close
cách
cách cách cách cách cách

Ngũ cốc tinh chế là gì? Tác hại không ngờ của ngũ cốc tinh chế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngũ cốc tinh chế là một loại thực phẩm quen thuộc được nhiều người sử dụng bởi sự tiện lợi của chúng. Những thực phẩm như bánh mì, bánh rán, bánh quy… được gọi là ngũ cốc tinh chế. Tuy được sử dụng thường xuyên, thế nhưng những sản phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế có những tác hại nhất định cho cơ thể. Vậy ngũ cốc tinh chế là gì? Ngũ cốc tinh chế có những tác hại gì đối với cơ thể? Cùng tìm hiểu các thông tin về ngũ cốc tinh chế qua bài viết bên dưới nhé!

1. Ngũ cốc tinh chế là gì? Những thực phẩm thuộc ngũ cốc tinh chế

Ngũ cốc tinh chế là loại ngũ cốc được tạo ra bằng cách xay xát, sau đó được đó được loại bỏ mầm và cám để tạo nên những thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn và kết cấu mịn màng hơn. Trong quá trình tinh chế, ngũ cốc bị loại bỏ nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng.

Ngũ cốc tinh chế là gì
Ngũ cốc tinh chế là gì

Bạn có thể tìm thấy nhiều loại thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng, bột mì trắng, gạo trắng, ngũ cốc, bánh quy giòn, hoa ngô chiên giòn… Ngoài ra, một số loại thực phẩm như món bánh ngọt, bánh tráng miệng, bánh bông lan, bánh quy vụn, bánh nướng xốp kiểu Anh, bánh quy Pháp, mỳ ống hay mỳ spaghetti, bánh mỳ không men, vỏ pizza, bánh tráng, bánh gạo, vỏ nem, bánh sandwich trắng, bún gạo, bánh quế… cũng là ngũ cốc tinh chế.

Đây đều là những thực phẩm được chế biến sẵn, khiến cho lượng đường trong máu không được giữ ở mức ổn định, là một trong những nguyên nhân khiến bạn sau khi ăn lại nhanh đói trở lại.

Trong quá trình tinh chế ngũ cốc, mầm và cám đã bị loại bỏ và thêm một số bước như tẩy trắng, trộn, bổ sung thêm các gia vị, các dưỡng chất, vi chất giúp các sản phẩm phong phú, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng. Bởi vì các chất dinh dưỡng trong ngũ cốc tinh chế đã được loại bỏ phần nào, do đó so với ngũ cốc nguyên cám, ngũ cốc tinh chế có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn.

Ngũ cốc tinh chế có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn nguyên cám
Ngũ cốc tinh chế có hàm lượng dinh dưỡng thấp hơn nguyên cám

2. Ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên cám có giống nhau?

Sau khi đã hiểu rõ ngũ cốc tinh chế là gì, chúng ta cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa ngũ cốc tinh chế và ngũ cốc nguyên cám nhé!

Trên thực tế, thông qua hình dạng, chúng ta có thể phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại ngũ cốc này. So với ngũ cốc tinh chế thường thêm các chất phụ gia và loại bỏ hết phần mầm, cám thì ngũ cốc nguyên cám sẽ không thêm đường, sữa, hương liệu hay các chất phụ gia bảo quản vào trong quá trình sản xuất, đồng thời sẽ không loại bỏ hết lớp vỏ ngoài của ngũ cốc.

Ngũ cốc tinh chế đã trải qua nhiều công đoạn xử lý khác nhau, vì vậy phần cám, mầm bên ngoài được loại bỏ và chỉ có nội nhũ được giữ lại. Cũng chính vì vậy, thời hạn sử dụng của ngũ cốc tinh chế thường lâu hơn ngũ cốc nguyên cám. Ngũ cốc nguyên cám thường chỉ có thời hạn sử dụng dưới 6 tháng, khá thấp.

Thời hạn sử dụng ngũ cốc tinh chế dài hơn vì có chất bảo quản
Thời hạn sử dụng ngũ cốc tinh chế dài hơn vì có chất bảo quản

Một số loại ngũ cốc tinh chế phổ biến là bánh mì trắng, mì, bánh quy, gạo trắng,... Còn ngũ cốc nguyên cám thường có bột gạo lứt, bột yến mạch, bột của các loại đậu… Những sản phẩm này không thêm các hương liệu trong quá trình nghiền bột mịn và vẫn giữ nguyên 3 phần là mầm, cám, nội nhũ.

