close
cách
cách cách cách cách cách

Số dư khả dụng là gì? Số dư khả dụng được xác định thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Số dư khả dụng là một khái niệm thường xuyên xuất hiện liền với các giao dịch ngân hàng. Cũng là thuật ngữ mà rất nhiều người đã lầm tưởng với các thuật ngữ khác như số dư hiện tại, số dự tài khoản. Vậy bạn cần hiểu rõ số dư khả dụng là gì để luôn đảm bảo nắm rõ mọi giao dịch của mình. 

Sau đây sẽ là bài chia sẻ tỉ mỉ, chi tiết đến bạn thông tin cần biết về số dư khả dụng. 

1. Số dư khả dụng là gì?

Trong tiếng Anh, số dư khả dụng được viết là Available Balance, chỉ số tiền mà chủ tài khoản ngân hàng sẽ được phép rút, sử dụng cùng tài khoản tiền gửi. Loại số dư này có đặc điểm thấp hơn số dư tài khoản. Điều này chính là quy định chung của mọi ngân hàng. Họ sẽ dựa vào số dư khả dụng để tính được hai loại phí: một là số dư thấu chi, hai là chi phí phạt đối với các trường hợp vượt quá số dư khả dụng trong giới hạn cho phép. 

Làm rõ khái niệm về số dư khả dụng
Làm rõ khái niệm về số dư khả dụng

Chẳng hạn, nếu trong tài khoản đang có số dư là 10 triệu đồng, vậy thì số dư khả dụng cần phải nhỏ hơn con số 10 triệu đó. Khoảng cách chênh lệch nhau là bao nhiêu thì còn tùy theo cách tính của riêng từng ngân hàng.

Giữa số dư khả dụng với số dư hiện tại vốn có khoảng cách, tức là hai giá trị khác nhau hoàn toàn nhưng không rõ vì lý do nào đó đã vô tình khiến người ta nghĩ rằng chúng là một. Sự nhầm lẫn này rơi vào một vài trường hợp, một vài tình huống sẽ khiến khách hàng phải dở khóc dở cười. Do đó, hãy cập nhật ngay thông tin phân biệt giữa hai loại số dư này. 

2. Bạn có biết số dư khả dụng khác gì với số dư hiện tại?

Số dư hiện tại là con số đang thực sự có trong tài khoản ngân hàng ở thời điểm hiện tại khi chưa trừ những khoản phí duy trì hay số bị phong tỏa. Chiếu với định nghĩa số dư khả dụng là gì vừa nêu trên, điểm khác biệt sẽ được chỉ ra so với số dư hiện tại đó là số tiền được dùng tự do, dùng được bất cứ khi nào.

Số dư khả dụng không phải là số dư hiện tại
Số dư khả dụng không phải là số dư hiện tại

Khi chi tiêu vượt quá số dư khả dụng, ngay cả khi bạn còn chưa vượt quá số dư hiện tại thì cũng sẽ hình thành số dư thấu chi. Số dư khả dụng sẽ liên tục được cập nhật nhằm hiển thị giao dịch ở trạng thái  chờ xử lý.

3. Số dư khả dụng - cách tính thế nào?

3.1. Công thức để tính toán số dư khả dụng

Nếu như chủ thể đăng ký hạn mức thấu chi bạn sẽ tính số dư khả dụng theo công thức sau:

Số dư khả dụng = số dư thực hiện có trong tài khoản + Hạn mức thấu chi - Số tiền thuộc diện bị phong tỏa không được phép sử dụng - Số dư duy trì tài khoản.

Trong đó, hai giá trị ở giữa là hạn mức thấu chi với số tiền phong tỏa có thể có hoặc không. Nếu như không có hai giá trị này thì công thức tính số dư khả dụng được rút gọn để tính toán như sau:

Số dư khả dụng = số dư hiện có - số dư duy trì tài khoản

Số dư khả dụng được tính bằng công thức nào
Số dư khả dụng được tính bằng công thức nào

3.2. Cách giúp bạn kiểm tra số dư tài khoản dễ dàng

Cách kiểm tra số dư khả dụng ở các ngân hàng sẽ giống nhau. Thực hiện 5 cách sau đây giúp bạn nhanh chóng kiểm tra được tài khoản của mình đang còn số dư tài khoản là bao nhiêu một cách chính xác, lại không quá rườm rà, phức tạp. 

