close
cách
cách cách cách cách cách

Sáp nẻ là gì? Công dụng và tác hại của sáp nẻ bạn gái nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Từ lâu, sáp nẻ đã là sản phẩm quen thuộc vào mỗi dịp Đông đến, khi trời đổ lạnh và da có dấu hiệu nứt nẻ. Ngoài tác dụng dưỡng da, sáp nẻ còn có nhiều công dụng khác trong việc làm đẹp, giúp ích rất nhiều cho chị em phụ nữ. Thế nhưng, có một số người chưa từng dùng và thấy qua sáp nẻ hẳn sẽ tự hỏi sáp nẻ là gì? Sáp nẻ có công dụng gì? Để hiểu rõ hơn về sáp nẻ, cùng tìm hiểu bài viết bên dưới nhé!

1. Sáp nẻ là gì? Công dụng và tác hại của sáp nẻ mà bạn cần biết

1.1. Sáp nẻ là gì?

Sáp nẻ là loại sáp dưỡng da cực kỳ thông dụng, nhanh chóng làm mềm những vùng da thô ráp, sần sùi và nứt nẻ, giúp làn da trở nên mềm mịn hơn. Hiện nay, sáp nẻ phổ biến nhất phải kể đến là Vaseline, được làm từ dầu khoáng, bạn có thể mua ở các tạp hóa, hiệu thuốc, siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm hoặc sàn thương mại điện tử.

Tìm hiểu sáp nẻ là gì
Tìm hiểu sáp nẻ là gì

Ngoài tác dụng dưỡng nẻ thì sáp nẻ còn có nhiều công dụng khác như kem tẩy trang, son dưỡng môi, kem dưỡng chống khô da, kem dưỡng mi dài, kem dưỡng toàn thân và mặt, kem dưỡng móng tay… Cũng vì có nhiều công dụng khác nhau, mà sáp nẻ được nhiều người sử dụng và tin dùng.

1.2. Công dụng và tác hại khi dùng sáp nẻ mà bạn nên biết

1.2.1. Sáp nẻ có công dụng gì?

Sáp nẻ có nhiều công dụng thần thánh mà có thể bạn chưa biết, đó là:

- Làm mi dài quyến rũ: Nếu bạn ngại sử dụng các dung dịch ướt như dầu ô-liu, dầu dừa nhưng vẫn muốn chăm sóc hàng mi dài quyến rũ thì có thể sử dụng sáp nẻ để thay thế. Trước khi ngủ, bạn dùng mascara sạch hoặc tăm bông thấm một ít sáp nẻ chuốt lên mi là hàng mi của bạn sẽ nhanh chóng dài ra và bóng mượt, tuy nhiên bạn chỉ nên áp dụng khoảng 3 lần /tuần và tránh bôi quá nhiều sẽ khiến rụng mi. Khi cảm thấy những sợi lông mày của bạn quá lộn xộn và sai vị trí, bạn có thể dùng một giọt sáp nẻ thấm vào bàn chải lông mày để nó về đúng vị trí của mình.

Sáp nẻ làm mi cong và dài mi
Sáp nẻ làm mi cong và dài mi

- Làm da khô trở nên mềm mượt: Để giúp đầu khối và khuỷu tay trở nên mềm mượt, bạn có thể sử dụng sáp nẻ thoa vào các vùng này. Còn nếu gót chân bạn bị nứt, bạn hãy bôi một lượng nhỏ, sau đó đợi trong vài phút để chúng thấm vào da và mang tất khi đi ngủ. Bạn sẽ thấy hiệu quả nếu chăm chỉ thực hiện thường xuyên.

- Làm kem highlight: Bạn có thể sử dụng sáp nẻ thay thế cho phấn hoặc kem highlight bằng cách xoa lên dưới vùng mí mắt hoặc lên má, bạn sẽ nhìn thấy mặt của mình sáng tự nhiên hơn.

- Cạo lông: Bạn cũng có thể sử dụng sáp nẻ giống như một dạng kem cạo lông, giúp da không bị kích ứng khi cạo. Bạn chỉ cần bôi sáp nẻ lên vùng cần cạo lông, sau đó bạn sẽ dễ dàng loại bỏ các sợi lông trên cơ thể.

- Trị mụn đầu đen: Sáp nẻ cũng có thể sử dụng để trị mụn đầu đen tại nhà. Bạn chỉ cần bôi sáp nẻ lên mũi, có thể dùng Vaseline hoặc kem dưỡng nẻ khác thay thế, sau đó dùng màng bọc thực phẩm quấn lại và lấy một chiếc khăn ấm và áp lên mũi vài phút. Tiếp đến, bạn bỏ màng bọc ra khỏi mũi, dùng tăm bông lau sạch lớp sáp nẻ, bôi dầu tẩy trang lên vùng mũi và massage nhẹ nhàng, sau đó cho thêm chút nước để nhũ hóa.

