close
cách
cách cách cách cách cách

Cách viết mẫu biên bản nghiệm thu công trình chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu biên bản nghiệm thu công trình là văn bản quan trọng và cần thiết sau khi một công trình được hoàn thiện xong. Việc này sẽ phục vụ cho quá trình làm việc của công trình được thực hiện một cách rõ ràng. Nội dung biên bản nghiệm thu công trình sẽ được vieclam123.vn trả lời ngay trong bài viết sau đây!

1. Tìm hiểu các thông tin về biên bản nghiệm thu công trình

1.1. Thế nào là mẫu biên bản nghiệm thu công trình?

Mẫu biên bản nghiệm thu công trình là văn bản được lập ra để thẩm định và thu nhận hoặc xác nhận công trình đã được kiểm tra chất lượng, các hạng mục thi công được đặt tại công trình và dự án xây dựng.

Quá trình nghiệm thu được thực hiện bởi cơ quan chức năng có thẩm quyền hay doanh nghiệp, thậm chí là của cá nhân dựa vào bản vẽ và các số đo chất lượng công trình đã thi công. Từ kết quả nghiệm thu có thể biết được công trình có đủ chất lượng hay kỹ thuật để được đưa vào sử dụng.

Văn bản xác nhận về công trình đã được kiểm tra
Văn bản xác nhận về công trình đã được kiểm tra

1.2. Phân loại biên bản nghiệm thu công trình

Có rất nhiều loại biên bản nghiệm thu công trình:

- Mẫu biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình: Biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình là Biên bản nghiệm thu cuối cùng để đưa công trình vào sử dụng. Trong Biên bản nghiệm thu công trình có chi tiết các hạng mục công trình và biên bản đánh giá, nghiệm thu các hạng mục đó. 

- Mẫu biên bản nghiệm thu khối lượng: nhằm xác định những công việc đã được hoàn thành trong công trình. Biên bản này được lập ra nhằm xác định được các nội dung công việc cụ thể đã thực hiện như thế nào? Chất lượng mà công việc đạt được ra sao?

- Mẫu biên bản nghiệm thu hạng mục công trình: Biên bản nghiệm thu hạng mục công trình là biên bản ghi nhận về việc hoàn thành nghĩa vụ của bên nhận thi công công trình với một hạng mục nào đó.

Tùy vào công trình có thể lựa chọn các biên bản khác nhau
Tùy vào công trình có thể lựa chọn các biên bản khác nhau

1.3. Các loại giấy tờ nghiệm thu công trình

Việc nghiệm thu công trình sẽ không dựa vào ý kiến chủ quan hay cảm tính của một cá nhân hay tập thể. Việc nghiệm thu trong mẫu biên bản nghiệm thu công trình sẽ căn cứ vào một số giấy tờ sau:

- Hợp đồng xây dựng công trình

- Hồ sơ thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị của công trình

- Bản vẽ hoàn công xong công trình

- Kết quả kiểm tra chất lượng vật liệu, thiết bị công trình

- Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng được áp dụng (căn cứ theo Hợp đồng hoặc theo pháp luật) của công trình

- Nhật ký thi công công trình

- Biên bản nghiệm thu công việc xây dựng của công trình

- Biên bản nghiệm thu hoàn thành các giai đoạn xây dựng của công trình.

Căn cứ vào các giấy tờ để nghiệm thu công trình
Căn cứ vào các giấy tờ để nghiệm thu công trình

Xem thêm: Download mẫu biên bản nghiệm thu vật liệu đầu vào chuẩn nhất

2. Cách viết mẫu biên bản nghiệm thu công trình

2.1. Các nội dung cụ thể trong biên bản nghiệm thu công trình

2.1.1. Mở đầu biên bản

Trong phần mở đầu của mẫu biên bản nghiệm thu công trình phải có các nội dung về Quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm và ngày tháng năm lập biên bản. Các nội dung này được trình bày như sau:

Tên Quốc hiệu và nội dung tiêu ngữ: CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

………., ngày,......tháng……năm…….

Tên của biên bản: MẪU BIÊN BẢN NGHIỆM THU CÔNG TRÌNH

Tất cả các nội dung trên, trừ nơi lập biên bản và ngày tháng viết biên bản được trình bày ở lề phải. Tất cả các nội dung còn lại sẽ được trình bày ở chính giữa của biên bản. Nội dung Quốc hiệu và tên biên bản cần được viết in hoa. Tiêu ngữ thì chỉ cần viết hoa chữ cái đầu trong các cụm từ sau dấu gạch ngang như trên.

Nội dung trong phần mở đầu của biên bản nghiệm thu công trình
Nội dung trong phần mở đầu của biên bản nghiệm thu công trình

2.1.2. Nội dung của biên bản

Nội dung của mẫu biên bản nghiệm thu công trình bao gồm nhiều hạng mục tùy thuộc vào từng công trình. Tuy nhiên trong một biên bản nghiệm thu công trình cần phải có các nội dung như: Tên công trình và các hạng mục công trình, Tên và thông tin cá nhân thuộc bộ phận trực tiếp nghiệm thu, Đơn vị thi công, Người hoặc đơn vị giám sát, Chủ đầu tư/chủ nhà, Thời gian nghiệm thu,...

