close
cách
cách cách cách cách cách

Margarine là gì? Margarine có thật sự tốt như lời đồn hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong chế biến món ăn hay làm bánh, bơ là một nguyên liệu khá quan trọng và cần thiết. Nếu bạn là dân chuyên làm bánh thì cần phải biết sử dụng loại bơ phù hợp, tránh xảy ra những tình huống “dở khóc dở cười”. Ngoài bơ động vật, còn gọi là bơ lạt, thì còn có bơ thực vật – Margarine là một loại bơ được sử dụng khá phổ biến. Vậy Margarine là gì? Liệu có nên sử dụng Margarine? Dùng Margarine hay bơ động vật thì tốt hơn? Để giải đáp các thắc mắc và những vấn đề xoay quanh Margarine, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Margarine là gì?

Margarine là gì? Margarine hay còn gọi là bơ thực vật, là loại bơ có nguồn gốc từ thực vật, được chế biến bằng việc tách hydro hóa dầu thành dạng dẻo, cứng và có thể đóng thành các khuôn, bánh. Các acid béo chưa bão hòa trong quá trình hydro hóa sẽ chuyển thành acid béo bão hòa, đồng thời trong quá trình này nhiều acid béo sẽ bị chuyển vị.

Tìm hiểu Margarine là gì
Tìm hiểu Margarine là gì

Margarine được làm bằng cách kết hợp giữa dầu mỡ nguồn gốc từ thực vật (đôi khi cũng có thể là mỡ động vật) và nước, là một sản phẩm tạo ra nhằm “soán ngôi” bơ động vật, sữa tách kem và thêm một số thành phần phụ gia khác. Ví dụ các loại dầu thực vật như như ngô, cọ, đậu nành, dầu oliu hoặc cải dầu. Các chất phụ gia khác có thể là hương liệu nhân tạo hoặc tự nhiên, các thành phần như chất tạo màu hoặc muối.

Cho nên hầu hết những loại Margarine đều không chứa những thành phần từ động vật, là một sản phẩm được nhiều người sử dụng để thay thế cho bơ động vật. Tuy nhiên, cũng có một số Margarine không phải thuần chay vì nhà sản xuất sử dụng các thành phần có nguồn gốc từ động vật như sữa để thay nước, hay dùng váng sữa, đường sữa hoặc casein. Margarines không được xem là thuần chay nếu chứa những thành phần này.

Margarine được sử dụng khá phổ biến
Margarine được sử dụng khá phổ biến

Nhiều người so sánh Margarine với bơ thông thường và cho rằng Margarine an toàn cho sức khỏe tim mạch hơn vì không chứa cholesterol, được làm từ dầu thực vật và chứa những chất béo có lợi hơn. Thế nhưng liệu rằng Margarine có thật sự tốt?

2. Margarine, bơ thuần chay và bơ động vật – chọn loại nào?

Sau khi đã biết được Margarine là gì, chúng ta cùng so sánh 3 loại bơ là bơ thuần chay, Margarine và bơ động vật để biết được nên sử dụng loại bơ nào nhé!

2.1. Có thể dùng Margarine thay thế bơ thuần chay không?

2.1.1. Bơ thực vật – Margarine có thành phần là gì?

Như đã nói ở trên, tùy theo nhà sản xuất mà thành phần của bơ sẽ khác nhau. Khi chọn mua Margarine, bạn có thể xem bảng thành phần để biết được rằng đó là bơ thực vật hay bơ thuần chay.

Nếu đó là bơ thuần chay, nó sẽ không có chứa những thành phần có nguồn gốc từ động vật, cụ thể như:

- Váng sữa: Trong quá trình làm phô mai, đây là chất lỏng tách ra khỏi sữa.

- Lactose: Đây là loại đường có trong sữa, sản phẩm từ sữa và tìm thấy tự nhiên.

- Casein: Sau khi sữa đông lại trong quá trình sản xuất phô mai, casein sẽ là sữa đông còn sót lại.

Bơ thực vật có chứa những thành phần này sẽ không phải bơ thuần chay
Bơ thực vật có chứa những thành phần này sẽ không phải bơ thuần chay

- Vitamin D3: Vitamin D3 có chứa thành phần động vật vì thường được tạo nên từ lanolin, chất này có nguồn gốc từ len cừu.

- Mỡ động vật: Lúc đầu, khi sản xuất, Margarine được làm từ mỡ động vật như cừu, bò hay vịt, do đó một số loại sản phẩm Margarine vẫn có chứa chất béo từ mỡ động vật.

- Dầu biển: Đây là loại dầu có nguồn gốc từ các loại động vật biển, ví dụ như cá, các loại bơ thực vật rút ngắn thường sử dụng dầu biển.

- Chất lecithin: Đây là chất béo có nguồn gốc từ lòng đỏ trứng hay mô động vật.

- Mỡ động: Có nguồn gốc từ cừu hay gia súc, đôi khi bơ thực vật được sử dụng làm chất béo này.

- Mỡ rắn: Đôi khi mỡ rắn cũng được sử dụng để làm Margarine, là loại chất béo cứng thường được tìm thấy quanh thận hoặc thùy của động vật.

2.1.2. Có thể thay thế Margarine bằng bơ thuần chay?

Hầu hết các loại Margarine đều có nguồn gốc từ thực vật, thế nhưng đây vẫn chính là những sản phẩm tinh chế, nghĩa là được làm từ những thành phần chiết xuất của các loại thực phẩm, không phải toàn bộ thực phẩm, ví dụ như dầu thực vật.

