close
cách
cách cách cách cách cách

Thức ăn của khỉ là gì và những kiến thức thú vị xung quanh loài khỉ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đã từ lâu, khỉ vẫn luôn được biết đến là loài động vật đại diện cho trí thông minh, là một loài vật có nhánh tiến hóa khác với con người. Chúng giống con người từ giống con người từ hình hài, dáng đi đến cả tập tính sống nhưng nó có thực sự giống con người cả về thức ăn. Hôm nay, vieclam123.vn sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu thức ăn của khỉ là gì ở ngay trong bài viết dưới đây! Các bạn hãy cùng đọc với chúng tôi ở bài viết siêu thú vị này nhé!

1. Loài khỉ ăn những loại thức ăn gì?

Khỉ là một loài động vật thuộc lớp thú, họ nhà bộ linh trưởng có 4 chân. Trên thế giới có hơn 351 loài khỉ khác nhau được chia làm 12 nhóm chính và một nửa trong số đó đã tuyệt chủng. Tùy vào những điều kiện, môi trường mà mỗi loài khỉ có ăn thức ăn khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng sẽ ăn các loại thực phẩm sau:

1.1. Thức ăn của khỉ trong tự nhiên

Khi hỏi về việc khỉ thích ăn gì, hầu hết trong chúng ta đều nghĩ khỉ thích ăn chuối hay thậm chí là ăn thịt người giống như các bộ phim mà chúng ta thường xem. Nhưng trong thực tế, mọi chuyện không hoàn toàn giống như vậy.

Theo nghiên cứu của các nhà sinh vật học nổi tiếng trên thế giới, khỉ là một loài động vật thích ăn tạp, có thể ăn mọi thứ mà chúng tìm thấy được. Thông thường, khỉ sẽ ăn hoa quả, côn trùng, côn trùng, ấu trùng. Chuối là một loại thực phẩm mà chúng thích nhất. Khỉ rất thích quậy phá ở nương rẫy để tìm cho ra các loại lương thực phổ biến của con người như ngô, khoai, sắn, ngũ cốc,…

Mặc dù có điểm chung thức ăn như vậy nhưng tùy theo tập tính sinh hoạt, phạm vi hay môi trường sống của từng giống loài mà thức ăn của chúng sự khác biệt nhất định. Chúng ta có thể lấy ví dụ như loài khỉ đột - một con động vật có họ hàng gần gũi với chúng ta, có bộ hàm răng chắc khỏe, thân hình vạm vỡ thì thức ăn của chúng có đôi phần khác lạ. Chúng sẵn sàng nghiền nát vỏ cây, thân gỗ để tìm cho ra côn trùng trong đó. Theo ghi nhận ở nhiều nơi, khỉ đột còn ăn cả dương xỉ, rêu bám ở thân cây. Ở một số vùng núi, khỉ đột còn ăn cả cần tây, măng mọc hoang dã.

Ở những loài khỉ sống ở nhiệt đới, ngoài các thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, chúng còn ăn thêm cả động vật thân mềm như giun, cá, động vật giáp xác, thằn lằn, trứng chim, mối,…. Có thể thấy rằng, chúng có thể ăn bất cứ thứ gì mà chúng nhìn thấy miễn rằng thực phẩm đó không độc, có thể thu thập dễ dàng và bắt được.

Khỉ là một loài động vật ăn tạp
Khỉ là một loài động vật ăn tạp

1.2. Khỉ nuôi nhốt thường ăn thức ăn gì?

So với khỉ trong tự nhiên, khỉ nuôi nhốt có chế độ ăn uống có phần kém đa dạng hơn nhưng khối lượng thức ăn vô cùng dồi dào. Theo một số thống kê, khỉ bị nuôi nhốt có thể ăn tối đa 6 lần trong ngày, tổng khối lượng lên tới 50kg.

Loài khỉ rất thích đi gần hàng rào sắt, hay trêu chọc con người để được chúng ta cho ăn. Khi thấy các loại trái cây chín mọng như chuối, quả, táo,… chúng sẽ sẵn sàng lao đến, làm trò để được con người cho ăn hay thậm chí là cướp lấy.

Theo bác sĩ thú y, do chúng ăn nhiều loại thức ăn như vậy nhưng lại ít vận động, tìm kiếm thức ăn nên chúng rất dễ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa hay béo phì. Đặc biệt là những thức ăn đồ ngọt mà con người thường cho rất dễ khiến chúng mất kiểm soát, thiếu kiềm chế hành vi. Loài khỉ cũng khá dễ bị nghiện đồ ngọt, thường xuyên giành lấy nước giải khát của con người để “thưởng thức”.

Để hạn chế được điều này, một số vườn thú đã cho khỉ ăn một số thực phẩm đã qua chế biến như ngũ cốc để chúng bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một giải pháp tạm thời vì nó không phải là một phần thức ăn tự nhiên. Hiện nay, ở một số nơi đã cho khỉ ăn thêm côn trùng để cung cấp thêm nguồn protein bổ dưỡng.

Khỉ trong sở thú chủ yếu ăn trái cây
Khỉ trong sở thú chủ yếu ăn trái cây

2. Khỉ con thường ăn những gì?

Khi vừa mới sinh ra, loài khỉ thường rất bé, ngay cả đến khỉ đột cũng chỉ có trọng lượng từ 4 – 5 pound. Loài khỉ sẽ bám chặt vào cơ thể mẹ của nó và tiếp xúc gần gũi trong vài năm.

