close
cách
cách cách cách cách cách

Nhạc Metal là gì? Dòng nhạc kinh điển với những điều không thể bỏ lỡ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không thể không thừa nhận rằng âm nhạc luôn là thứ hữu ích và sở hữu một năng lực đặc biệt giúp con người cảm nhận được rất nhiều điều. Hơn nữa âm nhạc vẫn luôn được phát triển từng ngày trong số đó có nhạc Metal. Vậy thực chất thì nhạc Metal là gì và huyền thoại gọi tên nhạc Metal bắt đầu từ khi nào? Mọi thắc mắc đều sẽ được giải đáp chi tiết tại bài viết dưới đây.

1. Vài nét thông tin về nhạc Metal là gì? 

1.1. Khái niệm về nhạc Metal 

Âm nhạc luôn là mang đến cho con người ta những điều gọi là xúc cảm, lúc nhẹ nhàng sâu lắng, lúc mạnh mẽ, hào hùng… và từng thể loại nhạc khác nhau sẽ tạo ra những cảm nhận khác nhau. Khác với các thể loại âm nhạc khác, Metal là một loại âm nhạc đặc biệt. 

Nhạc Metal là thể loại gì?
Nhạc Metal là thể loại gì? 

Metal hay còn được gọi với cái tên đầy đủ là Heavy Metal, là một thể loại nhạc rock kinh điển, được phát triển vào cuối những năm 1960 và đầu năm 1970 với sự xuất hiện chủ yếu là ở đất nước Anh và Mỹ. 

Tuy nhiên ngay khi vừa ra mắt, fan của dòng nhạc này lại không nhận được nhiều sự đón nhận của mọi người bởi những hình ảnh gây nhức mắt về những tân binh với mái tóc dài, những bộ trang phụ đen xì kèm theo những miếng vá lung tung, hình ảnh đáng sợ và rất nhiều chiếc vòng tay đính đá được đeo trên tay họ…

Đồng thời cũng tại thời điểm vừa gia mắt, Metal được coi là dòng nhạc cổ súy cho bạo lực. Những người bày tỏ sự yêu thích với dòng nhạc này bị coi là hư hỏng và đều bị cấm cản đối với Heavy Metal. 

Vậy thì Metal được bắt nguồn từ đâu?  

1.2. Nguồn gốc ra đời của dòng nhạc Heavy Metal 

Sự ra đời của dòng nhạc Metal
Sự ra đời của dòng nhạc Metal 

- Heavy Metal được cho là một dòng nhạc rất dễ tiếp cận, bắt nguồn từ thể loại blues- rock và psychedelic rock nên dòng nhạc này thường tạo nên những lớp âm thành dày, mạnh và có âm rè khuếch đại mạnh cực lớn. Tuy nhiên cũng chính vì những âm thành này đã giúp cho những ban nhạc đời đầu như Led Zeppelin, Deep Purple hay Black Sabbath.  

- Điểm nổi bật khiến các ban nhạc ngày càng phát triển hơn đó là phần chơi riff dài, nhanh và mạnh. Chính vì vậy mà đến cuối năm 1970, dòng nhạc này đã tạo ra nhiều bước tiến vượt trội. 

- Theo đó những ban nhạc trong giới Heavy Metal đã tiếp bước sự phát triển này và đến khoảng cuối thập kỷ, dòng nhạc này đã thu hút được lượng lớn người hâm mộ trên toàn thế giới với cái tên metalhead- cực kỳ mạnh bạo. Điều này đã đánh dấu một bước phát triển vượt bậc, nằm ngoài tầm kiểm soát của các ban nhạc bởi sức lan tỏa quá lớn. 

- Hơn nữa từ bắt đầu những năm 1980 trở đi, đã có rất nhiều tiểu thể loại của Heavy Metal xuất hiện và khiến cho dòng nhạc này ngày càng trở nên đa dạng: từ power metal đến speed và thrash cho đến black, Viking hay là tiểu thể loại folk metal. 

2. Những điểm thú vị của dòng nhạc Heavy Metal 

- Ở thời kỳ đầu mới phát triển, đối tượng yêu thích Metal là những đứa trẻ thuộc tầng lớp lao động và những chàng trai có xuất thân từ những gia đình bảo thủ, ho muốn sử dụng dòng nhạc này như một loại công cụ để khiến cha mẹ của chúng trở nên khó chịu và phát điên đối với chính họ. 

Những điểm thú vị về dòng nhạc Metal
Những điểm thú vị về dòng nhạc Metal 

- Mang nguồn gốc chủ yếu từ âm thanh rè của cây ghita điện với âm hưởng rè lớn, nhanh mạnh, âm bass và trống đặc cùng với giọng ca khỏe. Chính vì vậy mà Metal thường mang đậm chất nam tính và cơ bắp.

- Heavy Metal sử dụng những đoạn nhịp rõ ràng trong từng ca khúc, đồng thời được tác riêng biệt tạo lên một kết cấu vô cùng độc đáo, tạo ra rất nhiều nét nhấn riêng. Và chính những đoạn nhịp này sẽ tạo ra xướng nhịp và các giai điệu cho bài hát gọi là riff. 

- Điểm nổi bật nhất của Metal chính là những đoạn riff ngân dài, tạo bởi 3 hòa âm chính tiêu biểu: chuỗi thang âm thức, chuối tam âm và đồng chuyển. Tất cả đều tạo lên một âm hưởng mang sự cuốn hút khó rời mà người ta thường gọi là ma lực. Hơn nữa dòng nhạc này cũng sử dụng rất nhiều âm nền và mỗi âm là một đặc trưng khác nhau, tạo ra những âm thanh vô cùng sống động và mạnh mẽ. 

