close
cách
cách cách cách cách cách

Thịt đỏ là những loại thịt gì? Một số thông tin cần biết về thịt đỏ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thịt đỏ rất dễ nhận biết bởi màu đỏ đặc trưng. Trong thịt đỏ có chứa hàm lượng cao protein và vitamin và khoáng chất, có thể cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào. Tuy vậy, bạn cần ăn thịt đỏ đúng cách nếu không sẽ bị phản lại tác dụng. Tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu thịt đỏ là những loại thịt gì và những lợi ích mà thịt đỏ mang lại khi được sử dụng đúng cách nhé!

1. Thịt đỏ là những loại thịt gì? Giá trị dinh dưỡng của thịt đỏ

1.1. Thịt đỏ là gì?

Thịt đỏ là những loại thịt có đặc trưng bởi sắc đỏ. Đây là loại thịt còn tươi và có màu đỏ ngay cả khi để ở nhiệt độ phòng. Thịt đỏ sau khi nấu chín cũng không bị biến đổi sang màu trắng mà vẫn giữ được màu sắc đỏ đặc trưng.

Thịt đỏ có màu đỏ tươi và giàu chất sắt
Thịt đỏ có màu đỏ tươi và giàu chất sắt

Nguyên nhân là bởi vì trong thịt đỏ có chứa hàm lượng cao nguyên tố myoglobin giúp tạo ra màu đỏ cho thịt. Trong thịt trắng cũng có chứa Myoglobin nhưng hàm lượng thấp hơn rất nhiều. Nguyên tố myoglobin khi tiếp xúc với oxy trong không khí sẽ khiến cho thịt có màu đỏ tươi như máu.

Thịt đỏ thường là thịt heo, thịt bò, thịt dê, thịt trâu… và nhiều loài động vật có vú khác. Các loài gia cầm như gà, vịt, ngỗng thường không có thịt đỏ.

Hàm lượng protein có trong thịt đỏ là rất cao, không chỉ thế trong thịt đỏ còn chứa nhiều vitamin B6 và vitamin B12. Vì vậy, thịt đỏ rất tốt cho trẻ ở độ tuổi vị thành niên và người trưởng thành.

Ngoài ra, hàm lượng sắt, kẽm và axit béo có trong thịt đỏ cũng tương đối cao. Vì thế nên những người bị thiếu máu, mất máu hoặc phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt thường được khuyến khích sử dụng thịt đỏ.

Người bị mất máu thường được khuyến cáo nên ăn thịt đỏ
Người bị mất máu thường được khuyến cáo nên ăn thịt đỏ

1.2. Ăn thịt đỏ sao cho hợp lý?

Thịt đỏ là loại thực phẩm cung cấp năng lượng và bổ sung protein, khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên bạn không nên ăn quá nhiều thịt đỏ. Ăn quá nhiều thịt đỏ sẽ rất dễ mắc bệnh ung thư, tiểu đường hoặc đột quỵ…

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, một người mỗi tuần chỉ nên tiêu thụ khoảng 300 – 500g thịt đỏ và nên ăn 2 lần/ tuần. Khi ăn thịt đỏ cần ăn kèm thêm các loại rau củ quả khác để cân bằng dinh dưỡng.

2. Thịt đỏ có những lợi ích gì?

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu thịt đỏ là những loại thịt gì và biết được rằng trong thịt đỏ rất giàu protein, khoáng chất và vitamin. Thành phần dinh dưỡng trong thịt đỏ có nhiều lợi ích đối với con người. Vậy thịt đỏ có những lợi ích gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

2.1. Bổ sung lượng lớn protein cho cơ thể

Trong thịt đỏ có chứa hàm lượng protein rất cao, bởi vậy khi ăn thịt đỏ cơ thể bạn sẽ được bổ sung một lượng lớn protein. Những protein này sau khi vào cơ thể sẽ được sử dụng để xây dựng những nhóm cơ mới và hồi phục những nhóm cơ đã bị tổn thương trước đó.

Thịt đỏ có chứa hàm lượng protein cao
Thịt đỏ có chứa hàm lượng protein cao

Ngoài ra, lượng protein dồi dào có trong thịt đỏ cũng là nguyên liệu cần thiết cho quá trình sản sinh ra hormone và enzyme thiết yếu đối với cơ thể con người.

2.2. Bổ sung thêm chất sắt và kẽm

Hàm lượng chất sắt trong thịt đỏ tương đối ấn tượng, chính vì thế thịt đỏ luôn là một trong những nguồn bổ sung chất sắt cho cơ thể được các bác sĩ khuyên dùng. Thậm chí thịt đỏ còn cung cấp hàm lượng sắt nhiều hơn đáng kể so với các loài thực vật. Nếu cơ thể bạn thiết chất sắt, hãy ăn thịt đỏ 1 – 2 lần/ tuần để bổ sung loại khoáng chất này.