Hướng dẫn kiểm tra số dư khả dụng
Check số dư khả dụng - cách làm dễ nhất

3.2.1. Kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng thông qua dịch vụ Internet banking 

Dùng internet banking mọi lúc mọi nơi là cách kiểm tra đơn giản nhất, dễ thực hiện nhất. Bạn sẽ kiểm tra ngay trên chiếc điện thoại của mình khi có mạng internet và với điều kiện tài khoản ngân hàng của bạn có đăng ký dịch vụ internet banking. Như thế, dù là cách được cho là đơn giản nhất nhưng lại kèm theo hai điều kiện bắt buộc đã nêu. Do đó, để kiểm tra thường xuyên và hiểu rõ tài chính hiện có thì bạn nên đăng ký dịch vụ internet banking nhé. 

3.2.2. Tới ngân hàng để kiểm tra trực tiếp

Nếu không phải là người thạo dùng các ứng dụng công nghệ thông minh để có thể kiểm tra số dư khả dụng theo cách một thì bạn có thể lựa chọn cách thức truyền thống là tới ngân hàng để đề nghị giao dịch viên kiểm tra trực tiếp cho bạn.

Trực tiếp kiểm tra số dư khả dụng tại ngân hàng
Trực tiếp kiểm tra số dư khả dụng tại ngân hàng

Nhưng hãy lưu ý, bạn hãy đến chính ngân hàng phát hành thẻ của tài khoản cần kiểm tra, không phải đến ngân hàng nào cũng được. Với sự phát triển tân tiến công nghệ hiện nay, nhiều ứng dụng thông minh ra đời phục vụ cho mọi dịch vụ ngân hàng được xử lý nhanh chóng ở bất cứ đâu mà không phải tới ngân hàng, thế nên cũng ít người còn sử dụng cách kiểm tra này. 

Chưa kể, đời sống bận rộn, con người phải lao vào guồng quay với công việc nên khó thu xếp thời gian ra ngân hàng kiểm tra số dư tài khoản thường xuyên được. Bên cạnh đó, các thủ tục quy định tại ngân hàng cũng nhiều bước, không nhanh chóng như khi kiểm tra bằng online. 

3.2.3. Kiểm tra tại cây ATM

Chúng ta thường nghĩ cây ATM chỉ cung cấp tính năng rút tiền, ít ai để ý rằng tại đó cũng cho phép kiểm tra số dư tài khoản. Khi đã biết được bí mật không ai cố ý giấu này thì vấn đề của bạn - những người muốn check số dư khả dụng đó là phải nắm bắt các thao tác thực hiện. Làm theo các cách sau đây:

- Cho thẻ vào khe đút thẻ, nhập mật khẩu để truy cập vào tài khoản giao dịch. 

- Chọn mục Vấn tin tài khoản

Lúc này, thông tin số dư khả dụng sẽ hiển thị bằng con số cụ thể, bạn không cần phải thực hiện bất cứ phép tính toán nào khác. 

Dùng cây ATM là một cách để kiểm tra số dư khả dụng
Dùng cây ATM là một cách để kiểm tra số dư khả dụng

3.2.4. Kiểm tra biên lai trong giao dịch rút tiền

Khi rút tiền tại cây ATM mà chọn chế độ nhận biên lai thì cây ATM sẽ in biên lai giao dịch trả về cho bạn. Trên biên lai có thể hiện đầy đủ, chi tiết thông tin giao dịch và không thể thiếu số dư khả dụng. 

