close
cách
cách cách cách cách cách

Quốc hoa của Nhật Bản là gì và ý nghĩa của quốc hoa Nhật Bản ra sao

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh quốc kỳ thì quốc hoa cũng là một trong những điều cần được nắm bắt khi tìm hiểu về một quốc gia. Nếu như Việt Nam có hoa Sen, Hà Lan có quốc hoa là hoa Tulip thì quốc hoa của Nhật Bản là gì? Nhắc tới đất nước mặt trời mọc thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hoa Anh Đào, tuy nhiên, liệu đây có phải là quốc hoa của Nhật Bản hay không? Nếu như bạn đang tìm hiểu về vấn đề này thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ ngay sau đây của vieclam123.vn nhé!

1. Giải đáp về quốc hoa của Nhật Bản là gì?

1.1. Hiểu đúng về quốc hoa là gì?

Quốc hoa được hiểu là hoa tượng trưng cho một quốc gia. Khi nhắc tới tên loài hoa này thì sẽ có thể nghĩ ngay tới quốc gia đó. Mỗi một quốc gia sẽ có quốc hoa riêng và có những quy định riêng về loài hoa với ý nghĩa vô cùng đặc biệt, thiêng liêng này.

Quốc hoa là gì
Quốc hoa là gì

Hầu hết, các quốc gia khi lựa chọn quốc hoa sẽ dựa trên việc bỏ phiếu và đưa ra quyết định về loài hoa được ủng hộ nhiều nhất. Các loài hoa được đưa ra lựa chọn sẽ cần có ý nghĩa nhất định, gắn liền với đời sống hay quá trình phát triển của quốc gia đó. Tuy nhiên, cũng sẽ có những cuộc bỏ phiếu khó để đưa ra quyết định. Vì thế mà vẫn có nhiều quốc gia chưa có sự thống nhất về quốc hoa.

Tại Việt Nam, khi nhắc tới quốc hoa thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hoa Sen. Thế nhưng, trên thực tế thì vẫn chưa có một văn bản chính thống nào công nhận cho điều này. Tuy vậy thì hoa Sen vẫn là một biểu tượng đặc trưng của Việt Nam khi đã thấm nhuần vào trong tư tưởng, niềm tin của mỗi người dân nước ta.

Vậy, với Nhật Bản thì quốc hoa của đất nước này là gì?

1.2. Quốc hoa của Nhật Bản là hoa gì?

Nhắc tới Nhật Bản thì loài hoa được nghĩ tới đầu tiên sẽ là hoa Anh Đào. Và nhắc tới hoa Anh Đào thì người ta cũng sẽ nghĩ ngay tới Nhật Bản. Vậy, đây có phải là quốc hoa của đất nước này hay không?

Quốc hoa của Nhật Bản là gì
Quốc hoa của Nhật Bản là gì

Mặc dù phổ biến và được nhiều người biết đến, thế nhưng, hoa Anh Đào lại không phải là quốc hoa của Nhật Bản. Đây được xem là một thông tin khá bất ngờ khi nhiều người vẫn hay lầm tưởng về vấn đề này.

Thực chất thì theo phương diện dựa trên tính chất pháp luật thì hoa Cúc mới được gọi là quốc hoa của Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản cũng chưa đưa ra bất cứ một thông báo hay văn bản chính thức nào về quốc hoa, tuy nhiên, dựa trên nhiều dữ kiện thì hoa Cúc mới thực sự là quốc hoa của đất nước này.

Điều này xuất phát từ việc hoa Cúc được sử dụng và cũng là biểu trưng cho Hoàng gia Nhật Bản. Các cuốn hộ chiếu của nước này cũng được in hình hoa Cúc. Vì thế mà khi nhắc tới quốc hoa Nhật Bản thì hoa Cúc sẽ là đáp án chính xác hơn cả.

2. Ý nghĩa của các loài hoa gắn với Nhật Bản

2.1. Ý nghĩa của quốc hoa Nhật Bản

Như đã giải đáp ở trên, loài hoa được xem là quốc hoa của Nhật Bản chính là hoa Cúc. Vậy, hoa Cúc có ý nghĩa như thế nào?

2.1.1. Hoa Cúc trong truyền thống văn hoá lịch sử Nhật Bản

Ý nghĩa của hoa Cúc
Ý nghĩa của hoa Cúc

Hoa Cúc trở nên đặc biệt hơn khi loài hoa này chính là biểu tượng của Hoàng gia Nhật Bản. Hoa văn hình hoa Cúc được sử dụng trên các Huy hiệu của Hoàng gia Nhật và đã được Thiên hoàng cũng như các thành viên khác trong Hoàng tộc sử dụng lâu đời. Đến năm 1867 thì biểu tượng này đã chính thức trở thành Quốc huy của xứ sở phù tang.

Huy hiệu được thể hiện thông qua hình ảnh bông hoa Cúc có 16 cánh được sắp xếp xen kẽ nhau và vẽ ở dưới dạng những vân tròn. Hình ảnh bông hoa Cúc 16 cánh này thể hiện cho sự chiếu sáng của Mặt Trời tỏa đi muôn nơi, rất giống với hình ảnh của đất nước Nhật Bản - đất nước Mặt Trời mọc. Vì thế mà không quá ngạc nhiên khi đây là loài hoa được lựa chọn để trở thành quốc hoa của Nhật Bản.

