close
cách
cách cách cách cách cách

Graphic design là gì? Công việc của Graphic designer làm những gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Graphic design là ngành thiết kế đồ họa, đây là một ngành hiện đang rất hot và thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ. Cùng tìm hiểu Graphic design là gì qua bài viết nhé.

1. Graphic design là gì?

Graphic design được định nghĩa trong tiếng Anh là “The art of profession of using design elements (as typography and images) to convey information or create an effect, also is a product of this art”. 

Dịch nghĩa: Thiết kế đồ họa là nghệ thuật sử dụng các yếu tố trong thiết kế (như kiểu chữ, hình ảnh) để truyền tải thông điệp hoặc tạo ra một ảnh hưởng nào đó, đồng thời đây cũng được xem là một sản phẩm nghệ thuật.

Như vậy, Graphic design (thiết kế đồ họa) là việc kết hợp các yếu tố hình ảnh, kiểu chữ trong cùng một khung hình nhằm truyền tải đến người xem một thông điệp, ý nghĩa nào đó. 

Chúng ta vẫn thường gặp nhiều Graphic design ở mọi nơi trong cuộc sống. Đó có thể là những poster phim ảnh, những tấm biển quảng cáo với thông điệp thú vị, những tấm áp phích tuyên truyền, những cuốn tạp chí,...

Nếu các bạn là người luôn thích sự sáng tạo, thay đổi và hay tìm tòi cái mới thì nghề thiết kế đồ họa chính là dành cho bạn. Và nếu muốn tìm việc hay ứng tuyển luôn thì hãy vào Vieclam123 để tạo CV thiết kế đồ họa ngay nhé.

Graphic design là gì

2. Một số loại hình chính của Graphic design

Một trong những thiết kế quan trọng trong ngành Graphic design chính là việc thiết kế logo. Logo đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện mỗi thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Người thiết kế sẽ phải xây dựng biểu tượng, lựa chọn kiểu chữ, tông màu, hình ảnh phù hợp với cá tính của thương hiệu. 

2.2. Business and Advertising

Thiết kế quảng cáo là một trong những loại hình Graphic design, giúp doanh nghiệp quảng bá được hình ảnh, thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Nội dung trong các quảng cáo cần được thể hiện một cách ấn tượng qua hình ảnh, phông chữ, màu sắc sao cho đạt được hiệu quả thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Trong ngành Graphic design, đây cũng là lĩnh vực được các designer làm việc nhiều nhất.

2.3. Web & App

Thiết kế giao diện trang web và ứng dụng cũng là một trong những loại hình Graphic design phổ biến. Khi có được một giao diện web đẹp mắt, chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể tạo ấn tượng, lòng tin mạnh mẽ đối với khách hàng. 

Thiết kế giao diện web cần phải tập trung vào hình ảnh và các nút chức năng để mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Công việc của các Designer có thể là thiết kế giao diện web, landing page, thiết kế icon hoặc button cho website, thiết kế giao diện ứng dụng di động,...

2.4. Packaging and Label

Thiết kế bao bì, nhãn mác cũng là một lĩnh vực trong Graphic design. Bao bì, nhãn mác không chỉ có chức năng bảo vệ, chứa đựng sản phẩm bên trong mà còn thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp và quảng bá thương hiệu tới khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu khi khách hàng sử dụng sản phẩm. 

Nhà thiết kế bao bì cần có kỹ thuật chuyên môn trải rộng trên nhiều loại mặt hàng, sản phẩm như hàng tiêu dùng nhanh, hàng điện tử, hàng hóa-mỹ phẩm,...

Xu hướng trong thiết kế bao bì hiện nay có thể kể đến là những thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng, thân thiện với môi trường.

Graphic design là gì

2.5. Book and Magazine

Các nhà thiết kế cần thiết kế các trang bìa, nội dung của sách, báo sao cho thật ấn tượng và thu hút. Ngoài hiểu biết chuyên môn về thiết kế đồ họa, nhà thiết kế ở mảng này còn cần am hiểu về các thuật ngữ trong ngành, nghệ thuật quản lý màu, in ấn và xuất bản kỹ thuật số.

2.6. Thiết kế game

Graphic design được ứng dụng trong thiết kế game thể hiện ở việc tạo ra những khung hình, tạo hình của nhân vật xuất hiện trong game, thể hiện nhân vật một cách sống động thông qua cử chỉ, hành động.

