close
cách
cách cách cách cách cách

Quốc hoa của Trung Quốc là gì ? Loài hoa biểu tượng cho nền văn hóa

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Quốc hoa của một nước là loài hoa đặc trưng cho nền văn hóa của nước đó, xuất hiện xuyên suốt trong văn hóa từ lâu đời. Trung Quốc là một quốc gia có lịch sử lâu đời và nền văn hóa uyên thâm, da dạng. Vì vậy, Trung Quốc cũng có quốc hoa. Vậy bạn đã biết quốc hoa của Trung Quốc là gì chưa? Loài hoa nào mang tính biểu tượng cho nền văn hóa Trung Quốc? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1. Quốc hoa của Trung Quốc là gì?

Mặc dù theo nhiều nguồn tin có nói rằng hoa mẫu đơn là quốc hoa của Trung Quốc, nhưng trên thực tế thì chứa có một loài hoa nào được Trung Quốc lựa chọn làm quốc hoa. Đây là một kiến thức khá bất ngờ bởi hầu hết mọi người đều cho rằng một quốc gia nhất định phải có quốc hoa.

Hoa mẫu đơn được cho là quốc hoa của Trung Quốc
Hoa mẫu đơn được cho là quốc hoa của Trung Quốc

Dù vậy thì nhiều người vẫn lựa chọn loài hoa mẫu đơn là biểu tượng cho nền văn hóa của Trung Quốc. Trong một cuộc bình chọn quốc hoa gần đây được tổ chức tại Trung Quốc thì đa số những người tham gia điều đồng ý lựa chọn hoa mẫu đơn để làm quốc hoa của đất nước tỷ dân. Hoa mẫu đơn có một vai trò quan trọng trong nền văn hóa Trung Quốc và đối với người dân Trung Quốc thì mẫu đơn cũng chính là loài hoa đẹp nhất.

Mặt khác, theo một số tài liệu lịch sử của Trung Quốc ghi lại thì hoa mẫu đơn đã chính thức được lựa chọn là quốc hoa của Trung Quốc vào thời nhà Đường (kéo dài từ năm 618 đến năm 907) và thời nhà Thanh.

2. Đặc điểm của hoa mẫu đơn ở Trung Quốc

Ở Trung Quốc hiện nay có hai loại hoa mẫu đơn chính, đó là mẫu đơn thân thảo và mẫu đơn thân mộc. Mẫu đơn thân mộc chính là loài hoa được chọn làm quốc hoa của Trung Quốc.

Hoa mẫu đơn có vẻ đẹp rực rõ
Hoa mẫu đơn có vẻ đẹp rực rõ

Mẫu đơn thêm một cao 0,3 – 0,5m và có thân hình khẳng khiu. Chính vì vậy mà mặc dù có chiều cao khá khiêm tốn nhưng loài cây này nhìn tổng quát vẫn tương đối cao.

Ở Trung Quốc vào khoảng thời gian giữa tháng 4 đến giữa tháng 5 là mùa hoa mẫu đơn nở rộ. Trong đó thì từ ngày 15 đến ngày 25 tháng 04 được xem là khoảng thời gian hoa mẫu đơn nở rộ đẹp nhất.

Ở Trung Quốc người ta còn tổ chức một lễ hội để kỷ niệm hoa mẫu đơn. Lễ hội này được tổ chức từ năm 1983 và duy trì cho đến nay, có tên là lễ hội hoa mẫu đơn Lạc Dương. Trung Quốc cũng đã chính thức công nhận lễ hội hoa mẫu đơn Lạc Dương trở thành lễ hội văn hóa cấp Quốc gia.

3. Đối với người Trung Quốc hoa mẫu đơn có ý nghĩa như thế nào?

Ngay từ xa xưa thì hoa mẫu đơn đã được coi là biểu tượng cho tầng lớp quý tộc và gia đình hoàng gia ở Trung Quốc. Ngoài ra thì hoa mẫu đơn còn đại diện cho quyền lực, sự thịnh vượng, sự giàu có, đại diện cho tầng lớp vương giả và đại diện cho sắc đẹp hoàn hảo. Người Trung Quốc coi hoa mẫu đơn là vua của tất cả các loài hoa.

Mẫu đơn được coi là vương giả trong số các loài hoa
Mẫu đơn được coi là vương giả trong số các loài hoa

Khoảng hơn 4000 năm trước, hoa mẫu đơn đã xuất hiện ở Trung Quốc và từ đó đến nay loài hoa này luôn gắn liền với đời sống văn hóa của người dân đất nước này. 

Ở Trung Quốc thì bạn có thể tìm thấy hoa mẫu đơn được trồng khắp mọi nơi. Hơn nữa hình ảnh của loài hoa này còn xuất hiện trong rất nhiều sự kiện quan trọng, cũng như trong nhiều tác phẩm văn học, điện ảnh, thơ ca, nhạc họa…

Trang phục của công chúa và phi tần thời phong kiến thường sử dụng họa tiết trang trí chính là hoa mẫu đơn. Ngoài ra trong những tác phẩm thơ  ca, trong những  bức tranh cổ cũng xuất hiện hình ảnh hoa mẫu đơn.