Bên cạnh biểu trưng cho Hoàng gia, hoa Cúc còn xuất hiện trong rất nhiều giá trị văn hoá của người Nhật. Từ những bộ kimono hoa văn hoa Cúc, cho tới cuốn hộ chiếu, hoa văn tại các ngôi đền, thậm chí là cả trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản cũng không thể thiếu đi hình ảnh hoa Cúc. Chính những điều này mà Nhật Bản còn được gọi là xứ sở hoa Cúc khi hình ảnh của bông hoa này hiển thị trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống văn hoá người Nhật.

Trong lịch sử văn hóa truyền thống Nhật Bản
Trong lịch sử văn hóa truyền thống Nhật Bản

2.1.2. Các ý nghĩa khác của hoa Cúc

Bên cạnh ý nghĩa liên quan tới truyền thống, lịch sử Nhật Bản nêu trên thì hoa Cúc còn mang những ý nghĩa vô cùng đặc biệt khác.

- Là loài hoa biểu trưng cho sự trường tồn vĩnh cửu

Hoa Cúc chính là loài hoa biểu tượng của sự trường tồn vĩnh cửu, đại diện cho các giá trị vẫn luôn tồn tại một cách lâu bền, mãi mãi. Và với người Nhật, những nét văn hóa truyền thống của họ vẫn luôn được gìn giữ, duy trì cho đến ngày nay, ngay cả khi công nghệ đang cực kỳ phát triển và quốc gia này thuộc top dẫn đầu xu thế thời đại. 

Lựa chọn hoa Cúc trở thành quốc hoa chính là đại diện cho mong ước của người dân Nhật Bản với các giá trị vẫn sẽ luôn còn mãi và quốc gia của họ vẫn luôn tồn tại một cách bền vững nhất, trường tồn nhất.

- Là loài hoa biểu trưng cho những điều tốt đẹp nhất

Hoa Cúc đại diện cho sự phúc hậu, đầy đặn và bản chất tốt đẹp nhất. Vì thế mà người dân Nhật Bản vô cùng yêu thích loài hoa này. Họ hy vọng rằng những điều tốt đẹp của đất nước Nhật Bản vẫn sẽ luôn còn mãi và được lan toả ra thế giới để mọi quốc gia khác đều có thể cảm nhận được những giá trị ý nghĩa đó.

Những ý nghĩa khác
Những ý nghĩa khác

- Đại diện cho vẻ đẹp của người dân Nhật Bản

Hoa Cúc chính là hình ảnh của Hoàng gia Nhật Bản và cho tới ngày nay cũng vẫn vậy. Vì thế mà loài hoa này chính là sự tượng trưng cho phẩm chất của con người Nhật Bản, sự quyền uy, quý tộc và vô cùng truyền thống.

2.2. Ý nghĩa của hoa Anh Đào

Mặc dù không phải là quốc hoa, thế nhưng, hoa Anh Đào cũng là một loài hoa gắn liền với con người và đất nước Nhật Bản. 

Hoa Anh Đào chính là sự báo hiệu của mùa xuân đã về trên đất nước Mặt trời mọc. Loài hoa này đại diện cho tinh thần võ sĩ đạo và các võ sĩ samurai khi vừa mềm mỏng, khiêm tốn nhưng lại cực kỳ kiên cường và bất khuất. Dù chỉ bung toả sắc đẹp trong thời gian ngắn và lìa cành theo những làn gió, thế nhưng, loài hoa này chưa bao giờ khiến người ta ngừng xao xuyến bởi vẻ đẹp hết sức cao thượng và lay động lòng người này.

Tại Nhật Bản, người dân vẫn hay truyền tai nhau câu nói: “Nếu là hoa, xin làm hoa Anh Đào. Nếu là người, xin làm một võ sĩ đạo". Điều này cho ta thấy được hình ảnh hoa Anh Đào gắn liền với con người Nhật Bản cũng như văn hoá võ sĩ đạo vô cùng truyền thống của quốc gia này.

Ý nghĩa của hoa Anh Đào
Ý nghĩa của hoa Anh Đào

Là một loài hoa “Quốc dân", hoa Anh Đào biểu trưng cho thanh xuân, cho sự thanh cao. Dù có trong bất cứ hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì vẫn luôn hết sức rạng ngời, hiên ngang và bất khuất giống như tính cách của con người Nhật Bản vậy.

Nếu hoa Anh Đào báo hiệu mùa xuân đến thì hoa Cúc chính là dấu hiệu của mùa thu đã về trên đất nước Nhật Bản. Mỗi một loài hoa đều có ý nghĩa riêng biệt và nói lên được những giá trị tốt đẹp trong văn hoá, con người Nhật Bản. Hy vọng rằng, dựa trên những thông tin được cung cấp, vieclam123.vn đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi quốc hoa của Nhật Bản là gì. Từ đó, bạn cũng hiểu rõ hơn ý nghĩa của những loài hoa đặc trưng của quốc gia này.

Bột than tre là gì? Những công dụng hữu ích mà bột than tre mang lại?

Bột than tre là gì? Bột than tre có công dụng như thế nào? Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết evef bột than tre qua bài viết dưới đây nhé!

Bột than tre là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.