kích ứng, khi sử dụng BHA, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Bạn có thể sử dụng BHA kèm AHA để hỗ trợ làn da tốt nhất, tuy vậy nên sử dụng BHA và AHA cách ngày hoặc AHA vào buổi sáng và BHA vào buổi tối.

- Khi mới bắt đầu sử dụng BHA, nên chọn những dòng sản phẩm có nồng độ thấp trước để làn da thích ứng với acid, và mỗi tuần chỉ nên sử dụng 1 đến 2 lần, sau đó khi da đã quen thì tăng dần số lần sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng BHA
Một số lưu ý khi sử dụng BHA

- Những vùng da như mí mắt và quanh mắt không nên dùng BHA.

- Khi ra ngoài cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ, che chắn kỹ để da không bị xỉn màu, sạm đen khiến da bị nám.

- Nếu bạn muốn kết hợp những hoạt chất retinoids trong quá trình dưỡng da thì nên tham khảo ý kiến của chuyên gia.

3. Chọn BHA theo kết cấu và gợi ý một số sản phẩm phù hợp

3.1. Chọn BHA theo kết cấu

Khi muốn sử dụng BHA, bạn nên chọn các dòng sản phẩm dựa theo kết cấu, cụ thể như:

- Dạng lotion: Đây là dạng kem nhanh thẩm thấu vào da nhờ chất kem lỏng, dịu nhẹ, khi sử dụng không gây cảm giác châm chích và thích hợp với làn da khô, nhạy cảm.

- Dạng liquid: Dạng BHA này nhanh thẩm thấu nhờ có tính chất lỏng như nước, có tác dụng nhanh chóng, gây cảm giác châm chích và dễ đẩy mụn, phù hợp với làn da khỏe, ít mụn và da thường.

- Dạng gel: Dạng gel kiềm dầu tốt và mỏng, ít cảm giác châm chích và giúp da vẫn giữ được độ ẩm cần thiết, tránh bị khô, phù hợp với những loại da như hỗn hợp thiên dầu, da dầu hay dầu mụn.

Chọn dòng sản phẩm có kết cấu phù hợp
Chọn dòng sản phẩm có kết cấu phù hợp

3.2. Top 3 dòng sản phẩm BHA được ưa chuộng

Dưới đây là 3 loại sản phẩm có chứa BHA được người dùng ưa chuộng hiện nay:

- Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid: Thương hiệu Paula’s Choice đến từ Mỹ, nhờ các thành phần lành tính và không gây hại cho da nên nhận được đánh giá cao của người dùng. Về ưu điểm, Paula’s Choice giúp cho da se khít lỗ chân lông, đều màu, kiểm soát lượng dầu thừa và bã nhờn trên da, làm sạch sâu bên trong lỗ chân lông, điều trị mụn ẩn, mụn đầu đen hiệu quả. Tuy nhiên, sản phẩm này có giá thành khá cao và bạn cần sử dụng thời gian dài mới cảm nhận được hiệu quả.

- COSRX BHA Blackhead Power Liquid: COSRX được ưa chuộng vì phù hợp với mọi làn da, có độ an toàn cao và là dòng mỹ phẩm nổi tiếng tại Hàn Quốc. COSRX có một số ưu điểm như: Giúp lỗ chân lông cực kỳ thông thoáng, điều trị mụn ẩn, mụn đầu đen, giá thành phải chăng, có thành phần an toàn và phù hợp với mọi loại da, không bị bết dính, dịu nhẹ và thẩm thấu nhanh vào da. Tuy nhiên, COSRX có nhược điểm là mùi hương hơi nồng.

Sản phẩm COSRX BHA Blackhead Power Liquid
Sản phẩm COSRX BHA Blackhead Power Liquid

- BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy 2% Salicylic Acid: Obagi là dòng sản phẩm đến từ bác sĩ da liễu Zein Obagi, chuyên nghiên cứu những dòng sản phẩm trị mụn, chống lão hóa chuyên sâu, là thương hiệu được nhiều người tin dùng. Về ưu điểm, dòng sản phẩm Obagi đẩy mụn ẩn nhanh, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, kiềm dầu tốt. Tuy nhiên, sản phẩm có chứa hương liệu, có nền cồn, những người da khô sử dụng thường bị khô da, bong da.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được BHA là gì và những công dụng thần kỳ của BHA. Những dòng sản phẩm chứa BHA giúp bạn điều trị tình trạng mụn ẩn, mụn bọc, mụn đầu đen, chống lão hóa, giảm nếp nhăn và mờ thâm hiệu quả, thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng BHA, bạn cần chú ý dùng sản phẩm đúng cách, tìm hiểu kỹ các thành phần để tránh gây kích ứng và nên test thử trước da trước khi sử dụng. Ngoài ra, những người bị dị ứng aspirin, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú hay người bị mụn trứng cá đỏ (rosacea) không nên sử dụng sản phẩm chứa BHA.

Treatment là gì?

Trong vấn đề chăm sóc da, Treatment chính là thủ phạm khiến làn da trở nên tàn tạ nếu không dùng đúng cách, tuy nhiên nếu bạn biết cách sử dụng thì đây chính là sản phẩm “thần dược”. BHA, AHA, Vitamin C… là những sản phẩm nằm trong Treatment. Vậy Treatment là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về Treatment nhé!

Treatment là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.