Sáp nẻ trị mụn đầu đen hiệu quả
Sáp nẻ trị mụn đầu đen hiệu quả

Khi đã massage kỹ vùng mũi, bạn dùng tăm bông lau sạch vùng mũi và để những viên mụn đầu đen đáng ghét trồi ra ngoài. Cuối cùng, bạn rửa sạch lại mặt với sữa rửa mặt và dùng thêm nước hoa hồng sau đó để làm se khít lỗ chân lông, áp dụng thường xuyên sẽ giúp bạn sạch mụn đầu đen.

- Tẩy trang mắt: Sáp nẻ có thể dùng để làm sạch mascara hay phấn mắt dễ dàng nhờ đặc tính trơn và không kích ứng. Bạn chỉ cần dùng bông tẩy trang bôi chút sáp lên vùng mắt, để vài phút rồi lau nhẹ, cuối cùng rửa sạch bằng nước ấm là cửa sổ tâm hồn của bạn đã trở nên sạch sẽ.

- Tẩy da chết: Với tính chất trơn mượt cùng mình, bạn có thể dùng sáp nẻ để tẩy da chết bằng cách trộn với đường nâu, bã cà phê, cát mịn, muối để tạo thành hỗn hợp.

- Trang điểm: Bạn trộn sáp nẻ với một chút phấn mắt màu bạc hoặc nhũ, sau đó bôi lên những vùng da để trở lên tỏa sáng hơn, ví như như gò má, xương quai xanh hoặc khe ngực để tạo nên sự quyến rũ khi mặc váy cúp ngực.

- Hỗ trợ làm móng: Trước khi sơn móng tay, bạn hãy xoa một chút sáp nẻ lên vùng da quanh viền móng để tránh màu sơn bị lem. Nhờ đặc tính không thấm nước và trơn, bạn sẽ không lo lắng về việc sơn màu lem ra vùng da khác trông mất thẩm mỹ.

Sáp nẻ dùng để tránh lem màu sơn móng tay vào da
Sáp nẻ dùng để tránh lem màu sơn móng tay vào da

- Má hồng dạng kem: Bạn có thể trộn sáp nẻ với son môi để tạo nên hỗn hợp má hồng dạng kem, bạn sẽ có đôi má căng mọng và ửng hồng, “tông xoẹt tông” với màu môi.

- Giúp mùi nước hoa lâu bền: Trước khi xịt nước hoa, bạn hãy bôi sáp nẻ lên vùng mà bạn muốn xịt nước hoa như sau gáy, sai tai, cổ tay, khuỷu tay để mùi nước hoa được thơm lâu hơn.

- Bảo vệ làn da khỏi thuốc nhuộm: Nếu dính phải thuốc nhuộm tóc, làn da bạn có thể kích ứng, tổn thương và trông rất mất thẩm mỹ, do đó để tránh thuốc nhuộm lem vào da, bạn hãy bôi sáp nẻ lên quanh khu vực trán, tai, gáy để tránh thuốc lem vào da mặt, tuy nhiên không bôi vào chân tóc sẽ khiến màu nhuộm không lên như ý muốn.

- Làm mượt tóc: Bạn có thể dùng sáp nẻ để dưỡng tóc, chỉ cần bôi chút sáp lên tóc, sau đó dùng lược chải đều là bạn đã có mái tóc mượt mà, không xơ rối.

1.2.2. Sáp nẻ có tác hại hay không?

Khi đã biết sáp nẻ là gì, dù sáp nẻ có nhiều công dụng “thần kỳ”, tuy nhiên bất kỳ mỹ phẩm nào đều có tác dụng phụ. Nếu bạn lạm dụng quá liều hoặc dùng sai cách khi dùng sáp nẻ thì có thể gặp phải những tình trạng sau đây.

- Gây viêm phổi: Sáp nẻ đều được làm từ phế phẩm trong ngành dầu mỏ, do đó bạn có thể bị viêm đường hô hấp, viêm phổi nếu hít quá nhiều trong thời gian dài, nhất là trẻ em. Do đó, bạn chỉ nên dùng sáp nẻ khi thực sự cần và không nên dụng “vô tội vạ” sẽ lãnh hậu quả nghiêm trọng.

Sáp nẻ có thể gây viêm phổi
Sáp nẻ có thể gây viêm phổi

- Rụng mi: Tuy sáp nẻ dùng để dưỡng mi và làm dài mi, nhưng nếu bạn dùng quá nhiều sẽ khiến lỗ chân mi bí và tắc, gây rụng mi. Vì vậy, bạn chỉ nên dùng sáp nẻ ở một lượng vừa đủ cho mi mắt.

