close
cách
cách cách cách cách cách

Tone da là gì? Làm thế nào để xác định tone da của mỗi người?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi chọn mỹ phẩm hoặc trị liệu da liễu người ta vẫn thường quan tâm đến tone da của bạn đang ở cấp độ nào để có thể đưa ra những loại phù hợp cho da. Vậy tone da là gì? Làm thế nào để có thể xác định được tone da? Để giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất, vieclam123.vn sẽ trình bày chi tiết với nội dung dưới đây nhé.

1. Tone da là gì?

Tone da là một màu sắc, sắc tố của da được phân chia thành nhiều cấp độ tăng dần từ nhạt đến đậm tạo thành một bảng màu da. Việc tìm ra tone da của mình là rất quan trọng. Xác định đúng màu da thì sẽ tìm được loại mỹ phẩm phù hợp, trị liệu hợp lý hoặc tìm được cách để tối ưu vẻ đẹp của làn da, giúp bạn tươi trẻ, xinh đẹp hơn.

Tone da là gì?
Tone da là gì?

2. Phân loại tone da

2.1. Dựa theo skintone

Skintone là màu sắc của da mà bạn có thể nhận biết được bằng mắt thường, là màu sắc da bên ngoài của mỗi người. Skintone có thể sẽ thay đổi phụ thuộc vào thời gian, điều kiện thời tiết. Chẳng hạn, mùa hè chúng ta sẽ có da màu tối hơn, mùa đông sẽ sáng hơn hoặc da bạn sẽ bị sạm màu nếu tiếp xúc trực tiếp với nắng trong khoảng thời gian dài.

Những tác động từ bên ngoài tới làn da là không tránh khỏi. Vì vậy, bắt buộc bạn phải chăm sóc tốt cho làn da của mình để có một vẻ bề ngoài xinh đẹp, trẻ khoẻ và tự tin hơn trước mọi người. Người ta thường so sánh skintone của mình với những người xung quanh. Thực tế, có rất nhiều màu skintone khác nhau nhưng được gói gọn trong 3 màu cơ bản đó là:

- Da sáng màu

- Da trung bình và da ngăm

- Da nâu

Nếu bạn có cơ địa bẩm sinh mà muốn nâng tone da trắng sáng hơn thì cần một quá trình trị liệu hoặc dưỡng sáng thường xuyên. Việc chăm sóc da nhờ các loại mỹ phẩm thích hợp, đạt tiêu chuẩn sẽ cải thiện được làn da của bạn. Bạn cũng nên lưu ý những sản phẩm không rõ nguồn gốc, sản phẩm nhái có thể tác động xấu thậm chí huỷ hoại làn da của bạn đấy nhé.

Xem thêm: Tone up cream là gì? Có nên sử dụng tone up cream cho da hay không?

Bảng màu skintone
Bảng màu skintone

2.2. Dựa theo undertone

Để xác định tone da chuẩn nhất chính là dựa vào undertone. Undertone chính là sắc tố nằm bên dưới vùng da mặt mà bạn thường thấy. Undertone sẽ do lượng sắc tố melanin quyết định về màu sắc của da. Thường thường, xác định dựa vào undertone sẽ rất khó nhận biết nhưng bạn có thể tham khảo một vài cách ở mục 3 ngay sau mục này nhé.

Undertone sẽ không bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài giống skin tone. Nhưng undertone cũng một phần quyết định việc sử dụng mỹ phẩm, trang phục như thế nào là phù hợp. Undertone được gồm 3 tone màu chính:

- Undertone lạnh (Cool) – Là tone da màu đỏ, hồng hoặc hơi xanh lam (nói chung là các màu thuộc tone lạnh).

- Undertone ấm (Warm) – Là tone da màu nâu, vàng (các màu thuộc tone màu ấm nóng).

- Undertone trung tính (Neutral) – Là sự pha trộn giữa tone vàng và hồng hoặc không có cả 2 tông. Trong đó, tone trung tính còn có thể chia thành hai tone phụ đó là:

+ Neutral Cool Undertone: Tông trung tính nhưng phần tone lạnh nhiều hơn.

+ Neutral Warm Undertone: Tông trung tính nhưng nhưng phần tone ấm nhiều hơn.

2.3. Kết hợp skintone và undertone

Trên thực tế, hai kiểu phân loại này có thể kết hợp với nhau thành những màu sắc da đa dạng hơn.  Chẳng hạn, màu fair + cool sẽ cho ra màu sắc da là trắng xanh hoặc trắng hồng. Nếu sắc tố màu trắng quá nhiều sẽ dẫn đến da bị xanh xao, yếu ớt, tái nhợt. Nếu fair + warm sẽ cho ra làn da trắng vàng, dark + warm sẽ là làn da bánh mật. Tương tự, các màu sắc khác kết hợp sẽ cho ra nhiều tone da khác nhau, mở rộng bảng màu da.

