close
cách
cách cách cách cách cách

Thế hệ Alpha là gì? Điểm khác biệt của thế hệ Alpha

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những năm gần đây, toàn cầu đang chứng kiến sự ra đời của một thế hệ mới, đó chính là thế hệ Alpha. Đây chính là một thế hệ được kỳ vọng sẽ tiếp nối những thành công của thế hệ trước, đồng thời xây dựng một tương lai cho nhân loại. Bạn đã biết thế hệ Alpha là gì chưa? Hãy đọc về thế hệ Alpha ở bài viết sau!

1. Thế hệ Alpha là gì?

Thế hệ Alpha, còn được mọi người biết đến là gen Alpha, đây là một cụm từ dùng để chỉ những người được sinh ra từ năm 2013. Đây cũng chính là năm bắt đầu của thời đại công nghệ 4.0, sự ra đời của những chiếc ipad đầu tiên trên thế giới. Cũng chính vì lý do này mà thế hệ Alpha còn được biết đến là thế hệ kính, thế hệ đầu tiên được sống cùng với những thiết bị có bề mặt kính như laptop. Ipad, iphone,…

Hiện nay, vào mỗi tuần sẽ có hơn 2,9 triệu đứa trẻ Alpha ra đời. Theo dự báo của các nhà khoa học, đến năm 2025, thế giới sẽ đạt ngưỡng 2,3 tỷ đứa trẻ Alpha sống trên Trái Đất.

Do được sớm tiếp xúc với các đồ công nghệ, thế hệ Alpha hứa hẹn sẽ những người đi đầu tương tác trong thời đại công nghệ số. Đồng thời, đây cũng là thế hệ sẽ tiếp nối thành công của thế hệ Z, sáng tạo những nội dung của công nghệ số.

Thế hệ Alpha chính là sự kết tinh, được hưởng sự chăm sóc của hai thế hệ ưu tú là gen Z và gen Y. Chắc chắn, trong tương lai, thế hệ Alpha sẽ là những con người tài năng và toàn diện, thừa hưởng những công nghệ ưu việt mà 2 thế hệ trước đã sản sinh ra.

Thế hệ Alpha là gì?
Thế hệ Alpha là gì?

2. Sự ra đời và đặc điểm nổi trội của thế hệ Alpha

2.1. Sự ra đời của thế hệ Alpha

Cái tên Alpha được bắt nguồn từ đơn vị cố vấn McCrindle Research ở Úc vào năm 2008. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, Mark McCrindle (chủ của đơn vị McCrindle Research) đã nói rằng, trong khoảng thời gian đang nghiên cứu về các thế hệ đang sinh sống tại Trái Đất, ông phát hiện ra có một thế hệ sắp ra đời nhưng chưa được con người đặt tên.

Sau đó, ông đã thực hiện một cuộc khảo sát vào năm 2015, để thảo luận với mọi người về việc đặt tên cho một thế hệ mới. Sau khi được bàn luận sôi nổi, cuối cùng cái tên Alpha được mọi người lựa chọn nhiều nhất. Đây cũng chính là cái tên đại diện cho thế kỷ 21, những người đi tiên phong, sáng tạo, phát hiện những điều mới mẻ cho nhân loại.

Thế hệ Alpha được đặt tên vào năm 2015
Thế hệ Alpha được đặt tên vào năm 2015

2.2. Đặc điểm nổi bật của thế hệ Alpha

Tính đến nay, thế hệ Alpha chính là những đứa trẻ trong khoảng độ tuổi từ 1 -10 tuổi. Dưới tác động của thời đại, đặc biệt là sau đại dịch covid-19, những đứa trẻ này đang được thích nghi và học tập không chỉ qua sách vở truyền thống, mà còn cả các thiết bị công nghệ hiện đại như máy tính bảng, điện thoại thông minh,…

Mọi công việc, học tập, vui chơi đều gắn liền với những thiết bị công nghệ, có thể nói, các thiết bị công nghệ này như người bạn, người cha, bảo mẫu của chúng trong thời đại công nghệ số ngày nay.

