close
cách
cách cách cách cách cách

Hạt lanh là hạt gì? Vì sao hạt lanh được mệnh danh là siêu thực phẩm?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hạt lanh là một cái tên còn khá xa lạ đối với nhiều người mặc dù vậy nó lại được mệnh danh là một siêu thực phẩm với nhiều giá trị dinh dưỡng. Càng nhiều người lại thêm phần thích thú loại hạt này khi biết công dụng tuyệt vời của nó dành cho sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ khái niệm hạt lanh là hạt gì và những thông tin liên quan qua bài viết sau đây.

1. Thông tin chung về hạt lanh

1.1. Hạt lanh là hạt gì?

Hạt lanh được biết đến là một loại hạt với kích thước nhỏ nhắn giống với hạt vừng có màu hổ phách hoặc màu sắc nâu. Hạt lanh có vẻ bề ngoài sáng bóng nhẵn và trơn, đây có hàm lượng dinh dưỡng hết sức dồi dào tốt cho sức khỏe và được mệnh danh là một siêu thực phẩm. Hạt lanh so với các loại hạt dinh dưỡng khác thì có vị nhạt chứ không có mùi vị đặc trưng gì cả, không ngọt mà cũng không đắng.

Hạt lanh là hạt gì
Hạt lanh là hạt gì

Hai loại hạt lanh hiện nay khá phổ biến đó là hạt lanh vàng và hạt lanh nâu tương đương nhau về hàm lượng dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng đa dạng hạt lanh thừ hình thức bột, hạt cho đến dạng dầu. Bạn có thể thu hoạch hạt lanh từ cây lanh, đây là loại cây có nguồn gốc từ lâu đời ở Trung Quốc, Ai Cập được trồng để lấy sợi hoặc lấy hạt,.. Cây lanh ngày nay đang được trồng phổ biến khá nhiều khu vực trên toàn thế giới. 

Tuy có kích thước nhỏ bé nhưng laị dồi dào về hàm lượng dinh dưỡng. Trong 7g hạt lanh được xay thành bột sẽ gồm có một số thành phần dinh dưỡng như chất xơ, protein, calo, các loại vitamin, chất béo bão hòa,...Hạt lanh với hai thành phần quan trọng nhất khiến cô bạn xem hạt siêu thực phẩm đó là linga và omega 3 so với các loại thực phẩm khác gấp nhiều lần, đối với cơ thể người thì đây là những dưỡng chất hết sức quan trọng.

1.2. Hạt lanh có những tác dụng bổ ích nào tốt cho sức khỏe?

1.2.1. Cung cấp lượng chất xơ dồi dào

Hạt lanh có một lợi ích phi thường vô cùng đó là chứa sợi xơ dạng gel tan trong nước với hàm lượng có trên đường ruột có nhiều lợi ích đáng kinh ngạc, không dồn nhanh chóng quá thức ăn vào ruột non mà vẫn giữ ở dạ dày để có thể làm chất dinh dưỡng hấp thụ tối đa. Bên cạnh đó lanh có cả chất xơ không hòa tan và hòa tan giúp ruột giải độc, giảm cảm giác thèm ăn đường, mất đi chất béo.

1.2.2. Giúp tóc và da khỏe mạnh

Trong hạt lanh các chất béo ALA có lợi cho tóc và da qua việc hỗ trợ thiết yếu các chất béo được cung cấp ví dụ như giảm khô tóc và da nhờ vitamin B. Nó cũng có thể làm các triệu chứng của mụn trứng cá đỏ, trứng cá và eczema cải thiện. Một chọn lựa tuyệt vời đối với dầu hạt lanh vì so với chất béo lành mạnh có nồng độ cao hơn. Ngoài ra bạn có thể mất đí 1 tới 2 thìa canh làm ẩm tóc và da, cũng có thể dùng như một loại kem dưỡng ẩm da tự nhiên khi trộn với các loại tinh dầu khác nhau.

Giúp tóc và da khỏe mạnh
Giúp tóc và da khỏe mạnh

1.2.3. Giảm cân

Hạt lanh theo nhiều nghiên cứu đã được minh chứng có thể hỗ trợ vấn đề giảm cân và bệnh béo phì được cải thiện. Cho một vài thìa cà phê hạt lanh mang xay nghiền với salat, súp sinh tố như một vấn đề giảm cân trong kế hoạch của bạn.

Giảm cân
Giảm cân

1.2.4. Chống oxy hóa

Hàm lượng cao các chất chống oxy hóa trong hạt lanh. Đối với việc chống lão hóa với lignans polyphenol có lợi ích chống oxy hóa liên quan tới sợi xơ, cân bằng sức khỏe tế bào và nội tiết tố. Các chế phẩm sinh học trong ruột với sự hỗ trợ phát triển của polyphenol làm loại bỏ nấm candida và nấm men trong cơ thể. Với đặc tính kháng khuẩn và kháng virus thì ligan cũng có thể biết tới vì thế dùng thường xuyên hạt lanh có thể hỗ trợ số lượng giảm đi với nghiêm trọng trong mức độ cúm và cảm lạnh.

1.2.5. Hoạt động tiêu hóa thúc đẩy hiệu quả và ngăn ngừa ung thư

Lợi ích lớn nhất đến từ hạt lanh đó là hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa. Duy trì sức khỏe tiêu hóa và bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa nhờ các ALA trong hạt lanh. Nó đã được minh chứng để lại cho người bệnh Crohn nhiều lợi ích cũng như một số bệnh tiêu hóa khác hỗ trợ ruột giảm viêm. 

Hạt lanh cũng có công dụng trong việc chống lại các bệnh ung thư đại tràng, buồng trứng, tuyến tiền liệt, ung thư vú.

