close
cách
cách cách cách cách cách

Tapas là món gì? Khám phá các món ăn nổi tiếng tại xứ sở bò tót

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngoài cảnh đẹp say đắm lòng người, ẩm thực Tây Ban Nha cũng khiến người ta luôn nhớ tới khi nhắc đến. Không chỉ có cơm Paella và rượu Sangria, món Tapas cũng chính là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn, trở thành món ăn tinh túy của “xứ sở bò tót”. Vậy Tapas là món gì? Tapas bắt nguồn từ đâu? Nên ăn món Tapas nào khi tới Tây Ban Nha? Cùng tìm hiểu các thông tin về món Tapas qua bài viết bên dưới nhé!

1. Tapas là món gì? Tìm hiểu thông tin về món Tapas

1.1. Tapas là món gì?

Tapas chính là từ dùng để chỉ món khai vị nói chung, là món ăn quen thuộc với người dân Tây Ban Nha. Đôi khi, món Tapas có thể là món ăn lạnh như đồ ăn nguội xúc xích, phô mai trộn dầu oliu, giăm bông, thịt hun khói… hoặc đồ ăn nóng như cá chiên, mực chiên…

Khám phá Tapas là món gì
Khám phá Tapas là món gì

Đây đều là những món ăn đáng tự hào của người dân Tây Ban Nha. Truyền thuyết kể rằng ở thời đại vua Alfonso thứ X, món ăn Tapas ra đời và gắn liền với câu chuyện về vị vua này. Khi đổ bệnh, nhà vua bỗng nhiên muốn ăn một món ăn nhẹ nên đã yêu cầu đầu bếp phục vụ món ăn nhỏ giữa bữa ăn và rượu uống. Sau một thời gian, nhà vua dần phục hồi sức khỏe tốt lên, từ đó nhà vua ra lệnh trừ khi có món Tapas thì mới được uống rượu trong bữa ăn, nếu không có Tapas thì không uống rượu khi ăn. Cũng vì lý do này, về sau, Tapas trở thành món ăn quan trọng không thể thiếu trong các nhà hàng ở Tây Ban Nha.

Thông thường, món Tapas thường ăn vào bữa trưa từ 1 giờ đến 3 giờ chiều hoặc bữa tối từ 9 giờ đến 11 giờ tối. Đặc biệt, trên bàn ăn của người Tây Ban Nha vào ngày cuối tuần thường xuất hiện món ăn này. Khi đến Madrid, tại một số nơi, khi gọi đồ uống, bạn có thể được tặng kèm một món Tapas miễn phí.

1.2. Nghệ thuật chế biến và ăn món Tapas

1.2.1. Món ăn Tapas ngày càng được biến tấu đa dạng

Ngoài vẻ bề ngoài hấp dẫn và vị ngon quyến rũ, Tapas còn được yêu thích, phổ biến nhờ sự đa dạng của món ăn. Tapas thực chất là món khai vị và được chế biến bằng nhiều cách, nhiều nguyên liệu khác nhau nên rất phong phú, đảm bảo bạn vẫn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và năng lượng trong các bữa ăn.

Món ăn Tapas ngày càng được biến tấu đa dạng
Món ăn Tapas ngày càng được biến tấu đa dạng

Ngày trước, Tapas đơn giản là dùng thịt với lát bánh mì ăn kèm cùng rượu vang. Người Tây Ban Nha khi phục vụ món Tapas rất tinh tế và trang trọng, các món Tapas sẽ được đầu bếp bày ra một chiếc đĩa, sau đó đặt lên trên ly rượu vang. Đây giống như một lời nhắc nhở ngầm rằng khi uống rượu thì bạn mới nên thưởng thức món ăn này.

Ngoài phong phú về nguyên liệu, Tapas cũng là món ăn phong phú về gia vị như ớt, ớt bột, tỏi, muối, tiêu, thì là, nghệ và oliu. Món Tapas thường dùng các nguyên liệu như cá thu, cá mòi sau đó cho thêm một chút cà chua, cùng nhiều dầu oliu, dùng chung với bánh mì và đôi thi cho thêm một ít hồ tiêu. Bên cạnh đó, một số Tapas làm từ trứng, mực, thịt,... cũng nhận được sự đón nhận của nhiều người.

Tapas làm từ mực được nhiều người ưa thích
Tapas làm từ mực được nhiều người ưa thích

Hiện nay, món Tapas đang ngày càng biến hóa không ngừng, cùng sự hội nhập của ẩm thực, các nguyên liệu chế biến món Tapas xuất xứ từ các quốc gia khác như quả hạnh, dầu oliu, tương ớt, cà chua, khoai tây, đậu…

1.2.2. Nghệ thuật ăn món Tapas và văn hóa Tapeo

Tapas là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha, tuy là món khai vị những là món ăn không thể thiếu, gồm cả đồ ăn lạnh như phô mai trộn hay đồ ăn nóng như các món chiên.

Khi đến Tây Ban Nha, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món Tapas ở khắp các nhà hàng, quán cà phê hay quán bar… Cũng bởi vậy, khi đến xứ sở bò tót, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này kèm một ly rượu vang, sẽ là món ăn vô cùng hấp dẫn. Nếu đến vùng đất Madrid, khi gọi một đồ uống nào đó, ví dụ như rượu và gọi thêm Tapas, bạn có thể được phục vụ miễn phí. Còn nếu muốn ăn Tapas ngon nhất ở Tây Ban Nha thì đừng quên tới Seville để thưởng thức nhé!

