close
cách
cách cách cách cách cách

Răng số 8 là gì? Những kiến thức cần biết về răng số 8

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Răng số 8 hay còn là răng khôn là cái tên không mấy xa lạ đối với nhiều người. Tuy nhiên, còn rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ răng số 8 là gì? Những ảnh hưởng răng số 8 đem đến cả hai mặt tích cực và tiêu cực đến sức khoẻ. Bài viết dưới đây của vieclam123.vn là tất tần tật các kiến thức cần nắm về răng số 8.

1. Răng số 8 là gì?

1.1. Khái niệm về răng số 8

Răng số 8 là gì? Răng số 8 hay còn được gọi là răng khôn, được nằm tại vị trí số 8 ( trong cùng)  trên hàm tính từ răng cửa vào. Khác với các răng thông thường khác mọc từ khi chúng ta còn nhỏ, răng số 8 thường mọc trong giai đoạn cơ thể phát triển, từ 17 đến 25 tuổi. Đa số mọi người đều mọc đủ 4 chiếc răng số 8, 2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Tuy nhiên, có một vài người chỉ mọc 1 đến 3 chiếc, thậm chí không mọc răng khôn. 

 Khái niệm về răng số 8
 Khái niệm về răng số 8

1.2. Phân loại răng số 8

Răng số 8 được chia thành nhiều loại răng mọc. Và để tìm hiểu xem răng số 8 có những loại nào hãy xem thêm bên dưới này nhé.

1.2.1. Răng số 8 mọc thẳng 

Thời gian mọc răng sẽ gây ra nhiều cảm giác đau buốt, sốt cao, khó cử động cơ hàm. Tuy nhiên, sau khi đã mọc xong, các triệu chứng này cũng sẽ biến mất, răng mọc thẳng sẽ không gây nhiều ảnh hưởng đến các răng bên cạnh. 

1.2.2. Răng số 8 mọc lệch

Loại răng mọc lệch sẽ gây ra nhiều tác động xấu đến các răng trong hàm. Chúng không mọc thẳng mà sẽ mọc nghiêng về một phía,  chiếm nhiều diện tích của răng số 7, vậy nên vô hình sẽ làm xô lệch cả hàm răng chúng ta. Trong thời gian răng mọc sẽ gây ra nhiều cảm giác đau nhức khó chịu. 

Răng số 8 mọc lệch
Răng số 8 mọc lệch

1.2.3. Răng số 8 mọc ngầm

Loại răng này sẽ không thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường được, phải sử dụng các biện pháp chụp chiếu X quang mới có thể thấy tình trạng răng mọc. 

2. Những lợi ích và tác hại đối với sức khỏe của răng số 8

2.1. Những lợi ích không ngờ của răng số 8

Răng số 8 mọc ngầm thường gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và các răng kế cạnh của chúng ta. Trường hợp răng số 8 mọc ngầm này sẽ được các bác sĩ khuyên nhổ.

Rất nhiều người nghĩ rằng răng số 8 là thứ vô dụng chỉ đem lại cảm giác đau đớn chứ không hề giúp đỡ chức năng của các răng khác. Thực chất, răng khôn nếu chúng mọc thẳng cũng rất có giá trị và chức năng như bao răng khác, trong đó: 

- Chúng cũng tham gia và hỗ trợ quá trình nhai nghiền thức ăn của cung hàm. Nhờ có răng số 8, hàm của chúng ta sẽ khoẻ hơn, đảm nhiệm chức năng nghiền thức ăn dễ dàng.

 Những lợi ích không ngờ của răng số 8
 Những lợi ích không ngờ của răng số 8

- Trong nhiều trường hợp, đặc biệt là những người niềng răng phải nhổ bỏ một răng trong hàm, cụ thể răng số 6. Các nha sĩ sẽ kéo các răng ở phía sau đổ về phía trước để lấp đầy khoảng trống chiếc răng đã mất. Trường hợp này, răng số 7 sẽ thay thế vị trí của răng số 6 còn răng số 8 sẽ đảm nhiệm các chức năng như răng số 7.

2.2. Ảnh hưởng của răng số 8 tới sức khoẻ

Không những nên biết răng số 8 là gì, chúng ta cũng nên biết về những tác động của răng số 8 đến hàm răng và sức khỏe. 

Viêm khoang miệng: Trong quá trình mọc răng sẽ có nhiều cơ hội cho các loại vi khuẩn hoành hành dẫn đến viêm nhiễm, dịch mủ. Nếu không được phát hiện sớm, chúng sẽ lây lan sang các cung khác như nướu, lưỡi, má gây nhiễm trùng máu ảnh hưởng tới cơ thể.

Làm tổn thương các răng xung quanh: Trong trường hợp răng số 8 mọc lệch, chúng sẽ chèn ép xô lệch vị trí răng số 7, kéo theo lệch cả hàm răng. Thậm chí, điều này sẽ dẫn đến viêm tủy, sâu răng, nhiễm trùng,...

Khó vệ sinh răng số 8: Vì có vị trí nằm ở sâu bên trong cùng của hàm sẽ gây khó dễ cho việc vệ sinh răng miệng. Có nhiều trường hợp răng mọc lệch tạo ra khoảng trống dễ bám thức ăn nếu không vệ sinh kỹ còn gây ra hiện tượng viêm kẽ răng, viêm lợi, sâu răng.

Răng số 8 mọc ngầm có nguy cơ phát triển thành các u nang làm suy yếu hàm, chèn lên các dây thần kinh làm các chức năng bị rối loạn.