Kết hợp giữa skintone và undertone
Kết hợp giữa skintone và undertone

3. Hướng dẫn cách xác định tone da mỗi người

3.1. Rửa sạch da mặt và quan sát

Cách đầu tiên, cũng đơn giản nhất đó là bạn cần quan sát da mặt sau khi đã rửa sạch. Bạn cần tây rửa mọi bụi bẩn, lớp make up  kể cả kem dưỡng, kem chống nắng hay bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác để có một làn da mộc tức làn da cơ bản ban đầu của bạn. Làm như vậy để xác định chính xác tone da của bạn. Đợi khoảng 15 phút để da ổn định, không còn vết ửng đỏ do kỳ cọ mạnh trên mặt và quan sát. Lúc này bạn sẽ xác định được skintone.

3.2. Dùng ánh sáng tự nhiên để xác định

Ánh sáng nhân tạo từ đèn học hoặc đèn treo trong nhà sẽ có cường độ ánh sáng khác nhau, dẫn tới tone da của bạn phản ánh khác nhau. Vì thế, chọn lựa một địa điểm gần cửa sổ hoặc đi ra ngoài trời và sử dụng ánh sáng tự nhiên từ ánh mặt trời để có thể xác định chính xác tone da hơn nhé.

3.3. Xem màu sắc của tĩnh mạch ở phần cổ tay

Màu sắc ở tĩnh mạch cổ tay cũng là một cách để nhận biết undertone của bạn. Tĩnh mạch của bạn thường hiện rất rõ về hình và màu nên bạn có thể quan sát bằng mắt thường. Nếu tĩnh mạch có màu xanh là tức là bạn có tone da nóng. Còn nếu màu xanh dương hoặc tím sẽ là tone da lạnh. Nếu bạn không xác định được rõ màu sắc là xanh lá hay là tím thì rất dễ đoán ra rằng bạn có làn da trung tính.

Xác định tone da bằng tĩnh mạch
Xác định tone da bằng tĩnh mạch

3.4. Xem phản ứng của da với ánh sáng

Làn da của bạn có tone da khác nhau sẽ bị kích ứng với ánh sáng mặt trời khác nhau. Đối với người có tone da nóng hoặc trung tính tức là lượng sắc tố melanin cao, bạn sẽ ít bị cháy nắng mà chỉ bị rám nắng. Ngược lại, đối với tone da lạnh có ít sắc tố melanin, bạn sẽ bị cháy nắng mà không bị rám nắng.

3.5. Dùng giấy để xác định tone da

Chúng ta sẽ cần chuẩn bị một tờ giấy trắng và một chiếc gương để tự quan sát và so sánh với độ trắng sáng của da. Khi quan sát nếu bạn thấy:

- Da có màu vàng hoặc tái tức là bạn có tone da nóng.

- Da có vẻ hồng, ửng hồng hoặc đỏ tức là bạn có tone da lạnh.

- Nếu da trông có vẻ tái đi, chắc hẳn bạn sở hữu làn da bánh mật với tone trung tính. 3.5. Quan sát vùng sau mang tai

Nhiều bạn da đang bị tổn thương do mụn hoặc những bệnh về da như nám, tàn nhang, viêm da sẽ rất khó có thể xác định tone da từ khuôn mặt. Vì thế, bạn có thể dùng gương soi phía sau hoặc nhờ người xem hộ tone da ở vùng sau mang tai do chỗ này ít bị ảnh hưởng các vấn đề của da mặt. Cách xác định sẽ tương tự với trên da mặt và bạn có thể tìm hiểu các cách ở phía trên.

3.6. Xem màu sắc của mắt

Từ màu mắt chúng ta cũng có thể xác định được tone da bằng cách quan sát như bình thường. Nếu thấy màu mắt có sáng như biển xanh tức là bạn có tone màu lạnh, nếu mắt màu hổ phách hoặc nâu thì bạn sẽ có tone da nóng.

Quan sát bằng màu mắt
Quan sát bằng màu mắt

3.7. Dựa vào sở thích về màu sắc

Người ta còn nghiên cứu được sở thích màu sắc cũng một phần quyết định tone màu da của bạn. Chẳng hạn, bạn có sở thích nghiêng về những màu nóng như đỏ, vàng, cam thì sẽ có undertone ấm. Nếu bạn thích thú hơn với những màu sắc gam lạnh hoặc màu nhạt như xanh biển, ghi, pastel, v.v… thì chắc hẳn bạn là một người có tone da lạnh.

Như vậy, những điều bạn cần biết về tone da là gì đã được vieclam123.vn trình bày đầy đủ các nội dung. Bạn hãy đọc kỹ các nội dung trên để biết cách xác định đúng tone da của mình. Việc chăm sóc da ngày càng trở nên quan trọng. Trên thực tế, nhu cầu thẩm mỹ về tone da đang rất cao, vì vậy nhu cầu tuyển dụng spa cũng đang tăng rất nhanh, luôn trong tình trạng thiếu nhân sự. Nếu yêu thích công việc làm đẹp, bạn có thể tham khảo một vài công việc spa với mức lương cao tại website vieclam123.vn ngay nhé.

Tìm hiểu công dụng của mặt nạ dưỡng da là gì?

Mặt nạ dưỡng da hiện nay là một trong những công cụ làm đẹp không thể thiếu của chị em phụ nữ. Vậy mặt nạ dưỡng da là gì và có những công dụng quan trọng như thế nào đối với làn da của chị em, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau nhé.

Mặt nạ dưỡng da là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.