Khi mới sinh, thức ăn của khỉ con chủ yếu đến từ sữa mẹ. Trung bình một con khỉ con sẽ được nuôi từ 1 – 2 năm, như loài khỉ đột sẽ mất lâu hơn khoảng từ 2,5 – 3 năm. Trong khoảng thời gian đó chúng sẽ cai sữa dần dần. Đôi khi, khỉ con cũng ăn một số loại hoa quả, cỏ, lá cây hay cả côn trùng để đa dạng hóa chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, loại thức ăn này chiếm một phần nhỏ trong chế độ ăn của chúng.

Khỉ con dùng sữa mẹ làm nguồn thức ăn chính
Khỉ con dùng sữa mẹ làm nguồn thức ăn chính

3. Tập tính kiếm thức ăn của loài khỉ

3.1. Loài khỉ kiếm thức ăn như thế nào?

Cũng giống như con người, loài khỉ cũng có nhiều giác quan khác nhau như thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác và khứu giác. Chúng sẽ dựa vào các loại giác quan này để tìm kiếm thức ăn và tồn tại trong môi trường hoang dã. Theo nghiên cứu, thị giác và khứu giác được cho là giác quan quan trong trong quá trình tìm kiếm thức ăn của chúng.

Nhờ thị giác, chúng dễ dàng nhận biết được màu sắc của trái cây, dấu hiệu trên vỏ cây để từ đó xác định thức ăn nào ăn được. Đôi mắt cho phép loài khỉ mau chóng xác định độ sâu, khoảng cách giữa các cành để di chuyển một cách nhanh chóng.

Không chỉ dùng đôi mắt, khỉ còn dùng cả khứu giác để xác định mùi hương bám trên thức ăn. Hầu hết các loài khỉ thường sống trong khu rừng rậm rạp, tầm nhìn có phần hạn chế nên chúng sẽ dùng thính giác để xác định các mối đe dọa tiềm tàng. Hiếm khi chúng ta thấy được khỉ dùng tai để kiếm thức ăn bởi khẩu phần ăn chủ yếu của chúng là thực vật.

Một con khỉ có phạm vi di chuyển trung bình từ 1 – 6 dặm, đây chính là khoảng cách tối đa để chúng tìm được món ăn mà chúng yêu thích. Về cơ bản, khỉ có đôi tay vô cùng khéo léo. Chúng sẽ dùng nó để lượm quả, bóc trải thậm chí còn biết dùng cả que để lấy côn trùng trong tổ. Với trí thông minh của mình, chúng luôn biết cách để lấy thức ăn, tìm ra phương án để bản thân no bụng.

Xem thêm: Thức ăn của Kangaroo là gì và cách loài chuột túi đi kiếm ăn

Khỉ dùng thị giác và khứu giác để kiếm thức ăn
Khỉ dùng thị giác và khứu giác để kiếm thức ăn

3.2. Tiêu chuẩn khẩu phần ăn của loài khỉ trong tự nhiên

Khác với suy nghĩ thông thường, loài khỉ có thể ăn mọi thứ mà chúng tìm thấy miễn rằng khiến chúng no bụng. Nhưng thực ra, khỉ cũng có tiêu chuẩn trong khẩu phần của mình. Theo thống kê của các nhà khoa học, khẩu phần ăn trong một ngày của loài khỉ phải đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng như protein, vitamin, chất xơ, kali. Điều này được thể hiện trong quá trình kiếm ăn của chúng.

Trong một ngày, loài khỉ sẽ dành ít nhất 50% thức ăn đến thực vật, khoảng từ 5 – 8% là thịt động vật nhỏ, còn lại là các loài côn trùng, giáp xác, mật ong để bổ sung nguyên tố vi lượng. Có thể thấy rằng, không chỉ con người mà loài khỉ cũng biết cách lựa chọn thức ăn để chúng phát triển đầy đủ thể chất và trí tuệ.

Khỉ ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau
Khỉ ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau

4. Loài khỉ có thực sự biết ăn thịt sống?

Như bài viết đã nói ở trên, khỉ là một loài động vật ăn tạp nhưng chủ yếu chỉ ăn trái cây, côn trùng hay các loài động vật bé nhỏ như thằn lằn, ếch. Nhưng trong một số bài nghiên cứu mới đây, khỉ cũng có thể ăn được thịt sống nhưng điều này sẽ chỉ xảy ra đối với loài khỉ đột.

Mặc dù là một loài vật chuyên ăn thức vật nhưng khỉ đột cũng cấu tạo sinh học, bản năng để đi săn các loài động vật to lớn khác, thậm chí chúng có thể ăn chính đồng loại của mình nếu cảm thấy quá đói. Trong bên trong DNA, chúng có bản tính của một loài dã thú, có nhiều nét tương đồng với con người nên hoàn toàn có thể tiêu hóa được thịt sống. Đây là một phát hiện mới đã chứng tỏ loài khỉ đột hoàn toàn có thể ăn thịt mà trước đây chúng ta đã bác bỏ.

Khỉ đột có thể ăn cả chính đồng loại của mình
Khỉ đột có thể ăn cả chính đồng loại của mình

Tóm lại, khỉ là một loài vật vô cùng thông minh, luôn biết lựa chọn thức ăn để phù hợp với bản thân mình mỗi ngày. Mong rằng, bài viết thức ăn của khỉ là gì sẽ giúp các bạn giải tỏa được những nỗi băn khoăn, thắc mắc về loài vật tuyệt vời này. vieclam123.vn cảm ơn các bạn đã luôn theo dõi trang web của chúng tôi.

Con voi ăn gì và tập tính ăn uống của loài voi có gì đặc biệt?

Voi là một loài động vật vô cùng quen thuộc với chúng ta nhưng các bạn có thực sự biết con voi ăn gì. Hãy cùng tìm hiểu điều này ở ngay trong bài viết dưới đây!

Con voi ăn gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.