close
cách
cách cách cách cách cách

Rượu Champagne là gì? Điều bạn chưa biết về loại rượu cao cấp này

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những loại rượu được nhiều người biết đến nhất chính là Champagne. Rất nhiều người đã được thưởng thức loại rượu này, nghe nói tới loại rượu này, nhưng để giải thích rượu Champagne là gì thì không phải ai cũng có một đáp án cụ thể. Vì vậy, để giúp bạn hiểu rõ hơn về loại rượu cao cấp này thì bài viết sau đây sẽ cập nhật thông tin chi tiết nhất về rượu Champagne là gì. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Khám phá về rượu Champagne là gì?

Champagne hay còn được gọi là Sâm Banh hay Sâm Panh. Đây là một loại rượu vang nổ có nguồn gốc từ vùng đất ở phía đông của Paris, Champagne. Dựa vào điều này ta có thể thấy được rượu Champagne được đặt theo tên nơi sản xuất và chỉ những loại sâm panh được sản xuất tại Champagne thì mới được gọi là rượu Champagne. 

Rượu Champagne là gì
Rượu Champagne là gì

Điều làm nên sự đặc biệt của rượu Champagne chính là được lên men thứ cấp từ nho của vùng Champagne. Quá trình lên men sẽ được thực hiện trong những thùng chứa rượu và để giúp rượu tạo ra bọt ga, bọt khí thì người ta đã cho thêm đường cùng men rượu vào hỗn hợp. Chính vì thế mà sau khi lắc thì Champagne sẽ trào ngay ra sau khi nắp được mở ra để tạo nên cảnh tượng vô cùng bắt mắt với màn bắn rượu vang được thực hiện. Không những vậy, với cách thức lên men đặc biệt này, vị của rượu Champagne cũng có sự thay đổi khi vị quả đậm hơn và vị men cũng rõ nét hơn.

Loại nho dùng để làm rượu Champagne gồm có 3 loại là Chardonnay, Pinot noir và cuối cùng là Pinot meunier. Cả 3 loại nho này đều có thể trồng được ở những nơi có khí hậu ôn đới. Tuy nhiên, hương vị của nho được trồng ở cùng Champagne lại có sự thanh nhã hơn cả, rất thích hợp để làm rượu. Do vậy mà rượu Champagne chính gốc thường mang đến một sự cảm nhận khác biệt cực kỳ rõ nét. Và tùy thuộc từng nhà có định hướng làm rượu vang ra sao mà định lượng của mỗi loại nho có trong rượu sẽ được cân đo đong đếm nhằm đạt được hương vị đúng như mong muốn.

Rượu có nguồn gốc từ Đông Bắc nước Pháp
Rượu có nguồn gốc từ Đông Bắc nước Pháp

2. Rượu Champagne có nguồn gốc ra đời như thế nào?

Nói tới nguồn gốc của rượu Champagne thì cũng có rất nhiều phiên bản khác nhau.

Theo nhiều tài liệu thì trước kia, vang ga được xem là một loại đồ uống bỏ đi và được gọi bằng cái tên là “vin du diable” có nghĩa là “chai rượu của quỷ”. Loại rượu này không được yêu thích bởi đôi khi chúng là nguyên nhân dẫn tới những vụ nổ và ảnh hưởng tới cả một hầm rượu. 

Tuy nhiên, vào khoảng năm 1963 thì một vị thầy tu tên là Dom Perignon đã nếm thử loại rượu vang này và thốt lên rằng: “Mọi người ơi, tôi đang uống những vì sao này”. Kể từ đó, ông chính là người đã tiến hành quy chuẩn hóa về quy trình sản xuất rượu vang Champagne.

Còn ở Wikipedia thì lịch sử phát triển của rượu Champagne đã bắt đầu từ rất lâu trước đó. Với thời tiết khắc nghiệt, vùng đất Champagne chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là với việc thu hoạch nho khi thì bội thu, lúc lại cực kỳ khan hiếm. Tuy nhiên, mùi vị của nho ở vùng đất này lại hết sức đặc biệt và khác biệt so với nho ở những vùng khác của nước Pháp.

Lịch sử ra đời của rượu Champagne
Lịch sử ra đời của rượu Champagne

Và rượu nho đã trở thành một thức uống trong giới quý tộc khi vị linh mục tên là Remi đã sử dụng loại rượu này để rửa tội cho vua Clovis vào Giáng sinh năm 496. Đến năm 1285 thì người thừa kế của vùng đất Champagne đã kết hôn với người thừa kế ngai vàng của nước Pháp và vùng Champagne trở thành phên dậu của Pháp. Từ đó, các loại rượu vang nho trở thành thức uống trong giới quý tộc Pháp.

Theo dòng lịch sử, tới thế kỷ 17, sau những quan sát về quá trình lên men của rượu thì những nhà làm rượu đã có sự kết hợp các loại nho với nhau để tạo nên một hương vị mới hòa quyện hơn. Và rượu sâm panh cũng thế mà ra đời để trở thành loại rượu làm say đắm biết bao con người thưởng thức.

Có thể nhận thấy rằng, mặc dù, câu chuyện về sự ra đời của rượu Champagne khác nhau, thế nhưng, đây vẫn là loại rượu cao cấp và được yêu thích trên thế giới với hương vị cực kỳ rõ nét này.

