close
cách
cách cách cách cách cách

Rượu rum là rượu gì? Khám phá loại rượu được chế biến từ cây mía

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Một trong những loại rượu được biết đến khá nhiều trên thế giới chính là rượu rum. Không chỉ đơn giản là một loại đồ uống, rượu rum còn là một nguyên liệu không thể thiếu trong việc làm nên món bánh tiramisu trứ danh khắp thế giới. Chính vì vậy mà việc hiểu rõ hơn về rượu rum sẽ giúp bạn có thêm cho mình những sự ứng dụng đầy mới lạ và độc đáo. Vậy, rượu rum là rượu gì? Nguồn gốc và ứng dụng của loại rượu này ra sao? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!

1. Những thông tin sơ lược về rượu rum

1.1. Tìm hiểu rượu rum là rượu gì?

Rum là một loại rượu mạnh được chưng cất từ nước ép mía hay mật mía. Sau quá trình chưng cất và thu được chất lỏng tương ứng thì sẽ được ủ trong các thùng gỗ sồi và tạo thành rượu rum.

So với các loại rượu khác thì rượu rum được xem là một thức uống chứa cồn có nguồn gốc lâu đời ở trên thế giới. Điều này lý giải được tại sao loại rượu này nhận được rất nhiều sự quan tâm và yêu thích từ khắp nơi. Và đây cũng là nguyên do cho việc sản xuất rượu rum được thực hiện ở nhiều quốc gia khác nhau. Vùng Caribe và Mỹ Latinh là 2 khu vực sản xuất rượu rum lớn trên thế giới. Bên cạnh đó sẽ là một số quốc gia khác như Nhật Bản, Ấn Độ, Canada, Hoa Kỳ, Anh, Bồ Đào Nha, Thái Lan,... 

Rượu rum là rượu gì
Rượu rum là rượu gì

Trong tiếng Anh thì rượu rum còn được viết là “rhum” hay “ron” theo tiếng địa phương của Tây Ban Nha. Và những loại rượu rum càng cũ thì càng được xem là cao cấp và có hương vị hoàn hảo với sự bùng nổ một cách mạnh mẽ trong khoang miệng. 

Không chỉ tạo ấn tượng nhờ hương vị mà nguồn gốc của rượu rum cũng là điều khiến nhiều người tò mò. Và khi tìm hiểu rượu rum là rượu gì thì bạn sẽ thấy được loại rượu này chứa nhiều điểm cực kỳ thú vị mà bạn có thể không ngờ tới.

1.2. Rượu rum có nguồn gốc như thế nào?

Nói về nguồn gốc của rượu rum thì đây vẫn là một vấn đề gây tò mò cũng như chưa được kiểm chứng một cách chính xác nhất. Rất nhiều tư liệu cho rằng loại rượu này có nguồn gốc từ châu Á, nhưng cũng có nhiều tài liệu nói rượu rum bắt nguồn từ vùng biển Caribe.

Cụ thể thì loại rượu này gắn với những tên cướp biển và nạn buôn người để làm nô lệ đang diễn ra rất phổ biến ở thế kỷ 16, 17. Với rượu rum trong tay, vùng Caribe trở thành nơi độc quyền của loại rượu này, nhưng nhờ sự giúp đỡ của những tên cướp biển thì loại rượu này đã đến rất nhiều nơi trên thế giới. Và tới đầu thế kỷ 18 thì bất cứ nơi nào trồng mía cũng sẽ có sự xuất hiện của rượu rum. 

Nguồn gốc ra đời
Nguồn gốc ra đời

Chi tiết hơn về nguồn gốc thì khi đó, rượu rum bắt nguồn từ châu Á và là một loại rượu có vị ngọt gắt. Khi uống thì sẽ cảm thấy vị ngọt nhưng lại rất cay và khiến cho cơ thể ấm hơn, tinh thần cũng trở nên hưng phấn, rạo rực hơn. Điều này đã hấp dẫn được cướp biến và chúng luôn mang theo loại rượu này khi lên tàu. Và điểm đặc biệt là các thủy thủ của hải quân Anh cũng rất mê đắm vị của rượu rum và loại rượu này trở thành một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của những người lính hải quân Hoàng gia Anh. 

