close
cách
cách cách cách cách cách

Sau Halloween là ngày gì? Ý nghĩa tên gọi và phong tục của ngày lễ này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Halloween là ngày lễ hóa trang được tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng 10 hàng năm, đây là dịp để mọi người cùng nhau vui vẻ, cùng nhau làm những điều mà bản thân thích. Tuy nhiên ít ai để ý đến ngày lễ sau Halloween là ngày gì? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin chi tiết về ý nghĩa và các hoạt động của ngày lễ này nhé.

1. Tìm hiểu ngày lễ sau Halloween 

Thông thường cứ vào tháng 10 hàng năm, người ta đều mong chờ đến ngày hội hóa trang để có thể tự do cosplay thành những nhân vật mà họ mong muốn và thỏa sức vui chơi trong đêm ngày 31 tháng 10. Ngày Halloween vui vẻ là vậy, náo nhiệt là thế nhưng liệu có ai nhận ra rằng ngày hôm sau cũng là một ngày lễ vô cùng đặc biệt. Vậy ngày sau Halloween được gọi là ngày gì? 

1.1. Tên gọi 

Ngày diễn ra Halloween là 31 tháng 10 dương lịch mỗi năm và ngày sau đó chắc chắn là ngày 1 tháng 11- là điều hiển nhiên mà bất cứ ai cũng có thể nhận ra được. Thế nhưng ngày này cũng có tên gọi vô cùng trang trọng. “All Saints Day” Halloween chính là tên gọi dành cho ngày này, hay cái tên thuần việt của nó là Đêm của mọi thứ các vị Thánh hay ngày Lễ các Thánh, Lễ Chư Thánh, Lễ các Thánh Nam Nữ. 

Ngày Lễ các Thánh sau Halloween
Ngày Lễ các Thánh sau Halloween 

Ngày 1 tháng 11 ban đầu có cái tên khởi nguồn theo tiếng anh là Hallowmas- một cái tên được rút gọn hơn từ Allhallowmas và hallow có nghĩa là thánh nhân, vị thánh. Tên gọi Hallowmas là tên gọi cũ và được tìm thấy vào những năm 1375-1425. Dần dần 1 tháng 11 trở thành ngày tôn vinh các vị thánh và theo đúng với ý nghĩa ban đầu, nó đồng nghĩa với từ Allhallows và bắt đầu dùng là từ ngữ để chỉ trực tiếp ngày sau Halloween chứ không chỉ riêng là ngày lễ.

1.2. Bản chất của ngày All Saints Day

All Saints Day được coi là ngày lễ trọng đại được tổ chức hàng năm vào ngày 1 tháng 11 trong Kitô giáo Tây phương hoặc vào ngày Chủ nhật đầu tiên sau Lễ Ngũ Tuần trong Kitô giáo Đông phương. 

All Saints Day là ngày lễ nhằm tôn vinh các vị Thánh trong Kitô giáo đang hưởng phúc trên thiên đàng- đó đều là những người có tên tuổi vừa là những người vô danh. 

Đây được coi là một ngày lễ lớn trong cộng đồng người công giáo và ở nhiều quốc gia thì ngày lễ này sẽ được coi là quốc lễ và sẽ được nghỉ ngày hôm đó. 

1.3. Nguồn gốc chính thống của All Saints Day- ngày lễ sau Halloween 

Nguồn gốc của ngày Lễ các Thánh
Nguồn gốc của ngày Lễ các Thánh 

Ngày 1 tháng 11 được ấn định là ngày Lễ các Thánh như ngày nay bắt đầu từ việc Giáo Hoàng Grêgôriô III cung hiến một nhà nguyện tại Đền Thánh Phêrô để tôn vinh toàn thể các thánh.  

Mặc dù ngày lễ đã được tiến hành qua nhiều thế kỷ nhưng mãi đến tận năm 835 mới trở thành ngày lễ chính thức trên khắp Đế quốc Frank theo một sắc chỉ chính thống- ngày lễ tưởng nhớ tất cả các vị thánh. 

Từ đó ngày lễ được hình thành với mục đích hướng về việc tưởng niệm, tôn vinh các vị thánh. Theo truyền thống của Công giáo thì ngày lễ All Saints Day chính là ngày để tưởng nhớ những con người đã qua đời ở cuộc chiến thành Jerusalem, còn theo Giáo Hội Methodist, ngày lễ chính là việc để bày tỏ lòng biết ơn đến với Thiên Chúa, thể hiện lòng biết ơn tha thiết về sự sống và cái chết của các vị thánh. 

2. Ý nghĩa của ngày lễ sau Halloween 

Ý nghĩa của ngày lễ sau Halloween
Ý nghĩa của ngày lễ sau Halloween 

All Saints Day- ngày Lễ các Thánh chính là ngày mà mọi thứ các vị Thánh đều đã lên đến Thiên đàng và được công nhận, bao gồm cả những người đã có danh xưng và những người chưa hề biết đến tên. 

Những vị thần thánh ấy đều đã đang bên cạnh Thiên Chúa, các ngài mãi là những tấm gương và sức sống mãnh liệt nâng đỡ cho cuộc đời của người Công giáo. Chính vì điều đó mà ngày lễ này còn là ngày để người Công giáo nhìn nhận lại chính bản thân mình, sống nỗ lực, vươn đến đức ái hoàn thiện, chu toàn cho cuộc sống của bản thân mình. Giúp họ nhận thức được về mối quan hệ giữa người với người, nhận ra được những giá trị đang tồn tại trong cuộc sống thực tại. 