- Mọc quá nhiều mụn: Tuy sáp nẻ có công dụng dưỡng ẩm và làm mềm da, thế nhưng tốt nhất bạn không nên dùng dưỡng ẩm cho da mặt, sẽ khiến gây mẩn ngứa, tắc lỗ chân lông và da mụn. Bạn nên đầu tư một lọ dưỡng ẩm cho mùa đông để làn da không bị nứt nẻ và sần sùi. Nếu muốn dùng cho da mặt, bạn chỉ dùng ở một khu vực nhỏ như trị mụn đầu đen mũi, cằm, tuy nhiên hãy nhanh chóng làm sạch ngay sau đó.

- Thay đổi nội tiết tố: Cơ thể sẽ nhanh chóng tăng estrogen vì hợp chất hóa học xenoestrogens có trong sáp nẻ. Do đó, nếu bạn dùng với tần suất quá nhiều sẽ khiến estrogen tăng cao và mắc các bệnh như vô sinh, dị ứng, rối loạn kinh nguyệt và làm hệ miễn dịch suy giảm.

Như vậy, sáp nẻ tuy là một “vũ khí” hỗ trợ chị em làm đẹp, tuy nhiên bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ và tần suất vừa phải thôi nhé!

2. Một số loại sáp nẻ thông dụng

- Sáp nẻ Vaseline: Vaseline là một cái tên quen thuộc trong làng sáp nẻ, có giá phải chăng và có hai loại phổ biến là Vaselin 100% Pure Petroleum Jelly Original và một loại là Vaselin dưỡng môi, là lựa chọn thích hợp trong mùa Đông này. Mùi sáp nẻ Vaseline sẽ hơi hắc vì được chiết xuất 100% từ dầu khoáng, không có hương liệu. Loại kem này bôi lên da sẽ có cảm giác hơi dính, bóng, có màu trắng ngà dạng sáp và giúp da nhanh chóng mềm mượt.

Sáp nẻ Vaseline dưỡng môi
Sáp nẻ Vaseline dưỡng môi

Tùy theo hãng Vaseline mà giá cả cũng sẽ khác nhau, Vaseline Nga có giá từ 10.000 đến 45.000 đồng/10g; Vaseline Mỹ có giá từ 25.000 đến 50.000 đồng/49g; Vaseline Thái giá từ 35.000 đến 65.000 đồng/49g; Vaseline loại 368g sẽ có giá khoảng 150.000 đồng/hũ.

- Sáp nẻ Trilogy Everything Balm: Đến từ New Zealand, Trilogy Everything Balm được biết đến là loại kem nẻ từ thiên nhiên có công dụng tuyệt vời. Được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên như dầu dừa, tinh dầu hoa hồng, dầu hạnh nhân… Trilogy Everything Balm có giá vô cùng đắt đỏ, an toàn với mọi loại da, dù là da của trẻ nhỏ. Loại sáp nẻ này có khả năng kháng khuẩn, phục hồi làn da khô nứt, dưỡng ẩm và cân bằng độ pH, tránh làn da bị hao hụt độ ẩm.

Da của em dưỡng ẩm Trilogy Everything Balm khá đắt đỏ, khoảng 635.000 đồng/45ml.

- Sáp nẻ Farmasi Dr C.Tuna Tea Tree Balm: Sáp nẻ Farmasi Tea Tree Balm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ với chiết xuất tinh dầu tràm trà, giúp bảo vệ các vùng da bị trầy xước, tổn thương và cân bằng độ ẩm cho mặt, môi, tay, da chân, gót chân. Khi bôi lên da, loại kem này mang đến cảm giác mát lạnh và mềm mịn ngay sau đó, được thiết kế hộp inox với dung tích 15ml nên dùng khá hao.

Sáp nẻ Farmasi Tea Tree Balm với chiết xuất tràm trà
Sáp nẻ Farmasi Tea Tree Balm với chiết xuất tràm trà

Giá của Farmasi Tea Tree Balm hiện nay khoảng 75.000 đến 150.000 đồng/hũ.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết sáp nẻ là gì và những thông tin về sáp nẻ. Sáp nẻ là loại sáp có công dụng rất tuyệt vời, giúp làn da nhanh chóng mềm mượt và còn hỗ trợ bạn gái trong việc làm đẹp. Tuy nhiên, để tránh tác dụng phụ, bạn không nên sử dụng quá nhiều sáp nẻ và không nên dùng cho da mặt để dưỡng nẻ, tránh gây tác dụng phụ nhé!

Giấy thấm dầu là gì?

Giấy thấm dầu là món đồ không thể thiếu với chị em thường xuyên trang điểm hay với các nàng da dầu. Vậy giấy thấm dầu là gì? Truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu các thông tin về giấy thấm dầu nhé!

Giấy thấm dầu là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.