close
cách
cách cách cách cách cách

Khóm có tác dụng gì? Tổng hợp những tác dụng tuyệt vời của quả dứa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Dứa, thơm hay khóm là một loại quả quen thuộc đối với người dân Việt, thường dùng để ăn trực tiếp, uống nước ép hoặc chế biến các món tráng miệng, món ăn… Trong khóm rất giàu vitamin và các dưỡng chất dồi dào cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ nên bổ sung loại quả này vào thực đơn của mình. Vậy khóm có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu các công dụng tuyệt vời của quả khóm (thơm, dứa) qua bài viết này nhé!

1. Quả khóm có thành phần dinh dưỡng nào?

Trong quá khóm, hay còn gọi là quả dứa, thơm có rất nhiều thành phần dinh dưỡng khác nhau, có nhiều khoáng chất và vitamin như: Vitamin C, vitamin A, vitamin B6, sắt, folate, kẽm, mangan, canxi… Trong các vitamin này, vitamin C là vitamin đặc biệt cần cho cơ thể tăng trưởng, giúp hấp thu sắt từ bữa ăn hàng ngày và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh. Mangan trong dứa cũng giúp cho sự tăng trưởng của cơ thể, giúp cơ thể chống oxy hóa và duy trì sự trao đổi chất lành mạnh.

Trong dứa có nhiều vitamin và khoáng chất
Trong dứa có nhiều vitamin và khoáng chất

Bạn có thể tìm mua dứa ở khắp mọi nơi, từ chợ cho đến siêu thị, có giá khá rẻ, khoảng 5.000 đến 20.000 tùy kích thước quả và nơi bán. Bạn cũng có thể chế biến dứa thành nhiều món ăn khác nhau để bổ sung cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết. Tuy nhiên, đối với những người có dấu hiệu tăng đường huyết nên chỉ nên ăn nguyên miếng và khoảng ⅛ quả, không nên uống nước ép vì loại quả này thuộc nhóm chỉ số đường huyết trung bình.

2. Khóm có tác dụng gì? Tác dụng của khóm

2.1. Kiểm soát bệnh viêm khớp

Khi nhắc đến dứa có tác dụng gì thì một trong những tác dụng tuyệt vời của quả dứa là khả năng giảm viêm cơ và khớp, nhất là căn bệnh khiến nhiều người khó chịu – chứng viêm khớp. Trong dứa có enzyme proteolytic là bromelain, một loại enzyme khá hiếm có tác dụng chống viêm nghiêm trọng và phá vỡ các protein phức tạp, từ đó có tác dụng giảm triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Quả dứa có tác dụng giảm viêm khớp
Quả dứa có tác dụng giảm viêm khớp

2.2. Tăng cường hệ miễn dịch

Khóm có tác dụng gì? Bạn chỉ cần ăn một khẩu phần khóm là bạn là nạp vào cơ thể lượng vitamin C cần thiết là 130%, bởi vậy đây là một loại quả có vị ngon và giàu axit ascorbic nhất.

Vitamin C có vai trò quan trọng đối với cơ thể, có tác dụng chống oxy hóa bảo vệ cơ thể và kích thích hoạt động của bạch cầu, ngăn chặn các gốc tự do hoạt động xấu, làm giảm bệnh tật và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Trong quá trình trao đổi chất tế bào, các gốc tự do là sản phẩm phụ gây nguy hiểm, khiến tế bào đang bình thường, khỏe mạnh biến thành tế bào ung thư.

2.3. Dứa có thật sự tốt cho phụ nữ hay không?

2.3.1. Dứa có thật sự tốt cho phụ nữ?

Nhiều người truyền tai nhau rằng, ăn dứa rất tốt cho “cô bé” và nếu ăn trước khi quan hệ sẽ làm “ngọt nước” và thơm “cô bé” hơn, liệu điều này có đúng hay không?

