close
cách
cách cách cách cách cách

Rượu Spirit là gì và những hé lộ chưa từng biết về rượu mạnh Spirit

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Spirit được biết đến là loại rượu có nồng độ cực mạnh nhưng nó cũng được mệnh danh là một nàng thơ nhẹ nhàng trong giới Bartender. Vậy rượu Spirit là gì và loại rượu này có những đặc trưng như thế nào? Cùng khám phá những điều bí ẩn về loại rượu mạnh này ngay nhé.

1. Những thông tin chung về rượu Spirit

1.1. Spirit là rượu gì? 

Spirit là một thuật ngữ tiếng Anh được sử dụng để chỉ những loại rượu mạnh- rượu có nồng độ cồn rất rất cao và thường là cao trên 40 độ.

Rượu Spirit là gì?
Rượu Spirit là gì? 

Rượu Spirit được tạo ra từ quá trình chưng cất và làm nóng một chất lỏng mà chất lỏng này trước đó đã được lên men, bay khỏi công thành hơi và sau đó ngưng lại dưới dạng một chất lỏng. 

Rượu Spirit được ví như một nguyên liệu quan trọng, là thành phần không thể thiếu trong pha chế bởi chính nó đã giúp những người Bartender tạo ra được những loại đồ uống độc đáo, lạ miệng với một cảm giác khó có thể quên được. 

Bởi vậy mà Spirit giống như là linh hồn của mọi thức uống và làm nên một bàn tay Bartender ma thuật giúp họ sáng tạo và phát triển vô vàn loại cocktail có sức hút mê hoặc. 

1.2. Vai trò của rượu mạnh là như thế nào? 

Với đặc trưng là được tạo ra từ các chất hữu cơ, dung dịch thực vật có chứa các loại đường từ ngũ cốc, mật mía, nước hoa quả… đem ủ với men rượu cho lên men sau đó mới nấu lọc và thực hiện chưng cất theo quy trình khép kín để tạo ra rượu Spirit thì Spirit đã được dùng để phục vụ trực tiếp đối với những người có nhu cầu muốn uống loại rượu mạnh này. 

Ngoài ra rượu Spirit còn được dùng làm nguyên liệu đặc biệt để pha chế đồ uống, giúp Bartender sáng tạo nên những đồ uống ngon, độc đáo, giúp kích thích vị giác của người thưởng thức để họ có thể cảm nhận hết được những hương vị tuyệt vời của ly cocktail. 

1.3. Rượu Spirit được đo lường bằng đơn vị nồng độ cồn nào? 

Mỗi một loại rượu đều sẽ có một nồng độ cồn nhất định cùng với đó là một đơn vị đo riêng biệt theo từng khu vực và từng lãnh thổ, quốc gia. Vậy đối với Spirit thì sao? Đơn vị dùng để đo nồng độ cồn của rượu Spirit là gì? 

Đơn vị đo lường nống độ cồn của Rượu Spirit
Đơn vị đo lường nống độ cồn của Rượu Spirit

Phần lớn các nước trên thế giới đều sẽ đo nồng độ công bằng ABV- alcohol by volume và đây chính là số phần trăm mà chúng ta thường thấy in trên các nhãn chai rượu. Số phần trăm thể hiện thành phần cồn sẽ tương ứng ngay với phần trăm thể tích chất lỏng có trong loại rượu đó. Vậy đối với rượu mạnh thì sẽ có 40% và tương ứng là 40% cồn.  

Ở quốc gia khác như Mỹ thì họ sẽ thực hiện tính nồng độ cồn theo tỷ lệ proof. Đây là tỷ lệ có nồng độ gấp đôi so với đơn vị ABV.  Tức là nếu %ABV của rượu Spirit là 40% thì khi đo bằng tỷ lệ proof sẽ là 80%. 

Chính vì vậy mà những người làm pha chế- Bartender sẽ phải nắm được chính xác đơn vị đo này cũng như có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về phần trăm nồng độ cồn được in trên nhãn dán của chai rượu. 

2. Quy trình sản xuất rượu mạnh như thế nào? 

Quy trình sản xuất của rượu mạnh
Quy trình sản xuất của rượu mạnh 

Như đã nói ở trên rượu mạnh là loại rượu sẽ được sản xuất từ các loại chất hữu cơ, dung dịch có chứa đường từ thiên nhiên như các loại mía, ngũ cốc,... sau đó ủ với men rượu và khi đã lên men thì sẽ thực hiện quá trình chưng cất. 

Do đó có thể hiểu quy trình sản xuất rượu Spirit là từ rượu có nồng độ nhẹ ta sẽ thực hiện tăng nồng độ rượu lên bằng việc làm mất nước của rượu nhẹ. Rượu nhẹ sẽ được đun trong máy chiết xuất sau đó sẽ để cho bay hơi ở nhiệt độ thấp hơn để thu được loại rượu mạnh như mong muốn. 

Ở một số nơi khác, thay vì sử dụng các loại chất từ thiên nhiên thì người ta lại áp dụng các phản ứng hóa học. Nghĩa là sẽ sử dụng một chất hóa học cho tác dụng được với nước nhưng lại không thể tác dụng với rượu. 

