close
cách
cách cách cách cách cách

Say cà phê phải làm thế nào? Cách chữa say cà phê hiệu quả nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cà phê là một loại đồ uống giúp người dùng tỉnh táo, tập trung làm việc hiệu quả. Tuy nhiên, có một số người khi uống cà phê lại gặp triệu chứng say giống như say rượu bia, cảm thấy khó thở và hồi hộp. Vậy khi say cà phê phải làm thế nào? Uống cà phê như thế nào để không say? Cùng tìm hiểu các cách chữa trị say cà phê hiệu quả qua bài viết bên dưới nhé!

1. Say cà phê là gì? Say cà phê có biểu hiện như thế nào?

Say cà phê thường xuất hiện ở những người tiêu thụ quá nhiều cà phê khiến cơ thể tăng cao lượng caffeine gây say. Mỗi ngày, người lớn được khuyến khi nạp vào cơ thể không vượt quá 400mg lượng caffeine, tức là khoảng 1000ml (1 lít). Nếu bạn uống cà phê vượt quá liều lượng khuyến nghị này, bạn có thể bị say cà phê.

Uống nhiều cà phê có thể khiến bạn say cà phê
Uống nhiều cà phê có thể khiến bạn say cà phê

Nguyên nhân say cà phê có thể là do caffeine khiến tim đập nhanh hơn, yếu tố di truyền say cà phê hoặc do vị đắng của cà phê…

Khi gặp phải tình trạng say cà phê, bạn sẽ vô cùng mệt mỏi và khó chịu, xuất hiện các dấu hiệu gồm có: Mất ngủ, hồi hộp, phấn khích, bồn chồn, co giật cơ bắp, mặt đỏ bừng, kích động tâm lý, rối loạn tiêu hóa, có những đợt hưng phấn, đi tiểu nhiều hơn, nói hay suy nghĩ mông lung, không rõ ràng, tim rối loạn và đập nhanh.

Bên cạnh đó, một số người gặp phải tình trạng say cà phê còn nhìn thấy những quầng sáng trước mắt và nghe thấy những âm thanh chói tai, tiêu chảy, đổ mồ hôi… Nếu bạn uống hơn 10g caffeine thì có thể gặp phải tình trạng co giật, suy hô hấp, có thể dẫn tới tử vong.

2. Say cà phê phải làm thế nào? Cách uống cà phê không say

Với những người gặp tình trạng say cà phê sẽ cảm thấy rất khó chịu và có các biểu hiện giống như uống rượu. Vậy say cà phê làm thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

Say cà phê phải làm thế nào
Say cà phê phải làm thế nào

2.1. Một số cách chữa say cà phê hiệu quả

2.1.1. Uống nhiều nước

Nếu bị say cà phê và gặp phải các triệu chứng kể trên, bạn hãy uống thật nhiều nước, uống khoảng 1 đến 1,2 lít nước liên tục trong vòng 10 phút.

Khi uống nhiều nước, lượng cafein trong cơ thể sẽ nhanh chóng hóa lỏng cùng với nước, hòa tan trong cơ thể. Khi uống nhiều nước, đi tiểu nhiều sẽ giúp lượng cà phê trong cơ thể bạn bài tiết ra bên ngoài khiến bạn trở nên tỉnh táo, không còn bị say cà phê.

2.1.2. Vận động nhẹ nhàng

Nếu bị say cà phê, bạn sẽ tự hỏi say cà phê nên làm gì, cách tốt nhất đó là đứng lên bắt đầu vận động nhẹ nhàng. Khi tập thể dục, lượng cafein sẽ được loại bỏ nhanh chóng, vì vận động sẽ giúp bạn tăng nhanh quá trình trao đổi chất, giúp bạn giải phóng mọi hồi hộp, bồn chồn, lo lắng khi uống cafe.

2.1.3. Bổ sung magie và kẽm

Khi say cà phê, bạn không biết phải làm sao thì nên bổ sung các món chứa nhiều magie, kẽm như chuối, giúp các triệu chứng của bạn được giảm thiểu tối đa. Vì vậy, khi say cà phê, nếu bên cạnh có chuối, hay ăn ngay một quả chuối nhé!

Ăn ngay một quả chuối nếu say cà phê
Ăn ngay một quả chuối nếu say cà phê

Nếu không có chuối, bạn chỉ cần thở đều và nghỉ ngơi, giảm cảm giác tim đập nhanh, hồi hộp. Để tránh các tác dụng phụ không mong muốn của cà phê, hãy tập thói quen ăn uống lành mạnh.

2.1.4. Uống nước chanh mật ong hoặc trà gừng ấm

Nếu bạn có những triệu chứng say cà phê kể trên, hãy pha một ly chanh và mật ong với nước ấm, chú ý cho vừa mật ong để không quá ngọt. Dấu hiệu say cà phê sẽ giảm nhanh chóng khi bạn uống từ từ cốc nước chanh mật ong này, bạn cũng có thể thay thế bằng quất mật ong.