Ngày nay, hoa mẫu đơn thường được sử dụng trang trí cho lễ cưới hoặc làm hoa tặng sinh nhật hoặc tặng hoa cầm tay cô dâu. Trước đây trong thời kỳ phong kiến ở Trung Quốc chỉ trong khuôn viên của những gia đình quý tộc hoặc trong khuôn viên của hoàng cung mới xuất hiện hoa mẫu đơn.

Trong tiếng Trung thì từ “mẫu đơn” có nghĩa là “đẹp nhất”. Điều này cũng phù hợp với quan niệm của người Trung Quốc khi cho rằng hoa mẫu đơn là vương giả trong các loài hoa và là loài hoa đẹp nhất. Chính vì thế trong thơ ca hay văn học Trung Quốc thì những cô gái xinh đẹp thường được ví như hoa mẫu đơn. Ngoài vẻ đẹp thì hoa mẫu đơn còn được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh.

Người Trung Quốc cho rằng mẫu đơn là loài hoa đẹp nhất
Người Trung Quốc cho rằng mẫu đơn là loài hoa đẹp nhất

Theo quan điểm phong thủy của người Trung Quốc, hoa mẫu đơn đại diện cho sự giàu sang và phú quý. Chính vì vậy mà trong các buổi lễ khai trương người ta thường sử dụng hoa mẫu đơn để trang trí với mong muốn mang lại sự giàu có buôn may bán đắt.

Bên cạnh đó thì hoa mẫu đơn còn có một ý nghĩa khác đó là biểu trưng cho phú quý, sang trọng và tình duyên. Trong nhiều ngôi nhà thì gia chủ cũng trưng bày hoa mẫu đơn như một vật trang trí hoặc như một tấm bùa may mắn với hy vọng loài hoa này sẽ mang đến lộc vận, giàu sang cho gia chủ.

Mặt khác thì hoa mẫu đơn ở Trung Quốc có nhiều màu và mỗi màu sắc này lại mang một ý nghĩa khác nhau nhất định. Hoa mẫu đơn màu đỏ biểu tượng cho sự tôn trọng và danh dự. Hoa mẫu đơn màu hồng là tượng trưng cho sự quyến rũ e ấp.

Hoa mẫu đơn màu vàng là biểu trưng cho tuổi trẻ tươi sáng rực rỡ, là biểu trưng cho cái khát vọng bùng cháy, những đam mê và nghị lực quyết tâm không bao giờ gục ngã trước khó khăn thử thách.

Hoa mẫu đơn có nhiều mắc biểu trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau
Hoa mẫu đơn có nhiều mắc biểu trưng cho nhiều ý nghĩa khác nhau

Hoa mẫu đơn màu trắng có vẻ đẹp hài hòa và mộc mạc, biểu trưng cho sự chân thành và tử tế. Bởi vậy trong những đám cưới ở đất nước tỷ dân người ta thường sử dụng mẫu đơn để làm hoa cưới. Mẫu đơn màu tím lại tượng trưng cho sự chung thủy, ngoài ra còn tượng trưng cho hình mẫu phụ nữ quyền lực, quyến rũ.

4. Hoa mẫu đơn tại một số quốc gia khác

4.1. Hoa mẫu đơn tại Nhật Bản

Biết bên cạnh Trung Quốc thì hoa mẫu đơn cũng được trồng rất nhiều ở Nhật Bản. Tuy nhiên hoa mẫu đơn ở Nhật Bản có nụ hoa nhẹ hơn và cấu trúc cánh hoa đơn giản hơn, bởi chúng đã được lai tạo với một số giống hoa khác. Hoa mẫu đơn ở Nhật Bản cũng là biểu tượng cho danh dự phú quý và sự giàu sang. Hoa mẫu đơn tại Nhật còn được sử dụng để làm chất liệu cho nhiều tác phẩm thi ca và những loại hình nghệ thuật khác.

4.2. Hoa mẫu đơn tại một số quốc gia ở châu Âu

Hoa mẫu đơn không chỉ được chồng ở các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc… mà tại một số quốc gia ở châu Âu như Phần Lan, Hungary Đức... cũng trồng phổ biến loại hoa này.

Hoa mẫu đơn cũng được trồng nhiều tại một số quốc gia ở châu Âu
Hoa mẫu đơn cũng được trồng nhiều tại một số quốc gia ở châu Âu

Tại Hungary hoa mẫu đơn thường nở vào dịp lễ Hạ Trần và loài hoa này được người dân sử dụng để trang trí trong nhà thờ. Tại phần Lan thì người ta coi mẫu đơn là một loại cây có giá trị được trồng trong vườn hoa của các tu viện vào thời xưa. Mẫu đơn còn là một loại thuốc và một loại gia vị tại đất nước này.

Sau khi tìm hiểu quốc hoa của Trung Quốc là gì, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về hoa mẫu đơn thân mộc – loài hoa được coi như quốc hoa của Trung Quốc. Hoa mẫu đơn gắn bó với cuộc sống của người dân và văn hóa Trung Quốc trong hàng ngàn năm nay. Đối với người Trung Quốc, hoa mẫu đơn được coi là vương của các loài hoa, là biểu trưng cho hoàng gia và quyền lực.

Hạt lanh là hạt gì?

Hạt lanh là hạt gì? Vì sao hạt lanh được mệnh danh là siêu thực phẩm? Hạt lanh có những tác dụng bổ ích nào tốt cho sức khỏe? Tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Hạt lanh là hạt gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.