close
cách
cách cách cách cách cách

Tật khúc xạ là gì? Nhận biết tật khúc xạ để bảo vệ đôi mắt tốt hơn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Được gọi là cửa sổ tâm hồn, đôi mắt là một bộ phận vô cùng quan trọng với con người. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng gặp các vấn đề suy giảm thị lực ở mắt đang diễn ra hết sức phổ biến. Điều này khiến cho chúng ta phải suy ngẫm cũng như đặt ra câu hỏi về nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này là gì. Và vấn đề tật khúc xạ ở mắt cụ thể sẽ bao gồm những loại nào và cách khắc phục ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp về tật khúc xạ là gì cũng như những biện pháp phòng chống để bảo vệ đôi mắt khỏe hơn.

1. Giải đáp chi tiết về tật khúc xạ là gì?

Tật khúc xạ được hiểu là tình trạng rối loạn ở mắt khiến cho mắt không nhìn rõ được cảnh và sự vật xung quanh. Và hệ quả của điều này chính là các sự vật sẽ không được hiển thị rõ nét và nó cho thấy được phần nào về sự suy giảm của thị lực.

Tật khúc xạ là gì
Tật khúc xạ là gì

Ở trạng thái bình thường, khi cảnh vật được hiển thị trong mắt sẽ luôn ở chế độ rõ nét nhất dựa trên sự tiếp nhận của giác mạc, sự phản chiếu của thủy tinh thể lên võng mạc. Nhờ đó mà não có thể tiếp nhận hình ảnh sắc nét dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi một trong số các bộ phận trên có sự thay đổi sẽ dẫn tới chất lượng hình ảnh thu nhận thấp đi và điều này khiến cho hình ảnh gửi tới não bị mờ nhòe. Khi đó, chính là dấu hiệu về tật khúc xạ ở mắt.

Tật khúc xạ được biết đến là một rối loạn rất phổ biến hiện nay và từ rất nhiều nguyên do khác nhau, như bẩm sinh, do thói quen, do các chấn thương hay do sự ảnh hưởng từ quá trình làm việc, học tập,... Việc mắt bị tật khúc xạ có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, từ trẻ nhỏ cho tới người già, vì thế mà đây là một “căn bệnh” không ngoại trừ bất cứ ai và ai cũng có thể gặp tình trạng tật khúc xạ ở mắt.

Mặc dù phổ biến và rất dễ mắc phải, thế nhưng, tật khúc xạ là sự rối loạn hoàn toàn có thể được phòng chống và khắc phục hiệu quả. Điều này sẽ dựa trên thói quen và ý thức về hành động của mỗi người trong việc bảo vệ sức khỏe đôi mắt của mình. Do vậy, nếu như không muốn gặp quá nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày hay trong quá trình học tập, làm việc thì bạn cần có ý thức trách nhiệm với chính đôi mắt của bản thân.

Là tình trạng rối loạn phổ biến ở mắt
Là tình trạng rối loạn phổ biến ở mắt

2. Những thông tin chi tiết về tật khúc xạ 

2.1. Triệu chứng của tật khúc xạ là gì?

Nếu như đã hiểu về tật khúc xạ là gì thì bạn sẽ cần nắm bắt được triệu chứng của tật khúc xạ ra sao. Bởi đây sẽ là cơ sở để bạn có thể đánh giá liệu mình có bị mắc tật khúc xạ hay không.

Những triệu chứng thường thấy của tật khúc xạ có thể được kể đến như sau:

- Mờ mắt: Là triệu chứng phổ biến nhất. Cảnh vật trong mắt không được xác định một cách rõ nét và hoàn chỉnh.

- Nhìn đôi: Là hiện tượng mà cảnh vật trong mắt được tạo thành 2 hình ảnh.

- Tầm nhìn mờ: Khi mắt nhìn về phía trước thì bị hạn chế trong một phạm vi nhất định. Việc nhìn rõ phía trước ở một khoảng cách sẽ là rất khó khăn.

- Mỏi mắt, nhức mắt: mắt dễ bị mỏi và nhức dù cho không hoạt động quá nhiều. Đặc biệt là khi mắt có sự tiếp xúc với các ánh sáng xanh từ máy tính, TV hay điện thoại,...

Một số dấu hiệu khác nữa có thể kể đến như nhức đầu, khi nhìn vào bóng đèn thì thấy các ánh sáng chói hoặc các quầng sáng được tạo ra,...

Dấu hiệu của tật khúc xạ
Dấu hiệu của tật khúc xạ

2.2. Các loại tật khúc xạ có thể nhận thấy hiện nay

2.2.1. Cận thị

Cận thị là một trong những tật khúc xạ cực kỳ phổ biến hiện nay. Đặc điểm của dị tật này chính là điểm hội tụ của các tia sáng sẽ nằm ngay phía trước võng mạc, do đó mà trong khoảng cách gần, mắt sẽ nhìn được sự vật một cách rõ ràng, sắc nét nhất. Đối với các sự vật ở khoảng cách xa hơn thì hình ảnh sẽ bị mờ nhòe, không rõ nét nếu trông bằng mắt thường.