Bên cạnh đó, để giảm lượng cafein trong cơ thể thì ngoài chanh mật ong, bạn có thể uống trà gừng ấm. Khi uống xong, sau 20 phút, bạn sẽ cảm thấy người nóng lên, mồ hôi toát ra và cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn, giảm bớt hiện tượng say cà phê.

2.1.5. Uống nước ép cam

Say cà phê phải làm thế nào? Nước ép cam có nhiều vitamin C, giúp bạn làm loãng lượng cà phê trong người, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bạn sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn sau khi uống một cốc nước cam ép với nước ấm nếu bị say cà phê.

Uống nước ép cam giúp làm loãng lượng cà phê trong cơ thể
Uống nước ép cam giúp làm loãng lượng cà phê trong cơ thể

2.1.6. Ăn nhiều tinh bột

Nếu không muốn uống các loại nước kể trên, bạn có thể dùng tinh bột để giảm bớt triệu chứng say cà phê. Chỉ cần ăn một chén cơm nhỏ hoặc một miếng bánh mì, lượng tinh bột này sẽ giúp bạn bão hòa lượng caffeine, bạn sẽ cảm thấy người khỏe mạnh hơn sau vài phút và giảm triệu chứng khó chịu, đau đầu, nôn nao.

2.1.7. Hít thở đều đặn

Bạn cần tìm cách đào thải hết phần cà phê trong cơ thể nếu muốn hết say cà phê. Cách giảm bồn chồn, căng thẳng là bạn hãy tập hít thở đều đặn để tinh thần trong trạng thái tốt nhất.

Bạn hãy hít vào bằng mũi trong 4 giây đầu, giữ hơi ở phổi trong 7 giây kế tiếp, cuối cùng thở từ từ trong 8 giây bằng miệng, cách này giúp bạn giảm thiểu tình trạng say cà phê hiệu quả.

2.2. Một số cách để tránh bị say cà phê

2.2.1. Uống lượng cafe vừa đủ và sau ăn no

Mỗi người sẽ thích hợp với một loại cà phê nào đó, do đó bạn hãy uống một ly cà phê phù hợp với tình trạng hấp thụ của cơ thể để tránh bị say cà phê. Bên cạnh đó, bạn nghĩ rằng sáng ngủ dậy làm một cốc cà phê để ngày mới tỉnh táo trước khi ăn sáng là hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ, khi chưa ăn gì và uống cà phê, bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng say cà phê và gặp phải một số vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe.

Uống lượng cafe vừa đủ và sau ăn no
Uống lượng cafe vừa đủ và sau ăn no

Ngoài ra, bạn cũng không nên uống cà phê vào buổi tối sẽ gây mất ngủ, cũng như nên ăn no rồi mới uống cà phê.

2.2.2. Không uống cà phê cùng rượu bia và thuốc

Nếu bạn uống cà phê với rượu có thể khiến cơ thể gặp phải gánh nặng ở tim, ức chế hệ thần kinh và khiến sức khỏe ảnh hưởng tiêu cực. Vì so với việc uống rượu bia, uống cà phê kết hợp sẽ giống như một chất độc ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể.

Đồng thời, cơ thể bạn cũng có thể bị ngộ độc nếu bạn uống cà phê với thuốc điều trị bệnh. Cách tốt nhất, bạn nên uống cà phê cách giờ uống thuốc khoảng 2 đến 3 tiếng để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc.

2.2.3. Chọn cà phê nguyên chất

Để tránh tình trạng say cà phê, bạn nên sử dụng cà phê nguyên chất thay vì pha với bắp rang, đậu rang hay những phụ phẩm. Cà phê nguyên chất mang lại lợi ích cho sức khỏe tốt hơn, tuy vậy có vị hơi nhat.

Chọn cà phê nguyên chất để sử dụng
Chọn cà phê nguyên chất để sử dụng

Bạn nên hạn chế uống cà phê nếu đang mang thai hoặc cho con bú, bị đau dạ dày hoặc mắc bệnh về tim mạch như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp… Ngoài ra, bạn không nên uống cà phê cùng các loại nước uống khác như nước uống có ga, nước tăng lực sẽ khiến cơ thể tăng độ kích thích, gây nên những hậu quả không thể lường trước.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được say cà phê phải làm thế nào và cách giảm triệu chứng say cà phê hiệu quả. Nếu bạn uống quá nhiều cafe sẽ gặp phải tình trạng say cà phê và khiến cơ thể vô cùng khó chịu.  Khi uống cà phê, bạn chỉ nên uống liều lượng hợp lý và không nên lạm dụng, mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 1 ly cà phê. Còn nếu chẳng may gặp tình trạng say cà phê, bạn có thể thử các cách kể trên nhé!

Uống cafe nhiều có tốt không?

Cafe là thức uống quen thuộc, nếu uống liều lượng vừa đủ sẽ giúp cơ thể sống thọ và giảm thiểu một số bệnh. Vậy uống cafe nhiều có tốt không? Truy cập bài viết bên dưới để biết được tác hại khi uống quá nhiều cafe nhé!

Uống cafe nhiều có tốt không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.