Ảnh hưởng của răng số 8 tới sức khoẻ
Ảnh hưởng của răng số 8 tới sức khoẻ

3. Khi nào nên nhổ răng số 8 và những lưu ý khi nhổ

3.1. Khi nào nên nhổ răng số 8

Không phải tất cả các trường hợp đều phải nhổ đi răng số 8, một vài trường hợp răng số 8 gây ảnh hưởng xấu mới cần được giải quyết loại bỏ đi. Sau khi thăm khám, các bác sĩ về lĩnh vực răng hàm mặt sẽ xem xét về tình trạng răng hiện tại có cần can thiệp hay không.

Nhổ răng số 8 không hề đơn giản như những loại răng hàm khác, chính vì vậy bạn cần lựa chọn địa điểm nhổ răng chất lượng và uy tín nếu không sẽ vướng phải vào những rủi ro sau đây:

-  Nhiễm trùng răng số 8 sau khi nhổ. Vì răng này nằm ở trong cùng của hàm, nên việc vệ sinh sẽ rất khó khăn. Khi không được chăm sóc đúng cách, chung sẽ gây ra nhiều hiện tượng như: vết thương không lành lại, sưng và đau buốt, có tiết dịch màu vàng hoặc màu trắng xuất hiện từ vết thương, sốt cao,.. gây nguy hại đến sức khoẻ.

Khi nào nên nhổ răng số 8
Khi nào nên nhổ răng số 8

- Nhiễm khuẩn huyết nếu không được điều trị đúng cách. Chúng xuất hiện từ những ổ nhiễm trùng tại răng số 8 gây ra những biểu hiện như sốt rét, mạch nhanh, sốt cao li bì,...

- Tổn thương các dây thần kinh cạnh răng. Xung quanh vị trí của răng số 8 có rất nhiều các dây thần kinh quan trọng, nếu không cẩn thận có thể gây ra nhiều tác động xấu đến cơ thể. Nhiều trường hợp răng số 8 mọc chèn lên dây thần kinh cần phải được phẫu thuật bởi các bác sĩ có nhiều kinh nghiệm.

3.2. Các lưu ý cần thiết khi nhổ răng số 8

Sau khi nhổ răng, bạn cần cắn chặt vào miếng gạc được bác sĩ cung cấp, điều này sẽ tạo ra lực ép kìm lại việc chảy máu. Hạn chế việc thay gạc nhiều để tránh gây cản trở việc đông máu 

Không nói chuyện nhiều để vết thương được mau lành lại.

Không dùng lưỡi, tay chạm vào chỗ mới nhổ răng, tránh xì mũi, hắt xì hoặc cố gắng không ho vì điều đó gây ra lực mạnh làm vết thương có thể chảy máu lại.

Uống thuốc giảm đau và thuốc giảm phù nề: Sau khi nhổ răng 8 sẽ gây sưng đau nên sử dụng thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để tránh các hiện tượng đó.

Sau khi đã nhổ răng số 8 chúng ta nên lấy túi đá và chườm lên má, vị trí nhổ răng trong khoảng 10-20 phút. Điều này sẽ giảm bớt sưng và làm co mạch giúp vết thương mau lành hơn.

Súc miệng bằng nước muối ấm 4 đến 5 lần mỗi ngày sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Nên súc miệng chậm và nhẹ nhàng tránh gây ảnh hưởng đến vết thương

Dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh để hồi vết thương.

Vệ sinh răng cẩn thận và nhẹ nhàng, không đưa vận dụng vệ sinh đến gần vị trí vết thương sau khi mới nhổ răng

Sau khi đã hết thuốc tê, có thể ăn uống trở lại, cần chú ý:

- Không nên ăn các loại thức ăn khó nhai. Trong thời gian đầu sau khi mới nhổ cần ít sử dụng cơ hàm, nên ăn các loại thực ăn mềm.

- Ăn uống đầy đủ các chất

- Ăn thức ăn đã nguội hoặc lạnh, không ăn thức ăn còn nóng.

 Các lưu ý cần thiết khi nhổ răng số 8
 Các lưu ý cần thiết khi nhổ răng số 8

- Chuyển chế độ ăn từ thức ăn lỏng sang thức ăn đặc hơn và cuối cùng là bắt đầu với những loại thức ăn cứng sau vài ngày.

- Tránh xa các loại thực phẩm có chứa caffeine, đồ ngọt,, cồn, đồ cay nóng.

- Tránh hút thuốc lá và uống rượu sau khi nhổ răng.

- Nên liên hệ ngay với bác sĩ nếu có các trường hợp bất thường xảy ra sau khi nhổ răng

Răng số 8 quả thực rất phức tạp đối với nhiều người trong số chúng ta. Trên đây là các thông tin cơ bản về răng số 8 là gì mà vieclam123.vn cung cấp. Hy vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin cần thiết về răng số 8, từ đó có những biện pháp giải quyết phù hợp nhất.

Răng sứ là răng gì? Có nên làm răng sứ để tăng tính thẩm mỹ không?

 Ngày nay nhu cầu thẩm mỹ của con người càng ngày càng tăng cao. Bạn có thể làm đẹp cho bản thân ở bất kỳ chỗ nào từ khoon mặt cho đến hình dáng. Việc làm răng sứ ngày nay cũng được coi như là một phương pháp thẩm mỹ để làm đẹp. Việc chăm sóc răng miệng và để răng được trắng sáng có tính thẩm mỹ luôn được chú trọng. Vậy bạn đã biết về răng sứ là răng gì? Có nên làm răng sứ hay không? Hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn để biết.

Răng sứ là răng gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.