close
cách
cách cách cách cách cách

Rau bò khai là rau gì? Những thông tin cần biết về rau bò khai

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các loại rau hiếm, lạ thường được xem là đặc sản, tiêu biểu như rau bò khai thường được trồng nhiều ở vùng miền núi phía Bắc. Đối với người thành thị, hẳn sẽ còn xa lạ với rau bò khai và tự hỏi rau bò khai là rau gì? Rau bò khai là loại rau có nhiều giá trị dinh dưỡng và đặc biệt tốt cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu về rau bò khai qua bài viết sau đây nhé!

1. Rau bò khai là rau gì? Tìm hiểu thông tin về rau bò khai

1.1. Rau bò khai là rau gì?

Rau bò khai là một loại rau thường mọc trên rừng, được trồng nhiều ở vùng núi phía Bắc. Cũng bởi mùi khai đặc trưng có rau bò khai, giống như mùi nước tiểu bò và có mùi khai nên gọi là rau bò khai. Tuy nhiên, khi nấu chín, loại rau này ăn vô cùng ngon, mát, ngọt nhẹ và có giá trị dinh dưỡng cao.

Rau bò khai là rau gì
Rau bò khai là rau gì

Rau bò khai còn có một số tên khác như rau dạ hiến, dây hương, rau ngót leo, khau hương, rau nghiến, rau phắc hiển, rau lòng chân sói… Tùy theo vùng miền mà loại rau này sẽ gọi bằng nhiều tên khác nhau.

Về bề ngoài, ngoại hình của rau bò khai khá tương đồng với rau ngồng su su, tuy nhiên rau bò khai nấu lên sẽ thơm hơn và có hình dáng mảnh hơn. Cách chế biến rau bò khai vô cùng đơn giản, bạn có thể chế biến thành món ăn khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn sợ có mùi khai, trước khi chế biến, bạn có thể rửa sạch và vò qua với nước (giống như chế biến rau ngót). Sau đó, bạn có thể xào rau bò khai với tỏi, xào với thịt bò, thịt lợn, gà hay hải sản…

1.2. Đặc điểm và nơi phân bố rau bò khai

1.2.1. Đặc điểm rau bò khai

Bò khai là loại cây thuộc thân leo, có thể dài tới hơn 10m, thân thường chia thành các đốt và to bằng đầu đũa, có tua mọc từ nách cuống lá. Bạn có thể trồng cây bò khai gần một cây thân gỗ, hoặc quanh hàng rào, bò khai cũng khá dễ trồng và phát triển. Rau bò khai có lá màu xanh non, hình trụ, mọc xen kẽ nhau.

Rau bò khai có lá màu xanh non và mùi khai đặc trưng
Rau bò khai có lá màu xanh non và mùi khai đặc trưng

Giống như một số loài thực vật khác, rau bò khai cũng có quả, qua xanh có màu xanh nhạt và chuyển sang màu đỏ khi chín. Sau khi chín, vỏ bò khai sẽ tách thành 5 mảnh khác nhau và vỏ quả sẽ uốn cong, lộ ra màu xanh lục của hạt bên trong.

1.2.2. Nơi phân bố rau bò khai

Cây bò khai mọc quanh năm, tuy nhiên thời điểm để thu hoạch và rau phát triển tốt nhất là vào màu xuân, rau có màu xanh non ăn rất ngon. Loại rau này thường tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang… Một số tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, hay các tỉnh khác, ở Nam Trung Bộ hoặc Tây Nguyên, tuy vậy mật độ khá ít. Một số nước lân cận Việt Nam như Lào, Trung Quốc, Campuchia cũng có loại cây này.

Ngày trước, loại cây này thường mọc hoang ở các khu rừng, như rừng đang phục hồi, rừng thứ sinh. Hiện nay, vì đây là loại rau có giá trị kinh tế cao, có sức sống mãnh liệt và dễ trồng nên được người dân trồng nhiều hơn. Đây là loại cây không thích môi trường ẩm ướt, thích hợp trồng ở vùng khí hậu khô, dễ chăm sóc và phát triển rất nhanh.

1.3. Giá trị dinh dưỡng trong rau bò khai

Trong rau bò khai có nhiều giá trị dinh dưỡng, vừa ngon vừa bổ, đem đến cho chúng ta những tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu trong 100g rau bò khai có chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Nước (78.8 gr), chất xơ (7.7 gr), protein (6gr), calci (138 mgr), photpho (40.7 mgr), vitamin C (60mgr).

Giá trị dinh dưỡng trong rau bò khai
Giá trị dinh dưỡng trong rau bò khai

2. Tác dụng thần kỳ của rau bò khai đối với sức khỏe con người

Từ xưa, người ta thường dùng rau bò khai phơi cho khô, sau đó đun lấy nước uống. Nước uống nấu từ rau bò khai rất tốt cho sức khỏe, nhất là gan, có thể dùng để chữa viêm gan hiệu quả.

