close
cách
cách cách cách cách cách

Thương hiệu quốc gia là gì? Thương hiệu thế nào là đạt chuẩn quốc gia

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay với mỗi doanh nghiệp việc các sản phẩm của họ được mệnh danh là thương hiệu quốc gia là rất quan trọng, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đảm bảo đủ tiêu chuẩn cũng như khả năng đạt chuẩn. Vậy thương hiệu quốc gia là gì? Phụ thuộc vào từng quốc gia và vùng lãnh thổ, danh hiệu này sẽ được quy định bằng những hình thức và tính chất khác nhau. Hôm nay hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu về các thông tin này nhé.

1. Thương hiệu quốc gia là gì?

Khái niệm thương hiệu quốc gia là gì vẫn còn khá trừu tượng và mang tính mơ hồ, nó mang khá nhiều quy định khiến các thương hiệu tranh cãi về khả năng trở thành thương hiệu quốc gia của mình. Thương hiệu quốc gia chính là bộ mặt, là hình ảnh của quốc gia đó, nhắc đến sản phẩm người ta có thể nghĩ ngay đến đất nước nổi tiếng về sản phẩm này. Có rất nhiều giáo sư, tiến sĩ tại các trường đại học đưa ra các ý kiến khác nhau, nhưng điểm chung thì chúng đều là các mặt hàng, thương hiệu đại diện cho quốc gia trên trường quốc tế.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ xây dựng hệ thống chuẩn mực thương hiệu quốc gia riêng, việc giới thiệu sản phẩm mang thương hiệu quốc gia cũng mang yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh ở môi trường quốc tế. Mỗi quốc gia đều có thế mạnh riêng phụ thuộc vào từng đặc điểm mà quốc gia đó có để tạo nên những sản phẩm đem lại lợi ích tốt nhất, đồng thời thể hiện cho người dân hay du khách ở nước ngoài biết đến sản phẩm của mình.

Thương hiệu quốc gia
Thương hiệu quốc gia

Tuy có nhiều tranh cãi và các quan điểm khác nhau, nhưng mỗi nhà nghiên cứu đều cho rằng thương hiệu quốc gia phải gắn liền với hình ảnh của quốc gia đó về nhiều khía cạnh như: văn hóa và truyền thống của quốc gia, khả năng xuất nhập khẩu cũng như mức độ du lịch, ngoài ra còn có tốc độ và di trú, cuối cùng là con người và khả năng điều hành của bộ máy chính phủ mỗi quốc gia.

2. Thế nào là các thương hiệu đạt chuẩn quốc gia

Trên nền tảng 6 khía cạnh được đưa ra làm căn cứ để xếp hạng thương hiệu quốc gia thì mỗi doanh nghiệp căn cứ vào sản phẩm của mình để xem xét rằng liệu thương hiệu của mình đã là đạt chuẩn quốc gia chưa. Việt Nam cũng đã triển khai chương trình thương hiệu quốc gia bằng cách lấy tìm hiểu và lấy đánh giá các liên tưởng của cộng đồng trong và ngoài nước khi nhắc đến văn hóa, bản sắc và con người Việt, thông qua các yếu tố như lịch sử, sự tiếp cận cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước ta.

Ngoài ra còn có sự tác động của điều kiện kinh tế xã hội, các môi trường kinh doanh đầu tư cũng như chính sách của nhà nước. Điều kiện địa lý hay khả năng sáng tạo, con người thân thiện cũng là một trong những yếu tố cốt lõi giúp đánh giá khả năng hoàn thành các chỉ tiêu về thương hiệu quốc gia.

Các thương hiệu đạt chuẩn quốc gia
Các thương hiệu đạt chuẩn quốc gia

Các thương hiệu muốn đại diện hình ảnh quốc gia để đi ra đấu trường quốc tế đều phải trang bị cho mình những hàng trang cơ bản giúp sản phẩm hay con người được định vị tốt.

3. Nhóm sản phẩm được định vị là thương hiệu quốc gia

Làm thế nào để nhận diện đây là một thương hiệu quốc gia, đấy là lý do có một hệ thống các nhóm quy định để mọi người thực hiện nhận diện thương hiệu.

3.1. Thương hiệu có chứng nhận

Thương hiệu quốc gia có chứng nhận là các thương hiệu có đầy đủ các yếu tố về nguồn gốc, xuất xứ và đảm bảo chất lượng của hàng hóa cũng như chất lượng sản phẩm. Những thương hiệu này thường nhận được các loại chứng chỉ cũng chứng nhận: “hàng Việt Nam chất lượng cao”, hay “giải thưởng sao vàng đất Việt”. Một khi sản phẩm đã mang nhãn hiệu trên thì mọi người sẽ biết ngay đó là hàng Việt Nam và có chất lượng đảm bảo tốt nhất.

