close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá thiết kế bao bì là gì và những cơ hội thăng tiến

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Làm nên sự thành bại của những chiến lược quảng cáo và chinh phục trái tim của người tiêu dùng, bên cạnh những chiến lược bán hàng thông minh, chất lượng sản phẩm đi đầu, ý tưởng bộ “cánh” khoác lên sản phẩm - bao bì đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Biểu hiện cho sự thành công của ngành thiết kế bao bì là những chiếc hộp đựng giày Nike đã vào huyền thoại, hộp nước hoa Chanel và lon thiếc bọc ngoài làm nên thương hiệu của coca và pepsi. Hơn ý tưởng nguyên thủy của bao bì là bảo vệ chất lượng của sản phẩm, độ tinh xảo, tính chất thẩm mỹ của bao bì trở thành cơ hội hốt bạc của những tín đồ của ngành thiết kế tỏa sáng với đam mê. Vậy thiết kế bao bì là gì? Thiết kế bao bì bao gồm những công việc gì? Cơ hội phát triển ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Lật mở khái niệm Thiết kế bao bì là gì? Sức hút của ngành thiết kế kế bao bì

Trong đời sống hằng ngày, cùng với việc mua những sản phẩm sản phẩm từ đồ gia dụng, đồ ăn, đồ uống đến những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp,...có lẽ, ai trong chúng ta cũng đều quen thuộc với những chiếc bao bì, nhãn mác - những “bộ cánh” lộng lẫy được “nhào trộn từ màu sắc và họa tiết. Kết hợp với những ý tưởng táo báo từ các Designer, đứa con đẻ của ngành thiết kế bao bì - những chiếc bao bì, hộp, túi zip, hộp giấy với một mục đích là đảm bảo chất lượng sản phẩm, là phông nền để nhà sản xuất điền các thông tin dần trở thành cơ hội phát triển mạnh mẽ cho dân ngành sáng tạo.

Khái niệm trong thiết kế bao bì
Khái niệm trong thiết kế bao bì

Vậy thiết kế bao bì là gì? Hiểu một cách đơn giản, thiết kế bao bì là quá trình mài dũa ý tưởng, kết hợp các cấu trúc, màu sắc, vật liệu, hình ảnh, phông chữ, họa tiết tạo ra một diện mạo mới cho chiếc vỏ bọc sản phẩm để cùng một lúc đảm bảo cả 3 yêu cầu đẹp, tiện dụng và thân thiện với người dùng nhằm truyền đạt thông tin sản phẩm dễ dàng hơn, đồng thời thực hiện được hiệu quả tiếp thị. Diện mạo sang trọng, lịch lãm của những chiếc lọ nước hoa của Dior đến những chiếc hộp bánh trung thu mỗi mùa trăng rằm đều là sản phẩm của một quá trình làm việc nghiêm túc và thăng hoa ý tưởng của những Designer bao bì chính hiệu.

Trong bối cảnh ngành sản xuất, tiếp thị lên ngôi, ngoại hình sản phẩm trở thành thành tố quan trọng quyết định đến sức mua của người tiêu dùng, thiết kế bao bì vụt sáng trở thành lựa chọn nghề nghiệp thú vị cho tất cả những fan của của sự sáng tạo. Để giúp bạn dễ dàng hình dung về lựa chọn nghề nghiệp này cũng như dễ dàng đưa ra quyết định, hãy cùng vieclam123.vn lật mở những đặc điểm thú vị trong lựa chọn nghề nghiệp thiết kế bao bì nhé. 

1.1. Sức hút của lĩnh vực thiết kế bao bao bì

1.1.1. Tính ổn định, bền vững

 Sức hút của lĩnh vực thiết kế bao bao bì
 Sức hút của lĩnh vực thiết kế bao bao bì

Thiết kế bao bì có được tính ổn định, bền vững nhờ sự phát triển không ngừng của ngành sản xuất, vận hành liên tục để đáp ứng những nhu cầu tiêu dùng hằng ngày của con người. Không giống như các khối ngành đơn thuần về công nghệ hay marketing, quảng cáo,...có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các yếu tố ngoại cảnh, dịch bệnh, “nguồn sống” của ngành sản xuất tăng vọt, nhu cầu đóng gói, dập nhãn, tạo ấn tượng qua bao bì sản phẩm càng được chú trọng để kích thích sức mua. Không những vậy, thiết kế bao bì có sự móc nối khăng khít với các lựa chọn nghề nghiệp khác ở các khâu liên quan như đóng gói, vận chuyển, nhân viên kho vận,..do vậy càng tạo ra đa dạng những lựa chọn nghề nghiệp thú vị.