2.7. Thiết kế nội thất

Trước khi bắt tay vào xây dựng một ngôi nhà, một công trình kiến trúc, bản vẽ 3D của công trình đó cần được thực hiện trước để phác thảo toàn bộ không gian cần được xây dựng. Việc này sẽ giúp những người tham gia trong quá trình xây dựng dễ dàng hình dung, tưởng tượng hơn và có thể thực thi theo đúng bản vẽ cho sẵn. Nếu có bất kì chi tiết nào cần thay đổi thì có thể thực hiện thay đổi nhanh chóng trên bản vẽ trước khi đưa ra một bản vẽ chính thức.

3. Kỹ năng các Graphic designer cần có

Dựa trên các loại hình Graphic design kể trên, công việc, kỹ năng cần thiết của các Graphic designer cũng khác nhau trong từng mảng nhất định. Cụ thể công việc, kỹ năng hiểu biết mà các Graphic designer cần có để hoàn thành tốt công việc của mình là gì, hãy cùng theo dõi tiếp bài viết nhé.

Đối với lĩnh vực thiết kế sách, báo, tạp chí, người thiết kế cần có kiến thức chuyên môn về thiết kế đồ họa, quản lý màu, in ấn kỹ thuật số, thiết kế bìa sách, dàn trang, trình bày nội dung sách.

Với các lĩnh vực như thiết kế quảng cáo, để có thể tạo ra các thiết kế có nội dung hấp dẫn, hình ảnh thu hút thì người thiết kế cần phải am hiểu cách sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa như Photoshop, AI, đồng thời nắm chắc các công đoạn in ấn, thông số kỹ thuật hình ảnh trên mọi nền tảng trực tuyến.

Với ngành thiết kế bao bì sản phẩm, nhà thiết kế cần phải am hiểu về thiết kế in ấn và đặc biệt phải linh hoạt, nhạy cảm để nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, đồng thời vẫn đảm bảo truyền tải được thông điệp mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Graphic design là gì

Đối với lĩnh vực thiết kế giao diện web, các nhà thiết kế cần phải biết cân bằng giữa hiệu quả sử dụng và tính thẩm mỹ. Các nhà thiết kế sẽ phải thông thạo các phần mềm đồ họa, hiểu về ngôn ngữ lập trình như CSS, HTML, JavaScript, đồng thời họ cũng cần có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm để làm việc hiệu quả với các UI Developer và UX Designer. 

Một lĩnh vực cũng hết sức nổi bật và quan trọng trong ngành thiết kế đồ họa chính là thiết kế game-hoạt hình 3D. Người thiết kế game cần phải biết cách tạo được chuyển động và biểu đạt cảm xúc cho nhân vật của mình. Graphic designer cần phải thành thạo các phần mềm như 3DS Max, Blender, Maya, Zbrush,..

Đối với lĩnh vực thiết kế nội thất, công trình xây dựng, nhà thiết kế cần phải thành thạo các phần mềm đồ họa như Solidworks, AutoCad, NX/Catia,...

4. Các phần mềm Graphic design phổ biến

Khi muốn dấn thân vào ngành Graphic design, chắc hẳn bạn sẽ phải làm quen và nắm vững các thao tác sử dụng một số phần mềm phổ biến trong ngành như: Photoshop, GIMP, Illustrator, Inkscape, CorelDraw, Indesign,...

Photoshop: nổi bật với tính năng chỉnh sửa ảnh

GIMP: phần mềm miễn phí giúp tạo và xử lý các đồ họa mảng

Illustrator: là một chương trình vẽ vector, thường dùng để vẽ hình minh họa, phim hoạt hình, sơ đồ, biểu đồ, biểu tượng.

Inkscape: nổi bật với tính năng chỉnh sửa ảnh miễn phí, cho phép thay đổi kích thước ảnh với chất lượng ảnh không thay đổi.

CorelDraw: tính năng đa dạng, có thể thiết kế được các trang minh họa, các tờ quảng cáo, nhãn hiệu, các thiết kế tài liệu, báo cáo trong lĩnh vực kỹ thuật.

Indesign: chuyên dùng để thiết kế, in ấn, dàn trang điện từ. Các sản phẩm thường được tạo từ Indesign như Catalogue, Brochure, tạp chí, báo, sách, biểu mẫu,...

Như vậy, trên đây là tất cả những thông tin cơ bản về “Graphic design là gì”. Hy vọng bài viết từ Vieclam123 đã giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực này. Nhất là với những bạn mới tìm hiểu về ngành này thì sẽ biết được mình cần bắt đầu học từ đâu hoặc lựa chọn lĩnh vực nào mình yêu thích nhất.

>> Xem thêm tin: Thiết kế CV bằng PowerPoint như thế nào sáng tạo và ấn tượng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.