3. Những nhạc cụ được sử dụng chủ yếu trong Heavy Metal 

Nói đến âm nhạc thì nhạc cụ là thứ không thể thiếu bơi nó hình thành nên ban nhạc đồng thời nhạc cụ cũng chính là linh hồn của bài hát, tạo ra nhiều khung bậc cảm xúc cho người nghe. Một ban nhạc sẽ không thể phát triển nếu không có nhạc cụ và không có sự tinh tế trong cách chơi nhạc cụ. 

Một ban nhạc của Metal thường có một tay trống, một ghita bass, một ghita chính, một ghita phụ và một ca sĩ hát chính có thể chơi hoặc không chơi nhạc cụ. Mỗi loại nhạc cụ sẽ tạo nên những âm hưởng riêng cho một bản nhạc của Metal. 

Ghita điện- Âm hưởng mạnh mẽ
Ghita điện- Âm hưởng mạnh mẽ 

- Ghita điện có vai trò dẫn dắt trong Metal tuy nhiên thường có sự xung đột giữa hai vai trò là thủ lĩnh hoặc trưởng nhóm truyền thống thuộc trường phái của người ca sĩ. Điều này đã tạo nên sự căng thẳng tột độ giữa cả hai bên khi cùng muốn tranh đấu vị trí thủ lĩnh quyết liệt. Do vậy mà ghita điện khiến cho việc khuếch đại âm thanh trở lên mạnh mẽ hơn, âm hưởng cũng mang chiều hướng táo bạo hơn. 

- Bass: đây là loại nhạc cụ tạo ra tính trầm cho âm thanh bởi sự kết hợp hài hòa và tương tác của ghita bass đã làm cho thể loại âm nhạc này có sức hút hơn nhờ yếu tố quyết định để làm cho âm nhạc nặng. 

Một số ban nhạc đã sử dụng ghita bass làm nhạc cụ chính để tăng thêm phần mạnh mẽ cho ca khúc đồng thời kỹ năng chơi bass cũng rất phong phú và khá phức tạp. 

Sử dụng trống tạo âm thanh nội lực
Sử dụng trống tạo âm thanh nội lực 

- Trống: tạo nên âm thanh to hơn, có nội lực hơn. Trống trong metal đòi hỏi người chơi sẽ cần sự dẻo dai phi thường kết hợp với tốc độ  và khả năng phối hợp của cả tay và chân để có thể tạo nên sự nổi bật độc đáo. 

Kỹ thuật chơi trống được đề cập nhiều nhất là kỹ thuật kẹp chũm chọe- một kỹ thuật giúp tạo nên âm bật lớn. Đặc biệt dàn trống được sử dụng trong Heavy Metal thường lớn hơn các dàn trống của thể loại rock khác, nhờ đó mà trống luôn tạo được ấn tượng độc đáo với người nghe, và thậm chí là gây thương nhớ vô cùng. 

Tất cả sự kết hợp của các nhạc cụ này đều tạo nên sự hài hòa đến hoàn hảo. Với những thể loại âm nhạc khác thì giai điệu và nhịp điệu sẽ tạo nên sức hút, là trọng tâm để mọi người để tâm tới nhưng đối với dòng nhạc Metal này thì âm thanh mạnh mẽ, âm sắc và âm lượng chính là yếu tố then chốt tạo nên sức sống mãnh liệt của nó mà bất kỳ ai cũng phải khẳng định điều này. 

Ngoài các nhạc cụ trên thì nhạc phím cũng được sử dụng trong Heavy Metal để làm đầy đặn âm thanh hơn tuy nhiên nó cũng sẽ chỉ được sử dụng trong một số trường hợp nhất định.  

Heavy Metal đã có sự thay đổi đáng gờm và chiếm được sự ưa chuộng của rất nhiều người hâm mộ dù trước đây từng gặp phải những phản ánh trái chiều căng thẳng. Tuy vậy dòng nhạc này vẫn từng bước chứng tỏ bản thân mình qua từng giai đoạn và mỗi giai đoạn là những sự trưởng thành hơn tạo nên chỗ đứng riêng cho bản thân. Thế nhưng chính sự thay đổi này cũng gây ra nhiều sự phân chia trong dòng nhạc, không còn mang ý nghĩa thuần túy sâu sắc bên trong nữa. 

Do vậy cần có sự hiểu biết tường tận về dòng nhạc này để có thể cảm nhận được hết giá trị của nó nếu không bạn sẽ chẳng thấy được cái hay, cái lạ mà chỉ toàn là những âm thanh gây khó chịu bởi âm lượng khá lớn. 

Những chia sẻ về nhạc Metal là gì của vieclam123.vn là thông tin mà chúng tôi muốn gửi đến bạn, liệu bạn đã từng nghe thử thể loại nhạc này hay chưa- những con người hiện đã quá quen với những thể loại nhạc pop, ballad, nhạc nhẹ… Nếu chưa thì hãy tìm nghe ngay những bài hát thuộc dòng nhạc Metal và cảm nhận giá trị đặc biệt của nó ngay nhé.

Nhạc us uk là gì mà khiến giới trẻ ngày nay yêu thích đến vậy

Với sự phát triển đa dạng của các dòng nhạc hiện đại như hiện nay thì đâu sẽ là dòng nhạc thu hút được nhiều giới trẻ: nhạc V-pop, C-pop, K-pop, nhạc Âu Mỹ... Là một người đam mê âm nhạc thì chắc hẳn những bản US UK sẽ luôn là những điều gợi cho bạn nhớ đến kỉ niệm xưa. Vậy nhạc US UK là gì và mang ý nghĩa quan trọng như thế nào? Khám phá thông tin qua bài viết dưới đây. 

Nhạc US UK là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.