close
cách
cách cách cách cách cách

Squash là môn gì? Môn thể thao sử dụng trái bóng nhỏ nhất thế giới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong thể thao có nhiều môn sử dụng vợt để chơi. Cầu lông và quần vợt là những môn thể thao sử dụng vợt được biết đến rộng rãi. Thế nhưng bạn có biết rằng có một môn thể thao gọi là squash cũng sử dụng vợt để chơi không? Đây là một môn thể thao rất đặc biệt và cũng rất thú vị. Vậy squash là môn gì? Cùng tìm hiểu về lịch sử phát triển và luật thi đấu của môn squash trong bài viết sau đây nhé!

1. Squash là môn gì? Tìm hiểu về luật thi đấu của môn squash

1.1. Squash là môn gì?

Squash còn được biết đến là môn bóng quần. Ngay từ cái tên đã có vẻ rất thú vị phải không nào? Như đã giới thiệu trước đó, để chơi môn squash thì người chơi cần phải sử dụng vợt và bóng chuyên dụng.

Squash còn được biết đến là môn bóng quần
Squash còn được biết đến là môn bóng quần

Một game đấu squash có thể có sự tham gia của 2 hoặc 4 người chơi. Nếu 4 người chơi thì sẽ được chia thành 2 cặp. Sân chơi squash cũng được thiết kế khá đặc biệt. Đây là một sân kín. khác biệt hoàn toàn so với sân chơi tennis, vốn là một môn thể thao cũng sử dụng vợt và bóng.

Squash được chơi trong một sân nhỏ bao bọc bởi 4 bức tường và chính 4 bức tường này cũng tham gia vào trò chơi. Bóng được sử dụng trong môn squash là loại bóng đặc biệt được làm bằng cao su và rỗng ruột. Có thể bạn chưa biết, bóng được sử dụng trong môn squash là trái bóng nhỏ nhất trong giới thể thao.

Người chơi sẽ sử dụng vợt để đánh bóng vào đúng những khu vực theo yêu cầu của luật chơi. Những khu vực này nằm trên 4 bức tường bao quanh sân chơi.

1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của môn squash

Trong phần trước chúng ta đã tìm hiểu và biết được squash là môn gì. Để hiểu rõ hơn về môn thể thao này, chúng ta sẽ cùng quay lại quá khứ để tìm hiểu về lịch sử ra đời và phát triển của môn squash nhé!

Trong môn squash người ta sử dụng vợt để chơi
Trong môn squash người ta sử dụng vợt để chơi

1.2.1. Squash được hình thành như thế nào?

Môn squash, hay bóng quần, được cho là đã hình thành từ khoảng thế kỷ 16. Tuy nhiên, trong nhiều nghiên cứu lại khẳng định rằng khởi phát của môn squash là một môn thể thao khác có tên gọi rackets. Thay vì sử dụng vợt để đánh bóng qua lưới thì trong môn squash người chơi sẽ sử dụng vợt để đánh bóng vào những bức tường.

Năm 1830 tại trường Harrow rất thịnh hành môn thể thao squash. Những sân bóng squash đầu tiên đã được thiết kế ngay trong chính trường học này. Tuy nhiên, trụ trường, các ống nước, ống khói và gờ tường là những tác nhân chính gây ra khá nhiều cản trở cho môn thể thao này.

Để học viên có cơ hội được thực hành môn squash nhiều hơn, trường Harrow đã quyết định xây thêm 4 sân bóng quần ở khu vực thông thoáng hơn. Môn squash không đòi hỏi không gian chơi rộng lớn. Trái bóng và chiếc vợt để chơi cũng được điều chỉnh sao cho có kích cỡ nhỏ hơn để phù hợp với không gian nhỏ.

Người ta cho rằng squash được phát triển từ môn rackets
Người ta cho rằng squash được phát triển từ môn rackets

1.2.2. Quá trình phát triển của môn squash

Từ một môn thể thao mới được nghiên cứu và thử nghiệm trong trường học, hiện nay squash được biết đến rộng rãi và còn được thi đấu trên đấu trường quốc tế.

Trước đây, vợt sử dụng để chơi môn squash được làm từ gỗ phiến khá nặng và được thiết kế thô sơ. Theo sự phát triển qua thời gian, người ta đã nghĩ đến việc cải tiến chiếc vợt để dễ cầm nắm và dễ phát lực hơn. Cấu trúc của vợt chơi squash dần dần có nhiều điểm tương đồng với vợt chơi tennis.

