close
cách
cách cách cách cách cách

Đa dạng sinh học là gì? Những hệ lụy của việc mất đa dạng sinh học

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đa dạng sinh học là gì? Câu hỏi khiến nhiều người phải tò mò khi đây là chủ đề được cả thế giới quan tâm. Việc mất đa dạng sinh học là do đâu, hệ luỵ nó để lại nghiêm trọng như thế nào? Nếu quan tâm và muốn tìm hiểu, hãy theo chân vieclam123.vn để khám phá bài viết dưới đây nhé.

1. Truy tìm đáp án cho câu hỏi đa dạng sinh học là gì?

Cho đến nay, nhiều người vẫn thắc mắc về câu hỏi đa dạng sinh học là gì? Vậy bạn có thực sự hiểu rõ về khái niệm này không?

Truy tìm đáp án cho câu hỏi đa dạng sinh học là gì
Truy tìm đáp án cho câu hỏi đa dạng sinh học là gì?

Đa dạng sinh học chính có thể hiểu là sự phong phú, đa dạng về giống loài, về gen di truyền và hệ sinh thái trong tự nhiên. Trong đó, đa dạng sinh học được chia theo 3 cấp độ khác nhau bao gồm: Quần thể đa dạng sinh học, Loài và đa dạng ở Quần xã sinh học.

Ngày nay, tình trạng mất đa dạng sinh học ngày càng phổ biến trên Trái đất, tình trạng này để lại những hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng. Vậy bạn có biết đó là những hệ luỵ nào?

2. Những hệ luỵ của việc mất đa dạng sinh học

Những hệ luỵ của việc mất đa dạng sinh học
Những hệ luỵ của việc mất đa dạng sinh học

Việc mất đa dạng sinh học chắc chắn sẽ gây ra những hệ luỵ cho cả con người và sinh vật. Những hệ luỵ đó gồm những gì bạn sẽ biết ngay sau khi đọc được nội dung bên dưới.

- Mất đa dạng sinh học khiến cho các chủng loại và Habitat của chủng loại sẽ biến mất hoàn toàn.

- Toàn bộ Châu lục sẽ có nguy cơ mất đi khoảng 15% động thực vật, đó chỉ là con số ít nhất theo dự kiến.

- Một số loài chim và động vật có vú sẽ bị suy giảm đến 50% nếu Trái đất rơi vào tình trạng mất đa dạng sinh học.

- Ở Việt Nam, nếu mất đa dạng sinh học thì sẽ khiến hệ thống rừng quốc gia và rừng ngập mặn suy giảm đáng kể. Bên cạnh đó, hệ sinh thái biển cũng giảm sút ngay cả khi hệ sinh thái của Việt Nam có khả năng tái tạo cực tốt.

3. Suy giảm đa dạng sinh học và nguyên nhân gây ra tình trạng này

Nguyên nhân gây ra mất đa dạng sinh học là do đâu? Có 2 khía cạnh mà bạn cần chú ý đó chính là nguyên nhân từ Thế giới và nguyên nhân ở Việt Nam.

3.1. Nguyên nhân từ Thế giới

- Mất đa dạng sinh học do sự suy giảm đa dạng di truyền

Có thể nói, đây là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất khi nhắc đến việc mất đa dạng sinh học trên Thế giới. Dựa vào thống kê, Thế giới hiện nay đang có khoảng gần 500 quần thể khác biệt cùng với loài cây di truyền.

- Mất đa dạng sinh học là do cuộc chiến giữa các loài bản địa và nhập nội

Các giống vật nuôi hay cây trồng gia tăng chính là nguyên nhân dẫn đến các dịch bệnh cũng gia tăng. Khi đó việc suy giảm các loài thực vật, động vật tại các đảo là điều dễ hiểu.

- Sự tuyệt chủng của sinh học một phần là do loài người

Dù không phải là nguyên nhân chính nhưng con người cũng không thể thoát khỏi sự liên quan đến việc mất đa dạng sinh học. Cụ thể, trải qua hàng nghìn năm, sự tác động của con người tới hệ sinh thái tự nhiên ít nhiều làm ảnh hưởng tới các loài động, thực vật sinh sống xung quanh.

Một số hành động như phá huỷ đất để canh tác, săn bắt động vật hay chỉ đơn giản là việc nhập cư khiến cho một số loài mất môi trường sinh sống,... tất cả những hành động này đều góp phần vào việc mất đa dạng sinh học.

- Mất đa dạng sinh học do sự tuyệt chủng của các giống loài trước đó diễn ra nhanh chóng

Một nguyên nhân khác phổ biến đó là việc mất đa dạng sinh học là do tốc độ tuyệt chủng của các loài sinh vật diễn ra nhanh chóng.

Mất đa dạng sinh học nguyên nhân là do đâu
Mất đa dạng sinh học nguyên nhân là do đâu

3.2. Nguyên nhân mất đa dạng sinh học tại Việt Nam

Vừa rồi là những nguyên nhân mất đa dạng sinh học trên Thế giới, sau đây là những nguyên nhân được tìm thấy tại Việt Nam, hãy cùng tôi khám phá nhé.

