close
cách
cách cách cách cách cách

Mùa nồm là gì? Tìm hiểu về loại thời tiết gây ám ảnh của miền Bắc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu như miền Nam chỉ có 2 mùa chính là mùa mưa và mùa khô thì ở miền Bắc lại có sự đa dạng hơn rất nhiều. Không chỉ có Xuân, Hạ, Thu, Đông mà miền bắc còn có loại thời tiết vô cùng đặc trưng là mùa nồm. Vậy, mùa nồm là gì? Tại sao loại thời tiết này lại gây ám ảnh đến vậy? Cùng tìm hiểu về nguyên nhân cũng như cách khắc phục mùa nồm hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những thông tin cần biết về hiện tượng thời tiết mùa nồm

1.1. Giải thích về mùa nồm là gì?

Mùa nồm là một hiện tượng thời tiết rất dễ nhận thấy ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ. Hiện tượng này phổ biến đến mức còn được gọi là “mùa nồm” để cho thấy đây là loại thời tiết đặc trưng của khu vực phía Bắc giống như các mùa Xuân, hạ, Thu, Đông vậy. 

Mùa nồm là gì
Mùa nồm là gì

Mùa nồm diễn ra vào khoảng tháng 2 đến tháng 4, tức là vào độ cuối Xuân. Khi độ ẩm trong không khí đạt đến mức 90% trở lên thì sẽ sinh ra hiện tượng trời nồm do sự ngưng tụ của hơi nước trong không khí. Và chính bởi điều kiện thời tiết này mà mọi bề mặt đều sẽ xuất hiện hơi nước, vì thế mà cuộc sống của con người sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy mà đây được xem là mùa khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và ám ảnh nhất khi nhắc tới.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến mùa nồm và dấu hiệu nhận biết

1.2.1. Mùa nồm xuất hiện bởi nguyên do gì?

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nồm ẩm chính là bởi thời tiết của tháng 2 vẫn còn rét, cộng với tình trạng khô kéo dài khiến cho nhiệt độ của các bề mặt như mặt sàn, nền nhà giảm xuống rất thấp. Tình trạng này khi gặp không khí ẩm của gió nồm thổi vào từ ngoài biển sẽ tạo nên sự gặp gỡ của khối không khí lạnh ở tầng thấp trong đất liền. Điều này dẫn tới hiện tượng mưa rả rích và độ ẩm trong không khí tăng cao, dẫn tới sự ngưng tụ của hơi nước trên các bề mặt có thể bám trụ.

Nguyên nhân dẫn đên mùa nồm
Nguyên nhân dẫn đên mùa nồm

Từ nguyên nhân này thì ta có thể nhận thấy rằng tình trạng nồm sẽ chỉ diễn ra ở những bề mặt thấp, với các bề mặt cao hơn thì sẽ không có sự ngưng tụ của hơi nước do càng lên cao thì không khí sẽ càng loãng. 

1.2.2. Tháng diễn ra mùa nồm là tháng mấy?

Như đã nói ở trên, tháng 2 đến tháng 4 là tháng dễ gặp trời nồm nhất. Đây là các tháng có đầy đủ điều kiện thời tiết phù hợp để mùa nồm có thể hình thành. Tuy nhiên, độ dài ngắn của từng đợt nồm sẽ có sự khác nhau, điều này phụ thuộc vào sự chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt và trong không khí. Khi mức chênh lệch càng cao thì hiện tượng nồm sẽ càng nhiều và rõ ràng hơn. Sâu xa hơn thì nó sẽ phụ thuộc vào việc gió mùa Đông Bắc từ phía Trung Quốc có thổi và ảnh hưởng đến chúng ta hay không để tạo nên sự khác biệt về nhiệt độ không khí cũng như thời tiết của miền Bắc.

1.2.3. Dấu hiệu nhận biết của mùa nồm là gì?

Mùa nồm là mùa vô cùng đặc trưng, vì thế mà dấu hiệu nhận biết cũng cực kỳ dễ dàng. Đơn giản nhất chính là khi bạn cảm thấy sàn nhà, bề mặt kính hay tường có sự ngưng tụ của hơi nước, quần áo lâu khô và có mùi khó chịu hay thực phẩm dễ bị hỏng hơn so với bình thường,... Đây chính là những dấu hiệu cho thấy mùa nồm đã đến. 

Dấu hiệu nhận biết
Dấu hiệu nhận biết

Đặc biệt sự ẩm ướt của sàn nhà là cách nhận biết mùa nồm đơn giản và chính xác nhất. Khi bạn càng lâu thì sàn vẫn càng ướt và ẩm. Đó chính là do mùa nồm. Vì vậy mà khi thấy một trong những dấu hiệu trên thì bạn có thể chắc chắn là mùa nồm đã tới.