3. Những nghi thức trong ngày lễ All Saints Day ở một số quốc gia 

All Saints Day- ngày lễ sau Halloween được coi là quốc lễ và khá phổ biến ở một số nước cả phương Đông và phương Tây. 

3.1. Ở Châu Âu 

- Ở Áo và Bavaria, vào đúng ngày Lễ các Thánh những người bố sẽ tặng cho người con đỡ đầu của họ một món quà bất ngờ. Mỗi món quà sẽ mang những ý nghĩa riêng và có thể kèm theo đó là những lời chúc hay đơn giản là tặng cho đứa con những chiếc bánh ngọt men bện. 

Nghi thức tring ngày Lễ các Thánh ở một vài quốc gia
Nghi thức tring ngày Lễ các Thánh ở một vài quốc gia 

- Ở Bỉ: đây được coi là một ngày lễ, người Bỉ sẽ trực tiếp đến thăm các nghĩa trang và đặt lên đó những bông hoa cúc của những người đã khuất vào ngày Lễ các Thánh với ước nguyện mong họ đến với Thiên Chúa bình an, tiếp tục sống và cậu nguyện cho chúng sinh. 

- Pháp: ở nhiều nơi trên đất nước Pháp cũng vậy, họ đều đến những ngôi mộ và đặt lên đó những bông hoa cúc như một lời tưởng nhớ đặc biệt dành cho họ. Và ngày hôm sau, ngày 2 tháng 11 là Ngày Các Linh Hồn- ngày của cái chết, không phải là một ngày lễ. 

- Ở Đức: All Saints Day được coi là một ngày lễ chung cho các trường học và hầu hết các doanh nghiệp. Và một số bang của nước Đức còm quy định đây là ngày im lặng, hạn chế tối đa các hoạt động gây ra tiếng động lớn như là các buổi hòa nhạc hay các buổi khiêu vũ. Đây phải là một ngày với sự im lặng bao trùm lên tất cả. 

- Ở Ba Lam: ngày Lễ các Thánh sẽ là ngày để gia đình tụ họp và cùng nhau thực hiện những công việc chung, đây sẽ là ngày để các thành viên trong gia đình cùng tưởng nhớ về các tín hữu đã ra đi. Họ sẽ cùng nhau đi thăm các ngôi mộ gia đình, các nghĩa địa xung quanh, thực hiện việc thắp nến và đặt những bông hoa cúc lên từng ngôi mộ trong ngày đầu tiên, ngày 1 tháng 11 và sẽ thường được kéo dài sang cả ngày hôm sau- ngày Các Linh Hồn. 

- Ở Bồ Đào Nha: All Saints Day được coi là ngày lễ quốc gia, vào ngày này, các gia đình sẽ tưởng nhớ những người đã khuất bằng các hoạt động tôn giáo hoặc đến thăm nghĩa trang. Có một điều đặc biệt là trẻ em ở Bồ Đào Nha trong những ngày này sẽ đi từng nhà để nhận bánh ngọt, các loại hạt và vô số kẹo ngọt. 

- Tây Ban Nha cũng coi Lễ các Thánh là ngày lễ quốc gia à sẽ mang hoa đến ngôi mộ của người thân đã mất để viếng thăm. 

3.2. Ở các nước Mỹ Latinh 

Nghi thức làm lễ tại các nước Mỹ Latinh
Nghi thức làm lễ tại các nước Mỹ Latinh 

- Ở Mexico: ngày Lễ các Thánh trùng với ngày đầu tiên của người chết và sẽ làm lễ kỷ niệm. Ngày đầu tiên sẽ là ngày tưởng nhớ những đứa trẻ đã chết và ngày thứ hai là ngày để tưởng nhớ tất cả những người lớn qua đời. 

- Philippines: ở quốc gia này ngày Lễ các Thánh và Ngày Các Linh Hồn sẽ được kết hợp với nhau. Người Philippines sẽ đến từng gia đình người chết để dọn dẹp, sửa chữa và viếng thăm các ngôi mộ cùng với đó là sắm sửa các lễ vật cầu nguyện: hoa, nến, thực phẩm. Đã có rất nhiều người dành cả ngày và đêm để tổ chức các cuộc đoàn tụ tại nghĩa trang với những bữa tiệc vô cùng linh đình, náo nhiệt. 

Mỗi quốc gia đều xây dựng những phong tục riêng vào ngày Lễ các Thánh để có thể tưởng nhớ đến những người đã khuất, cầu mong họ ở nơi Thiên đàng sẽ tiếp tục sống thật yên bình. 

Với những thông tin về ngày sau Halloween là ngày gì, vieclam123.vn mong rằng bạn đã hiểu được phần nào tên gọi và ý nghĩa của ngày All Saints Day cũng như các phong tục của các nước trên thế giới về ngày lễ này.

Coachella là lễ hội gì? Lễ hội âm nhạc quy mô thế giới Coachella

Bạn đã từng nghe đến từ Coachella hay chưa? Coachella là lễ hội gì và mang những điểm đặc sắc như thế nào? Cùng khám phá ngay tại bài viết dưới đây nhé. 

Coachella là lễ hội?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.