Các sản phẩm hàng hóa khi đã qua kiểm định và nhận được các thành tích kể trên thì bạn yên tâm về chất lượng, việc cần làm là xem nó có phù hợp với bản thân không mà thôi. Các sản phẩm này không những nâng tầm giá trị Việt nó còn có chất lượng đạt chuẩn quốc tế, đồng nghĩa với đó là hàng hóa sẽ được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Văn hóa thương hiệu
Văn hóa thương hiệu

3.2. Nhóm thương hiệu trong lĩnh vực địa lý và địa danh

Mỗi quốc gia đều có thế mạnh về địa lý khác nhau, các danh lam thắng cảnh nổi tiếng sẽ giúp các quốc gia đó được điểm mặt chỉ tên. Ví dụ khi nhắc đến Nhật Bản người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa anh đào và núi Phú Sĩ, hay như Hàn Quốc sẽ có các đảo nghỉ dưỡng mùa hè,… Việt Nam chúng ta ngoài những bãi biển nổi tiếng thì Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới và còn rất nhiều thắng cảnh địa danh đẹp.

Mỗi quốc gia sở hữu một nét đẹp khác nhau và nó gắn liền với sự phát triển của đất nước, kéo dài từ năm này qua năm khác, đó còn là văn hóa bản sắc, là linh hồn của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó thì các chỉ dẫn địa lý cũng giúp cho sản phẩm được định vị trên thị trường nhiều hơn.

Thể hiện thương hiệu quốc gia qua văn hóa
Thể hiện thương hiệu quốc gia qua văn hóa

Khí hậu ở mỗi vùng khác nhau nên dẫn đến việc các đặc sản mỗi địa phương, mỗi quốc gia đất nước mang một sắc thái riêng. Giống như Thái Nguyên là vùng trồng chè nổi tiếng của nước ta, hay như các tỉnh Tây Nguyên thì lại hợp với việc trồng cafe, và giống cafe ở đâu được xuất khẩu đi rất nhiều quốc gia trên thế giới,…đó gọi là thương hiệu quốc gia.

3.3. Nhóm thương hiệu mang tính hội nhóm và tập thể

Tính hội nhập được thể hiện ngày càng sâu sắc đối với từng nhóm ngành của mỗi quốc gia. Các hiệp hội này mang tính chiến lược và giúp các thương hiệu được quảng bá mạnh mẽ, vào trong các hiệp hội này bạn sẽ không phải lo lắng vấn đề định hướng sản phẩm hay cách để đầu tư kinh doanh thật tốt nữa, các hiệp hội sẽ có chiến lược đầu tư kinh doanh thật tốt nhằm mở rộng thị trường quốc tế.

Trong nhiều trường hợp thì các hiệp hội này sẽ giúp cả nhãn hàng thay đổi định vị thương hiệu đối với người tiêu dùng, đề ra các chiến lược thay đổi mang tính đột phá, giúp doanh nghiệp có chỗ đứng tốt hơn tại quốc gia đó. Việc xem xét hay lựa chọn các sản phẩm đạt danh xưng thương hiệu quốc gia được tổ chức 2 năm một lần do bộ Công Thương phối hợp với nhiều bộ ngành khác tổ chức.

Thương hiệu thể hiện qua du lịch
Thương hiệu thể hiện qua du lịch

Mỗi kỳ tổ chức các doanh nghiệp đưa rất nhiều sản phẩm đến để tham gia, nhưng không phải sản phẩm nào cũng được công nhận, bởi để nhận được danh hiệu này thì nhãn hàng phải đáp ứng hàng loạt các tiêu chí sau:

Sản phẩm phải được sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại tiên tiến, thân thiện với môi trường và có khả năng tái tạo sau khi sử dụng.

Các nguyên liệu có xuất xứ trong nước và đáp ứng khả năng xuất khẩu đi nước ngoài, đặc biệt có thể thay thế các nguyên vật liệu nhập khẩu

Đáp ứng các quy định kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan có thẩm quyền.

Chất lượng sản phẩm luôn giữ ở mức tối đa trong thời hạn sử dụng.

Thương hiệu phải được đăng ký bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, đã là thương hiệu quốc gia thì các sản phẩm phải do các doanh nghiệp của Việt Nam và thành lập tại Việt Nam mới được sở hữu.

Có thiết kế sáng tạo ưu việt, công năng sử dụng mạnh mẽ và được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Ngoài ra các sản phẩm này còn phải chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường trong nước và thuộc danh mục kim ngạch xuất khẩu.

Phản ánh tình hình kinh tế của quốc gia
Phản ánh tình hình kinh tế của quốc gia

Và cuối cùng là các sản phẩm phải được bảo vệ thương hiệu và có ban quản lý chuyên trách thực hiện các vấn đề liên quan đến thương hiệu.

Các quy chế này đều do bộ Công Thương ban hành và có thể thay đổi thêm các quy định.

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được thương hiệu quốc gia là gì? Để có thể trở thành một sản phẩm đạt chuẩn thương hiệu quốc gia thì các nhãn hàng phải tuân theo những quy định được ban hành sẵn.

Guideline là gì? Trong xây dựng thương hiệu Guideline có quan trọng?

Một doanh nghiệp nếu hình ảnh có được sự nhất quán và người tiêu dùng khắc sâu trong tâm trí của họ thì việc xây dựng thương hiệu được coi là thành công. Đó là nhờ Guideline.

Guideline là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.