close
cách
cách cách cách cách cách

Lá vối là gì và có những công dụng tuyệt vời nào dành cho sức khỏe?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Có rất nhiều loại nước uống giải nhiệt từ lá cây trong mùa hè trong đó có lá vối được nhiều người sử dụng. Đối với người dân Việt Nam thì loại cây này đã khá quen thuộc. Bên cạnh đó lá vối còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe con người. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu thông tin lá vối là gì trong bài viết ngay dưới đây nhé.

1. Thông tin chung về là vối

1.1. Lá vối là gì bạn biết chưa?

Lá vối được biết đến là những chiếc là được hái từ cây vối có màu vàng xanh, lá vối có hình dạng dài không xuất hiện phiến lá. Đôis với các vùng có khí hậu nhiệt đới chúng được trồng nhiều. Cây vối ở nước ta tập trung chủ yếu ở miền Bắc để trồng. Chiều cao trung bình của cây vối khoảng 5 đến 6m và có thể cao lên đến 15m. Lá vối theo như nghiên cứu có vị đắng nhẹ có vai trò thanh lọc giải độc cơ thể cũng như hỗ trợ các bệnh lý của cơ thể có thể điều trị.

Có khá nhiều chất có lợi đối với sức khỏe chứa trong lá vối như tinh dầu, tanin, sterol, kháng sinh tự nhiên, vitamin, chất khoáng nên lá vối được rất nhiều người sử dụng và yêu thích.

Lá vối là gì
Lá vối là gì 

1.2. Lá vối có những công dụng tuyệt vời nào?

1.2.1. Điều trị hiệu quả bệnh gout

Bệnh gout tái phát do một trong số các nguyên nhân như dư thừa chất béo, chất ngọt trong chế độ ăn uống làm acid uric bị ứ đọng lại. Lượng acid uric vượt mức đào thải đối với hệ tiết niệu, hệ tiêu hóa. Do đó việc ứ đọng các khớp acid uric làm đau đớn sưng tấy xảy ra với người bệnh.

Quá trình đào thải cũng như làm lượng acid uric giảm đi bên trong cơ thể khi pha nước uống bằng lá vối hỗ trợ nhanh chóng việc ngăn chặn điều trị bệnh gout. Dành cho bạn một lời khuyên nhỏ đó là không nên uống một ngày liên tục và quá nhiều nước vối. Tốt nhất trong một ngày không nên sử dụng một nước ấm vối.

Điều trị hiệu quả bệnh gout
Điều trị hiệu quả bệnh gout

1.2.2. Trị bệnh tiểu đường

Hiện nay một căn bệnh phổ biến đó là tiểu đường, nếu không có sự chặt chẽ trong việc kiểm soát bệnh thì nhiều bộ phận cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng. Trong lá vối theo nghiên cứu có chứa một lượng polyphenol lớn, đó là một trong số quá trình kiểm soát nồng độ glucose hay tham gia vào trong quá trình kiểm soát trong máu đó. Do đó những ai đang bị tiểu đường hãy sử dụng thường xuyên nước lá vối để giúp lượng glucose ổn định trong máu.

1.2.3. Hệ tiêu hóa chức năng được tăng cường

Hoạt động tiêu hóa có thể kích thích hoạt động nhờ nước lá vối cho bạn hỗ trợ bạn trong miệng có cảm giác ngon hơn. Mỗi bữa ăn sau đó có nhiều chất béo, chất đạm, dầu mỡ,..bạn hãy sử dụng uống một cốc nước lá vối. 

Chúng sẽ làm cho dạ dày của bạn được kích thích và giúp bạn dịch tiêu hóa được tăng tiết và thức ăn được tăng hoạt động nhào trộn từ đó giúp cảm giác khó tiêu, đầy bụng được ngăn ngừa. Không chỉ vậy còn có chứa nhiều tanin và tinh dầu trong lá vối hỗ trợ niêm mạc được bảo vệ ruột khỏi các chất độc, khỏi các vi khuẩn có trong thức ăn tránh tình trạng đau bụng.

1.2.4. Chữa một số bệnh có vấn đề về da

Một số căn bệnh liên quan đến da ví dụ như mẩn đỏ, ghẻ, lở loét,..đối với nhiều người luôn là một nỗi ám ảnh. Do đó việc điều trị các vấn đề về da nhiều người tin tưởng sử dụng lá vối điều trị. Có chứa một số chất kháng sinh tự nhiên trong lá vối hỗ trợ tái tạo cải thiện làn da, làm các vi trùng vi khuẩn hạn chế sự phát triển. Cách chữa bệnh chốc da, ghẻ lở theo dan gian có thể vò nát lá vối tươi sau đó đun sôi lấy nước tắm.

