close
cách
cách cách cách cách cách

Tháng 4 là mùa gì? Những nét đặc trưng nhất của tháng 4

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tuy lãnh thổ Việt Nam nằm trọn trong vùng nhiệt đới nhưng khí hậu lại được phân bố thành 3 vùng khác nhau do vị trí địa lý trải dài từ Bắc xuống Nam và hoàn lưu khí quyển gió mùa.  Sự phân hóa này dẫn đến sự đa dạng về khí hậu và thời tiết, nước ta cơ bản được phân chia thành 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Nhiều người có thắc rằng tháng 4 là mùa gì? Tháng 4 có những nét đặc trưng nào ấn tượng và đáng nhớ? Tháng 4 nên đi du lịch ở những đâu? Cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tháng 4 là mùa gì?

Ở nước ta, thời tiết được phân chia thành 4 mùa rõ rệt và dễ nhận thấy nhất ở miền Bắc. Mùa Xuân (tháng 1 - tháng 3), mùa Hạ (tháng 4 - tháng 6), mùa Thu (tháng 7 - tháng 9), mùa Đông (tháng 10 - tháng 12). Tuy nhiên, Việt Nam là nước có khí hậu phân hóa đa dạng, hơn nữa cũng chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong vành đai nhiệt đới Bắc bán cầu, khu vực gió mùa Đông Nam Á, địa hình phức tạp, do đó thời tiết và khí hậu ở nước ta không biểu hiện rạch ròi theo đúng thời gian trong mùa.

Tháng 4 là mùa gì?
Tháng 4 là mùa gì?

Tháng 4 ở Việt Nam theo lý thuyết là mùa Hạ nhưng trên thực tế thì đây mới chỉ đang là tháng giao mùa, là thời gian chuyển giao từ mùa Xuân sang mùa Hạ. Thời tiết lúc này cũng khá thất thường, chưa kết thúc cái se lạnh của mùa Xuân nhưng cũng chưa hoàn toàn nắng nóng gay gắt như mùa Hạ. Nhiệt độ trung bình nằm trong khoảng 22-25 độ C. Thời gian này vẫn xuất hiện mưa rào, mưa dông, lượng mưa trung bình cao, sáng và đêm rét, ban ngày hứng nắng. Thời tiết nhìn chung ấm áp, không quá lạnh lẽo bởi những đợt gió mùa cắt da cắt thịt tê tái lòng người, nắng vàng tràn ngập khắp muôn nơi nhưng không hề oi ả, nóng nực. 

2. Tháng 4 có gì đặc biệt?

2.1. Tháng của những loài hoa

Thú chơi hoa đã có từ xa xưa, người ta thích chơi hoa vì nó đẹp, nó mang đến không khí tươi tắn và rạng ngời. Mỗi mùa lại có những loài hoa đặc trưng riêng, mùa xuân có hoa mai, hoa đào, hoa cúc; mùa thu có cúc họa mi, hoa sữa, thạch thảo, dã quỳ; mùa đông có tam giác mạch, cải trắng,...Vậy còn tháng 4, trong thời điểm cuối xuân và đầu hạ có hoa gì đẹp? Tháng 4 là tháng của những loài hoa đẹp nức lòng người.

Tháng của những loài hoa
Tháng của những loài hoa

Tháng 4 ở Hà Nội được người ta gọi là tháng chơi hoa, nguyên nhân là do đặc điểm khí hậu miền Bắc vào thời gian này rất thích hợp cho hoa phát triển. Nhiều loài hoa xinh đẹp chỉ nở vào tháng này như hoa loa kèn, hoa gạo, hoa cẩm chướng,...Hoa loa kèn có thể coi là loài hoa đặc trưng vào tháng 4 Hà Nội, trên khắp phố phường, đâu đâu cũng sáng bừng bởi vẻ đẹp tinh khôi, trong trẻo của loài hoa này. Tại Sài Gòn, tháng 4 cũng là thời điểm mà hoa giấy, hoa hoàng yến rực rỡ nhất. Cũng vào tháng 4, cả núi rừng Sapa ngập tràn trong sắc trắng tinh khôi của hoa ban. 

2.2. Mùa quả chua

Những tín đồ của trái cây chua không thể nào bỏ qua được tháng này, bởi đây là thời điểm mà rất nhiều trái cây chua đã đến mùa thu hoạch. Nào nhót, nào mận, nào mơ, nào dâu tằm, và cả xoài nữa. 

