close
cách
cách cách cách cách cách

Uống cafe nhiều có tốt không? Những tác hại có thể không ngờ tới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cafe là thức uống quen thuộc và được rất nhiều người yêu thích để bắt đầu cho một ngày mới. Với việc giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung hơn, uống cafe trở thành thói quen khó bỏ mà nhiều người vẫn đang vô tình mắc phải nhưng không hề hay biết. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn với việc uống cafe nhiều có tốt không khi thức uống này vốn dĩ vẫn nổi tiếng với những hệ lụy nhất định liên quan tới sức khỏe. Nếu bạn là một người nghiện cafe và uống cafe chăm chỉ mỗi ngày thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp về việc uống cafe nhiều có tốt không?

Uống cafe được khuyến khích là mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp tinh thần tỉnh táo hơn, ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh như ung thư, tiểu đường type 2, bệnh Parkinson, bệnh gout,.... Thậm chí, thức uống này còn được đánh giá là giúp con người có thể sống lâu và sống thọ hơn.

Uống cafe nhiều có tốt không
Uống cafe nhiều có tốt không

Tuy nhiên, những lợi ích kể trên sẽ chỉ được đảm bảo khi bạn uống cafe đúng cách. Tức là uống đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng đối tượng. Việc uống sai cách hay uống nhiều cafe khi vượt quá định lượng cho phép sẽ khiến cơ thể bạn nhận lại những điều tiêu cực mà cafe mang đến. Điều này có nghĩa là việc uống nhiều cafe là rất không tốt cho sức khỏe của con người.

vậy, những tác động tiêu cực tới sức khỏe con người nếu như uống nhiều cafe sẽ như thế nào? Thông tin tiếp theo đây sẽ là câu trả lời dành cho bạn.

2. Những tác hại tới sức khỏe khi uống nhiều cafe

Khi tiêu thụ quá nhiều cafe trong ngày thì những tác hại có thể xảy ra với sức khỏe như sau:

2.1. Gây ra cảm giác lo lắng, bồn chồn

Khi uống quá nhiều cafe, cơ thể bạn sẽ tiếp thu một lượng lớn cafein, điều này khiến tâm trạng có thể có sự thay đổi đột ngột với việc bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng và bồn chồn nhiều hơn. Mức độ nặng có thể khiến nhịp thở và tim đập nhanh hơn. Dấu hiệu này cho thấy bạn đang ở trạng thái căng cực và khó có thể tập trung hiệu quả cho công việc. Vì vậy mà việc theo dõi diễn biến tâm trạng của bản thân sẽ là cách để bạn biết được điểm dừng của việc uống cafe trong 1 ngày nhằm tránh ảnh hưởng tới tình hình sức khỏe của chính mình.

Tác hại khi uống nhiều cafe
Tác hại khi uống nhiều cafe

2.2. Dẫn tới tình trạng mất ngủ

Một lượng cafein vừa đủ sẽ giúp cơ thể bạn tỉnh táo, tập trung công việc. Tuy nhiên, nếu như quá nhiều sẽ có thể dẫn tới tình trạng mất ngủ. Và khi cơ thể không được nghỉ ngơi thì bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và khó để có một trạng thái lý tưởng cho một ngày mới.

2.3. Làn da trở nên xấu hơn

Kết hợp với yếu tố mất ngủ thì lượng cafe nhiều sẽ khiến da bạn trở nên xỉn màu, nhăn nheo, mắt thâm và quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Không những vậy, cafein cũng có thể làm thay đổi nội tiết tố khiến làn da xuất hiện trứng cá, tiết nhiều bã nhờn hơn. Tác hại này được xem là rất dễ nhận thấy ở phụ nữ khi uống nhiều cafe với liều lượng vượt mức phù hợp.