1.3. Tên gọi rượu rum xuất phát như thế nào?

Cũng tương tự như nguồn gốc thì tên gọi của rượu rum vẫn luôn là một điều bí ẩn.

Có một truyền thuyết được lưu truyền rằng, tại vùng Caribe, ở quốc gia Barbados, những người dân nơi đây đã sáng chế ra một loại rượu. Khi uống sẽ có vị ngọt nhưng lại rất cay. Không những vậy, khi uống xong thì tâm trạng của họ cũng trở nên hưng phấn hơn rất nhiều, vì thế mà loại rượu này được đặt tên là “rumbullion”, có nghĩa là “sự hứng khởi”. Và từ đó được gọi tắt là rượu rum hay Rhum.

2. Rượu rum được sản xuất theo quy trình nào?

Sau khi biết được rượu rum là rượu gì thì việc sản xuất rượu rum như thế nào sẽ là thông tin cực kỳ thú vị mà bạn không nên bỏ qua.

Quy trình sản xuất rượu rum
Quy trình sản xuất rượu rum

Về cơ bản thì rượu rum sẽ được sản xuất hoàn toàn từ mía, tức là mọi thứ liên quan đến mía đều có thể được sử dụng để làm rượu rum. Ví dụ như đường mía, mật mía, nước ép mía hay siro mía,... Các cây mía khi trưởng thành sẽ được thu hoạch và vận chuyển ngay lập tức tới nhà máy sản xuất rượu. Điều này nhằm giúp cho mía giữ được độ tươi nhất có thể khi sản xuất rượu rum.

Tiếp đến, mía khi được chuyển về nhà máy sẽ được mang đi ép và lấy nước cốt mía. Sau đó sẽ là quá trình lên men nước mía. Ở giai đoạn này thì sẽ có 3 quy trình lên men khác nhau phụ thuộc vào từng địa phương sản xuất.

- Ở Tây Ấn, Pháp thì họ sẽ thường sản xuất rượu rum một cách tự nhiên nhất với việc chưng cất và lên men nước mía thu được.

- Một số nơi khác, để có thể chưng cất quanh năm thì họ sẽ đun nước mía tạo thành siro sau đó mới lên men và chưng cất.

- Một lựa chọn có mức độ phổ biến nhất đó là chuyển hóa nước cốt mía thành đường và mật sau đó mới tiến hành lên men và chưng cất để tạo thành rượu rum. Hiện nay thì đây là cách được dùng nhiều nhất bởi có thể chưng cất lâu dài mà không phụ thuộc vào mùa vụ của cây mía.

Sau bước lên men thì sẽ là chưng cất. Người ta sẽ chưng cất ở nhiệt độ là 175 độ F và trong một bình kín. Đến khi rượu bay hơi thì sẽ thu được một hỗn hợp rượu thô. Thông thường, rượu thô sẽ có nồng độ cồn từ 40 - 95% và có thể được đóng chai để tiêu thụ ngay từ thời điểm này. Tuy nhiên, hầu hết rượu sẽ được mang đi ủ để tạo nên hương vị đặc biệt hơn cho rượu rum.

Tùy theo từng địa phương
Tùy theo từng địa phương

Nếu như ở vùng Caribe, rượu rum được ủ từ 3 - 5 năm là có thể lão hóa với sự thay đổi về màu sắc lẫn hương vị thì ở Bắc Mỹ có thể lên tới 10 năm. Điều này chính là bởi sự khác biệt đến từ quy trình sản xuất, thùng gỗ và đặc biệt là khí hậu. Do đó mà rượu rum cũng sẽ có hương vị khác biệt tùy theo từng nơi sản xuất loại rượu này.

3. Những loại rượu rum phổ biến hiện nay

Có những loại rượu rum nào? Phân biệt các loại rượu rum hiện nay ra sao? Nếu bạn đang có những thắc mắc này thì ngay sau đây sẽ là đáp án dành cho bạn.

Về cơ bản thì rượu rum có thể được chia thành những loại sau đây:

- Rượu rum trắng

Rượu rum trắng có tên gọi là AKA Silver hay Clear. Là rượu rum trắng nên loại rượu này sẽ có màu trắng trong và có hương vị ngọt ngào. So với các loại rượu rum khác thì rượu rum trắng thường sẽ được sử dụng sớm hơn. Trường hợp rượu bị để lâu hơn so với thời gian thông thường thì sẽ được mang đi lọc để giảm bớt màu sắc và giữ được độ trong cần thiết.