Tháng của những trái cây chua
Tháng của những trái cây chua

Nhót xanh, nhót đỏ “béo mầm”, căng tràn bụi phấn; mận mơ sai trĩu từng chùm, từng thớ thịt quả mọng nước tươi ngon chỉ nhìn thôi đã ghê răng buốt óc nhưng khiến người ta không cưỡng lại được. Lại đến xoài non, xoài xanh, xoài chín ngập tràn trên các quầy hàng, gánh hàng rong, trên khắp các trang mạng xã hội. Đâu chỉ có mỗi hình ảnh, người ta còn đăng tải video mukbang, video thái gọt trái cây, tẩm ướp, mận lắc, xoài lắc,...nhìn đâu cũng thấy thèm thuồng. Tất cả chúng chính là dấu hiệu cho thấy hạ sắp về. Những loại quả này vừa chua vừa chát lại nóng, ăn vào chỉ có ê răng rồi da đầy mụn, thế mà chẳng chị em nào né được sức hút của nó. Chấm thêm muối tôm, muối ớt lại nhân đôi sức mạnh tàn phá dung nhan nhưng lại bùng nổ hương vị đến tận quả cuối cùng. Ai chưa được trải nghiệm cảm giác này thì coi như phí một đời. 

2.3. Tháng của tình yêu

Tháng 4 còn là tháng biểu tượng của tình yêu. Tháng 4 trong tiếng Anh được gọi là April, từ này được bắt nguồn từ Aphrodite, tên của thần tình yêu và sắc đẹp trong thần thoại Hy Lạp.  

2.4. Những ngày lễ trong tháng 4

2.4.1. Ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư
Ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư là ngày 1/4 hàng năm hay ngày nói dối. Ngày lễ này có nguồn gốc từ Pháp, sau đó lan truyền đến khắp nơi trên thế giới và ngày nay nó đã trở nên vô cùng phổ biến. Vào ngày này, mọi người có thể thoải mái trêu chọc nhau bằng những trò đùa vui hài hước mà không sợ người khác tức giận. Những trò đùa này mang đến cho mọi người sự vui vẻ, giải tỏa căng thẳng và mang họ đến gần nhau hơn. Tuy nhiên, mỗi người cũng tự biết kiềm chế để lời nói dối chỉ là những trò đùa trong giới hạn chứ không nên quá ham vui mà đầy câu chuyện đi quá xa khiến người khác khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. 

2.4.2. Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ

Ngày thế giới nhận thức về chứng tự kỷ diễn ra vào ngày 2/4, do Liên Hợp Quốc lựa chọn, Ngày lễ này nhằm mục đích hướng kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đến những người mắc phải căn bệnh này. Tạo ra một môi trường thân thiện, sẵn sàng chào đón và giúp đỡ những hoàn cảnh không may mắn, cũng là dịp để các bậc phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm chăm con và dạy dỗ con bị tự kỷ.  

2.4.3. Ngày sức khỏe thế giới

Ngày sức khỏe thế giới
Ngày sức khỏe thế giới

Từ năm 1950, WHO đã quyết định lấy ngày hàng năm 7/4 làm ngày sức khỏe thế giới nhằm kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đến sức khỏe của chính bản thân và cả xã hội. Vào ngày này, WHO thường sẽ tổ chức những sự kiện về một chủ đề sức khỏe nào đó để tuyên truyền, giáo dục và giúp đỡ cộng đồng. Đây cũng là dịp để tri ân những y bác sĩ và đội ngũ y tế đang ngày đêm nỗ lực vì một xã hội khỏe mạnh hơn. 

2.4.4. Ngày Valentine đen

Valentine đen là ngày lễ bắt nguồn từ Hàn Quốc. Trước đó, 2 ngày lễ Valentine đỏ (14/2) và Valentine trắng (14/3) đã được giới trẻ nước ta bắt trend rất kịp thời và giờ đây thêm một ngày lễ nữa lại được du nhập. Khác với ý nghĩa của 2 ngày lễ Valentine trên thì Valentine đen là ngày của những người đang độc thân hoặc theo chủ nghĩa độc thân. Ngày này, những người đang cô đơn lẻ bóng có thể tụ họp với nhau để trò chuyện, chia sẻ và vui chơi. Ngày này còn có ý nghĩa là cuộc sống là do chúng ta làm chủ, chúng ta có thể tự làm cuộc sống của mình trở nên vui vẻ và tươi đẹp. 

2.4.5. Ngày sách Việt Nam

Ngày sách Việt Nam
Ngày sách Việt Nam

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã lựa chọn ngày 21/4 để làm ngày sách Việt Nam nhằm kêu gọi và cổ vũ người dân nâng cao tinh thần đọc sách. Đọc sách tốt hơn và hay hơn nhiều so với xem phim. Chúng ta cần phát triển văn hóa đọc và giảm thiểu thời gian xem những video, hình ảnh sẵn có, điều này sẽ giảm tỷ lệ cận thị ở trẻ em, phát triển tư duy logic và khả năng tiếp nhận thông tin một cách chủ động, đồng thời nâng cao trí tưởng tượng. 