1.2.2. Mức lương tốt

Không những dẫn đầu xu hướng với tính ổn định, bền vững, thiết kế bao bì còn là cơ hội để những fan của ngành sáng tạo “hốt bạc” với mức lương hấp dẫn với đa dạng những lựa chọn với các hình thức từ Freelancer cho các công ty sản xuất đến Designer bao bì chuyên nghiệp, nhân viên thiết part time với mức đãi ngộ cực kỳ thú vị. Theo thống kê của vieclam123.vn, mức lương khởi điểm của vị trí này tại thị trường Việt Nam cho vị trí nhân viên chính thức rơi vào khoảng 8-10 triệu, trong khi đó ở các vị trí cấp cao như giám đốc sáng tạo - chịu trách nhiệm cho toàn bộ mảng hình ảnh, nội dung cho bao bì, nhãn mác, định hướng thương hiệu cho sản phẩm có thể chạm tới mức lương khoảng 1,1 tỷ đồng/năm. Rõ ràng, đây là lựa chọn không dễ dàng bỏ qua với bạn. 

1.2.3. Sáng tạo đổi mới liên tục

Sáng tạo đổi mới liên tục
Sáng tạo đổi mới liên tục

Nếu bạn đã cảm thấy nhàm chán về căng thẳng, mệt mỏi hay tính “đều đều” ngày này qua tháng khác của một lựa chọn công việc nào đó và mong muốn “đổi gió” với một vị trí ngành sáng tạo, thì chắc chắn trau dồi những kiến thức về công cụ, thẩm mỹ để bắt đầu với thiết kế bao bì là một lựa chọn cực kỳ  phù hợp. Bởi lẽ, tính chất công việc của thiết kế bao bì, luôn đòi hỏi sự sáng tạo, đổi mới không ngừng, tư duy về màu sắc, họa tiết luôn phải được chú trọng, vừa phải phản ánh được thị hiếu của người tiêu dùng. Nếu mong muốn tìm được công việc giữ cho đầu óc của bạn luôn bận rộn với các ý tưởng, đổi mới liên tục thì thiết kế bao bì là lựa chọn phù hợp với bạn.

Với những điểm ưu việt trên đây, chắc chắn rằng bạn đã phát hiện ra sức hút thiết kế bao bì rồi đúng không. Nếu đích thực muốn trải nghiệm, hãy cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây để khám phá chi tiết công việc của lựa chọn ngành nghề này nhé. 

2. Thiết kế bao bì gồm những công việc gì?

2.1. Nghiên cứu thị trường và những xu hướng tiếp nhận sản phẩm từ khách hàng

Nghiên cứu thị trường và những xu hướng tiếp nhận sản phẩm từ khách hàng
Nghiên cứu thị trường và những xu hướng tiếp nhận sản phẩm từ khách hàng

Phần lớn những dân “ngoại đạo” khi nghe đến thiết kế bao bì chỉ hình dung đến công việc lên ý tưởng và vẽ vời bao bì và thêm nội dung vào nhãn mác bao bì làm sao cho hợp lý, tuy nhiên, nhiệm vụ của một Designer bao bì còn nhiều hơn thế. Muốn để vẽ được, lên ý tưởng và phối màu được, các Designer cần có nguồn cảm hứng và xác định những điều mình muốn thể hiện. Sự đột phá, mới lạ trong bộ óc sáng tạo là cực kỳ cần thiết, những quan trong hơn những ý tưởng độc đáo đó phải phản ánh được xu hướng của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng. Vì đơn giản, bao bì đẹp chính là phương tiện kết nối thương hiệu với khách hàng đầu tiên trước khi họ đi trải nghiệm vào chất lượng bên trong. Vậy nên, dù muốn hay không, khi trở thành một thực tập sinh, chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế bao bì, bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ về thị trường, các sản phẩm của đối thủ đã thiết kế ra sao, đưa ra nhận xét và rút kinh nghiệm.

2.2. Lên ý tưởng cho bao bì

Sau khi đã tìm kiếm được thị hiếu của người dùng, điều tiếp theo bạn phải làm chính là “đồng bộ hóa” ý tưởng của mình với nhu cầu của thị trường và người tiêu dùng sau đó về cả nội dung text và các họa tiết làm sao để vừa đầy đủ, vừa đẹp. Sau đó, phối màu sao cho đảm bảo được tính thẩm mỹ. Dĩ nhiên, ý tưởng và nội dung sau khi đã được lên sẽ được đưa qua màn kiểm duyệt của giám đốc sáng tạo. Nếu chưa phù hợp ở khía cạnh nào đó, bạn sẽ tiến hành chỉnh sửa cho phù hợp. 

2.3. Lên ý tưởng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với bao bì

 Lên ý tưởng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với bao bì
 Lên ý tưởng bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với bao bì

Với những thương hiệu danh tiếng, việc lên ý tưởng của bao bì thường phải để ý ít nhiều vào bộ nhận diện của thương hiệu ví dụ như Logo, slogan hay motto. Phải bố trí làm sao cho cân đối và phù hợp với xu hướng. Tuy nhiên, với những thương hiệu mới hay có ý định làm mới bộ nhận diện thương hiệu, bạn cần phải “cải tiến” ý tưởng của bộ nhận diện làm sao khớp với ý tưởng bao bì đã lên trước đó. Nó có thể là vẽ lại logo, đổi màu sắc cho logo, điều chỉnh kích thước và font text thậm chí là thay đổi slogan và bố trí ở một vị trí phù hợp trên bao bì để dễ nhìn thấy. 