Bạn có thể uống nước ép dứa hoặc ăn dứa trực tiếp
Bạn có thể uống nước ép dứa hoặc ăn dứa trực tiếp

Trên thực tế, chứa có minh chứng nào khẳng định dứa có tác dụng làm thơm vùng kín, tuy vậy trong dứa có nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết, giúp pH “cô bé” được cân bằng và đặc biệt tốt cho hệ nội tiết tố của chị em phụ nữ. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể ăn dứa nếu muốn, tuy nhiên hạn chế ăn vào kỳ kinh nguyệt vì sẽ làm máu chảy nhiều hơn.

2.3.2. Ăn dứa có béo không? Dứa có giảm được cân?

Cân nặng luôn là nỗi ám ảnh của phái đẹp, khiến ăn gì, uống gì cũng làm hội chị em đắn đo suy nghĩ. Nhiều chị em rất băn khoăn rằng ăn thơm có giảm cân không và có béo không?

Trong quả dứa có nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin và có chứa 2/3 lượng nước trong tổng thành phần, chưa kể ăn dứa cũng khiến cơ thể no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Khi ăn dứa, nó sẽ giúp làm giảm sự tích tụ của chất béo, vì vậy không khiến cơ thể béo phì mà lại có tác dụng hỗ trợ giảm cân, vì vậy nếu chị em đang giảm cân có thể ăn dứa mỗi ngày.

2.4. Thơm có tác dụng gì? Tốt cho hệ mô và tế bào

Quả dứa có nhiều vitamin C, là loại quả có tác dụng tốt trong việc tạo ra collagen, và collagen chính là thành phần protein thiết yếu tạo nên da, mạch máu, xương và các cơ quan. Bởi vậy, vitamin C trong quả thơm có tác dụng chữa tổn thương và chữa lành vết thương cho cơ thể nhanh chóng, giúp bạn phòng ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

Thơm rất tốt cho hệ mô và tế bào
Thơm rất tốt cho hệ mô và tế bào

2.5. Phòng ngừa ung thư

Một tác dụng khác của quả thơm đó là có tác dụng ngừa ung thư và chống oxy hóa, gồm vitamin A, bromelain, beta-carotene, hàm lượng mangan cao và các hợp chất flavonoid khác nhau. Các chất này cùng với superoxide dismutase có tác dụng phòng ngừa ung thư, là loại chất ăn mòn tự do cực mạnh. Vì vậy, quả thơm có tác dụng phòng ngừa ung thư vú, ung thư cổ họng và ung thư miệng.

2.6. Tốt cho hệ tiêu hóa

Dứa có tác dụng gì với hệ tiêu hóa nhỉ? Trong quả dứa có nhiều chất xơ phong phú, chứa cả chất xơ không hòa tan và hòa tan.

Bởi vậy, khi ăn thơm, bạn sẽ được bảo vệ khỏi tình trạng tiêu chảy, táo bón, xơ vữa động mạch, hội chứng ruột kích thích, đông máu, xơ vữa động mạch và các bệnh về huyết áp.

Chất xơ trong quả dứa giúp tăng lượng phân, giúp thức ăn đi qua đường tiêu hóa được ở mức bình thường các chất tiêu hóa được kích thích sự giải phóng giúp hòa tan thực phẩm. Ăn dứa cũng giúp bạn giảm tiêu chảy, hạn chế phân lỏng và giảm hội chứng ruột kích thích, đồng thời chất xơ trong dứa giúp mạch máu sạch hơn, tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ loại bỏ lượng Cholesterol dư thừa.

2.7. Điều trị cảm lạnh, ho và giúp xương chắc khỏe

Khóm có tác dụng gì đối với hệ miễn dịch của cơ thể? Vitamin C trong khóm giúp tăng cường hệ miễn dịch và enzyme bromelain có tác dụng giảm chất nhầy, đờm ở trong xoang, đường hô hấp.