3. Những điều có thể bạn chưa biết về rượu Champagne

Rượu Champagne là một loại rượu nổi tiếng. Tuy vậy thì vẫn có khá nhiều điều mà bạn chưa biết loại rượu này.

3.1. Rượu Champagne ngủ đông

Nếu như các loài động vật ngủ đông không khiến bạn bất ngờ thì rượu ngủ đông sẽ như thế nào? Chắc hẳn nhiều bạn sẽ tò mò về vấn đề này. 

Điểm thú vị về rượu Champagne
Điểm thú vị về rượu Champagne

Như đã nói ở trên, rượu Champagne được sản xuất tại vùng đất Champagne, nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Vì thế mà mùa đông tại nơi đây rất lạnh, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình lên men của rượu. Do vậy mà việc ủ rượu sẽ phải tạm dừng khi mùa đông tới và sang đến mùa xuất của năm tiếp theo mới lại tiếp tục.

Trong thời gian tạm nghỉ này thì rượu sẽ trong trạng thái ngủ đông. Các nhà làm rượu sẽ cần tiến hành các biện pháp nhằm hạn chế sự lên men của rượu tiếp tục được diễn ra. Đây cũng là một nguyên nhân tạo nên một hương vị rất đặc trưng ở rượu Champagne.

3.2. Có rất nhiều người anh em

Sự phủ sóng của rượu Champagne có thể nói là toàn thế giới khi hầu hết có mặt trên khắp các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều loại rượu vang khác có màu sắc, hương vị và thậm chí là cả thiết kế tương tự. Điều này sẽ gây khó khăn và sự nhầm lẫn không nhỏ đối với người thưởng thức.

Và rượu Champagne chuẩn sẽ là rượu được sản xuất tại chính Champagne, trên quy trình lên men đã được quy định rõ ràng. Đồng thời, phải có giấy chứng nhận rượu quốc tế thì mới được công nhận là Champagne chuẩn.

Nhiều phiên bản tương tự
Nhiều phiên bản tương tự

3.3. Tên gọi được bảo hộ về nguồn gốc

Champagne là tên gọi mà rất nhà sản xuất rượu vang sử dụng để gọi tên sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trên thực tế thì Champagne chỉ dành cho những loại rượu được sản xuất tại vùng Champagne mà thôi. Còn những loại rượu khác sẽ chỉ được gọi là vang sủi bọt hay vang nổ mà thôi. Điều này đã được Liên minh Châu Âu công nhận thông qua tên gọi được bảo hộ về nguồn gốc.

3.4. Lượng hơi trong rượu cao hơn bia tới 3 lần

Theo nhiều nghiên cứu thì lượng hơi có trong rượu Champagne cao gấp 3 lần so với bia. Điều này chính là bởi quá trình lên men của rượu đã được bổ sung thêm đường. Cùng với đó, vị của rượu Champagne ra sao sẽ phụ thuộc vào lượng đường dư trên 1 lít rượu. Vì thế mà sẽ có 3 hương vị cơ bản là ngọt, ít ngọt và không ngọt.

3.5. Được sử dụng để pha chế cocktail

Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cho rằng loại rượu cao cấp này thường được thưởng thức riêng lẻ thay vì trở thành phụ gia cho một món đồ uống nào đó. Tuy vậy thì vẫn có rất nhiều bartender sử dụng rượu Champagne để thay cho soda trong việc pha chế cocktail. Điều này giúp thức uống có màu sắc và hương vị nổi bật hơn rất nhiều. 

Sử dụng trong pha chế
Sử dụng trong pha chế

3.6. Sự chênh lệch giá giữa các loại Champagne

Không phải bất cứ rượu Champagne nào cũng đắt đỏ. Tùy thuộc vào từng phiên bản khác nhau mà mức giá của loại rượu này cũng sẽ khác biệt nhất định. Có những loại chỉ có giá từ vài chục đô, thế nhưng, cũng sẽ có loại lên tới vài nghìn đô.

3.7. Sử dụng để làm món khai vị

Sử dụng rượu trước bữa ăn là điều bạn sẽ thấy rất rõ qua rất nhiều bộ phim và trong thực tế thì Champagne cũng là một loại rượu thích hợp để khai vị. Với một lượng axit cao cộng với một chút đường thì đây là thức uống rất thích hợp với các món hải sản, phô mai hay gan ngỗng,... để kích thích vị giác hiệu quả.

Bên cạnh đó, thì rượu Champagne cũng có khả năng cân bằng vị giác để các món ăn có sự kết hợp hài hòa nhất có thể.Quy tắc mà bạn nên nhớ khi kết hợp rượu Champagne trong bữa ăn đó là: nồng độ của rượu và cường độ mùi vị của thức ăn nên có sự hài hòa với nhau.

Làm món rượu khai vị
Làm món rượu khai vị

Trên thực tế thì không phải tất cả loại rượu được gọi là Champagne đều là rượu Champagne. Tuy nhiên, rượu vang được sản xuất tại Champagne thì chắc chắn sẽ là rượu Champagne. Mong rằng, với những thông tin trên, bạn đã hiểu rượu Champagne là gì cũng như lịch sử ra đời và các điểm thú vị của loại rượu cao cấp này.

Rượu Tequila là gì? Khám phá loại rượu phổ biến nhất tại châu Âu

Rượu Tequila là gì? Loại rượu này có điểm gì đặc biệt? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

Rượu Tequila là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.