2.4. Ảnh hưởng tới đời sống tình dục

Tác hại này ảnh hưởng tới cả nam và nữ khi uống nhiều cafe. Bởi khi đó, lượng hormone testosterone đều sẽ bị giảm, dẫn tới ham muốn tình dục cũng sẽ giảm đi. Thực tế thì điều này chưa thấy rõ ở những người trẻ, tuy nhiên, từ sau 30 tuổi thì bạn có thể cảm nhận được phần nào về tác hại này khi lớn tuổi hơn.

Ảnh hưởng tới đời sống tình dục
Ảnh hưởng tới đời sống tình dục

2.5. Không tốt cho thận

Cafein không tốt cho tuyến thượng thận. Bộ phận này liên quan tới điều hòa nhịp tim, việc uống nhiều cafe sẽ khiến cho tuyến thượng thận làm việc nhiều hơn. Và khi làm việc quá sức thì không chỉ thận bị ảnh hưởng mà quá trình tiêu hóa cũng sẽ bị tác động phần nào. Do đó mà uống nhiều cafe sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt tới tình hình sức khỏe của thận.

2.6. Không tốt cho dạ dày

Độ pH trong cafe thấp, vì thế mà khi uống nhiều cafe thì lượng axit sẽ nhiều hơn, do đó mà các phản ứng không tốt có thể diễn ra bên trong dạ dày, gây nên tình trạng khó tiêu, đau bụng hay đơn giản là cảm giác khó chịu, không thoải mái.

Hơn hết, uống nhiều cafe có thể dẫn tới một vài căn bệnh dạ dày như viêm, loét dạ dày,...

2.7. Gây ảnh hưởng tới chức năng gan

Theo các nghiên cứu thì một lượng cafe vừa đủ sẽ giúp thải độc gan hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như uống nhiều cafe trong ngày thì sẽ dẫn tới phản tác dụng. Gan sẽ phải làm việc nhiều hơn, chức năng gan có thể bị suy giảm, nhất là khi bạn thường sử dụng thuốc giảm đau.

Ảnh hưởng chức năng gan
Ảnh hưởng chức năng gan

2.8. Tăng khả năng bị loãng xương

Đưa quá nhiều cafein vào trong cơ thể có thể khiến cho canxi bị đưa ra ngoài thông qua đường nước tiểu nhiều hơn. Điều này nếu kéo dài thì sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Vì thế, để hạn chế được nguy cơ này thì bạn sẽ cần đảm bảo cơ thể được hấp thu đủ lượng vitamin D và canxi tương ứng.

2.9. Ảnh hưởng tới phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên hạn chế lượng cafein có trong cơ thể càng lâu càng tốt. Bởi khi đang mang thai, nếu uống quá nhiều cafe sẽ có thể dẫn tới trường hợp sẩy thai, sinh non hay trẻ xuất hiện tình trạng dị tật. Dù là điều nào thì cũng không hề tốt cho cả mẹ bầu và em bé trong bụng.

Còn trường hợp đang cho con bú thì việc cách ly với cafein cũng rất cần thiết. Bởi thời điểm đó thì chức năng của thận ở trẻ còn yếu, khả năng bài tiết kém, cafein lại có thể dễ dàng thông qua đường sữa đi vào cơ thể trẻ. Chính vì vậy mà sự cách ly càng hiệu quả thì sẽ càng tốt cho cả mẹ và bé.

Không tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú
Không tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú

2.10. Ngộ độc cafein

Nếu sau khi uống cafe mà bạn cảm thấy buồn nôn và nôn rất nhiều lần thì chắc có thể bạn đã bị ngộ độc cafein. Và trường hợp này rất dễ xảy ra khi uống nhiều cafe. Do vậy mà bạn cần quan sát kỹ để có thể nắm bắt các hiểu hiện nhằm kịp thời xử lý nếu uống nhiều cafe hơn mức cho phép.