Bên cạnh đó, rau bò khai còn có tác dụng lợi tiểu và chữa được bệnh sỏi thận, vì trong rau bò khai có các hoạt chất cho thể khiến sỏi thận bị đánh tan. Chưa kể, rau bò khai còn có tác dụng chữa hạ sốt và tê thấp. Cách dùng như sau, trẻ em và phụ nữ có thể đun cây bò khai sau đó lấy nước uống, còn nếu bạn là nam giới thì có thể dùng bò khai phơi khô, sau đó dùng để ngâm rượu.

Bạn cũng có thể dùng ngọn và lá non của rau bò khai để chế biến thành món ăn, có tác dụng chữa bệnh đái rắt, đái vàng, phù thận… Món ăn từ loại rau này cũng giúp mọi người ăn ngon miệng hơn, cũng như kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Tác dụng tuyệt vời của rau bò khai đối với sức khỏe con người
Tác dụng tuyệt vời của rau bò khai đối với sức khỏe con người

Tuy rau bò khai có nhiều công dụng, tuy nhiên với những người lần nấu nếm thử thì sẽ khá khó chịu với mùi của loại rau này. Tuy nhiên, khi đã ăn quen, bạn chắc chắn sẽ “nghiện” rau bò khai đấy!

3. Tham khảo một số món ăn đơn giản từ rau bò khai

Khi đã biết rau bò khai là rau gì, bạn có thể sử dụng rau bò khai để chế biến thành các món ăn như:

3.1. Rau bò khai xào tỏi

Bạn nhặt lấy phần ngọn, lá còn non của rau bò khai, cùng với các tay móc còn non. Sau đó, đem đi rửa sạch và vò qua với nước để hạn chế mùi khai, vớt ra rổ để ráo. Sau đó, băm tỏi nhỏ, đổ dầu vào chảo và khi dầu nóng thì cho tỏi vào phi vàng. Cho tiếp rau bò khai vào đảo đều và cho thêm gia vị tùy ý như bột canh, hạt nêm, nước mắm, tiêu. Rau khi rau chín, bạn chỉ cần đổ ra đĩa và thưởng thức khi món ăn còn nóng để đảm bảo vị ngon.

Rau bò khai xào tỏi rất thơm ngon
Rau bò khai xào tỏi rất thơm ngon

3.2. Rau bò khai xào trứng

Cách sơ chế rau bò khai tương tự như cách trên. Trước tiên, bạn đập trứng vào bát, cho thêm gia vị như bột canh, hạt tiêu xay, sau đó dùng đũa đánh đều lên. Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào, khi dầu nóng thì cho bồ khai đã sơ chế vào chảo, sau khi rau gần chín thì cho thêm trứng vào, sau đó bạn đảo đều tay. Cuối cùng, bạn chỉ cần bày món ăn ra đĩa và thưởng thức, bồ khai hòa quyện với từng lớp trứng ăn rất ngon và đậm vị.

Bạn cũng có thể thay thế trứng bằng mì tôm hoặc thịt bò, thịt lợn, thịt gà,... Các món ăn đều ngon và đặc biệt tốn cơm.

3.3. Rau bò khai với thịt băm

Chọn lấy lá và phần ngọn non của rau bò khai, rửa, vò sạch với nước và để ráo. Sau đó, bạn bắc nồi lên bếp, đổ vào nồi một lượng nước vừa đủ. Tiếp đến, bạn cho thịt băm và rau bò khai vào nồi khi nước đã sôi, sau đó nêm nếm gia vị vừa ăn. Khi rau chín, bạn chỉ cần thưởng thức khi còn nóng. Hoặc một cách khác là bạn có thể xào thịt băm trước cho vàng, sau đó đổ rau bò khai vào xào, tới khi rau chín thì đổ thêm nước và đun sôi.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nấu canh bò khai bình thường hoặc nấu với hải sản như cá, tôm cũng rất ngon và hấp dẫn.

Rau bò khai nấu với tôm
Rau bò khai nấu với tôm

Ăn rau bò khai ngon nhất là khi rau còn tươi và có mùi khai đặc trưng. Tuy vậy, như đã nói ở trên, những ai chưa từng tiếp xúc với loại rau này sẽ khá khó ăn, do đó trước khi nấu cần sơ chế cẩn thận trước bằng cách vò qua rau với nước muối và rửa vài lần với nước.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được rau bò khai là rau gì và những thông tin về loại rau này. Đây là một loại rau có giá trị dinh dưỡng cao và có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Để mua rau bò khai, bạn có thể mua ở các phiên chợ vùng cao hoặc tại các cửa hàng nông sản. Nếu mua ở trên vùng cao, giá bò khai khoảng 30.000 đồng/kg, còn ở siêu thị hay nhà hàng chế biến món ăn đặc sản thì có giá khoảng 90.000 – 100.000/kg.

Quả bơ có tác dụng gì?

Quả bơ là loại quả quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên bạn đã biết được quả bơ có tác dụng gì hay chưa? Quả bơ có nhiều tác dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe, hãy truy cập bài viết bên dưới để tìm hiểu công dụng của quả bơ và lưu ý khi ăn nhé!

Quả bơ có tác dụng gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.