Các loại rượu rum hiện nay
Các loại rượu rum hiện nay

- Rượu rum vàng

Rượu rum vàng chính là màu sắc nằm giữa của rượu rum trắng và đen về độ mạnh của rượu. Loại rượu này thường sẽ được ủ trong những thùng gỗ sồi trắng và có màu vàng do quá trình ủ cũng như một số hạt có trong thùng. Tuy nhiên, nhiều nơi có thể sử dụng phẩm màu để thay thế.

- Rượu rum đen

Là loại rượu được ủ lâu năm nhất trong các loại rượu rum cơ bản. Rượu rum đen thường sẽ được ủ trong các thùng than và trong một khoảng thời gian dài, lâu hơn so với rum trắng cũng như rum vàng.

Hương vị của rum đen cũng có phần đặc biệt hơn với sự góp mặt của mật đường, gia vị và caramel.

- Rum gia vị 

Rượu rum gia vị đơn giản là loại rượu rum trước khi đóng chai đã được thêm một chút gia vị nhằm tạo sự khác biệt cũng như đặc biệt cho hương vị của rượu.

- Rượu rum Agricole

Loại rượu rum này được sản xuất tại Pháp và chế biến từ nước mía. Tuy nhiên, quá trình chưng cất so với rượu rum thông thường lại có chút khác biệt. Vì thế mà hương vị cũng sẽ mang đến một trải nghiệm khác với hương vị trái cây nhè nhẹ và nồng độ cồn trong rượu khá thấp.

Phân chia theo màu sắc và thời gian ủ
Phân chia theo màu sắc và thời gian ủ

- Rượu rum Demerara

Đây là rượu rum sản xuất ở Guyana và cũng được làm từ nước mía thay vì mật đường như nhiều loại rượu rum khác. Cây mía được sử dụng là mía trồng ở ven sông Demerara vì thế mà loại rượu rum này được đặt tên là Demerara với ý nghĩa là sự giàu có, tình thần sung mãn.

- Rượu rum cao cấp

Rum cao cấp chắc chắn sẽ là loại rượu rum có giá cao nhất. Loại rượu này sẽ được chưng cất dựa trên nguyên liệu thô tốt nhất và có hương vị cũng như độ thơm cao nhất. Vì thế mà giá của rượu rum cao cấp không hề rẻ một chút nào.

4. Uống rượu rum có tốt không?

Nói tới đồ uống có cồn và cụ thể hơn là rượu rum thì chắc hẳn người ta thường nghĩ tới thứ đồ uống không có gì tốt đẹp. Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng có 2 mặt và với rượu rum cũng như vậy. Việc sử dụng một lượng rượu rum nhỏ hàng ngày thực tế mang lại khá nhiều công dụng.

Uống rượu rum có tốt không
Uống rượu rum có tốt không

Vì được làm từ mía nên rượu rum sẽ có tác động tích cực tới hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa ổn định hơn. Bên cạnh đó, uống rượu rum sẽ giúp làm ấm cơ thể trong những ngày đông lạnh giá, đồng thời mang đến một tinh thần phấn chấn, giảm bớt được căng thẳng cũng như áp lực hiệu quả.

Không những vậy, rượu rum còn được sử dụng trong ngành mỹ phẩm và chế biến thực phẩm, làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp, đau họng, thấp khớp,...

Nhìn chung, rượu rum sẽ mang đến công dụng hiệu quả nếu dùng với lượng vừa phải. Việc sử dụng quá nhiều rượu không được khuyến khích, đặc biệt là khi tham gia giao thông. Do vậy mà bạn nên cân nhắc từng trường hợp thực tế để thưởng thức rượu rum một cách an toàn nhất cho mình.

Trên đây là các thông tin về rượu rum gửi tới bạn đọc. Mong rằng, bài viết đã làm rõ về rượu rum là rượu gì cũng như quá trình để sản xuất ra rượu rum như thế nào.

Rượu Champagne là gì? Điều bạn chưa biết về loại rượu cao cấp này

Rượu Champagne là gì? Loại rượu cao cấp này có nguồn gốc ra sao? Quá trình chế biến như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Rượu Champagne là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.