2.4.6. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Ngày Giỗ tổ Hùng Vương
Ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Ngày 10/3 âm lịch thường rơi vào tháng 4 dương lịch hàng năm là ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Đây là ngày con cháu đất Việt đồng lòng hướng về quê cha đất Tổ để tưởng nhớ những vị Vua Hùng đã có công dựng nước. Truyền thống lâu đời này đã trở thành một tín ngưỡng, một nét văn hóa đẹp đẽ của người Việt Nam. Không chỉ thể hiện lòng thành kính, biết ơn mà còn có ý nghĩa giáo dục thế hệ trẻ về lịch sử hào hùng của dân tộc, cội nguồn tổ tiên, từ đó ươm mầm tình yêu quê hương, đất nước và gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc đến tận mai sau.

2.4.7. Ngày Trái Đất

Ngày Trái Đất
Ngày Trái Đất

22/4 đã được chọn là ngày Trái Đất bắt đầu từ vào năm 1970. Ban đầu chỉ có 20 triệu người tham gia nhưng hiện nay toàn thế giới đã rất nhiệt tình hưởng ứng ngày lễ này. Ngày Trái Đất được ra đời để nâng cao nhận thức của người dân toàn thế giới về vấn đề bảo vệ môi trường sống, bảo vệ Trái Đất trước những biến đổi khí hậu thất thường. 

2.4.8. Ngày Giải phóng miền Nam

Ngày Giải phóng miền Nam
Ngày Giải phóng miền Nam

30/4 là ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Ngày này hàng năm được tổ chức để tưởng nhớ lại lịch sử hào hùng của dân tộc, nâng cao tinh thần yêu nước, tự tôn dân tộc cho giới trẻ và toàn thể nhân dân.

3. Những địa điểm nên đến vào tháng 4

3.1. Mộc Châu

Đồi chè Mộc Châu
Đồi chè Mộc Châu

Tháng 4 là thời điểm bùng nổ của những tour du lịch tại Mộc Châu. Cảnh sắc mát mẻ, dễ chịu, cảnh sắc thiên nhiên thì tươi đẹp nức lòng. Đồi chè Mộc Châu xanh mơn mởn, mận Mộc Châu sai trĩu trên cành, thác Dải Yếm cuồn cuộn trong xanh, đỉnh Pha Luông hòa trong làn mây trắng như tiên cảnh, rừng thông Bản Áng nên thơ trữ tình. 

3.2. Mai Châu

Núi rừng Mai Châu
Núi rừng Mai Châu

Mai Châu lúc nào cũng đẹp nhưng vào tháng 4 là lúc mà lúa trổ bông, rất thích hợp để đến săn ảnh. Những cánh đồng lúa trổ đầy bông, rừng hoa ban trắng như tuyết, các đèo các bản lấp ló giữa màu xanh của núi rừng, những món ăn đặc sản thơm ngon, người dân bản địa thân thiện, dễ mến,...đây là những điều bạn không thể bỏ qua.

3.4. Hà Giang

Tháng 4 là thời điểm mà Hà Giang bắt đầu vào Hạ, cũng là lúc thời tiết dễ chịu nhất và cũng mang nhiều vẻ đẹp hấp dẫn nhất. Phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, huyền hảo và thơ mộng như bài tình ca, không khí trong lành, mát mẻ và đặc biệt là không khói bụi, xô bồ nô nức, vô cùng yên ả và thanh bình. Đây là địa điểm rất thích hợp để đi phượt cùng bạn bè. 

Trên đây là những lý giải của vieclam123.vn về thắc mắc tháng 4 là mùa gì? Mùa nào thì thức ấy, mỗi tháng lại có những nét đặc trưng riêng tạo nên sự đa dạng và phong phú, điều này cũng đang góp phần không nhỏ vào việc quảng bá, thu hút và phát triển ngành du lịch nước ta.

Mùa nồm là gì? Tìm hiểu về loại thời tiết gây ám ảnh của miền Bắc

Nếu bạn đang hoặc đã từng sống ở miền Bắc thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với thời tiết ẩm ướt, độ ẩm trong không khí lúc nào cũng cao ngất, sàn nhà không lúc nào khô ráo, quần áo phơi cả tuần vẫn vừa ẩm vừa mốc. Thời tiết gây ám ảnh và ức chế này được gọi là mùa nồm. Vậy cụ thể thì mùa nồm là gì và làm sao để thích nghi với nó? Truy cập ngay bài viết này để tìm hiểu nhé!

Mùa nồm là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.