close
cách
cách cách cách cách cách

Sức khỏe loại 3 là như thế nào và cần phải nắm vững thông tin gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bất cứ một công việc gì, để có thể hoàn thành tốt thì ngoài những yêu cầu về chuyên môn, trình độ, kỹ năng và kiến thức thì thứ mà đáng quan tâm hơn cả chính là sức khỏe bởi có sức khỏe là sẽ có thể làm được tất cả mọi việc. Vậy bạn có biết rằng sức khỏe cũng được phân loại và sức khỏe loại 3 là như thế nào? Đây có phải là sức khỏe tiêu chuẩn đối với những người theo nghĩa vụ quân sự hay không? Để có thể hiểu rõ hơn thì đừng bỏ lỡ bài viết này mà hãy đọc ngay những nội dung bên dưới nhé.

1. Những thông tin về sức khỏe loại 3 là gì? 

Đối với mỗi người, sức khỏe luôn được coi là thứ tài sản vô giá và muốn thực hiện được bất cứ việc gì thì sức khỏe chính là yếu tố tiên quyết. Và trong lĩnh vực về an ninh quốc phòng cũng vậy, sức khỏe loại 3 được nằm trong một số những quy định về tiêu chuẩn của người phải tham gia nhập ngũ. 

Để có thể tham gia vào các hoạt động trong quân đội, cống hiến, phục vụ và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc thì tất cả những người chiến sĩ đều phải đáp ứng được nhu cầu trong quân ngũ về trình độ học vấn, các kỹ năng học tập và đặc biệt là khám sức khỏe nghiêm ngặt. Do đó mà trước khi tham gia vào nhập ngũ thì mỗi cá nhân đều sẽ phải trải qua vòng kiểm tra sức khỏe tại địa phương, nếu thông qua bài kiểm tra này thì mới có cơ hội và đạt tiêu chuẩn để nhập ngũ. Vậy sức khỏe loại 3 đối với các cá nhân nhập ngũ sẽ là gì? 

1.1. Khái niệm 

Sức khỏe loại 3 là gì?
Sức khỏe loại 3 là gì? 

Hiểu một cách đơn giản thì sức khỏe loại 3 chính là việc phân loại sức khỏe kiểm tra phục vụ cho hoạt động nghĩa vụ quân sự và có ít nhất một chỉ tiêu bị điểm 3 theo quy định và đây được nhận định là một trong những điều kiện tiêu chuẩn để đánh giá xem cá nhân đó có thuộc đối tượng được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự hay là không. 

Những đối tượng này đều sẽ phải tuân theo một tiêu chuẩn khám chi tiết về tình trạng sức khỏe và cũng sẽ có những mức thang chấm điểm riêng cho từng loại. 

1.2. Những tiêu chuẩn để đánh giá sức khỏe của đối tượng tham gia nghĩa vụ 

Một trong những điều kiện tiên quyết của việc được tham gia vào công tác chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc chính là phải đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt sức khỏe ngay từ những vòng tuyển chọn đầu tiên tại địa phương nơi những người đăng ký tham gia nghĩa vụ. 

Các tiêu chuản đánh giá sức khỏe
Các tiêu chuản đánh giá sức khỏe 

Và theo như quy định về tiêu chuẩn sức khỏe được tham gia vào thực hiện nghĩa vụ quân sự thì việc khám sức khỏe được phân chia thành 6 loại cơ bản. và cụ thể thì những tiêu chuẩn đó sẽ có cơ chế chấm điểm và phân loại theo đúng với quy định của nhà nước như sau: 

Sẽ có tất cả 8 tiêu chí được ghi rõ ràng trong phiếu chấm điểm với thang điểm từ 1 đến 6 với các hạng mục kiểm tra gồm thể lực, mắt, tai mũi họng, nội khoa, ngoại khoa, hệ thần kinh, da liễu và cả răng hàm mặt. 

Số điểm sẽ được ghi theo mẫu chấm và giá trị của các đầu điểm như sau: 

- Điểm 1 là điểm dành cho các tiêu chí đạt mức rất tốt hay có thể nói là đang ở mức hoàn hảo. 

- Điểm 2 là điểm chỉ tình trạng sức khỏe tốt. Do vậy mà nhóm này cũng được xếp vào nhóm đạt tiêu chuẩn. 

- Điểm 3 chỉ tình trạng sức khỏe đang ở mức khá và vẫn là mức an toàn có thể có cơ hội tham gia thực hiện nghĩa quân sự. 

- Điểm 4 là điểm chỉ tình trạng sức khỏe bắt đầu có sự suy giảm vaf đây được đánh giá là tình trạng sức khỏe trung bình.

- Điểm 5 chỉ tình trạng sức khỏe kém và chưa thể đáp ứng nhiều tiêu chí về sức khỏe. 

- Điểm 6- đây có lẽ là điểm thể hiện tình trạng sức khỏe yếu kém nhất của người khám bệnh. 