Thứ nhất, do sự suy giảm và mất nơi cư trú

Việc con người di chuyển nơi sinh sống và cư trú khiến cho tình trạng mất đa dạng sinh học càng trở nên phổ biến. Cụ thể như hành động con người chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khai thác thuỷ hải sản quá mức hay đốt rừng,...

Thứ hai, do con người khai thác quá mức

Mặc dù được mệnh danh là quốc gia sở hữu nguồn đa dạng sinh học ở mức cao thế nhưng việc khai thác quá mức của con người khiến cho tình trạng này không thể không diễn ra.

Trong đó, ảnh hưởng nặng nề nhất là các loài thuỷ hải sản ven biển, cùng với hành vi nổ mìn cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc mất đa dạng sinh học một cách trầm trọng.

Thứ ba, ô nhiễm môi trường cũng là nguyên nhân dẫn đến mất đa dạng sinh học

Mất đa dạng sinh học cũng được nhận định bởi nguyên nhân ô nhiễm môi trường. Ngay cả con người cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi, chất thải công nghiệp thì hệ sinh thái không thể tránh khỏi.

Những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất như là động, thực vật ven biển với tác động của dầu khí và ô nhiễm nguồn nước, các loài chim bay trên trời cũng bị ảnh hưởng bởi khói bụi thải ra ngoài không khí,...

4. Phương án bảo vệ đa dạng sinh học hiệu quả

Với những nguyên nhân và hệ luỵ vừa rồi, chúng ta đều hiểu rằng việc mất đa dạng sinh học sẽ ảnh hưởng tới chính cuộc sống của con người. Vì vậy, để đảm bảo có một môi trường sống trong sạch, lành mạnh, mỗi người cần nâng cao ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Dưới đây là một số phương án bảo vệ sự đa dạng sinh học mà con người cần thực hiện:

4.1. Cần thiết xây dựng các khu bảo tồn sinh học

Cần thiết xây dựng các khu bảo tồn sinh học
Cần thiết xây dựng các khu bảo tồn sinh học

Một trong những biện pháp cần thiết góp phần bảo vệ đa dạng sinh học đó là xây dựng khu bảo tồn. Tuy nhiên đây là cách ngốn khá nhiều kinh phí, đồng thời nếu không được nghiên cứu kỹ lưỡng thì hiệu quả có thể không được như chúng ta mong muốn.

4.2. Với những cây con biến đổi gen cần được kiểm soát chặt

Quá trình biến đổi gen của cây con khi được kiểm soát chặt chẽ, con người sẽ nhanh chóng nhận biết và đánh giá sự tồn tại và trưởng thành của chúng. Đồng thời từ việc hiểu rõ tập tính sinh thái của giống loài này mà người ta cũng có những biện pháp nhân giống sao cho phù hợp, góp phần gìn giữ đa dạng sinh học.

4.3. Các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường cần được tổ chức

Các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường cần được tổ chức
Các hoạt động du lịch thân thiện với môi trường cần được tổ chức

Du lịch thân thiện với môi trường là một trong những biện pháp góp phần bảo vệ đa dạng sinh học. Hãy nói không với việc săn bắn các loài động vật, đồng thời bỏ rác đúng nơi quy định để giữ gìn hệ sinh thái trở nên tươi xanh.

4.4. Tăng cường trồng rừng

Rừng không những là tài nguyên quý giá mà chúng còn đem đến cho con người và sinh vật bầu không khí trong lành. Một trong những biện pháp giữ gìn sự đa dạng sinh học hiệu quả nhất phải kể đến trồng rừng, trong đó trồng càng nhiều càng tốt.

Tất cả những hành vi chặt phá hay đốt rừng đều phải lên án, thậm chí xử lý như những tội phạm nghiêm trọng khác. Bảo vệ rừng đồng nghĩa với việc chúng ta đang tự bảo vệ nguồn sống của chính mình.

4.5. Quản lý hệ sinh thái theo các cấp độ khác nhau

Không chỉ thực vật, các loài động vật cũng có nguy cơ tuyệt chủng theo thời gian. Do đó, điều cần thiết phải thực hiện lúc này để bảo vệ sự đa dạng sinh học đó là phân cấp theo nhóm để đưa ra các phương án bảo vệ phù hợp. Nhất là với những loài động, thực vật quý đang có nguy cơ tuyệt tuyệt chủng.

Quản lý hệ sinh thái theo các cấp độ khác nhau
Quản lý hệ sinh thái theo các cấp độ khác nhau

Vậy là khái niệm đa dạng sinh học là gì đã được làm rõ, hy vọng với những chia sẻ hữu ích của vieclam123.vn mỗi người sẽ tự nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường. Giữ gìn sự đang dạng sinh học cũng chính là giữ gìn nguồn sống của chúng ta. Hãy cùng nhau góp phần bảo vệ môi trường để có một Trái đất màu xanh đúng nghĩa bạn nhé.

Sinh sản vô tính là gì?

Bạn đã biết sinh sản vô tính là gì? Sinh sản vô tính có những hình thức nào và vai trò của nó ra sao? Cập nhật ngay bài viết bên dưới để tìm hiểu về những thông tin này nhé.

Sinh sản vô tính là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.