close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin chi tiết về quy trình nghiệm thu công trình xây dựng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để công trình xây dựng được hoàn thành rực rỡ thì bất cứ kỹ sư xây dựng nào cũng phải lên kế hoạch về quy trình nghiệm thu công trình xây dựng cụ thể. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về quy trình nghiệm thu cũng như các bước cụ thể bạn nhé.

1. Giải đáp về nghiệm thu công trình xây dựng

Quy trình nghiệm thu công trình chính là quá trình mà các kỹ sư xây dựng tiến hành thực hiện các kiểm định chất lượng công trình xây dựng nào đó để có thể đưa vào kế hoạch thực hiện. Thông thường, quá trình này sẽ được các tổ chức, cơ quan chức năng có thẩm quyền thực hiện nghiệm thu chính xác theo quy định của nhà nước.

Chính vì vậy mà một số công trình thi công sẽ được thực hiện tương đồng như bản vẽ xây dựng, ngoài ra cũng phải đảm bảo được các thông số được đo đạc chính xác với chất lượng công trình thì điều này được gọi là công trình nghiệm thu đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn.

Nghiệm thu công trình xây dựng
Nghiệm thu công trình xây dựng

Quy trình thực hiện nghiệm thu công trình xây dựng được đánh giá là quá trình vô cùng cần thiết và quan trọng đối với bất kỳ loại công trình xây dựng nào đó. Bởi đây sẽ là tiền đề cho việc đảm bảo về tính an toàn cũng như chất lượng nghiệm thu công trình, ngoài ra nó còn thể hiện được sự cam kết vững chắc giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

2. Tham khảo một số nguyên tắc trong quy trình nghiệm thu công trình

Để hoàn thành một công trình xây dựng sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn, rất nhiều thời gian và công sức. Đối với những nguyên tắc trong việc thực hiện quy trình nghiệm thu công trình thì người thực hiện cần tuân theo đúng quy định để tránh xảy ra các sai sót không đáng có.

Thông thường, trong suốt giai đoạn thực hiện quá trình quy trình nghiệm thu công trình mà xảy ra tình huống kém chất lượng từ một bộ phận nào đó chắc chắn người chịu trách nhiệm sẽ là nhà thầu. Do vậy mà các nhà thầu cần phải khắc phục triệt để những hậu quả mà chính họ gây ra cũng như chịu mọi chi phí về kiểm định phúc tra.

Tuy nhiên, nếu trường hợp gặp lỗi trong quá trình quy trình nghiệm thu công trình do phía chủ đầu tư gây ra làm cho việc nghiệm thu không được thực hiện thì khi đó chủ đầu tư sẽ là người chịu mọi trách nhiệm cũng như đền bù mọi hậu quả về chi phí tổn thất cho phía nhà thầu.

Nguyên tắc nghiệm thu công trình xây dựng
Nguyên tắc nghiệm thu công trình xây dựng

Theo những nghiên cứu gần đây thì hầu hết chủ thầy không đủ kiến thức chuyên môn nên chủ nhà sẽ không thể nắm bắt được phương pháp xây dựng có mang lại hiệu quả thực sự hay không. 

Do vậy mà theo các nguyên tắc trong quá trình quy trình nghiệm thu công trình mà những người có chuyên môn và kinh nghiệm vững vàng sẽ đảm nhận vai trò kiểm định chất lượng và đưa ra những đánh giá, nhận xét hợp lý nhất.

Thông thường đối với các bộ phận công trình bị lấp khuất thì cần được kiểm tra một cách kỹ càng từ trước đó. Sau đó người thầu sẽ phải tạo nên bản vẽ mẫu hoặc mô hình mẫu trước khi thực hiện các công tác triển khai các công đoạn tiếp theo. Một công tác nghiệm thu công trình sẽ được tiến hành dựa theo nhóm các nhiệm vụ như sau:

- Tiến hành kiểm tra kỹ càng về tính năng và thông tin của thiết bị, linh kiện và các nguyên vật liệu.

- Từng bước thực hiện các công tác nghiệm thu công trình xây dựng.