Hiện nay, vợt chơi squash được chế tạo từ nhôm hoặc graphit, là những vật liệu vừa nhẹ vừa có độ bền cao. Người ra cũng sử dụng vật liệu nhân tạo chắc chắn và bền để làm lưới vợt, thay vì giữ lại lưới vợt được làm từ các vật liệu tự nhiên.

Chỉ 4 năm sau khi được phát minh ra, môn squash đã lan rộng mạnh mẽ và được nhiều người yêu thích. Bằng chứng là vào năm 1884 người ta đã cho xây dựng sân bóng quần tại trường St. Paul’s thuộc bang Concord ở Bắc Mỹ.

Sân bóng squash có kích thước nhỏ và có 4 bức tường bao quanh
Sân bóng squash có kích thước nhỏ và có 4 bức tường bao quanh

Năm 1984, hiệp hội squash rackets Hoa Kỳ được thành lập và đặt trụ sở tại Philadelphia. Đến tháng 4 năm 1907, một ủy ban trực thuộc đã được thành lập với sự tham gia của các hiệp hội môn quần vợt, rackets và Fives. Sự kiện này cũng đánh dấu mốc thời gian ra đời của những quy định áp dụng cho môn squash. Kể từ đó môn squash mới được chính thức công nhận.

Môn squash sau khi được giới thiệu và có luật chơi thống nhất đã nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Thậm chí vào năm 1912 người ta còn thiết kế sân chơi squash trong khoang hạng nhất của tàu RMS Titanic. Tuy nhiên bạn sẽ phải trả 50 cent cho mỗi lần vào sân chơi.

Đến năm 1923 khi squash lan rộng sang Anh, cây lạc bộ Royal Automobile Club, hay câu lạc bộ ô tô Hoàng Gia , đã chính thức tổ chức một cuộc họp, trong đó nội dung chính là thiết lập bộ tiêu chuẩn áp dụng cho môn squash tại Đảo Anh.

Mỗi trận đấu squash có 2 hoặc 4 người chơi
Mỗi trận đấu squash có 2 hoặc 4 người chơi

2. Tìm hiểu về luật thi đấu môn squash

Trước tiên, squash yêu cầu rất khắt khe về kích thước của sân thi đấu. Sân phải được bao bọc bởi 4 bức tường và bức tường phía trước được biến đổi thành mặt kính nhằm phục vụ cho việc ra vào sân. Sân rộng 7m và dài 9m không được sai một ly nào.

Khán giả và trọng tài sẽ theo dõi trận đấu qua tấm kính ở mặt trước của sân thi đấu. Ở trên bức tường đặt đối diện với tấm kính được phân chia thành khu vực phát bóng và khu vực bóng ra ngoài. Giữa hai khu vực có đường kẻ ngang ngăn cách.

Một game đấu squash có 2 vận động viên tham gia trên cũng một sân. Một người chơi sẽ sử dụng vợt để đánh quả bóng nhỏ đập vào bức tường sau đó nảy ngược lại.

Bóng không được phép chạm đất hoặc tối đa chỉ được pháp chạm đất 1 lần. Trong trường hợp bóng chạm đất nhiều hơn 1 lần thì người chơi sẽ bị mất điểm. Điều này cũng áp dụng khi bóng vượt quá vạch ngang quy định.

Một trận đấu squash sẽ thi đấu 5 hiệp
Một trận đấu squash sẽ thi đấu 5 hiệp

Có tất cả 5 hiệp trong 1 game thi đấu. Số điểm tối đa của mỗi hiệp là 9. Nếu như mỗi bên đều có số điểm bằng nhau thì có thể đánh đến điểm thứ 10. Đặc biệt, nếu vận động viên giành được tỉ số 8 – 0 thì cũng đồng nghĩa là ngay lập tức thắng game đấu.

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu squash là môn gì và lịch sử hình thành, phát triển của môn thể thao này. Tiếc rằng môn squash, hay bóng quần, chưa phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên với sự phát triển mạnh mẽ của môn thể thao này thì thời điểm squash du nhập vào nước ra cũng sẽ nhanh chóng đến. Hãy tiếp tục theo dõi các bài biết khác tại blog của chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất.

Nhạc Metal là gì?

Nhạc Metal là gì? Nhạc Metal có nguồn gốc ra đời như thế nào? Tìm hiểu về những điểm thú vị của dòng nhạc Heavy Metal và những nhạc cụ được sử dụng chủ yếu trong dòng nhạc này qua bài viết sau đây.

Nhạc Metal là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.