3.2.5. Kiểm tra số dư khả dụng thông qua SMS banking

Đây cũng là một trong những hình thức kiểm tra số dư tài khoản truyền thống, đã được ngân hàng áp dụng cho mỗi chủ tài khoản từ rất lâu. Đến ngay nay, sự ra đời của nhiều phương thức kiểm tra qua công nghệ hiện đại không có nghĩa là sẽ làm giảm đi độ chính xác của cách làm này. Thông tin vẫn được chính xác tuyệt đối. 

Để thực hiện, bạn cần soạn tin nhắn theo cú pháp quy định của ngân hàng, sau đó gửi tới tổng đài quy định hỗ trợ kiểm tra tài khoản của ngân hàng đó. Cú phú và cước phí gửi tin sẽ khác nhau ở mỗi ngân hàng. Nhưng đa phần các ngân hàng đều dùng mức 550 đồng/mỗi tin nhắn kiểm tra.

4. Một số giải đáp liên quan tới số dư khả dụng

4.1. Số dư khả dụng có giống nhau ở mỗi ngân hàng?

Mức số dư khả dụng được đưa ra theo quy định riêng của từng ngân hàng mà không phải do hệ thống quản lý ngân hàng quy định. Điều này chứng tỏ số dư khả dụng khác nhau ở mỗi ngân hàng. 

Cụ thể con số đó là bao nhiêu thì ngân hàng nào cũng tính theo một cách, đó là dựa trên số dư duy trì thẻ. Số dư này chính là số tiền mà khi mở tài khoản khách sẽ phải nộp cho ngân hàng. Nó sẽ nằm trong tài khoản của bạn suốt cả quá trình bạn sử dụng tài khoản. 

Số dư khả dụng khác nhau ở mỗi ngân hàng
Số dư khả dụng khác nhau ở mỗi ngân hàng

Mỗi ngân hàng có quyền đưa ra con số dư khả dụng là khác nhau nhưng đa số đều áp dụng số dư sẽ là 50.000. Riêng một số ngân hàng khác phí này cao gấp đôi là 100.000. Số khác lại không đưa ra quy định số dư tối thiểu. Điển hình đó là Vietinbank hay Maritime Bank. 

4.2. Số dư tài khoản có thể rút ra được không?

Số dư tài khoản có thể rút hoặc không tùy từng trường hợp cụ thể được quy định. Trong trường hợp còn đang dùng thẻ ATM thì sẽ không rút được khoản tiền này. Còn nếu tài khoản có số dư khả dụng bằng với số dư hiện tại thì rút được. 

Khi bạn để số dư tài khoản ở mức 0 đồng, sau một thời gian à ngân hàng quy định mà bạn không có tiền trong tài khoản thì tự động tài khoản của bạn sẽ bị khóa. Quy tắc bất dĩ bất dịch này đều được áp dụng ở mọi ngân hàng. Chỉ được phép thực hiện giao dịch ở giới hạn số dư khả dụng.

Có được rút số dư khả dụng không?
Có được rút số dư khả dụng không?

Trường hợp chủ thẻ muốn đóng tài khoản thẻ thì có thể rút toàn bộ số dư thực chi. Và để làm điều đó chỉ có thể đến trực tiếp nhân hàng để làm thủ tục đóng thẻ và rút toàn bộ tiền.

Như thế, qua các thông tin đã nêu, vieclam123.vn mong rằng bạn sẽ biết rõ được số dư khả dụng là gì bên cạnh đó biết cách kiểm tra số dư này và nhận biết nó với các loại số dư tương tự khác. Việc làm rõ số dư khả dụng sẽ mang tới cho mỗi chúng ta kế hoạch quản lý chi tiêu hiệu quả.

Thẻ ghi nợ nội địa là gì?

Thẻ ghi nợ nội địa là loại thẻ được sử dụng phổ biến hiện nay. Đi kèm với tính tiện dụng, nhiều tính năng, loại thẻ này cũng có nhiều rủi ro. Vì thế, việc tìm hiểu cụ thể về loại thể này rất quan trọng để tránh những trường hợp rủi ro. Qua bài viết dưới đây, hãy cùng vieclam123.vn khám phá.

Thẻ ghi nợ nội địa là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.