close
cách
cách cách cách cách cách

SGA là gì? Những mẹo hay cho phép bạn tận dụng SGA ngay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một nhân viên kế toán thì không thể không nắm bắt được sga là gì? Nhưng chắc chắn đó là câu hỏi không dễ nếu đây là những ngày đầu bạn bước vào chuyên ngành này. Để nhanh chóng nắm bắt được kiến thức rõ ràng về SGA cũng như áp dụng hiệu quả chúng trong quá trình làm việc. Với những chia sẻ dưới đây, vieclam123.vn sẽ đưa ra những thông tin chi tiết, cụ thể để bạn nắm bắt nhanh khái niệm SGA.

1. Khám phá khái niệm SGA

Nếu muốn hiểu rõ về thuật ngữ này, đương nhiên bạn cần có kiến thức hiểu biết chi phí của doanh nghiệp là gì, bởi SGA là một trong những loại chi phí được quản lý trong nội bộ doanh nghiệp.

SGA hiểu như thế nào
SGA hiểu như thế nào?

SGA đôi khi cũng được gọi là SG&A, chính là tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Như thế có nghĩa là trong SGA bao gồm rất nhiều loại chi phí, điển hình sẽ có chi phí bán hàng, chi phí quản lý và chi phí chung. Nhưng nó không tính gộp cả giá vốn. SGA có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình nâng tầm vị thế, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp. Lý do bởi vì nó buộc người đứng đầu phải đột phá. Đó chính là lý do vì sao SGA trở thành yếu tố phải được kiểm soát một cách chặt chẽ.

2. Phân loại SGA

2.1. Chi phí kinh doanh trong SGA

Chi phí kinh doanh được chia thành chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp, gắn liền với việc buôn bán hàng hóa cụ thể.  Nếu sản phẩm được bán thì xảy ra chi phí trực tiếp. Quá trình sản xuất và khâu sau bán hàng sẽ làm phát sinh chi phí gián tiếp.

Những khoản chi phí trong sga
Những khoản chi phí trong sga

Tương tự, hàng hóa được bán sẽ gắn liền với chi phí thương mại, còn ở các phương diện tạo nguồn vốn, lợi nhuận như ở khía cạnh ngân hàng thì sẽ gắn với chi phí kinh doanh gián tiếp.

Vậy thì những khoản phí chi cho các hoạt động gồm marketing, vận chuyển, lương thưởng nhân viên, vấn đề đi lại, ... sẽ được trả bằng chi phí thương mại gián tiếp.

2.2. Chi phí quản lý, chi phí chung trong SGA

Theo sự lý giải SGA là gì, bạn sẽ thấy rằng bản chất nó chính là toàn bộ ngân sách chuyên dùng vào việc phục vụ mọi công tác quản trị doanh nghiệp cho nên nó quyết định đến sự tồn tại lâu dài của doanh nghiệp. Ví dụ có thể kể tới một vài khoản phải chi từ chi phí SGA đó là phí thuê văn phòng, phí gửi xe cho nhân viên, ...

Quản lý SGA
Quản lý SGA

Những khoản chi này không có liên quan nào tới chức năng cụ thể hay lĩnh vực hoạt động cụ thể trong doanh nghiệp. Thế nên người ta đặt cho nó cách gọi dễ nhớ chính là chi phí chung hàng ngày. Những yếu tố điển hình trong chi phí chung sẽ được chúng tôi liệt kê ngay sau đây:

- Tiền lương

- Chi phí phục vụ các hoạt động doanh nghiệp ở mảng marketing, quảng cáo, tiếp thị; du lịch, giải trí, liên hoan; hoa hồng.

- Chi phí trả cho mặt bằng thuê văn phòng, phí vật tư, tiện ích, ... không nằm trong hoạt động sản xuất.

Với các loại đã được chỉ trên đây, hiển nhiên chúng ta nhìn ra được lợi thế so sánh giữa chi phí SGA với chi phí kinh doanh ở sự ổn định, ít biến động hơn.

2.3. Cách tính tỷ lệ chi phí quản lý và bán hàng

Người quản trị luôn phải tính toán được mọi việc thu và chi thì mới có thể cân đối các khoản sao cho phù hợp. Trong đó, chi phí SAGA là phạm trù cần phải tính toán đầu tiên và thực hiện thường xuyên. Như thế, bạn mới biết được mình có đang quản lý ngân sách tổng của doanh nghiệp tốt hay chưa và liên tục đưa ra được các phương án phù hợp nhất. Nhưng thay cho việc phải nắm bắt, ghi nhớ những con số rất lớn, bạn hãy quản lý chúng bẳng thông số được quy đổi thành tỷ lệ. Đây là những con số tối giản mà vẫn phản ánh chính xác được thực tế sử dụng ngân sách của doanh nghiệp và mức độ hiệu quả trong công tác quản lý.

Cách xác định tỷ lệ SGA
Cách xác định tỷ lệ SGA

Việc tính toán ra tỷ lệ này rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy tổng chi phí quản lý, bán hàng cho tổng doanh thu.

