close
cách
cách cách cách cách cách

Quỹ trái phiếu là gì? Quỹ trái phiếu có đặc điểm gì?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với sự ít rủi ro và mang lại nguồn thu nhập ổn định, quỹ trái phiếu đang nhận được sự quan tâm đầu tư nhiều nhất hiện nay. Đây là một cách thức đầu tư cực kỳ phổ biến, tuy nhiên vẫn có nhiều người thắc mắc không biết quỹ đầu tư này là gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quỹ trái phiếu là gì ngay trong bài viết dưới đây!

1. Hiểu về quỹ trái phiếu

1.1. Thế nào là quỹ trái phiếu?

Quỹ trái phiếu, còn được gọi là quỹ mở trái phiếu, đây là một loại quỹ được đầu tư chủ yếu vào các loại trái phiếu như trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương và trái phiếu doanh nghiệp. Mục tiêu chính của quỹ trái phiếu là tạo nên dòng thu nhập ổn định cho các nhà đầu tư.

Trái phiếu là một loại giấy tờ chừng khoán được phát hành bởi Chính phủ, tổ chức hay doanh nghiệp nhằm xác định quyền lợi hợp pháp của người nắm giữa trái phiếu đối với khoản nợ của nhà phát hành. Nhà phát hành sẽ phải trả một khoản lợi tức nhất định cho người sở hữu trái phiếu và hoàn trả khoản tiền vay khi đến thời kỳ đáo hạn.

Trái phiếu được phát hành với nhiều mục đích khác nhau như bổ sung vốn lưu động, tài trợ dự án xây dựng, bổ sung quỹ nhằm mở rộng sản xuất kinh doanh. Dựa vào các đặc điểm, trái phiếu được phân loại làm nhiều dạng khác nhau như trái phiếu ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ. Ngoài ra, trái phiếu còn được phân loại dựa theo lợi tức, hình thức, tính chất và dựa theo mức độ đảm bảo thanh toán của từng loại trái phiếu.

Xem thêm: Trái phiếu là gì? Tìm hiểu trái phiếu cho người mới

Quỹ trái phiếu là gì
Quỹ trái phiếu là gì?

1.2. Tại sao chúng ta nên đầu tư vào quỹ trái phiếu?

Với khả năng sinh lời và tính chất ổn định trong thu nhập kinh tế, quỹ trái phiếu sẽ mang đến cho chúng ta những lợi ích tiêu biểu sau:

Đầu tiên, ta có thể thấy quỹ trái phiếu sẽ mang đến nguồn lợi nhuận vô cùng ổn định. Nguyên nhân chính là do nhà phát hành bắt buộc phải thực hiện cam kết, thường xuyên phải trả lãi cho các nhà đầu tư theo lãi suất đã được thỏa thuận lúc đầu.

Không những vậy, quỹ trái phiếu là một khoản đầu tư khá an toàn, được quản lý bởi các doanh nghiệp quản lý quỹ. Bên cạnh đó, người đầu tư còn có thể tham gia vào bất kỳ lúc nào, không có giới hạn hay quy định về mức vốn bao nhiêu. Theo thống kê, quỹ trái phiếu sẽ có mức rủi ro thấp hơn so với quỹ đầu tư cổ phiếu. Đồng thời, loại quỹ này có mức độ dao động về giá không quá chênh lệnh qua các thời kỳ.

Một mặt tích cực nữa của quỹ trái phiếu chính là việc chúng ta có thể rút vốn bất kỳ lúc nào, bằng cách bán chứng chỉ quỹ đó và doanh nghiệp quản lý quỹ sẽ cần phải có trách nhiệm mua lại số quỹ mà mọi người đã đầu tư. Không chỉ vậy, người đầu tư còn được quyền mua nhiều loại trái phiếu khác nhau nhằm đa dạng hóa danh mục đầu tư. Điều này đã làm quỹ đầu tư giảm thiểu rủi ro, tăng lợi nhuận cho người sử dụng quỹ.

