close
cách
cách cách cách cách cách

Sá sùng là gì? Công hiệu, cách sử dụng và cách bảo quản sá sùng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sá sùng là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi lần đầu tiên nghe đến danh xưng này. Sá sùng được coi là một món quà quý hiếm và có giá trị cao. Nhiều người cũng lùng mua sá sùng về để tự thưởng thức. Sá sùng cũng được coi là một loại nguyên liệu cao cấp trong nấu ăn. Tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu chi tiết hơn về con sá sùng và công dụng của nó trong nấu ăn nhé!

1. Sá sùng là gì? Vén bức màn bí ẩn về thứ nguyên liệu thần thánh trong nấu ăn

1.1. Sá sùng là gì?

Sá sùng thường được bắp gặp ở dạng sá sùng khô. Sá sùng là một loại hải sản được liệt kê vào danh sách những loài vật quý hiếm và có giá trị cao. Sá sùng được nhiều người săn lùng nguyên nhân lớn nhất là do trong thành phần cơ thể chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe con người.

Sá sùng thường được bắp gặp ở dạng sá sùng khô
Sá sùng thường được bắp gặp ở dạng sá sùng khô

Sá sùng là sinh vật nhỏ có dạng hình ống trụ. Nơi sinh sống ưa thích của sá sùng là các bãi cát ven bờ biển. Sá sùng thường được bảo quản dưới dạng phơi khô, vừa giữ được lâu mà vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng.

Quy trình chế biến sá sùng tương đối phức tạp, tỉ mỉ và cần phải mất nhiều thời gian mới có thể hoàn thành được. Đầu tiên, người ta cần phải loại bỏ hết tất cả đất cát và phân sá sùng. Trong quá trình làm sạch, cần phải tỉ mỉ và nhẹ tay để tránh là vỡ cơ thể sá sùng.
Tiếp theo, cần tẩy rửa sạch sẽ cơ thể chúng để loại bỏ hết chất bẩn và mùi tanh. Cuối cùng, sá sùng sẽ được chần qua nước sôi. Tiếp theo, người ra sấy khô sá sùng trên bếp than để bảo quản. Sá sùng khô không bị dính vào nhau và có màu vàng rất đẹp.

Theo như chia sẻ từ những người có kinh nghiệm chế biến sá sùng thì để sản xuất ra được 1kg sá sùng khô người ta phải cần 10 – 12kg sá sùng tươi. Nói như thế để thấy được giá trị của sá sùng khô như thế nào.

Sá sùng có giá trị dinh dưỡng cao
Sá sùng có giá trị dinh dưỡng cao

1.2. Công dụng thần thánh của sá sùng khô trong nấu ăn

Như vậy, qua những thông tin được chia sẻ trong phần trước, bạn đã hiểu được sá sùng là gì và tại sao sá sùng thường được chế biến và sấy khô. Sá sùng khô đặc biệt tốt cho sức khỏe. Không chỉ thế, sá sùng còn là một loại nguyên liệu “thần thánh” được sử dụng trong nấu ăn. Vậy người ra sử dụng sá sùng trong nấu ăn như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1.2.1. Sá sùng nấu nước dùng bún, phở

Tiêu chí hàng đầu quyết định mức độ ngon của một tô bún hoặc phở đó là nước dùng. Tuy vậy, không phải hàng quán nào cũng có công thức chế biến ra được nước dùng thơm ngon đậm đà. Nói đến điều này, không thể bỏ quan được một nguyên liệu cao cấp giúp cho nồi nước dùng của bạn vừa ngọt lại vừa thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng hơn. Đó chính là sá sùng khô.

Nước dùng có thể sá sùng khô có mùi vị và hương thơm khó cưỡng. Cách nấu rất đơn giản, bạn chỉ cần làm sạch sá sùng, sau đó cho vào nồi nấu nước dùng để ninh từ từ cùng với xương. Sau khi ninh đủ lâu sẽ thấy nước phở có vị ngọt thanh mát và hương thơm nức mũi.

Nước dùng cho thêm sá sùng có hương vị thơm ngon khó cưỡng
Nước dùng cho thêm sá sùng có hương vị thơm ngon khó cưỡng

Cho một vài lát thịt vào tô lớn, thêm một ít sợi phở, hành ngò, giá đỗ, rau thơm và nước dùng vị sá sùng là ta sẽ có một tô phở cực kỳ chất lượng, đảm bảo ăn một lần lưu luyến mãi không quên.

1.2.2. Sá sùng khô dùng để ngâm rượu

Không chỉ được sử dụng để nấu nước dùng bún phở, sá sùng khô còn được sử dụng để ngâm rượu. Rượu sá sùng khô có tác dụng bổ thận, tráng dương, rất hữu hiệu với nam giới bị yếu sinh lý.