1.3. Mùa nồm tạo ra những ảnh hưởng gì đến cuộc sống?

Không phải tự nhiên mà mùa nồm trở thành nỗi ám ảnh với người dân miền Bắc, điều này chính là bởi những tác động về hiện tượng thời tiết này tạo ra.

1.3.1. Ảnh hưởng tới sức khỏe

Sức khỏe chính là một trong những yếu tố bị tác động nhiều nhất của hiện tượng trời nồm. Khi độ ẩm cao sẽ rất dễ mắc các bệnh về phế quản hay đường hô hấp, hen suyễn,... Cùng với đó chính là tình trạng bít tắc lỗ chân lông, khiến quá trình bài tiết kém hiệu quả, dẫn tới tình trạng cơ thể dễ mệt mỏi và đau nhức.

Không những vậy, với độ ẩm không khí cao sẽ khiến cho các loại nấm, mốc vi khuẩn có điều kiện thích hợp để sinh sôi. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới các bệnh ngoài da như thủy đậu, phát ban,... Điều kiện thời tiết này cũng khiến các chị em cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và nóng nảy trong những ngày nhạy cảm.

Ảnh hưởng của mùa nồm
Ảnh hưởng của mùa nồm

Và một trong những tình trạng dễ gặp nhất đó là trượt ngã do bề mặt quá trơn. Nhẹ thì có thể là ê mông hay bầm tím chân tay, nặng hơn có thể là gặp các chấn thương khi va chạm xảy ra quá lớn. Vì vậy mà mọi người sẽ cần chú ý khi di chuyển trong hiện tượng trời nồm.

1.3.2. Ảnh hưởng đến các đồ điện tử

Không chỉ tác động đến chính sức khỏe con người mà mùa nồm còn là nguyên nhân dẫn tới sự hỏng hóc của các thiết bị điện tử. Khi điều kiện không khí trở nên ẩm ướt thì các thiết bị bằng kim loại rất dễ bị rỉ sét. Cùng với đó là gia tăng khả năng hỏng vi mạch bên trong, bị chập điện và có thể dẫn tới cháy nổ trong nhiều trường hợp. 

1.3.3. Gây hư hại các đồ nội thất

Nội thất cũng là một trong những đối tượng chịu sự ảnh hưởng của mùa nồm, nhất là với nội thất bằng gỗ. Các loại nấm mốc rất dễ phát triển trong điều kiện này, vì thế mà nội thất nếu không được bảo quản kỹ lưỡng sẽ rất dễ bị hư hỏng. Nhất là khi kinh doanh đồ trang trí nội thất thì mùa nồm chính là nỗi ám ảnh và lo lắng của các chủ kinh doanh khi mức độ hư hại có thể lên tới số lượng lớn.

Hư hỏng nội thất
Hư hỏng nội thất

2. Cách cải thiện mùa nồm như thế nào cho hiệu quả?

Khi đã hiểu được mùa nồm là gì và các tác động của mùa nồm thì bạn sẽ cần bỏ túi cho mình kinh nghiệm cải thiện mùa nồm sao cho hiệu quả nhất. Vậy, khi mùa nồm tới thì bạn có thể ứng phó bằng những cách nào?

2.1. Sử dụng các thiết bị điện tử

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thì các thiết bị điện tử chính là cách hỗ trợ tốt nhất để bạn sống thoải mái hơn khi mùa nồm tới.

2.1.1. Thiết bị hút ẩm không khí

Các loại máy hút ẩm không khí, máy lọc không khí sẽ là thiết bị đặc lực trong điều kiện trời nồm. Không chỉ hạn chế được độ ẩm của không khí mà các thiết bị này còn có khả năng lọc không khí. Từ đó, giúp không khí trong ngôi nahf của bạn được trong lành hơn, hạn chế được các bụi bẩn, vi khuẩn có khả năng gây bệnh cho cơ thể. 

Cách khắc phục mùa nồm
Cách khắc phục mùa nồm

2.1.2. Mở điều hòa ở chế độ dry

Điều hòa là một thiết bị phổ biến trong bất cứ ngôi nhà nào hiện nay. Để khắc phục tình trạng của mùa nồm thì bạn có thể sử dụng điều hòa 2 chiều và mở chế độ dry. cách này sẽ giúp độ ẩm không khí trong căn phòng giảm đi đáng kể và hạn chế được sự tác động của mùa nồm tới căn nhà bạn.