Các nội dung trên sẽ được ghi theo thứ tự lần lượt như:

- Tên của công trình

- Địa điểm xây dựng công trình

- Thành phần thực hiện nghiệm thu trực tiếp 

Trong phần này sẽ ghi đầy đủ họ và tên và chức vụ của một số người cụ thể: Đại diện Chủ đầu tư (chủ cơ sở sản xuất), đại diện đơn vị tư vấn giám sát (nếu có), đại diện đơn vị cung ứng, lắp đặt công nghệ, đại diện của đơn vị thi công xây dựng (nếu có).

- Thời gian để thực hiện nghiệm thu công trình

Bắt đầu từ giờ nào? ngày nào? tháng nào? năm nào? và kết thúc vào giờ nào? ngày nào? tháng nào? năm nào?

Tải mẫu biên bản nghiệm thu công trình chuẩn

Nội dung cụ thể trong mẫu biên bản nghiệm thu
Nội dung cụ thể trong mẫu biên bản nghiệm thu

- Một số những đánh giá về công trình đã thực hiện:

+ Tài liệu làm căn cứ nghiệm thu bao gồm: Hồ sơ công nghệ, thiết kế thi công và lắp đặt thiết bị, bản vẽ hoàn công, các kết quả kiểm tra, thí nghiệm chất lượng vật liệu, thiết bị thực hiện khi xây dựng, quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng áp dụng.

Tài liệu chỉ dẫn kèm theo hợp đồng xây dựng, nhật ký thi công, Biên bản nghiệm thu xây dựng, biên bản nghiệm thu hoàn các thành giai đoạn xây dựng, Biên bản nghiệm thu chạy thử liên động không tải.

+ Chất lượng về hạng mục công trình xây dựng (cần đối chiếu với thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng và chỉ dẫn kỹ thuật): Trong phần này cần nêu rõ chất lượng của từng hạng mục theo tiêu chuẩn xây dựng và đánh giá mức độ đảm bảo an toàn khi vận hành sản xuất...

+ Các ý kiến khác: Nêu những vấn đề cần phải lưu ý và những tồn tại cần được khắc phục khi tiến hành vận hành sản xuất, thời gian bảo hành, bảo trì...

- Kết luận:  Đưa ra kết luận về việc chấp nhận việc nghiệm thu các hạng mục công trình hoặc công trình xây dựng để có thể đưa vào sử dụng. Yêu cầu sửa chữa hoặc hoàn thiện bổ sung những ý kiến khác nếu có.

Đưa ra kết luận: “Các bên trực tiếp nghiệm thu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định nghiệm thu này”.

Xem thêm: Viết nội dung mẫu báo cáo hoàn thành công trình chi tiết

2.1.3. Kết thúc biên bản

Trong phần kết thúc biên bản nghiệm thu công trình cần có tất cả các chữ ký và họ và tên của một số người (đại diện chủ đầu tư, đại diện tư vấn giám sát, đại diện đơn vị cung ứng lắp đặt thiết bị, đại diện đơn vị thi công,...)

Chữ ký của người có liên quan
Chữ ký của người có liên quan

2.2. Cách trình bày mẫu biên bản nghiệm thu công trình

Trong mẫu biên bản nghiệm thu công trình các nội dung phải được trình bày theo một trình tự nhất định. Các nội dung phải được trình bày tách nhau theo từng ý. Các ý có nội dung khác nhau không được viết liền nhau. Các ý phải được viết sau khi xuống dòng để tránh sự kém logic mà người đọc cũng dễ dàng quan sát hơn.

Hơn nữa đây là biên bản mang tính lưu trữ cao nên cần phải được trình bày rõ ràng về những đánh giá của công trình được nghiệm thu. Đồng thời đưa ra được kết luận là có thể đưa công trình đó vào sử dụng hay không. Nếu như công trình không đủ điều kiện được nghiệm thu thì cần nêu rõ những yêu cầu phải sửa chữa và hoàn thiện để đơn vị thực hiện thi công sửa chữa và khắc phục.

Trình bày rõ về đánh giá của công trình được nghiệm thu
Trình bày rõ về đánh giá của công trình được nghiệm thu

Trên đây là các nội dung về cách viết mẫu biên bản nghiệm thu công trình mà bạn có thể tham khảo tại vieclam123.vn. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết này bạn có thể nắm được những nội dung cần có trong biên bản nghiệm thu công trình. Từ những nội dung đã nắm được đó, bạn có thể tự hoàn thành cho mình một biên bản nghiệm thu công trình chuẩn nhất.

Biên bản kiểm tra hiện trạng có nội dung như thế nào?

Biên bản kiểm tra hiện trạng được hiểu là gì? Những nội dung cụ thể trong biên bản kiểm tra hiện trạng là gì? Link bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn viết biên bản kiểm tra hiện trạng chuẩn.

Mẫu biên bản kiểm tra hiện trạng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.