Chính sự hỗ trợ của các điều kiện này, thế hệ Alpha sẽ là thế hệ đầu tiên của nhân loại đạt gần 95% sử dụng thành thạo công nghệ và gần 80% sẽ tốt nghiệp đại học, vượt trội hoàn toàn so với thế hệ trước.

Với trình độ học vấn như vậy, thế hệ Alpha sẽ là những người có một cuộc sống vô cùng độc lập. Không chỉ vậy, họ còn là những người có lối sống vô cùng đa dạng, có quan điểm và chính kiến riêng. Đặc biệt, ở họ có kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ, kết nối với nền tảng mạng xã hội trên không gian mạng.

3. Những điểm nổi bật của thế hệ Alpha

Mang trong mình những điểm mạnh của nhiều thế hệ trước, thế hệ Alpha được hứa hẹn sẽ mang đến sự đột phá, sự sáng tạo những điều mới mẻ của tương lai. Thế hệ này sẽ có một môi trường sống vô cùng đặc biệt, sẽ có những tư duy và suy nghĩ khác biệt hoàn toàn so với thế hệ trước.

Có thể nói, thế hệ Alpha sẽ là những người góp phần định nghĩa lại cuộc sống, tạo ra một thế giới đầy màu sắc, sản sinh những điều vô cùng thú vị trong tương lai. Sau đây chính là những điểm nổi bật mà tác giả có thể nhìn thấy được.

3.1. Hưởng nền giáo dục ưu tú

Thế hệ Alpha là một thế hệ đầu tiên của nhân loại được hưởng một nền giáo dục một cách toàn diện. Với sự bùng nổ của thời đại 4.0, họ sẽ được tiếp cận công nghệ mới nhất cùng với khả năng truy cập thông tin tức thời chỉ sau một cú chạm. Chính vì điều này, họ sẽ trở thành những công dân toàn cầu có khả năng kết nối đầy tính mạnh mẽ.

Không chỉ vậy, được tiếp nối với thành tựu thế hệ Z, họ không chỉ học tập, làm việc với toàn thế giới ở ngoài cuộc sống thực, mà còn được tiếp xúc trên không gian mạng, một thế giới mới với các hình ảnh không gian 4D, 5D một cách siêu chân thực. Đây cũng chính là yếu tố giúp họ có thể học tập một cách vượt trội, vượt xa những gì mà thế hệ trước từng có.

Thế hệ Alpha sẽ được học tập một cách toàn diện
Thế hệ Alpha sẽ được học tập một cách toàn diện

3.2. Một thế hệ học tập dựa trên kỹ năng

Với muôn vàn thông tin trên internet, họ sẽ được trang bị các kỹ năng căn bản để có thể tự nhận thức, chọn lọc những thông tin thật sự hữu ích cần thiết cho đời sống hằng ngày. Với sự hoàn thiện của nền giáo dục, họ sẽ được trang bị khả năng tự suy nghĩ, tự tư duy, chứ không chỉ đơn thuần chỉ học một cách chi tiết và đầy máy móc theo lối mòn xưa cũ. Để đáp ứng được điều này, các thầy cô sẽ không chỉ đơn thuần tập trung vào khả năng truyền thụ, mà còn tạo sự gợi mở tư tuy, từ bỏ lối học tập nội dung đã quá quen thuộc.

3.3. Đại diện của sự hợp tác

Để có thể hợp tác một cách bình đẳng trên toàn thế giới, thế hệ Alpha sẽ là những người sử dụng phần lớn tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề đầy sáng tạo.