3. Những tác hại đối với cơ thể khi sử dụng ngũ cốc tinh chế là gì?

3.1. Có nên sử dụng ngũ cốc tinh chế và có tốt không?

Hầu hết, trong các bữa sáng, chúng ta thường sử dụng các sản phẩm được tạo nên từ ngũ cốc tinh chế để cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày học tập, làm việc. Các ngũ cốc tinh chế có chứa một phần protein và hàm lượng calo cao, nên giúp cơ thể có thể duy trì năng lượng. Thế nhưng, nếu so sánh với ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc tinh chế sẽ không có quá nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong quá trình xử lý, ngũ cốc tinh chế đã bị loại bỏ phần cám và mầm, là các thành phần dinh dưỡng quan trọng, do đó những chất như protein hay chất xơ đều đã bị loại bỏ và cơ thể chỉ được nạp vào hàm lượng carb và calo.

Hạn chế sử dụng ngũ cốc tinh chế
Hạn chế sử dụng ngũ cốc tinh chế

Vì vậy, để tăng giá trị dinh dưỡng và cung cấp cho cơ thể những chất quan trọng khác, bạn nên sử dụng ngũ cốc này kết hợp với một số loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế khoa học và hợp lý để tránh gây nên tình trạng béo phì hay các bệnh lý khác.

3.2. Ngũ cốc tinh chế có tác hại gì?

Nếu sử dụng quá nhiều ngũ cốc tinh chế, cơ thể của bạn sẽ gặp phải một số vấn đề như sau:

3.2.1. Lượng đường trong máu tăng cao

Ngũ cốc tinh chế không còn chất xơ tự nhiên vốn có vì đã bị làm sạch đi lớp vỏ cám bên ngoài. Vậy nên cơ thể dễ hấp thu nhanh sản phẩm của ngũ cốc tinh chế, khiến đột ngột tăng cao lượng đường trong máu, một số trường hợp có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, khi cơ thể đói, lượng đường huyết trong cơ thể giảm đột ngột khiến bụng sôi cồn cào và khó chịu.

Lượng đường trong máu tăng cao
Lượng đường trong máu tăng cao

3.2.2. Tiêu hóa gặp vấn đề và khiến bệnh tim mạch, tiểu đường trầm trọng

Khi tinh chế ngũ cốc, chất xơ đã bị mất đi, do đó hệ tiêu hóa không được cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết, gây nên tình trạng táo bón, hay dạ dày, đường ruột… nếu sử dụng quá nhiều ngũ cốc tinh chế.

Ngoài ra, khi sử dụng những loại ngũ cốc tinh chế, lượng đường trong máu tăng cao khiến những bệnh nhân bị tiểu đường trở nên trầm trọng. Tình trạng kháng insulin cũng xuất hiện khi sử dụng ngũ cốc tinh chế, đây là một trong những nguy cơ gây nên bệnh tiểu đường ở tuýp 2.

Trong ngũ cốc tinh chế, ngoài việc mất đi chất xơ khiến cơ thể ngăn chặn hình thành cục máu đông và hạ cholesterol đột ngột, nhiều nơi sản xuất còn cho thêm hương liệu nhân tạo và chất bảo quản, giúp các sản phẩm từ ngũ cốc tinh chế có thể sử dụng trong khoảng thời gian lâu dài, thế nhưng lại ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

3.2.3. Tăng cân và béo phì

Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tăng cân, béo phì chính là do cơ thể nạp quá nhiều ngũ cốc tinh chế. Bởi ngũ cốc này có chứa carbohydrate khiến cơ thể hấp thụ nhanh, phân hủy nhanh khiến tăng cao lượng đường huyết trong máu, gây nên tình trạng mỡ thừa tích tụ dẫn tới tình trạng tăng cân.

Tăng cân và béo phì khi sử dụng ngũ cốc tinh chế quá liều lượng
Tăng cân và béo phì khi sử dụng ngũ cốc tinh chế quá liều lượng

Ngoài ra, trong ngũ cốc tinh chế có chứa hàm lượng calo cao, nhưng lại khiến tình trạng đói xuất hiện nhanh. Bạn sẽ cảm thấy đói và ăn nhiều hơn khi lượng đường huyết giảm đột ngột, khiến cân nặng của bạn tăng nhanh. Theo một nghiên cứu dài hạn, mỡ bụng của bạn tăng cao khi ăn nhiều carbs tinh chế, cũng như khiến cơ thể gây nên tình trạng viêm bên trong.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được ngũ cốc tinh chế là gì và những tác hại của ngũ cốc tinh chế đối với cơ thể con người. Nếu sử dụng ngũ cốc tinh chế quá nhiều có thể gây nên tình trạng tăng cân, béo phì, nguy cơ đột quỵ, bệnh tim hoặc đái tháo đường cao. Do đó, bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên cám để cơ thể được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và có nhiều chất tốt cho sức khỏe.

Mướp khía là gì?

Mướp khía là một loại mướp có nhiều công dụng và lợi ích đối với sức khỏe. Vậy mướp khía là gì? Truy cập ngay bài viết bên dưới để biết được thông tin về mướp khía nhé!

Mướp khía là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.