3. Các bước cơ bản trong quy trình nghiệm thu công trình

3.1. Khởi công nghiệm thu công trình xây dựng

Đối với quy trình nghiệm thu công trình thì bước khởi đầu chính là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Do vậy mà các nhiệm vụ tổ chức các nội dung cũng như những công tác nghiệm thu sẽ được thực hiện dựa theo tình hình thực tế. Bao gồm các bước như sau:

- Chủ đầu tư tiến hành kiểm tra toàn bộ các trang bị được lắp đặt bao gồm hệ thống giàn giáo, các thiết bị chống đỡ cũng như những biện pháp giữ an toàn kịp thời cho những người thực hiện lao động.

- Tiến hành kiểm tra toàn bộ về đối tượng nghiệm thu trong tình hình thực tế.

Khởi công
Khởi công

- Kiểm định về các kết quả thử nghiệm, đo lường để có thể giúp chủ đầu tư xác định được những con số cụ thể về khối lượng, chất lượng của kết cấu công trình, các thiết bị máy móc những kết quả thử nghiệm và đo lường để có thể xác định được khối lượng, chất lượng của kết cấu công trình, máy móc thiết bị và nguyên vật liệu xây dựng công trình.

- Đưa ra những nhận định về cách đối chiếu trong bản thiết kế đã được phê duyệt trước đó. 

- Nhận xét, đánh giá cụ thể về kết quả công việc cũng như xác định độ chất lượng của quá trình nghiệm thu. Đồng thời, tiến hành tạo lập ra bản vẽ dựa theo từng hình thức nhiệm vụ xây dựng khác nhau để có thể chuyển sang giai đoạn kế tiếp sau khi các nhiệm vụ công việc trước đó đã được nghiệm thu.

3.2. Giai đoạn xây lắp trong quy trình nghiệm thu công trình xây dựng

Đối với quy trình nghiệm thu công trình thì giai đoạn xây lắp sẽ giúp chủ thầu đưa ra những đánh giá chính xác về kết quả nghiệm thu cũng như chất lượng trong quá trình xây lắp có tốt không. Giai đoạn này sẽ giúp thực hiện việc xem xét quá trình thực hiện có đạt tiêu chuẩn không.

Sau khi được sự chấp thuận phê duyệt từ phía chủ đầu tư thì khi đó bạn có thể chuyển sang giai đoạn thi công và giai đoạn lắp đặt tiếp đó. Thông thường những nội dung quan trọng trong việc nghiệm thu sẽ bao gồm thao tác kiểm tra về đối tượng nghiệm thu ngay trên hiện trường cùng với chứng từ về biên bản nghiệm thu cấu kiện.

Tiếp đó chính là thực hiện việc kiểm tra về kết quả thí nghiệm và đo lường với mục đích xác định rõ chất lượng, khối lượng của nguyên vật liệu, kết cấu của bộ phận công trình có đạt tiêu chuẩn tốt hay không. Những nhiệm vụ sau đây chính là những nhiệm vụ cần bắt buộc kiểm tra:

- Kết quả thử nghiệm đối với các loại bể chứa và đường ống.

Giai đoạn xây lắp
Giai đoạn xây lắp

- Nghiệm vụ nghiên cứu về kết quả vận hành, hiệu chỉnh cũng như kết quả thí nghiệm của toàn bộ máy móc trang thiết bị đã được lắp đặt sẵn tại công trình trước đó.

- Kiểm tra kỹ càng về số liệu đã đo đạc được như kích thước hình dọc, khối lượng bộ phận công trình và các nhiệm vụ liên quan khác.

Sau khi hoàn thành các thao tác này thì chủ đầu tư sẽ có thể đưa ra một biên bản hoàn chỉnh cho việc thực hiện nghiệm thu công trình bao gồm các hạng mục xây dựng, lắp ráp nếu đạt tiêu chuẩn về chất lượng cũng như đảm bảo mọi số liệu kỹ thuật từ nhà phân phối.

3.3. Giai đoạn nghiệm thu hoàn thành và thi công công trình

Giai đoạn hoàn thành quy trình nghiệm thu công trình xây dựng để chính thức đưa vào sử dụng chính là giai đoạn cuối cùng trong quy trình nghiệm thu công trình. Tuy nhiên trước khi đưa công trình thì các hạng mục vào vận hành cần được nghiệm thu rõ ràng về tiêu chuẩn cũng như kết quả trong quá trình xây lắp.