3. Rượu Spirit có sự phân loại như thế nào? 

Đối với những người am hiểu về rượu thì sẽ dễ dàng nhận thấy rằng có tổng cộng 7 loại rượu mạnh phổ biến và đang thuộc top ưa chuộng nhiều nhất là whisky, brandy, gin, vodka, rum, tequila và đế, mao đài. Mỗi một loại Spirit chứa trong rượu đều có một đặc trưng riêng, hương vị riêng tùy thuộc vào nguyên liệu ban đầu và cách mà người Bartender pha chế ra những loại cocktail đó. 

3.1. Whisky 

Rượu Whisky
Rượu Whisky

Nguyên liệu để chưng cất lên loại rượu mạnh Whisky chính là lúa mạch, bắp, lúa kiều mạch… và thường chiếm tới 40- 45 %ALC và được coi là lại rượu có nồng độ mạnh màu nâu hổ phách. 

Vì là có nồng độ cồn cao và hương vị nồng nàn nên Whisky được ví là loại rượu đại diện cho phái mạnh. 

Và Whisky có 2 cách phục vụ, dùng với đá thì sẽ dùng ly rock còn nếu dùng thông thường thì sẽ dùng ly shot và không có đi kèm theo lát chanh. 

3.2. Brandy 

Brandy được xếp vào loại rượu ngon nhất thế giới với nguồn gốc được chiết xuất từ trái cây và chủ yếu là từ một loại nho với Cognac. Nồng độ cồn của loại rượu này khá cao, chiếm 40%ALC.

Một đặc điểm của loại rượu này đó là nếu được ủ từ nho thì sẽ được gọi với cái tên là Brady còn nếu được ủ với các loại trái cây khác thì sẽ được gọi theo tên trái cây ghép với Brandy. Brandy được đánh giá là loại rượu ngon và được ưa chuộng nhất tại đất nước Pháp. 

Brandy thường sẽ được phục vụ sau bữa ăn, thường sẽ là một lý Brandy Snifter hoặc Cognac và Bartender sẽ không pha chế đi kèm với đá và chanh. 

3.3. Gin

Rượu Gin
Rượu Gin 

Gin chính là một loại rượu không cần ủ mà được sử dụng bằng phương pháp chưng cất công nghiệp với nguyên liệu chính là những loại thảo mộc hay trái cây từ thiên nhiên hoặc đa dạng hơn có thể là các thành phần đến từ rễ cây bạch chỉ, từ gừng hay các loại vỏ cam. vỏ chanh… Loại rượu này thường sẽ được phục vụ cùng với một lát chanh bởi đặc trưng không màu, không mùi của nó. 

3.4. Vodka 

Rượu Vodka
Rượu Vodka

Cũng là một loại rượu được chưng cất từ phương pháp công nghiệp tuy nhiên Vodka sẽ được lọc thêm qua một lớp than hoạt tính để có thể đảm bảo được độ tinh khiết tuyệt đối của loại rượu này. 

Vodka được chiết xuất từ các nguyên liệu như nho, khoai tây, các loại ngũ cốc và bắp  do đó mà hương vị của nó sau khi chưng cất lên sẽ có mùi vị cay nồng và thơm ngon. 

Vodka cũng là loại rượu không màu, không mùi và la rượu mạnh trung tính nên luôn phải phục vụ kèm theo 1 lát chanh. 

3.5. Rum 

Đây là loại rượu nổi tiếng được sản xuất chủ yếu ở Cuba, Jamaica và một số nước khác thông qua việc chưng cất từ nước ép mía và sẽ được sử dụng với phương pháp công nghiệp. 

Cách phục vụ Rum khá độc đáo bởi nó được làm theo cách của những người Caribbean truyền thống. Đó là nhai một lát chanh và đường mật với bột cà phê sau đó mới nhấp một ngụm Rum. 

3.6. Tequila 

Rượu Tequila
Rượu Tequila

Sử dụng việc sản xuất rượu từ việc chưng cất cây thùa xanh- Blue Agave với nồng độ cồn khao khoảng từ 38- 40% và chưng cất bằng phương pháp pot still và rượu Tequila thường có màu vàng nhạt hoặc vàng nâu tùy theo cách pha chế của Bartender. 

3.7. Đế, Mao đài 

Đây có lễ là loại rượu nghe quen thuộc nhất, đặc biệt là đối với Việt Nam bởi nó được lên men từ gạo nếp do đó mà nồng độ rượu Spirit cúng khá mạnh, tương đương khoảng 40%. 

Spirit trong mỗi loại rượu khác nhau sẽ tạo nên nét đặc trưng riêng, từ đó làm đa dạng thêm màu sắc của cá loại rượu, đồng thời cũng khẳng định về nồng độ cồn mạnh của chính nó khi có sự kết hợp với từng loại rượu khác nhau. 

Mong rằng với những thông tin tìm hiểu về rượu Spirit là gì đã giúp bạn đọc có được những kiến thức bổ ích về loại rượu này, đặc biệt là đối với những người phục vụ trong ngành rượu hay những người Bartender sẽ nắm bắt được hiệu quả về rượu Spirit để có thể sáng tạo ra nhiều loại cocktail lạ miệng và nổi tiếng.

Rượu Champagne là gì? Điều bạn chưa biết về loại rượu cao cấp này

Một trong những loại rượu được nhiều người biết đến cũng như được sử dụng trong hầu hết các bữa tiệc, các dịp lễ hay thậm chí dùng để là quà tặng chính là Champagne. Vậy rượu Champagne là gì và nó có những đặc tính như thế nào? Tìm đọc bài viết bên dưới ngay nhé. 

Rượu Champagne là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.