Để có thể đáp ứng được điều này, người giáo viên, các bậc cha mẹ gen Y và gen Z sẽ cần cung cấp khả năng không chỉ về trí lực mà còn cả về tâm hồn, đạo đức của mỗi con người. Họ không chỉ được học tập cách suy nghĩ, cách tương tác, cách sử dụng kỹ năng kết nối, mà còn học cách thứ đối xử bình đẳng giữa người với người, cách trao đi yêu thương, không có sự phân biệt với bất kỳ ai, ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

Một thế hệ có tư duy cởi mở
Một thế hệ có tư duy cởi mở

3.4. Một thế giới việc làm đầy sôi động

Với những thay đổi về mặt nhận thức và ý thức của con người, thế hệ Alpha sẽ là lực lượng lao động tạo ra nhiều biến động đối với toàn cầu. Theo như các chuyên gia, thế hệ Alpha sẽ là những người sáng tạo nên nhiều ngành nghề mới, phát triển hòan thiện các lĩnh vực mà thế hệ trước còn đang dang dở.

Không chỉ vậy, họ sẽ còn tiếp nối một cách hoàn hảo các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo, lượng tử, hạt nhân, hàng không vũ trụ. Do vậy, thế hệ Alpha cần được học tập không ngừng, rèn luyện kỹ năng chuyên sâu để từ đó có thể đáp ứng những thách thức mà đã được dự đoán từ trước.

Thế hệ Alpha sẽ tạo nên một thế giới đầy sôi động
Thế hệ Alpha sẽ tạo nên một thế giới đầy sôi động

4. Những thách thức cần đối mặt

Bên cạnh những điểm ưu tú, những cơ hội mà được thế hệ trước đem lại, thế hệ Alpha sẽ cần phải đối mặt những thách thức, các vấn đề có thể cản trở sự phát triển trong tương lai của họ. Những thách thức đó chúng ta có thể chỉ dẫn như sau.

Đầu tiên, ta có thể thấy thế hệ Alpha sẽ là những người bị suy giảm khả năng tưởng tượng và sáng tạo. Nguyên nhân chính xảy ra việc này chính là sự hạn chế tiếp xúc các đồ chơi vật lý. Bên cạnh đó, do sự hoàn thiện của các đồ chơi điện tử, những trẻ thuộc thế hệ Alpha mất đi khả năng sáng tạo, sự tưởng tượng để tạo nên các trò chơi.

Không những thế, do việc tiếp xúc quá sớm công nghệ số, các nhà giáo dục dự đoán, thế hệ Alpha sẽ chịu ảnh hưởng bởi sự suy giảm khả năng tập trung. Điều này được diễn ra bởi sự lệ thuộc vào các thiết bị công nghệ hiện đai. Họ sẽ giảm khả năng ghi nhớ, sự tập trung do đã được máy móc làm hộ.

Không chỉ vậy, ta có thể thấy, đây là thế hệ bị suy giảm khả năng giao tiếp với xã hội. Nguyên nhân chính xảy ra vấn đề này chính là họ sử dụng phần lớn thời gian học tập và vui chơi trên các thiết bị công nghệ. Họ thiếu sự luyện tập trong sự giao tiếp giữa người với người. Đây cũng chính là lý do khiến gia tăng chứng trầm cảm, sự cô đơn ở những đứa trẻ ngày nay.

Bị giảm khả năng tập trung do dùng đồ công nghệ
Bị giảm khả năng tập trung do dùng đồ công nghệ

Với toàn bộ các thông tin tổng quát ở trên, chắc các bạn đã hiểu thế hệ Alpha là gì và sự đặc biệt của thế hệ này so với các thế hệ trước đây. Đây chính là thế hệ tương lai của thế giới, tôi mong rằng chúng ta hãy cùng chung tay, có trách nhiệm hơn nữa để có thể giáo dục những đứa trẻ Alpha ngày một hoàn thiện hơn.

Millennials là gì? Những thông tin cần biết về thế hệ Millennials

Những người được sinh ra từ năm 1980 đến năm 2000 gọi là thế hệ Milennials. Vậy Milennials là gì? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây!

Millennials là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.