Chấm điểm theo hạng mục riêng
Chấm điểm theo hạng mục riêng 

Đồng thời mỗi một hạng mục sức khỏe sẽ được chấm theo đúng với phân loại sức khỏe: 

- Loại 1  sẽ tương ứng với 8 tiêu chí theo các hạng mục và đều phải đạt các điểm 1 để thể hiện  là sức khỏe ở mức hoàn hảo nhất. 

- Loại 2 sẽ yêu cầu có ít nhất một chỉ tiêu bị điểm 2 tức là có ít nhất một hạng mục phải đạt tình trạng tốt. 

- Và tương tự như vậy, các phân loại sức khỏe loại 3, 4, 5, 6 đều phải có ít nhất chỉ tiêu bị điểm tương ứng với phân loại sức khỏe. 

Đối với những vị trí quan trọng thf việc thực hiện tuyển chọn quân sự sẽ đảm bảo những tiêu chuẩn riêng khác theo đúng với quy định đã được đề ra cả Bộ Quốc phòng. 

Đặc biệt những người đặt đủ tiêu chuẩn về sức khỏe loại 3 nhưng lại bị tật khúc xạ hay nghiện ma túy,... 

 1.3. Ý nghĩa của việc phân loại các tiêu chuẩn sức khỏe loại 3 là gì? 

Ý nghĩa của phân loại tiêu chuẩn sức khỏe
Ý nghĩa của phân loại tiêu chuẩn sức khỏe 

Phân loại sức khỏe theo tiêu chuẩn sẽ là một trong những cơ sở để các đơn vị ý tế tiến hành việc kiểm tra quân sự một cách chi tiết, chính xác và có thể thực hiện được nhanh chóng. Đồng thời xem xét chính xác về các tiêu chuẩn sức khỏe đối với các hạng mục. 

Việc phân loại tiêu chuẩn sức khỏe cũng sẽ giúp cho các đơn vị quản lý, các đơn vị tiếp nhận người chiến sĩ và thực hiện phân chia các nhiệm vụ phù hợp với tình trạng sức khỏe của họ. 

Sức khỏe loại 3 sẽ chủ yếu là thực hiện tham gia nghĩa vụ tại một số quan hoặc binh chủng. 

2. Người đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 3 có phải đi nghĩa vụ quân sự? 

Người đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 3 có phải đi nghĩa vụ
Người đạt tiêu chuẩn sức khỏe loại 3 có phải đi nghĩa vụ 

Trên thực tế việc kiểm tra sức khỏe thôi chưa đủ mà còn phải căn cứ vào các tiêu chuẩn khác như tiêu chuẩn đạo đức, tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn văn hóa… tuy nhiên nếu công dân thuộc vào các trường hợp sau đây thì sẽ không bị gọi nhập ngũ mặc dù đã đến độ tuổi quy định: 

- Những công dân có sức khỏe loại 3 bị tật khúc xạ về mắt như trường hợp cạn thị 1,5 diop trở lên hoặc viễn thị ở các cấp độ… thì sẽ không bị gọi nhập ngũ. 

- Công dân là những đối tượng có tiền án, những đối tượng nghiện ma túy, bị nhiễm các loại bệnh HIV, AIDS… cũng sẽ không được gọi ngũ. 

Do vậy các đối tượng không thuộc hai trường hợp trên đều sẽ phải tuân thủ đầy đủ theo đúng lệnh gọi khám sức khỏe khi có giấy gọi. Đồng thời công dân sẽ chỉ đi khám khi có lệnh gọi triệu tập của Chỉ huy trưởng ban các cấp và phải tuân thủ theo đúng những nội dung được ghi trên giấy triệu tập. 

Và nếu không thực hiện theo đúng lệnh triệu tập mà không có lý do chính đáng thì đều sẽ bị xử phạt theo đúng như quy định của pháp luật. 

Để có thể tham gia được hoạt động nghĩa vụ quân sự thì buộc công dân phải đáp ứng được tiêu chuẩn đầu tiên đó là sức khỏe loại 3- đây sẽ là cơ sở để đánh giá tiêu chuẩn của các đối tượng cũng như giúp người quản lý đưa ra được nhiệm vụ phù hợp cho từng đối tượng để đảm bảo được sức khỏe cho họ. 

Bạn đã nắm được thông tin về sức khỏe loại 3 là như thế nào hay chưa? Sức khỏe loại 3 chính là tiêu chí đánh giá sức khỏe dựa theo bảng điểm tiêu chuẩn của Bộ quốc phòng nhằm đánh giá sức khỏe của các đối tượng để chọn ra những đối tượng phù hợp phục vụ cho quân ngũ của quốc gia. Chúng tôi mong rằng đây đây đều là những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Hãy để lại những comment bổ sung nếu bạn có thêm điều gì thú vị nhé.

Tỏi đen có công dụng gì tốt đối với sức khỏe mà bạn chưa biết?

Tỏi đen được biết đến là một loại thực phẩm mang lại khá nhiều tác dụng cho cơ thể thế nhưng cách sử dụng như thế nào thì không phải ai cũng rõ điều này? Vậy tỏi đen có công dụng gì và những đối tượng nào có thể sử dụng loại tỏi này? Tìm kiếm thông tin tại bài viết bên dưới nhé.

Tỏi đen có công dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.