1.3. Quỹ trái phiếu có đặc điểm gì nổi bật?

So với trái phiếu riêng lẻ, quỹ trái phiếu được các nhà đầu tư cực kỳ ưa chuộng không bởi nó đem lại các giá trị kinh tế mà còn có các đặc điểm nổi bật sau:

Đầu tiên ta có thể thấy, theo quy định của pháp luật, quỹ trái phiếu là một quỹ đại chúng. Do vậy, doanh nghiệp quản lý quỹ có nghĩa vụ công khai minh bạch toàn bộ các thông tin về hoạt động của quỹ đầu tư. Điều này đã khiến rất nhiều người quan tâm và thu hút các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, quỹ đầu tư còn được hoạt động với quy định thời gian nhất định, quy mô vốn tương đối dồi dào. Điều này sẽ khiến ổn định lợi nhuận của các nhà đầu tư, bởi vì sự tăng trưởng của huy động vốn và lợi nhuận của các danh mục đầu tư còn có giá trị trong tương lai.

Ngoài ra, số lượng phát hành chứng chỉ quỹ khá dồi dào, điều này phụ thuộc chủ yếu vào số lượng người đăng ký quỹ đầu tư. Không chỉ vậy, người sở hữu chứng chỉ quỹ còn có thể bán lại cho doanh nghiệp quản lý quỹ theo mức giá được dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ. Điều này sẽ khiến những người tham gia sở hữu một khoản lợi nhuận dựa trên sự chênh lệch của giá mua và giá bán chứng chỉ.

Quỹ trái phiếu có mức rủi ro thấp
Quỹ trái phiếu có mức rủi ro thấp

2. Quỹ trái phiếu phù hợp đối tượng nào?

Quỹ trái phiếu là một loại quỹ không giới hạn số lượng người tham gia quỹ. Bên cạnh đó, đây là một loại quỹ có mức rủi ro tương đối thấp, đồng thời có sự hỗ trợ từ phía doanh nghiệp quản lý quỹ. Do vậy, nó sẽ phù hợp với rất nhiều người. Tuy nhiên, những người sau đây thì nên tham gia quỹ đầu tư này.

Đầu tiên là những người bận rộn, không có thời gian theo dõi quỹ đầu tư, theo dõi tình hình biến động của tình hình tài chính nhưng có số vốn nhàn dỗi, chưa được sử dụng.

Không chỉ vậy, quỹ đầu tư còn phù hợp với những người có nhu cầu tìm quỹ đầu tư dài hạn với mức rủi ro thấp. Đồng thời, loại quỹ này còn phù hợp với những người muốn đa dạng hóa quỹ đầu tư, danh mục tài chính. Với quy định rõ ràng và minh bạch, quỹ trái phiếu còn phù hợp với những người có tính kỷ luật và muốn sự tiện lợi trong việc đầu tư.

Quỹ trái phiếu phù hợp với những người bận rộn
Quỹ trái phiếu phù hợp với những người bận rộn

3. Các quỹ trái phiếu được nhiều người chú ý nhất hiện nay

Hiện nay, trên thị trường kinh tế đã có rất nhiều quỹ trái phiếu khác nhau được phân bổ đầu tư đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Sau đây là các quỹ trái phiếu nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay

3.1. Quỹ trái phiếu của Vietcombank (VCBF)

Quỹ trái phiếu VCBF là một công ty liên doanh có sự kết hợp của ngân hàng Vietcombank và tập đoàn Franklin Templeton Investments của Hoa Kỳ. Đây là một quỹ có tài sản được dùng để đầu tư vào các trái phiếu có mức uy tín cực kỳ cao.

Loại quỹ này đã duy trì hàng loạt danh mục đầu tư đa dạng vào các loại tài sản như: trái phiếu chính quyền địa phương, trái phiếu của chính phủ, trái phiếu được bảo lãnh bởi chính phủ và các trái phiếu của các doanh nghiệp.

Đây là các loại trái phiếu đã được quỹ nhận định, xem xét một cách kỹ càng về xu hướng lãi xuất, tính thanh khoản của các kỳ hạn. Không chỉ vậy, quỹ còn đánh giá, kiểm tra kỹ lưỡng các doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, dòng tiền ổn định thì mới được xét duyệt, cho vào các quỹ đầu tư.

Hiện nay, quỹ VCBF đang duy trì với mức lãi suất là 8%/năm. Đây là một trong những quỹ nằm trong sự kỳ vọng của các nhà phân tích đầu tư.