Hoạt động tiêu hóa thúc đẩy hiệu quả
Hoạt động tiêu hóa thúc đẩy hiệu quả

1.2.6. Nhiều lợi ích cho phụ nữ trong giai đoạn tuổi mãn kinh

Phụ nữ mãn kinh ăn hạt lanh cũng rất tốt vì có các lignan trong đó được minh chứng như một liệu pháp để các hormone được thay thế vì tính chất lignan có estrogen. Nó hỗ trợ làm nguy cơ loãng xương giảm đi, đều đặn chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ được duy trì.

2. Hạt lanh và những sản phẩm phổ biến

2.1. Tinh dầu hạt lanh

Một trong số các sản phẩm được yêu thích từ hạt lanh đó là tinh dầu hạt lanh, nhiều công dụng trong tinh dầu hạt lanh mua về hỗ trợ tăng cường sức khỏe và có lợi ích cho việc làm đẹp. Trong nấu ăn nếu dùng tinh dầu hạt lanh sẽ khá tố cho tiêu hóa, hỗ trợ bệnh dạ dày được điều trị. Kèm theo đó là có công dụng làm đẹp trong tinh dầu hạt lanh khi cho lên da massage trực tiếp mang lại da một làn da sáng khỏe, mềm mịn, không gây bã nhờn.

Tinh dầu hạt lanh
Tinh dầu hạt lanh

2.2. Bột hạt lanh

Bột hạt lanh được dùng khá nhiều so với dùng trực tiếp hạt lanh khi nó có thể kết hợp dễ dàng với các loại thực phẩm đa dạng khác nhau với dưỡng chất bổ sung cho cơ thể. Có thể sử dụng nguyên liệu bột hạt lanh cho một số món như bánh mì, bánh bao, bánh pizza. Bên cạnh đó có thể rắc bột hạt lanh nên nhiều món có sẵn việc chế tạo trong thực đơn hàng ngày mới lạ trong hương vị.

2.3. Sữa hạt lanh

Để thêm phần đậm đà thì có thể nấu đường mía cùng sữa hạt lanh hết sức bổ dưỡng cho sức khỏe. Sữa hạt lanh có một lưu ý đó là chỉ có thể dùng trong một khoảng thời gian có hạn, nếu có nhu cầu bạn nên mua một số lượng vừa đủ chỉ để khoảng 2 ngày tránh tình trạng để hư hỏng lãng phí.

3. Bật mí cách sử dụng hạt lanh hiệu quả

3.1. Dùng hạt lanh trực tiếp

Nhiều người quan tâm tới vấn đề ăn hạt lanh sao để hương vị được hiệu quả và đảm bảo tốt nhất dành cho cơ thể. Có thể dùng trực tiếp hạt lanh dạng hạt tuy nhiên cần phải rang chín. Có độ giòn khi rang chín hạt lanh nhưng khá nhạt về vị khi nếm nên bạn có thể kết hợp cùng với một số món khác để tăng thêm hương vị như ăn cùng salad, sữa chua.

Khi dùng hạt lanh trực tiếp điều quan trọng nhất cần quan tâm đó là không ăn những hạt lanh rang chưa chín hoặc sống khi ấy công dụng của hạt lanh không hề tốt mà còn mang lại cho cơ thể ảnh hưởng không tốt.

Dùng hạt lanh trực tiếp
Dùng hạt lanh trực tiếp

3.2. Dùng bột hạt lanh

Sử dụng bột hạt lanh được nhiều người ưa chuộng hơn vì đây là cách để các chất dinh dưỡng nhất là lignan có thể trọn vẹn hấp thụ trong cơ thể. Bạn có thể tiến hành xay tại nhà hoặc mua sản phẩm này tại các cửa hàng uy tín. Tùy vào sở thích nhu cầu mỗ người mà có cách dùng bột hạt lanh khác nhau, có thể kể tới một số cách nhiều người dùng như cho cùng vào sinh tố, súp, hầm, bột làm bánh.

3.3. Một số chú ý khi dùng hạt lanh

Hạt lanh được mệnh danh là một siêu thực phẩm vì nó chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe nhưng không vì thế mà bạn lại lạm dụng ăn uống liên tục không có liều lượng hợp lý. Cần phân bổ khoa học khi dùng hạt lanh để nhu cầu cơ thể đáp ứng được hiệu quả. Nên dùng 1 đến 2 muỗng cà phê hạt lanh đối với người lớn mỗi ngày, chỉ sử dụng 1 phần 4 muỗng cà phê đối với trẻ nhỏ. Nên uống nhiều nước khi dùng hạt lanh để các chất trong cơ thể được chuyển hóa tốt hơn.

Một trong số đối tượng cần quan tâm nhiều nhất đó là phụ nữ có thai nhận được nhiều lợi ích khi dùng hạt lanh. Các chất béo omega 3, acid alpha-linolenic, acid linoleic giúp cho thai nhi phát triển tốt. Giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn ngừa táo bón và đái tháo đường được kiểm soát trong suốt cả quá trình thai kỳ tuy nhiên không nên dùng quá 5 muỗng cafe sẽ không tốt.

Nếu như bạn đang đi tìm một sản phẩm nhiều chất dinh dưỡng nhưng không bị áp lực về giá thành thì đây sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Hãy bổ sung hạt lanh vào trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn để cơ thể phát triển khỏe mạnh ngăn ngừa được các bệnh nguy hiểm với siêu thực phẩm này nhé.

Lá vối là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin lá vối là gì và có những công dụng nào có lợi cho sức khỏe con người? Hãy cùng tham khảo rõ câu trả lời qua bài viết được cập nhật sau đây nhé!

Lá vối là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.