Sá sùng sẽ được làm sạch, sau đó cắt bỏ hết phần vòi đi rồi bắc bếp lên rang chín. Sau khi rang xong thì ngâm sá sùng trong rượu và đừng vào bình kín. Trong quá trình ngâm tránh để không khí lọt vào và để để bình rượu ở nơi thoáng mát. Sau 60 – 70 ngày có thể sử dụng rượu.

1.2.3. Sá sùng khô nấu cháo

Nếu bạn ăn cháo nhiều đến phát “ngấy” thì sá sùng khô sẽ là phương pháp “cứu cánh” hiệu quả. Bạn có thể để nguyên cả con sá sùng khô và cho vào nồi cháo. Hoặc có một cách khác là bạn rửa sạch sá sùng, sau đó giã nhuyễn ra rồi lọc lấy bột mịn. Trước khi ăn cháo, hãy rắc bột sá sùng lên trên. Cháo sá sùng khô có vị ngọt và rất thơm.

Cháo sá sùng khô có vị ngọt và rất thơm
Cháo sá sùng khô có vị ngọt và rất thơm

1.2.4. Sá sùng khô nướng thơm ngon

Nếu ưa thích nhậu, bạn có thể nướng sá sùng lên và ăn kèm một món đồ uống. Sá sùng khô nướng vô cùng thơm ngon, giòn rụm và có vị đậm đà. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi nướng sá sùng tại nhà.

Trước tiên, hãy làm sạch làm sạch phần vòi của sá sùng. Cách nướng sá sùng tại nhà tương tự như nướng mực. Bạn cho sá sùng vào chảo, thêm một chút cồn y tế sau đó cho thêm 1 mồi lửa. Nướng đến khi sá sùng ngả màu vàng đậm là được.

1.2.5. Sá sùng khô rang

Nếu không muốn nướng bằng cồn y tế vì lo sợ nguy hiểm thì bạn có thể rang sá sùng khô để thưởng thức. Sá sùng khô rang có thể sử dụng làm món ăn vặt hoặc mồi nhậu. Khi rang sá sùng, nếu bạn thêm vào một chút dầu ăn thì khi chín sá sùng sẽ có màu vàng mật ong, ăn rất thơm ngon và béo ngậy.

Sá sùng khô rang thơm ngon và béo ngậy
Sá sùng khô rang thơm ngon và béo ngậy

2. Bảo quản sá sùng khô sao cho đúng cách

Sá sùng được coi là vật đại bổ đối với sức khỏe con người. Với 17 nguyên tố khoáng và 18 acid amin khác nhau, sá sùng hỗ trợ rất tốt trong điều trị các bệnh lý về hô hấp và xương khớp. Đông y cũng ghi nhận công hiệu thanh nhiệt giải độc, bổ thận, tráng dương của sá sùng.

Chính vì có rất nhiều công dụng như vậy nên hiện nay sá sùng được bán với mức giá cao và được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên, bạn cần tìm mua ở những địa chỉ uy tín, bởi có nhiều người sử dụng chất hóa học để bảo quản sá sùng, nếu sử dụng sẽ có hại cho sức khỏe.

Sá sùng khô nên được bảo quản trong túi hút chân không và lưu trữ trong ngăn đông của tủ lạnh. Khi bảo quản sá sùng cần tránh để sá sùng tiếp xúc với không khí, như vậy sẽ bảo quản được trong thời gian dài hơn.

Bảo quản sá sùng khô trong túi hút chân không
Bảo quản sá sùng khô trong túi hút chân không

Người dân ở các tỉnh ven biển đều có thể tìm thấy sá sùng, nhưng nổi tiếng nhất là sá sùng tại Hải Phòng. Hiện nay, giá bán sá sùng khô trên thị trường luôn ở mức rất cao. 1kg sá sùng khô thành phẩm được bán với mức giá trung bình 2.000.000 –  2.500.000 VNĐ. Trong khi đó, nếu muốn mua loại sá sùng thượng hạng có chất lượng tốt hơn thì mức giá bạn cần bỏ ra vào khoảng 4.000.000 – 5.000.000 VNĐ mỗi ki lô gam.

Như vậy, qua những thông tin được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết, bạn đã hiểu được sá sùng là gì và những giá trị dinh dưỡng mà sá sùng mang lại đối với sức khỏe con người. Những món ăn làm từ sá sùng hoặc trong thành phần nấu có thêm sá sùng đều có hương vị đậm đà và thơm ngon. Chính vì thế mà mặc dù có mức giá bán khá cao, tuy nhiên sá sùng vẫn được nhiều người săn lùng tìm mua.

Đa dạng sinh học là gì?

Đa dạng sinh học được giới nghiên cứu và hội những người bảo vệ động vật dành rất nhiều sự quan tâm. Vậy đa dạng sinh học là gì? Tìm hiểu về đa dạng sinh học trong bài viết sau đây nhé!

Đa dạng sinh học là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.