close
cách
cách cách cách cách cách

Rượu Tequila là gì? Khám phá loại rượu phổ biến nhất tại châu Âu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất ở trên thế giới chính là rượu Tequila. Gây ấn tượng nhờ vào hương vị vô cùng mạnh mẽ, khỏe khoắn, Tequila rất được yêu thích tại những xứ sở sôi động và thường được thưởng thức như một ly whisky hảo hạng. Vậy, rượu tequila là gì? Điều gì đã làm nên sự đặc biệt của loại rượu này? Cùng tìm hiểu chi tiết về rượu Tequila qua bài viết sau đây nhé!

1. Bật mí về rượu Tequila là gì?

Rượu Tequila được phát âm là “tê-ki-la”. Đây là loại rượu được chưng cất với nồng độ cao và được xem là rượu truyền thống tại Mexico. Rượu Tequila được sản xuất từ loại cây rất phổ biến ở thành phố tequila là Agave Tequilana. Loại cây này mọc chủ yếu ở xung quanh thành phố Tequila và trong cao nguyên Jaliscan của Mexico. Tuy nhiên, tùy theo từng vùng trồng Agave Tequilana mà mùi thơm của loại cây này cũng sẽ có sự khác nhau, điều này dẫn tới hương vị của rượu tequila cũng sẽ có sự khác biệt giữa từng loại rượu Tequila khác nhau.

Rượu Tequila là gì
Rượu Tequila là gì

Cụ thể thì với những cây Agave được trồng tại Los Altos, là một vùng cao nguyên thì sẽ có mùi thơm hơn và vị cũng ngọt hơn. Trong khi đó, Agave được trồng ở vùng thấp hơn thì sẽ có hương thơm theo mùi thảo mộc nhiều hơn. Về tổng quan thì cây Agave rất thích hợp để sinh trưởng tại vùng đất núi lửa đỏ như tại thành phố tequila. Do vậy mà mỗi năm, khu vực này thu hoạch hơn 300 triệu cây Agave để phục vụ cho quá trình chưng cất, sản xuất rượu tequila vô cùng nổi tiếng.

Về nồng độ thì rượu Tequila sẽ có nồng độ từ 38 - 40%. Tuy nhiên, để bán tại Hoa Kỳ và Canada thì nồng độ của Tequila sẽ là 35 - 55%, mức nồng độ cồn thấp nhất tương ứng cần đạt được là 80%.

Hiện nay, rượu Tequila đã được công nhận có xuất xứ từ Mexico ở hơn 40 quốc gia trên thế giới. Loại rượu này cũng được pháp luật Mexico quy định rõ về việc sản xuất, theo đó, Tequila sẽ chỉ được chưng cất tại bang Jalisco và một số thành phố tự trị mà thôi. 

Được sản xuất từ cây Agave
Được sản xuất từ cây Agave

Một điểm đặc biệt ở tên gọi “tequila” đó là Chính phủ của Mexico đã tuyên bố đây là tài sản trí tuệ của quốc gia này vào năm 1974. Và chính điều này đã mở ra cơ hội kinh doanh cũng như các lợi ích quốc tế rất lớn cho Mexico với rượu Tequila.

2. Có những loại rượu Tequila nào hiện nay?

Thực tế, về bản chất, rượu Tequila sẽ được chia thành 2 loại cơ bản là Tequila pha trộn và rượu Tequila 100% Agave. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì các loại rượu đóng chai cũng xem là một phần của rượu tequila nổi tiếng.

2.1. Rượu Tequila pha trộn (mixtos)

Rượu Tequila pha trộn sẽ là rượu được mix từ 2 vị là rượu 100% Agave chiếm ít nhất là 51% và loại rượu còn lại chính là rượu từ đường. Để chế biến ra rượu từ đường thì người ta sẽ sử dụng 2 loại đường chính là fructose và glucose. 

Có những loại rượu tequila nào
Có những loại rượu tequila nào

2.2. Rượu Tequila thơm 100% Agave

Loại thứ 2 sẽ là rượu Tequila 100% thơm Agave. Chính vì thế mà đây là loại rượu tequila nguyên chất nhất khi được chưng cất từ 100% cây Agave mà không có thêm bất cứ một sự kết hợp nào. Do vậy mà hương vị của loại rượu này sẽ mang mùi thơm đặc trưng của cây cỏ Agave, cùng với đó thì độ hắc cũng sẽ được giảm đi khá nhiều.

Ở loại rượu này thì cũng sẽ có 2 loại chính là Blanco (Plata) và Reposado, Anejo. Nếu như Blanco có nồng độ khá nặng và hương vị vô cùng mạnh mẽ do quá trình chưng cất kéo dài thời gian thì Reposado và Anejo lại có phần nhẹ hơn với mùi đầm và hương vị cũng rất dịu.

2.3. Các loại rượu Tequila đóng chai

Với rượu đóng chai thì rượu tequila sẽ có những loại rượu cụ thể như sau:

- Blanco và Plata: Loại rượu này sẽ có nước màu trắng, sau quá trình chưng cất thì người ta có thể không ủ hoặc tiến hành ủ trong các thùng sắt hay thùng làm từ gỗ sồi trong một khoảng thời gian nhỏ hơn 2 tháng. Lưu ý là thùng sắt sẽ là loại không gỉ và thùng gỗ sẽ là loại không mùi. Khi đã đạt tới hương vị như mong muốn thì sẽ được mang đi đóng chai.

Một số loại rượu tequila đóng chai
Một số loại rượu tequila đóng chai

- Joven hoặc Oro: Loại rượu này sẽ gồm có 2 thành phần chính là rượu Tequila trắng (bạc) kết hợp với caramel (màu thực phẩm) để cho ra màu vàng tự nhiên đặc trưng. Và khi thưởng thwusc thì mụi vị hăng cũng đỡ hơn rất nhiều so với các loại rượu tequila khác.