Khóm có nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch
Khóm có nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch

Bên cạnh đó, trong thơm có nhiều mangan, giúp cho xương tăng trưởng, chắc khỏe và phục hồi tốt hơn.

2.8. Tốt cho mắt

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, vì vậy mà bạn cần bảo vệ và giữ gìn đôi mắt của mình. Trong quả dứa có nhiều chất giúp ngăn ngừa bệnh về mắt liên quan tới tuổi tác và tăng cường sức khỏe cho mắt. Trong loại quả này có chất beta-carotene có tác dụng làm trì hoãn thoái hóa bạch cầu, là căn bệnh khiến người lớn tuổi bị suy giảm thị lực.

Do đó, bạn hãy khuyên ông bà, cha mẹ của mình ăn dứa thường xuyên cùng với các loại trái cây khác để cung cấp cho cơ thể lượng beta-carotene cần thiết, giúp mắt luôn khỏe mạnh.

2.9. Tốt cho răng miệng và làm đẹp da

Một lợi ích khác của quả dứa phải kể đến đó là có tác dụng ngăn ngừa ung thư miệng, giúp răng lợi chắc khỏe hơn và có tác dụng giúp nướu răng trở nên chắc khỏe, điều trị răng bị lung lay.

Bên cạnh đó, trong dứa có nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa có tác dụng điều trị tổn thương do ánh mặt trời và điều trị mụn trứng cá, làn da có màu sắc không đều. Dấu hiệu tuổi tác sẽ khiến da bạn hình thành nếp nhăn và mất dần vẻ tươi sáng, vì vậy ăn dứa có tác dụng làm chậm quá trình chết của tế bào và giúp bạn trông trẻ hơn. Để nhân lên lợi ích chống lão hóa, bạn có thể cho thêm vào nước ép dứa vài giọt chanh.

Thơm có công dụng làm đẹp da và ngăn mụn nhọt
Thơm có công dụng làm đẹp da và ngăn mụn nhọt

Đồng thời, dứa có tác dụng ngăn ngừa mụn nhọt, bạn chỉ cần lấy nước dứa bôi lên mặt, để trong vòng 5 phút cho khô, sau đó rửa sạch với nước, giúp da bạn được loại bỏ các độc tố, là nguyên nhân gây mụn.

2.10. Tốt cho tuần hoàn máu

Trong khóm có rất nhiều đồng, là khoáng chất giúp cơ thể thực hiện một số phản ứng enzyme. Đặc biệt, đồng giúp cho các tế bào hồng cầu được hoạt động khỏe mạnh và khi các tế bào hồng cầu tăng cao, lượng oxy trong các hệ cơ quan cũng tăng, giúp cơ quan của cơ thể hoạt động hiệu quả.

Bên cạnh đó, đồng cũng tốt cho hệ thần kinh và khả năng nhận thức, ngăn ngừa được các bệnh liên quan tới rối loạn thần kinh như bệnh Alzheime hay chứng mất trí nhớ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được khóm có tác dụng gì và các tác dụng tuyệt vời của loại quả này. Có thể thấy, trong dứa có nhiều vitamin và khoáng chất, có nhiều công dụng khác nhau. Dứa cũng bảo quản được lâu trong tủ lạnh, vì vậy bạn hoàn toàn có thể mua về để tủ lạnh ăn dần. Lưu ý rằng, không nên ăn dứa xanh vì có chất độc, không nên ăn dứa khi bụng đói và không nên ăn vào buổi sáng. Những người bị dạ dày, đái tháo đường, phụ nữ mang thai (nhất là 3 tháng đầu) hay người bị bệnh viêm phế quản thì nên hạn chế ăn dứa, nếu ăn thì chỉ ăn 1 vài miếng nhỏ.

Hạt sago là gì?

Hạt sago là một loại hạt màu trắng nhỏ gần giống như các viên trân châu, có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Vậy hạt sago là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu về hạt sago nhé!

Hạt sago là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.