Chữa một số bệnh liên quan đến da
Chữa một số bệnh liên quan đến da

1.2.5. Giải nhiệt giải độc giúp cơ thể thanh lọc

Khi mùa hè đến thời tiết vô cùng oi bức nóng nực thì một lựa chọn hết sức hữu ích đối với lá vối dành cho cơ thể khi uống. Cơ thể lúc này tăng tiết mồ hôi làm các khoáng chất, nước cần thiết mất đi. Khi bạn uống nước lá vối nó sẽ bù lại co cơ thể các vitamin khoáng chất cần có, lá vối có mùi thơm khá dễ chịu mà cũng dễ uống.

Giải nhiệt giải độc giúp cơ thể thanh lọc
Giải nhiệt giải độc giúp cơ thể thanh lọc

1.2.6. Tốt cho phụ nữ đang mang thai

Lá vối có tác dụng giúp cho phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai có thể hấp thụ tốt cách chất dinh dưỡng vào bên trong cơ thể. Nước vối khi uống còn giúp mẹ bầu ăn ngon miệng hơn khi bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin. Bên cạnh đó thì nước lá vối đối với phụ nữ mang thai lợi sữa bảo đảm thể chất sức khỏe đối với bé sơ sinh. Bạn có biểu hiện đau bụng, viêm đại tràng, đi ngoài có phân sống,...để hỗ trợ kịp thời hãy miêu tả ngay tình trạng của bạn đối với các chuyên gia để không bị ảnh hưởng đến mẹ và bé.

2. Lá vối thu hoạch và bảo quản như thế nào?

Công việc thu hoạch lá vối khá đơn giản và dễ làm vì quanh năm cây vối đều ra lá do đó mọi lúc mọi thời gian bạn đều có thể thu hoạch. Bạn có thể tiến hành hái lá trên cây về sau đó về làm sạch bụi bẩn bằng việc rửa với nước. Lá có thể khô hoặc tươi căn cứ vào cách chế biến hay cách sử dụng.

Không có gì khó khăn trong vấn đề lá vối được bảo quản, bạn chỉ cần để ở nơi tránh ánh sáng mặt trời, nơi khô thắng và ở những khu vực có sự xuất hiện ở mọt, mối, côn trùng,..

Lá vối thu hoạch và bảo quản như thế nào
Lá vối thu hoạch và bảo quản như thế nào

3. Cách sử dụng lá vối sao cho hiệu quả

Sử dụng lá vối tươi: Sử dụng phần lá vối tươi mới được hái một cách trực tiếp. Sau khi lá được rửa sạch bạn cho khoảng 4 đến 6 lá trong bình của một lần pha. Sau đó đổ nước sôi vừa đun vào trong bình ủ trong vòng 10 phút thì có thể sử dụng lấy nước. Bạn nên hơ lá qua lửa nóng 2 đến 4 lần trước khi cho lá vào bình để tránh có mùi vị khó uống.

Sử dụng lá phơi khô: Mỗi khi bạn cần sử dụng khá thuận tiện lá vối phơi khô. Cũng tương tự cách sử dụng với lá vối tươi. Bạn cũng chỉ cần bỏ vào bình rồi đổ nước sôi, trong khoảng thời gian khá lâu có thể sử dụng và bảo quản hỗ trợ bạn có thể không mất nhiều công sức và thời gian chuẩn bị.

Cách sử dụng lá vối
Cách sử dụng lá vối

Bạn cần chú ý một số yếu tố sau bên cạnh các tác dụng công dụng cuả lá vối dành cho sức khỏe:

Sẽ được sử dụng lượng lá vối khác nhau đối với mỗi căn bệnh khác nhau, không nên làm hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng khi lạm dụng nước lá vối.

Đối với người lớn tuổi hay trẻ em dưới 12 tuổi không nên dùng nước lá vối.

Không uống nước lá vối khi đói vì có thể làm kích thích nhu động ruột co bóp từ tác động của nước lá vối khiến cơ thể trên nên căng thẳng mệt mỏi.

Cần hãm nước ít nhất khoảng 15’ khi sử dụng lá vối.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất nên sử dụng lá vối khô vì có tính kháng khuẩn mạnh trong lá vối tươi làm các vi khuẩn có lợi trong đường tiêu hóa dễ chết.

Nước lá vối có tác dụng hỗ trợ làm giảm cân vì trong nó có vai trò kiểm soát lượng đường trong máu nên người có sức khỏe yếu hay quá gầy cũng không nên uống nhiều nước lá vối.

Hy vọng với những bật mí vừa rồi mọi người đã nắm rõ được lá vối là gì và có những công dụng tuyệt vời nào đối với sức khỏe. Kết hợp luyện tập thể dục thể thao và có sự hợp lý điều độ uống mỗi ngày một ly nước vối để cơ thể khỏe mạnh hơn nhé.

Ngò rí là rau gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu thông tin ngò rí là rau gì và có những tác dụng nào trong đời sống hàng ngay·Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong nội dung được cập nhật sau đây để làm rõ câu trả lời nhé!

Ngò rí là rau gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.