3. Uống cafe như thế nào để mang lại kết quả tốt?

Nếu như uống cafe nhiều không tốt thì việc uống cafe đúng định mức và đúng cách sẽ giúp bạn phát huy hiệu quả công dụng của thức uống này.

3.1. Liều lượng cafe khuyên dùng?

Để uống cafe đúng cách thì điều đầu tiên bạn cần chú ý đó là liều lượng cafein thích hợp cho cơ thể mỗi ngày. 

- Đối với người lớn có sức khỏe tốt thì 400mg cafein/ngày sẽ là mức độ an toàn.

- Đối với phụ nữ mang thai hay đang cố gắng để thụ thai thì mức an toàn sẽ là dưới 200mg/ngày.

Uống cafe mang lại công dụng tốt
Uống cafe mang lại công dụng tốt

Tuy nhiên, con số phù hợp nhất sẽ tùy theo thể trạng của mỗi người. vì vậy mà bạn có thể nhờ bác sĩ tư vấn đề biết được lượng cafein phù hợp với cơ thể mình trong một ngày là bao nhiêu.

3.2. Những lưu ý khi uống cafe

Việc uống cafe thì chắc ai cũng biết, nhưng uống cafe sao cho đúng thì không phải ai cũng sẽ rõ.

3.2.1. Không uống nhiều cafe với nồng độ quá đặc

Việc uống nhiều cafe đã là không tốt, bạn lại uống nhiều cafe với nồng độ quá đặc thì tác hại càng nhiều hơn. Ban đầu, bạn sẽ có thể cảm thấy thời gian tỉnh táo của cơ thể lâu hơn, thế nhưng, nếu quá lạm dụng thì cơ thể sẽ rất dễ mệt mỏi. Và điều này sẽ dẫn tới sự chuyển biến về tâm trạng như lo lắng, bồn chồn, chân tay run,...

3.2.2. Không cho quá nhiều đường

Uống cafe rất đắng và để có thể dễ uống hơn thì việc cho đường là rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu như bạn cho quá nhiều đường thì có thể dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao, kích thích sự hoạt động của insulin và gây ra sự ảnh hưởng tới quá trình trao đổi đường diễn ra ở bên trong cơ thể.

Không cho quá nhiều đường
Không cho quá nhiều đường

3.2.3. Không uống cafe sau khi đã uống rượu

Cả rượu và cafe đều là đồ uống có chứa chất kích thích. Vì thế mà khi uống cafe sau khi đã uống rượu sẽ khiến cho não bộ bị tác động rất nhiều, đặc biệt là dẫn tới sự ức chế về mặt thần kinh. Điều này sẽ là nguyên nhân khiến tim làm việc nhiều hơn, nhanh chóng mệt hơn và dẫn tới những hệ quả không tốt về mặt sức khỏe.

3.3. Những đối tượng không nên uống cafe

Để đảm bảo những ảnh hưởng không tốt từ cafe tới sức khỏe thì những đối tượng dưới đây không nên uống nhiều cafe.

- Người mắc bệnh về tim mạch

- Phụ nữ mang thai và cho con bú

- Người mắc bệnh tiểu đường

- Người bị trào ngược dạ dày, tiêu chảy

- Người bị rối loạn tâm trạng và có mức độ lo lắng cao

- Trẻ em dưới 12 tuổi

Đối tượng không nên uống cafe
Đối tượng không nên uống cafe

Trên đây chính là lời giải đáp về việc uống cafe nhiều có tốt không? Mong rằng, qua thông tin trong bài, bạn đã hiểu hơn về tác hại khi uống nhiều cafe cũng như nắm bắt được cách uống cafe sao chó đúng và mang lại hiệu quả tích cực.

Dậy sớm có tốt không? Bí quyết dậy sớm dành cho người lười biếng

Dậy sớm có tốt không? Những lợi ích khi dậy sớm và bí quyết để dậy sớm thành công? Cùng theo dõi qua bài viết sau nhé!

Dậy sớm có tốt không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.