- Reposado: Là loại rượu chưng cất từ 100% Agave và sau đó được ủ trong thùng gỗ sồi ở kích cỡ vừa trong khoảng từ 2 tháng - 1 năm.

- Anejo: Cũng giống như reposado thì anejo cũng được chưng cất từ 100% agave, tuy nhiên, thời gian ủ sẽ lâu hơn khi kéo dài từ 1 - 3 năm và ủ trong một thùng gỗ sồi với kích thước nhỏ.

- Extra Anejo: Là loại rượu được ra mắt sau cùng trong tất cả các loại rượu tequila, Extra Anejo chưng cất từ 100%agave và được ủ trong khoảng 3 năm.

3. Rượu Tequila được ủ như thế nào và cách thưởng thức rượu tequila chuẩn

3.1. Quy trình sản xuất rượu Tequila

Là một loại rượu cực kỳ phổ biến và được yêu thích nhiều nhất hiện nay, bạn đã biết đến quy trình sản xuất rượu tequila hay chưa? Nếu như đã hiểu rượu tequila là gì thì chắc chắn thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nó.

Quy trình sản xuất rượu tequila
Quy trình sản xuất rượu tequila

Về đánh giá chung thì rượu Tequila sẽ trải qua một quy trình chế biến khá khó và vô cùng tỉ mỉ. Đầu tiên, người ta sẽ cần có nguyên liệu để sản xuất rượu, chính là cây Agave. Loại cây này sau khi được thu hoạch thì sẽ mang đi băm nhỏ và sử dụng bộ khuếch tán để thu được hỗn hợp nước và đường nguyên chất từ Agave. 

Tiếp theo đó, hỗn hợp này sẽ được nấu để tạo thành 2 loại đường chính là fructose và glucose. Sau đó sẽ mang 2 loại đường thu được đi lên men trong khoảng 24 - 28 tiếng ở nhiệt độ từ 32 - 37 độ C. 

Bước tiếp theo sẽ là quá trình chưng cất để tạo ra rượu Tequila với nồng độ cồn thích hợp. Khi đã đạt được nồng độ tương ứng thì sẽ cho vào máy lọc để loại bỏ cặn cũng như các tạp chất còn sót lại. 

Cuối cùng, rượu đã lọc sạch sẽ được mang đi ủ và được nhà sản xuất kiểm nghiệm trước khi tung ra thị trường tiêu thụ.

3.2. Cách thưởng thức rượu Tequila

Rượu Tequila nổi bật với việc mang đến hương vị vô cùng ấn tượng, vì thế mà ở châu Âu, rượu Tequila cực kỳ phổ biến và ưa chuộng. Tuy nhiên, độ ngon của rượu sẽ chỉ được cảm nhận khi bạn thưởng thức rượu đúng cách mà thôi. 

Cách thưởng thức rượu tequila
Cách thưởng thức rượu tequila

Vậy, nên thưởng thức loại rượu này thế nào?

Về cơ bản thì sẽ có 2 cách để uống rượu Tequila. Đó là uống trực tiếp và uống cùng với chanh và muối.

3.2.1. Uống rượu tequila trực tiếp

Thông thường, rượu Tequila được thưởng thức trực tiếp sẽ là rượu Tequila chất lượng cao. Người Mexico thường sẽ uống rượu tequila được rót vào những ly shot nhỏ mà không cần ướp lạnh hay ăn kèm với bất cứ nguyên liệu nào khác. Điều này sẽ giúp họ thưởng thức trọn vẹn và rõ ràng hơn mùi vị đặc trưng của loại rượu này.

Trong khi đó, việc khuyến cáo sử dụng tequila ướp lạnh thường sẽ ứng dụng với loại rượu có chất lượng thấp. Bởi khi rượu Tequila chất lượng cao được bảo quản trong nhiệt độ thấp thì sẽ dẫn tới sự ảnh hưởng về mùi vị khi một số hương vị trong rượu bị mất đi.

3.2.2. Uống rượu tequila với chanh và muối

Cách thưởng thức thứ 2 chính là uống rượu Tequila kết hợp với chanh và muối. Đây được xem là cách uống rượu biến tấu với những vùng nằm ngoài lãnh thổ Mexico.

kết hợp với chanh và muối
Kết hợp với chanh và muối

Khi áp dụng cách này, độ hăng của rượu tequila sẽ được giảm đi một lượng kha khá. Đồng thơi, hương vị tự nhiên của rượu sẽ được gia tăng một cách đáng kể. Để thưởng thức theo cách này thì bạn sẽ giữ 1 chút muối ở ngón trỏ và ngón cái, ở giữa 2 ngón này sẽ kẹp 1 miếng chanh. Bạn sẽ cho muối vào miệng trước, tiếp đến là rượu Tequila và cuối cùng là ngậm miếng chanh trên tay. Các thao tác này sẽ được lặp lại khi bạn bắt đầu thưởng thức ly rượu Tequila mới của mình.

Trên đây chính là toàn bộ thông tin chia sẻ về rượu Tequila, một trong 5 loại rượu được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới. Mong rằng, qua đây, bạn đã hiểu hơn về rượu Tequila là gì cũng như cách thưởng thức loại rượu này sao cho chuẩn nhất.

Cointreau là gì? Khám phá loại rượu hương cam quyến rũ đến từ Pháp

Cointreau là gì? Có những loại rượu Cointreau nào? Thưởng thức rượu Cointreau chuẩn ra sao? Cùng tìm hiểu ngay sau đâyu nhé!

Cointreau là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.