Trường hợp bị cận thị thường sẽ có những dấu hiệu như:

- Thường xuyên mỏi mắt, đau mắt

- Hay có tật nheo mắt, chớp mắt để nhìn rõ hơn

- Mắt có thể bị lác khi độ cận quá cao,...

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cận thị như di truyền hay do thói quen chưa thực sự chuẩn trong quá trình học tập, làm việc. Khi mắt phải nhìn gần quá nhiều sẽ khiến cho thủy tinh thể bị phồng ra, dẫn đến độ cong của giác mạc tăng lên và khiến cho khúc xạ có sự thay đổi và khiến cho nguy cơ cận thị tăng cao.

Để có thể chữa trị cũng như cải thiện tật khúc xạ này ở mắt thì đeo kính cận là điều cần thiết, ngoài ra có thể tiến hành điều trị bằng cách mổ phẫu thuật,...

Các loại tật khúc xạ phổ biến
Các loại tật khúc xạ phổ biến

2.2.2. Viễn thị

Viễn thị là tình trạng ngược lại của cận thị. Tức là khi mắc tật khúc xạ này thì bạn sẽ có thể nhìn xa rất rõ ràng, tuy nhiên, khi nhìn gần thì lại khá khó khăn. Điều này chính là bởi anh sáng được đưa vào mắt đã hội tụ ở phía sau võng mạc, chính vì thế mà khả năng nhìn xa của mắt sẽ tốt hơn.

Nguyên nhân dẫn đến viễn thị thường do yếu tố bẩm sinh do trục nhãn cầu ngắn hơn so với bình thường. Theo thời gian, bộ phận này sẽ phát triển theo quá trình lớn lên của con người, tuy nhiên, một số trường hợp lại không như vậy nên dẫn đến tình trạng viễn thị khi trưởng thành. Tuy nhiên, vẫn có thể điều trị tật khúc xạ này bằng cách đeo kính hay phẫu thuật tương tự như cận thị.

2.2.3. Loạn thị

Loạn thị là tình trạng mà tia sáng sẽ hội tụ ở nhiều điểm khác nhau trên võng mạc thay vì 1 điểm như thông thường. Vì thế mà hình ảnh thu nhận được trong mắt sẽ khá mờ ảo, không rõ ràng. Thông thường, loạn thị sẽ là tật khúc xạ đi kèm với cận thị hay viễn thị.

Nguyên nhân chính của loạn thị đó chính là do di truyền khi giác mạc có hình dạng không đều, điều này khiến cho việc hội tụ ánh sáng trên trục trở nên khó khăn hơn. Và để cải thiện thì bạn có thể đeo kính, phẫu thuật và chăm sóc đôi mắt của mình kỹ lưỡng hơn.

Gồm 4 loại chính
Gồm 4 loại chính

2.2.4. Lão thị

Lão thị là tình trạng giống như viễn thị, tức là khả năng nhìn xa sẽ tốt còn nhìn gần sẽ khó khăn. Tuy nhiên, điểm khác biệt của tình trạng này chính là nguyên nhân. Nguyên nhân của lão thị chính là là sự lão hóa của mắt, thủy tinh thể không thể điều tiết được nên dẫn tới tình trạng này. Lão thị thường gặp ở người già, người mắc các tật khúc xạ trước đó.

3. Làm gì để đôi mắt khỏe mạnh hơn?

Để mắt có thể khỏe mạnh hơn thì bạn sẽ cần có một chế độ chăm sóc hợp lý và khoa học nhất.

- Thường xuyên thăm khám mắt định kỳ (tháng/lần) để nắm bắt được tình trạng của mắt. Từ đó có những biện pháp, cách thức áp dụng sao cho phù hợp để cải thiện tình trạng.

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các loại thực phẩm màu đỏ, chứa nhiều vitamin A để mắt khỏe hơn.

- Có những biện pháp để bảo vệ mắt khỏi các tác động tiêu cực như đeo kính râm để ngăn ngừa tia UV, hạn chế nhìn vào ánh sáng trực tiếp hay quá lâu,...

Cách để mắt khỏe mạnh hơn
Cách để mắt khỏe mạnh hơn

- Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý cho mắt sau thời gian làm việc, hoạt động quá lâu

- Áp dụng các bài tập mắt để giúp mắt khỏe hơn, cải thiện được một số tình trạng cụ thể.

Bảo vệ mắt là điều mà chúng ta cần phải có sự chủ động cho mình. Điều này nhằm giúp cho vấn đề về mắt sẽ có thể hạn chế mắc phải, từ đó, giúp mắt khỏe mạnh hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính mình.

Trên đây là trọn bộ thông tin liên quan đến tật khúc xạ là gì. Hy vọng rằng, bài viết đã mang tới cho bạn chia sẻ hữu ích về mắt cũng như cách để giúp đôi mắt luôn tinh tường và mạnh khỏe.

Margarine là gì? Margarine có thật sự tốt như lời đồn hay không?

Margarine là gì? Công dụng của Margarine như thế nào? Liệu Margarine có tốt như chúng ta vẫn tưởng? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Margarine là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.