Bên cạnh đó, thịt đỏ cũng cung cấp một lưỡng kèm dồi dào. Kẽm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và nuôi dưỡng não bộ.

2.3. Cung cấp các vitamin cần thiết

Như đã chia sẻ thì trong thịt đỏ có chứa nhiều vitamin B6 và vitamin B12. Đây là hai loại vitamin khó tổng hợp, không những thế còn có vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Vitamin B6 và vitamin B12 còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Thịt đỏ chứa vitamin B6 và vitamin B12
Thịt đỏ chứa vitamin B6 và vitamin B12

3. Đâu là những dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều thịt đỏ?

3.1. Táo bón

Mặc dù thịt đỏ rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng nếu ăn quá nhiều thì sẽ mang đến những tác hại đối với cơ thể. Nếu bạn bị táo bón mà không phải do ăn thực phẩm không sạch sẽ hoặc thực phẩm sống thì nguyên nhân rất có thể là do ăn quá nhiều thịt đỏ.

Ăn quá nhiều thịt đỏ khiến cho cơ thể bị dư thừa chất đạm và thiếu các chất khác dẫn đến sự mất cân bằng dinh dưỡng. Lúc này bạn cần ăn thêm nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ để cân bằng bớt lượng đạm dư thừa trong cơ thể.

3.2. Lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao

Ăn thịt đỏ quá nhiều sẽ khiến lượng cholesterol trong cơ thể tăng cao. Đây là hệ quả khi bạn nạp quá nhiều chất béo bão hòa vào trong cơ thể. Cholesterol tăng cao là nguyên nhân gây ra mỡ trong máu.

Để giảm thiểu cholesterol bạn cần tạm ngưng ăn thịt đỏ, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao.

Ăn quá nhiều thịt đỏ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao
Ăn quá nhiều thịt đỏ khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao

3.3. Tăng cân nhanh chóng

Thịt đỏ là nguồn cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể, cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong cả ngày dài. Tuy vậy, nếu nạp quá nhiều chất đạm vào cơ thể thì hậu quả là bạn sẽ không thể kiểm soát được số cân nặng của mình. Nếu thấy dấu hiệu tăng cân, bạn cần giảm ngay lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn, ăn thêm nhiều chất xơ và chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao để tiêu bớt mỡ thừa trong cơ thể.

3.4. Da và tóc xấu hơn

Nếu bạn ăn quá nhiều thịt đỏ, cơ thể bạn không chỉ thừa chất đạm mà còn thiếu đi nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác có nguồn gốc từ thực vật, chẳng hạn như vitamin C. Vitamin C là nguyên liệu quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen trong cơ thể. Nếu thiếu đi chất này, da và tóc của bạn sẽ bị “xuống cấp” nghiêm trọng.

4. Nếu ngừng ăn thịt đỏ thì điều gì sẽ xảy ra?

Những người đang giảm cân thường được khuyên là ngừng ăn thịt đỏ để chuyển qua sử dụng thịt trắng. Điều này kéo theo cả những thay đổi có lợi và những thay đổi bất lợi đối với cơ thể.

Nếu ngừng ăn thịt đỏ, nguy cơ mắc các nhóm bệnh về tim mạch, đột quỵ, ung thư… được giảm xuống đáng kể. Bên cạnh đó, lượng đạm trong cơ thể được giảm thiểu cũng giúp cơ thể hấp thu tốt hơn các vitamin và khoáng chất có trong thực vật, khiến cho da và tóc khỏe mạnh hơn.

Cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý
Cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý

Bên cạnh đó, ngừng ăn thịt đỏ còn giúp giảm thiểu áp lực cho hệ tiêu hóa. Thịt đỏ là loại thực phẩm khó tiêu hóa hơn rất nhiều so với hầu hết các loại thực phẩm khác.

Mặt khác, nếu bạn ngừng ăn thịt đỏ thì bạn sẽ thiếu đi một nguồn cung cấp sắt, kẽm, protein và vitamin B. Đây đều là những chất có vai trò quan trọng đối với cơ thể.

Trên đây, chúng ra đã cùng nhau tìm hiểu thịt đỏ là những loại thịt gì và giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. Thịt đỏ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu đối với cơ thể tuy nhiên bạn cũng không nên ăn quá nhiều thịt đỏ nếu không sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực. Nên cân bằng thịt đỏ và các loại thực phẩm khác trong chế độ ăn hàng ngày.

Uống cafe nhiều có tốt không?

Uống cafe nhiều có tốt không? Uống cafe nhiều có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe? Uống cafe như thế nào để mang lại hiệu quả tốt? Tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Uống cafe nhiều có tốt không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.