2.4. Dựng lên các sản phẩm, mô hình mẫu trước khi đưa vào sử dụng

Từ ý tưởng và đưa vào thực tế sử dụng các ấn phẩm thiết kế bao bì cần thiết trải qua các khâu khác nhau trong đó có bước dựng lên các sản phẩm, mô hình trước khi đưa vào sử dụng. Việc dựng lên các bản đề mô này có tác dụng cung cấp một cái nhìn toàn diện. Bộ phận thẩm định sẽ đóng vai trò là người dùng nhận xét và đưa ra những phản hồi về ấn phẩm để điều chỉnh lần cuối. Với những bản đề mô này, bạn có thể in bao bì ra hoặc trình chiếu 3D thông qua các phần mềm. 

Cuối cùng, một nhiệm vụ với những Designer bao bì diễn ra hằng ngày chính là phối hợp trực tiếp với các bộ phận liên quan bao gồm copywriter, các chuyên gia để nhất quán về hình ảnh và nội dung, tránh vấp phải các vấn đề bản quyền. 

Đó chính là mô tả chi tiết công việc cho vị trí Designer bao bì. Chắc chắn rằng bạn đã nắm rõ được những đầu việc nổi bật để chuẩn bị đầy đủ hành trang ứng tuyển rồi chứ. Vậy có những thể loại thiết kế bao bì nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

3. Khám phá các thể loại thiết kế bao bì hiện nay 

Bao bì được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, từ vỏ hộp giấy, túi đến các hộp thiếc lon nước ngọt,..Bên cạnh đó, do phương thức phân phối nhỏ lẻ và hình thức vận chuyển lẫn nhu cầu tiếp nhận của người tiêu dùng mà ra đồi nhiều thể loại thế kế bao bì khác nhau.

Khám phá các thể loại thiết kế bao bì hiện nay
Khám phá các thể loại thiết kế bao bì hiện nay

Trong đó có  3 loại điển hình nhất bạn cần phải lưu tâm bao gồm: Thiết kế bao bì sơ cấp, thiết kế bao bì thứ cấp và thiết kế bao bì cao cấp. Dĩ nhiên, dựa vào từng loại sản phẩm và nhu của khách hàng, bạn sẽ phải “thích nghi” để lên ý tưởng bao bì cho phù hợp nhất. Cụ thể, với các bao bì sơ cấp, hay còn gọi là bao bì bán lẻ - loại hình bao bì thông dụng nhất mà tất cả chúng ta vẫn bắt gặp hằng ngày trong siêu thị hay các cửa hàng bán lẻ. Loại bao bì này có tần suất tiếp cận với đối tượng khách hàng lớn nhất cho nên được chú trọng đặc biệt về màu sắc, họa tiết và bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời vừa có tác dụng bảo vệ chất lượng sản phẩm bên trọng. 

Thứ hai là bao bì thứ cấp, ít bắt gặp hơn vì thường phục vụ quá trình đóng gọi cho số lượng lớn các sản phẩm theo lốc, lô,...bao bì thứ cấp được đơn giản hóa về họa tiết, nhấn mạnh về thương hiệu. Là lớp bảo vệ cấp 2 cho sản phẩm, cho nên chất liệu in ấn loại bao vì này chủ yếu là mica hoặc nhựa. Đối tượng tiếp xúc với loại bao bì này nhiều nhất là các nhà phân phối, các đại lý. Bao bì thứ nhất cũng có tác dụng thu hút khách hàng và được trưng bày tại các cơ bản bán hàng, tuy nhiên không thông dụng bằng bao bì sơ cấp.

Khám phá các thể loại thiết kế bao bì hiện nay
Khám phá các thể loại thiết kế bao bì hiện nay

Thứ ba, loại thiết kế bao bì điển hình khác chính là bao bì cấp 3. Nói chính xác hơn, đây là lớp vỏ bọc bên ngoài của sản phẩm với tác dụng lớn nhất chính là bảo vệ chất lượng và các lớp bao bì bên trong. Thiết kế bao bì cấp 3 đơn giản nhất được in trên hộp giấy dày với họa tiết đơn giản nhất, chủ yếu là phục vụ quá trình bảo quản sản phẩm trong suốt quá trình vận chuyển thay vì tiếp thị khách hàng như hai loại bao bì còn lại.

Trên đây chính là những thông tin thú vị đi giải đáp giúp bạn, thiết kế bao bì là gì cùng với những thông tin thú vị xung quanh. Nếu có năng lực thẩm mỹ, thích sáng tạo yêu thích việc sử dụng các loại phần mềm thiết kế như Photoshop, Ai, Autocad,...hãy thử sức ngay nhé.

Graphic Design là gì

Bên cạnh giải mã thiết kế bao bì là gì, bạn có thể tìm hiểu thêm về Graphic Design là gì ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Graphic Design là gì

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.