3.2. Quỹ trái phiếu ngân hàng Techcombank (TCBF)

TCBF là một quỹ trái phiếu chịu sự quản lý của công ty Techcom capital, trực thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Đây là một trong những quỹ hàng đầu của thị trường môi giới trái phiếu, có nhiều thế mạnh vượt trội, nhận được nhiều sự tin tưởng của các tập đoàn lớn như Vingroup, Masan Group,… TCBF là một quỹ có cách thức đầu tư chiến lược vượt trội, có khả năng tiếp cận và thẩm định một cách toàn diện các loại trái phiếu. Có thể nói, đây là một quỹ có sự tập hợp các danh mục đầu tư trái phiếu tốt nhất hiện nay.

Trong suốt những năm vừa qua, quỹ trái phiếu của Techcombank luôn nhận được các mục tiêu đầu tư mang lại lợi nhuận một cách đều đặn và có tính ổn định lâu dài cho các nhà đầu tư.

Quỹ Techcombank là một quỹ có quy mô vốn lớn
Quỹ Techcombank là một quỹ có quy mô vốn lớn

3.3. Quỹ trái phiếu SSIBF

Quỹ trái phiếu SSIBF là một loại quỹ trực thuộc quản lý của công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI, là một trong những thành viên của công ty cổ phần chứng khoán SSI. Theo như báo cáo, quỹ trái phiếu SSIBF là một quỹ trái phiếu đã đạt lợi nhuận tốt nhất trong năm 2021.

Đây là một quỹ đầu tư trái phiếu nội địa, dành cho các tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mục tiêu chính của SSIBF chính là tối đa hóa lợi nhuận, tận dụng hiệu quả các cơ hội, tập trung vào các công cụ có nguồn thu nhập cố định. SSIBF có chiến lược rất cụ thể và rõ ràng, luôn đa dạng hóa và phân bổ các danh mục đầu tư, phân tích kỹ lưỡng và hạn chế thấp nhất các nguy cơ rủi ro có thể xảy ra.

Khi đầu tư vào quỹ này, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể rút tiền vào bất kỳ lúc nào nhưng vẫn được hưởng lãi suất theo số ngày nắm giữ.

Quỹ SSIBF nhận được nhiều sự tin tưởng của giới đầu tư
Quỹ SSIBF nhận được nhiều sự tin tưởng của giới đầu tư

4. Đầu tư vào quỹ trái phiếu cần lưu ý điều gì?

Cũng giống như các loại đầu tư khác, khi bạn đầu tư vào quỹ trái phiếu thì mức độ rủi ro càng lớn, lợi nhuận thu về càng cao. Do vậy, bạn cần xem xét kỹ lưỡng, đánh giá kỹ càng các danh mục mà mình đầu tư.

Quỹ trái phiếu luôn tập trung các công cụ giúp người đầu tư mang lại một nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, mức sinh lợi của loại đầu tư tương đối thấp, không thực sự hấp dẫn đối với những người đầu tư chuyên nghiệp.

Nhìn chung, đây là loại quỹ đầu tư sẽ phù hợp với những người bận rộn, muốn đầu tư dài hạn và ít chịu rủi ro. Do vậy, nếu bạn là một ưu thích mạo hiểm, mong muốn khả năng sinh lời cao thì quỹ đầu tư trái phiếu sẽ không phải là lựa chọn hàng đầu cho bạn.

Quỹ trái phiếu không phù hợp với người ưa mạo hiểm
Quỹ trái phiếu không phù hợp với người ưa mạo hiểm

Hy vọng rằng, với các thông tin của bài viết, chúng ta đã hiểu quỹ trái phiếu là gì, đồng thời đã có được sự lựa chọn đầu tư thông minh dành cho bản thân mình. Vieclam123.vn sẽ tiếp tục cung cấp thông tin về tài chính ở các bài đăng tiếp theo.

Chứng chỉ quỹ là gì? Các thông tin về chứng chỉ quỹ cần biết cho bạn

Chứng chỉ quỹ là một thuật ngữ vô cùng phổ biến trên thị trường chứng khoán. Vậy chứng chỉ quỹ là gì? Hãy tham khảo trong bài viết dưới đây!

Chứng chỉ quỹ là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.