Tiếp theo là các bạn có thể trình biên bản lê phía Cơ quan, Tổ chức có thẩm quyền theo quy định chung của pháp luật hoặc các cán bộ đoàn thể chuyên ngành về văn bản nghiệm thu đánh giá để được công nhận và được sử dụng khi đủ điều kiện. Nhìn chung, nội dung trong quy trình nghiệm thu công trình sẽ bao gồm các ý chính như sau:

- Nghiên cứu bao quát toàn bộ hiện trường

- Tiến hành kiểm tra các tiêu chuẩn về chất lượng và về khối lượng thực tế so với bản kiểm duyệt đã có sẵn.

- Nghiên cứu về các kết quả hoạt động của thiết bị công nghệ cũng như các trang bị hệ thống máy móc trong công trình.

- Kiểm tra về số liệu đã đo đạc tại công trình trong suốt giai đoạn thi công xây dựng.

Giai đoạn nghiệm thu hoàn thành
Giai đoạn nghiệm thu hoàn thành

- Kiểm tra xem công trình đã đủ các điều kiện được bảo đảm an toàn hay chưa?

- Soát lại toàn bộ hồ sơ, chứng từ về hoàn công có đảm bảo chất lượng hay không?

Trong toàn bộ giai đoạn quy trình nghiệm thu công trình này thì người đứng ra ký kết biên bản chính là người đại diện hợp khác, có thẩm quyền đến từ các tổ chức, cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, nếu trong quy trình nghiệm thu công trình mà xảy ra bất kỳ sự thay đổi ngẫu nhiên nào đó so với bản mẫu đã thiết kế trước đó thì các bên liên quan sẽ phải lập bảng kê khai một cách hợp lý theo quy định của bên quản lý chất lượng và có đóng dấu tươi hợp lệ.

4. Chủ đầu tư phải chịu những trách nhiệm gì về quy trình nghiệm thu công trình?

- Trong giai đoạn thực hiện quá trình thi công công trình, chủ đầu tư cần thường xuyên thực hiện kiểm tra, theo dõi đảm bảo công trình thi công được thực hiện đúng tiến độ, đúng chất lượng công trình. Đồng thời đưa ra những phương án dự phòng cho việc xử lý khi xảy ra các vi phạm kể cả đình chỉ việc.

- Tiến hành kiểm tra, quan sát các bên tham gia nghiệm thu, đảm bảo tính hợp lệ giữa những thành viên tham gia nghiệm thu (thông thường những thành viên này phải là bên đại diện hợp pháp có thẩm quyền).

- Đối với mọi biên bản nghiệm thu thì các bạn đều phải ghi rõ tên và các thông tin cụ thể của các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền đã tham gia nghiệm thu chẳng hạn như Chủ đầu tư, Doanh nghiệp nhận thầu, Đơn vị thi công trực tiếp hoặc các Chuyên viên giám sát thi công công trình.

Trách nhiệm của Chủ đầu tư
Trách nhiệm của Chủ đầu tư

- Một biên bản nghiệm thu hoàn thành xây dựng công trình chính là dạng văn bản quan trọng và là căn cứ hợp pháp để các chủ đầu tư có thể thực hiện thủ tục bàn giao công trình đưa vào khai thác, thi công đúng tiến độ theo quy định chung của pháp luật.

Trên đây là những thông tin cơ bản về quy trình nghiệm thu công trình xây dựng và các nguyên tắc, trách nhiệm trong quá trình nghiệm thu. Hy vọng với những thông tin, kiến thức mà chúng tôi cung cấp dưới đây sẽ mang lại nhiều thông tin, kiến thức bổ ích cho bạn đọc. Đừng quên theo dõi chúng tôi thường xuyên để cập nhật nhiều bài đọc mới nhất hàng ngày bạn nhé.

Tìm hiểu về mẫu biên bản nghiệm thu công trình hay nhất

Bên cạnh những thông tin về quy trình nghiệm thu công trình xây dựng, bạn đọc có thể tham khảo về mẫu biên bản nghiệm thu công trình dưới đây.

Mẫu biên bản nghiệm thu công trình

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.