Vì vậy, so với các nguồn chất béo thực vật chứa tinh thể như bơ, dừa, hạt, hay oliu, các loại bơ thực vật thường chứa các hợp chất thực vật, ít khoáng chất và vitamin có lợi. Một số loại sẽ được tạo nên bằng hình thức sử dụng hydro hóa, lúc này các chất béo trans có hại được tạo ra.

Chất béo trans có hại có chứa trong một số sản phẩm Margarine
Chất béo trans có hại có chứa trong một số sản phẩm Margarine

Các chất béo chuyển hóa thường được xử lý cho giống với cấu trúc của những chất béo đã được bão hòa, đây là chất béo không bão hòa. Các vấn đề về sức khỏe sẽ khác nhau khi sự thay đổi trong cấu trúc khác nhau. Chẳng hạn: Sử dụng chất béo chuyển hóa thường có nguy cơ gặp phải tình trạng thoái hóa thần kinh, bệnh tim mạch, là nguyên nhân gây nên tình trạng tử vong sớm.

Bởi lý do kể trên, nhiều nước (ví dụ như Hoa Kỳ) đã cấm hoặc hạn chế dùng chất béo trans nhân tạo trong thực phẩm, ăn uống. Tuy vậy, loại chất béo này thường có dán nhãn chứa 0 gram vì thực phẩm cung cấp ít hơn 0,5 gram trên mỗi khẩu phần và có thể có một lượng nhỏ chất này.

Như vật, có thể thấy rằng, thay vì chọn bơ thực vật, bạn co thể chọn toàn bộ chất béo thực vật, chính là những dòng sản phẩm bơ thuần chay. Bởi nhiều người thường nhầm lẫn rằng Margarine không béo, không độc hại, không cholesterol vì được chiết xuất từ động vật. Thế nhưng so với bơ động vật, Margarine chứa nhiều chất béo chưa no và không phải các loại Margarine đều tốt với sức khỏe của người sử dụng. Margarine chứa nhiều chất béo có hại cho sức khỏe thì càng cứng, vì vậy bạn hãy đọc kỹ bảng thành phần và lựa chọn Margarine không có trans, ít chất béo bão hòa hơn.

2.2. Chọn Margarine hay bơ động vật?

Cả Margarine và bơ đều có chứa chất béo và theo nhiều nước quy định, thành phần chất béo trong 2 loại này lên cần trên 80%.

So sánh bơ động vật và Margarine
So sánh bơ động vật và Margarine

Bơ động vật có chứa nhiều chất acid béo no khiến cholesterol xấu (LDL) tăng lên, tuy nhiên Margarine lại có chất béo trans, khiến cholesterol tốt (HDL) bị suy giảm mà còn khiến cholesterol xấu tăng theo. Các nhà khoa học thường không thích sử dụng các chất béo trans trong Margarine so với các acid béo no.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày, chất béo là thành phần cần phải có và tất nhiên, chúng ta không thể né tránh acid béo no, dù trong dầu thực vật, thịt nạc đều có chứa chất này, chỉ là nhiều hay ít. Thế nhưng chỉ có nền công nghiệp ăn uống mới có thể tạo ra chất béo trans.

Chúng ta chỉ nên giảm thiểu chất béo trong khẩu phần ăn, dù chất béo trans cũng vậy. Bởi vậy, dù quảng cáo là không chứa chất béo trans trong Margarine thì cũng chỉ nói lên mặt tốt, còn mặt xấu thì chưa kể tới.

Do đó, bạn nên hạn chế sử dụng các loại Margarine mà có thể lựa chọn các giải pháp thay thế.

2.3. Thay thế Margarine bằng gì?

Khi đã hiểu rõ Margarine là gì, có thể bạn cũng đã nhận thấy rằng Margarine không thực sự tốt như chúng ta vẫn nghĩ. Do đó, thay vì sử dụng bơ thực vật, chúng ta hoàn toàn có thể thay thế bằng các sản phẩm thuần chay như: Hạt bơ, bơ nghiền, hummus, sốt mè, tapenade oliu, pesto thuần chay, bơ dừa…

Giải pháp thay thế Margarine
Giải pháp thay thế Margarine

Trong nấu ăn, nấu nướng, bạn hoàn toàn có thể thay thế bơ thực vật – Margarine, bơ động vật bằng các loại dầu thực vật như dầu dừa hay, dầu hướng dương hay dầu ô liu… Đây chính là giải pháp lý tưởng giúp bạn tránh khỏi được sự lo lắng về việc sử dụng các sản phẩm như bơ thực vật hay bơ động vật. Bạn nên đọc kỹ bảng thành phần trên nhãn dinh dưỡng nếu vẫn muốn sử dụng bơ thực vật để đảm bảo sản phẩm đó không có chứa quá nhiều chất béo bão hòa.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã biết được Margarine là gì và những thông tin xoay quanh Margarine. Trên thực tế, Margarine ra đời với mong muốn tranh giành vị thế với bơ động vật. Thế nhưng, Margarine không thực sự tốt cho sức khỏe như nhiều người vẫn nghĩ. Trừ làm bánh, nếu muốn sử dụng bơ để nấu ăn, bạn có thể chọn các loại dầu thực vật thay thế như dầu ô liu, dầu hướng dương… hoặc chọn lựa các Margarine chứa ít chất béo bão hòa nếu vẫn muốn sử dụng bơ thực vật.

Ngũ cốc tinh chế là gì?

Ngũ cốc tinh chế là nguyên liệu sản xuất ra các loại bột mì trắng, bánh mì trắng, bánh ngọt hay những sản phẩm mà bạn thấy hàng ngày. Vậy ngũ cốc tinh chế là gì? Ngũ cốc tinh chế có tốt không? Truy cập ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn về ngũ cốc tinh chế nhé!

Ngũ cốc tinh chế là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.