2.1.3. Sử dụng máy sấy quần áo

Một trong những ám ảnh của trời nồm chính là việc quần áo lâu khô và có mùi khó chịu. Vì thế mà bạn có thể sắm sửa chiếc máy sấy quần áo hay máy giặt sấy để đảm bảo quần áo nhanh khô cũng như không ám mùi khó chịu. Đây sẽ là một trợ thủ đắc lực của gia đình trong mùa nồm cũng như mùa mưa bão ở miền Bắc.

2.2. Sử dụng các mẹo để khắc phục

Bên cạnh các thiết bị điện tử thì bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo để hạn chế các tác động của mùa nồm cho gia đình mình.

2.2.1. Sử dụng vôi sống

Vối sống là một nguyên liệu có khả năng hút ẩm rất tốt và cách thực hiện cũng rất dễ dàng. Bạn chỉ cần mua từ 5 - 10kg vôi sống, chia đều trong các hộp giấy hoặc gỗ và đặt tại các góc trong nhà mình. Nếu điều kiện thời tiết bình thường thì bạn có thể đậy nắp lại và khi mùa nồm đến thì bạn chỉ cần mở nắp ra là được. Khi đó vôi sống sẽ phát huy tác dụng hút ẩm rất hiệu quả.

Sử dụng thiết bị điện tử và các mẹo trong cuộc sống
Sử dụng thiết bị điện tử và các mẹo trong cuộc sống

2.2.2. Sử dụng các gói hút ẩm

nếu độ ẩm quá cao thì gói hút ẩm chính là một trong những mẹo bạn có thể áp dụng. Đây sẽ là cách cứu cánh cho các sản phẩm bằng da, vải hay đồ điện không bị ẩm mốc, hư hại. Với thành phần chứa gel silica thì bề mặt của các đồ vật sẽ được giữ khô thoáng và không bị tích tụ hơi nước.

2.2.3. Lau nhà bằng giẻ khô

Mùa nồm đồng nghĩa với việc nền nhà rất dễ trơn trượt do sự ngưng tụ hơi nước. Vì thế mà bạn nên sử dụng giẻ khô để hạn chế được sự ướt át trong ngôi nhà của mình. Tuyệt đối không nên sử dụng giẻ ướt để “lấy độc trị độc”, bởi điều này sẽ khiến nhà còn ẩm hơn.

2.2.4. Dùng tinh dầu thơm

Mùa nồm dễ khiến không khí có mùi ẩm mốc khó chịu. Và để mang đến cảm giác dễ chịu hơn thì bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm, giúp không khí trong lành, thơm tho thoải mái. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng các mùi quá nồng mà nên lựa chọn những mùi nhẹ nhàng, mát mẻ như chanh, sả, bạc hà,... Và nếu có một chiếc máy xông tinh dầu trong gia đình thì bạn nên sử dụng để khả năng lan tỏa mùi hương tinh dầu được rộng hơn.

Đốt nến thơm hoặc tinh dầu thơm
Đốt nến thơm hoặc tinh dầu thơm

2.2.5. Sử dụng nước nóng để hạn chế nấm mốc

Mùa này sẽ khiến cho rất nhiều vật dụng bị xuất hiện nấm mốc như đũa, thìa, thớt, dao,... vì thế mà bạn có thể sử dụng nước nóng để tráng lại hoặc cho vào máy sấy để khử khuẩn. Nhất là khi các vật dụng này được làm từ tre thì bước này rất cần được thực hiện.

2.2.6. Bịt kín các kẽ hở

Việc đảm bảo không có kẽ hở trong ngôi nhà của bạn khi mùa nồm đến là cần thiết. Bởi điều này sẽ ngăn cản được độ ẩm bên ngoài xâm nhập vào trong nhà. Đó là lý do vì sao mà bạn tuyệt đối không được mở cửa sổ khi mùa nồm đến.

Mùa nồm là một hiện tượng thời tiết mang đến nhiều sự khó chịu cho con người. Tuy nhiên, khi đã hiểu mùa nồm là gì và biết được các cách khắc phục thì bạn sẽ có thể vượt qua loại thời tiết này một cách nhẹ nhàng hơn. Và hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất khi tìm hiểu về mùa nồm ẩm vô cùng đặc trưng của miền Bắc nhé.

Phòng xông hơi là gì? Một số loại phòng xông hơi phổ biến hiện nay?

Phòng xông hơi là gì? Phòng xông hơi có công dụng như thế nào trong giai đoạn hiện nay? Cùng khám phá ngay sau đây nhé!

Phòng xông hơi là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.