Để biết được rằng món Tapas ở đó có được phục vụ miễn phí hay không, bạn nên hỏi người phục vụ rằng ở đây có món Tapas không. Nếu họ gật đầu và đi lấy Tapas cho bạn, có nghĩa là tại đây, món Tapas được phục vụ miễn phí kèm đồ uống. Còn nếu họ đưa bạn quyển menu và có ghi giá của món Tapas, có nghĩa là món ăn này cần phải trả tiền.

Nghệ thuật ăn món Tapas và văn hóa Tapeo
Nghệ thuật ăn món Tapas và văn hóa Tapeo

Nếu muốn thưởng thức Tapas ngon nhất, chúng tôi khuyên bạn nên đến các quán ăn đêm trên đường phố, vừa ngon mà lại hợp túi tiền, thay vì đến nhà hàng.

Nghệ thuật ăn món Tapas gọi là Tapeo, người Tây Ban Nha thường đi vào quán bar đầu tiên ăn 1 đến 2 đĩa Tapas và một chút rượu, sau đó chuyển sang các quán bar khác và tiếp tục thưởng thức như vậy. Lặp đi lặp lại như vậy và họ cho điều này giống như một “chuỗi hạt”, còn quán bar chính là một hạt trong xâu chuỗi đó.

2. 5 món Tapas nổi tiếng đừng bỏ qua khi đến Tây Ban Nha

Sau khi đã biết được Tapas là món gì, nếu bạn đến Tây Ban Nha hoặc nhà hàng nào đó của người Tây Ban Nha thì đừng quên thưởng thức 1 trong các món Tapas sau đây.

2.1. La Tortilla Espanola

La Tortilla Espanola chỉ dùng 3 nguyên liệu chủ yếu là khoai tây, trứng và hành tây, nghe thì đơn giản, thế nhưng trong các món Tapas nổi tiếng thì món ăn này được ưa chuộng hàng đầu. Chưa kể, khi đến với Tây Ban Nha, La Tortilla Espanola sẽ giúp bạn nạp năng lượng vô cùng tuyệt vời.

La Tortilla Espanola là món ăn được ưa chuộng hàng đầu
La Tortilla Espanola là món ăn được ưa chuộng hàng đầu

2.2. Chorizo al vino

Chorizo al vino là một món Tapas với xúc xích, đây là món ăn đặc trưng của xứ sở bò tót. Cái tên Chorizo al vino bắt buồn từ cách chế biến, tại một số vùng, xúc xích Chorizo sẽ được chiên qua, sau đó cho vào hầm cùng rượu vang. Thế nhưng ở một số vùng khác ở Tây Ban Nha, cider chính là nguyên liệu chính cho phần nước hầm.

2.3. Calamares a la romana

Calamares a la romana là món ăn đậm chất hương vị của biển cả, cũng bởi vậy mà khi đến các thành phố ven biển Tây Ban Nha, bạn sẽ bắt gặp món ăn này. Nguyên liệu chính của món Tapas này chính là những khoanh mực tươi rói được phủ bột và sau đó đem chiên giòn. Đây là món ăn vô cùng thơm ngon, dễ ăn và hợp khẩu vị nhiều người.

Khi đến với Spain – Vương quốc Tây Ban Nha thì bạn đừng quên thưởng thức món Calamares a la romana và nhớ vắt thêm chút chanh vào đĩa Tapas này nhé!

2.4. Pulpo a la Gallega

Trên mọi miền đất nước của Tây Ban Nha, bạn có thể tìm thấy món Pulpo a la Gallega tại bất kỳ cửa hàng sang trọng hay tới những cửa hàng nhỏ ở trong ngõ. Nguyên liệu chính của món ăn này là bạch tuộc, chỉ sử dụng cách chế biến của vùng Galicia vô cùng đơn giản, thế nhưng món ăn này đặc biệt thu hút du khách, giúp bạn cảm nhận được vị tươi ngon của những ngon bạch tuộc vừa được “vớt” từ biển cả.

Pulpo a la Gallega với vị bạch tuộc tươi ngon
Pulpo a la Gallega với vị bạch tuộc tươi ngon

2.5. Patatas Bravas

Patatas Bravas cũng là một món ăn được phủ rộng khắp nước Spain. Tuy vậy, dựa vào văn hóa vùng miền, cách làm món ăn này sẽ khác nhau. Điểm chung là món ăn sẽ sử dụng khoai tây bổ cau, sau đó chiên trong dầu, cuối cùng được bày biện cùng sốt aioli như ở vùng Catalonia hay Valencia, hoặc phủ sốt cà chua như ở Burgos.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Tapas là món gì và một số thông tin thú vị về món ăn này. Tapas là món khai vị không thể thiếu của người dân Tây Ban Nha, thường dùng kèm với rượu vang. Khi đến với vùng đất này, bạn hoàn toàn có thể thử thưởng thức món Tapas. Bên cạnh đó, nền kinh tế ngày càng hội nhập và phát triển, một số nhà hàng ẩm thực Tây Ban Nha cũng đã có mặt tại Việt Nam, bạn có thể đến đây để trải nghiệm món ăn này nhé!

Khóm có tác dụng gì?

Khóm, dứa hay thơm là một loại quả quen thuộc và có rất nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết khóm có tác dụng gì hay chưa? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về khóm nhé!

Khóm có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.