3. Lợi ích của SGA

Trong phạm vi một doanh nghiệp, SGAvới bản chất là đại diện nguồn ngân sách lớn và có tính cố định cho nên nó có lợi ích rõ ràng làm gia tăng điểm vốn cho doanh nghiệp. Dù không quyết định tất cả nhưng SGA là một trong những nhân tố mà phải có nó, khả năng sinh lời mới ngày càng được thúc đẩy. Sự đột phá trong kinh doanh cũng phải nhờ vào SGA mới được cân bằng.

Để nhanh chóng bắt tay vào đầu tư theo hướng SGA, các doanh nghiệp trước tiên cần tận dụng triệt để một trong những hình thức như nhượng quyền, bán lại, ... Điều này giúp hạn chế tình trạng dư thừa, chính là tiền đề để việc đầu tư SGA đạt được kết quả tốt.

SGA có lợi ích gì
SGA có lợi ích gì

SGA cũng đem đến ý tưởng đồng bộ doanh thu và lợi nhuận. Lợi ích được tạo ra từ việc này sẽ mở ra thêm nhiều tiềm năng phát triển cho doanh nghiệp.

Bằng những vai trò quá đỗi to lớn như thế, đương nhiên các nhà quản trị không thể lơ là mà bỏ qua sự đầu tư cho SGA đúng không nào.  Việc bạn quản lý tốt nguồn chi phí này cũng đồng nghĩa bạn đang đưa doanh nghiệp của mình thường xuyên bước sang những trang mới và vượt quác các điểm giới hạn. Lý thuyết SGA là gì đã được bật mí rõ nhưng sự thực tế hóa nó mới là nỗi lắng lo của nhiều người, nhất là những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản trị. Như thế, bạn càng cần phải biết thêm các phương pháp quản lý và thực hiện chi phí SGA để có thể linh hoạt áp dụng khi cần thiết và trong những hoàn cảnh phù hợp.

4. Phương pháp giúp quản lý tốt SGA

Thực tế cho thấy SGA đang dần gia tăng về tỉ lệ trong tổng chi phí kinh doanh nói chung. Nhưng cũng đồng thời, có rất nhiều khoản chi phí khác có biểu đồ gia tăng tương tự. Nó gây ra bất lợi cho sự tiếp cận của chi phí SGA với hoạt động sản xuất và kinh doanh. Đến ngay cả nhân viên kế toán cũng khó nắm bắt và áp dụng chi phí SAGA, nhưng bất kể ai, nhất là bằng con mắt  của người quản trị phải hiểu được rằng, việc quản lý chi phí SGA nói riêng và bất kể nguồn chi phí nào thuộc doanh nghiệp nói chung đều cần phải nghiên cứu lâu dài và thực hiện bằng kinh nghiệm. Bạn có thể học hỏi những kinh nghiệm đó ngay qua các gợi ý sau đây để thuận lợi ứng dụng cho công tác quản lý SGA một cách tốt nhất.

Phương pháp giúp bạn quản lý SGA
Phương pháp giúp bạn quản lý SGA

Ngay từ giai đoạn đầu, doanh nghiệp nào cũng đều định hướng phát triển doanh nghiệp bền vững, lâu dài. Nhưng không một đơn vị nào có thể dễ dàng đạt được điều đó ngay. Trên hành trình đó còn rất nhiều thách thức, rủi ro và sự cạnh tranh khốc liệt. Do vậy, sự mở đầu còn phải đi liền với tính thận trọng và đề phòng cao. Để các bước đi về sau suôn sẻ, việc định hướng ngay từ đầu phải được triển khai nghiêm túc, càng sát với các bước tiến của thị trường chung càng tốt. Vậy việc bạn cần làm là gì?

Hãy xem xét kỹ những định hướng cho việc tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận. Sau đó bạn mới có thể từ định hướng này mà xây dựng đúng mối quan hệ bền chặt giữa chúng với việc quản lý chi phí.

Kết thúc bước đầu tốt đẹp, bạn cần so sánh nguồn ngân sách để có điều chỉnh phù hợp các yếu tố ràng buộc chi phí với chiến lược của doanh nghiệp. Tiếp đến, phải thật nhanh chóng xác định rõ nguồn chi phí tích cực và tiêu cực. Chọn lọc và chuẩn bị những yếu tố cơ bản nhất có ảnh hưởng quan trọng đến quản lý chi phí, đồng thời chúng phải hỗ trợ tốt được cho việc này.

Như vậy, với thông tin mà vieclam123.vn chia sẻ, chúng ta đều hiểu rõ SGA là gì. Được xác định là chi phí quan trọng mà nghiệp vụ quản trị cần nắm bắt, những nhà quản trị bắt buộc phải có một kế hoạch bài bản để triển khai loại chi phí này. 

Khám phí hai loại chi phí: chi phí kinh tế và chi phí kế toán

Chi phí kinh tế và chi phí kế toán giống và khác nhau như thế nào? Phân biệt và tìm hiểu sâu hơn về hai loại chi phí này qua bài viết bên dưới để giúp nâng cao nghiệp vụ kế toán hơn nữa nhé.

Chi phí kinh tế và chi phí kế toán

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.