close
cách
cách cách cách cách cách

Quản lý tài nguyên và môi trường là gì? Cơ hội nghề nghiệp tốt không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Những thay đổi tiêu cực về môi trường, khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Mỗi người cần đặt vấn đề phải làm sao để bảo vệ trái đất xanh? Có rất nhiều cách và theo đuổi ngành quản lý tài nguyên và môi trường là một cách cống hiến chuyên sâu vô cùng cần thiết. Cùng vieclam123.vn dành chút thời gian để tìm hiểu, khám phá quản lý tài nguyên và môi trường là gì qua bài viết dưới đây nhé.

1. Quản lý tài nguyên và môi trường là gì?

Quản lý tài nguyên và môi trường còn được gọi là Environmental Management là mảng ngành tập trung thúc đẩy con người nâng cao kiến thức, nhận thức về tầm ảnh hưởng đối với trái đất từ mỗi hành động nhỏ. Đồng thời cũng định hướng con người có ý thức tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường, phát triển giải pháp để giúp bảo vệ nguồn tài nguyên vốn có của trái đất, giữ gìn môi trường xung quanh ta luôn phát triển. 

Quản lý tài nguyên môi trường là gì
Quản lý tài nguyên môi trường là gì?

Với vai trò là một ngành học được đào tạo bàn bản trong các trường đại học, ngành Quản lý tài nguyên và môi trường tập trung thực hiện nhiệm vụ cung cấp kiến thức, kỹ năng để có thể xây dựng những biện pháp phù hợp, thông qua luật pháp và tuân thủ các quy định khác về mặt kỹ thuật, yêu cầu của xã hội đối với hoạt động khai thác hay sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lý, các phương pháp xử lý chất thải đúng đắn tránh xả thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Từ những hoạt động thiết thực và định hướng phát triển của ngành mà dễ dàng xây dựng các kế hoạch phát triển bền vững. 

Ngành học này đi sâu vào những vấn đề như nạn phá rừng, hiện tượng trái đất nóng lên, đất lở, xói mòn, nguồn năng lượng sạch, bãi tập kết, xử lý rác thải.

2. Nội dung đào tạo ngành quản lý tài nguyên và môi trường

Với việc khai thác nội dung này chúng ta càng có điều kiện đào sâu thêm vào bản chất khái niệm quản lý tài nguyên và môi trường là gì? Vậy đáp án cụ thể của vấn đề này bạn đã có hay chưa?

Thông tin đào tạo về ngành quản lý tài nguyên môi trường
Thông tin đào tạo về ngành quản lý tài nguyên môi trường

Sinh viên ngành sẽ được học hỏi tất cả mọi thứ thuộc vấn đề tài nguyên, vấn đề môi trường và quan trọng hơn nữa chính là cơ hội hình thành kỹ năng quản lý các vấn đề đó. Trước tiên, ngành học sẽ đào tạo cho bạn hiểu biết sâu sắc đối với mọi nguồn tài nguyên thiên nhiên. Đó là đất, nước, là năng lượng, không khí, là các khoáng sản, rừng, sự đa dạng sinh học và các tác động của con người lên tự nhiên. 

Với nghiệp vụ chính là quản lý cho nên ngành định hướng người học biết cách sử dụng thông thạo hệ thống máy tính để có thể thu thập được thông tin, biết cách xử lý các dữ liệu thuộc về môi trường và đánh giá môi trường thông qua những đặc điểm, thuộc tính và vị trí. Ngoài ra, trong quá trình học, người học còn được thực hành ứng dụng trong việc quản lý dữ liệu. 

Tìm hiểu về ngành quản lý tài nguyên, môi trường
Những hiểu biết cần nắm về ngành quản lý tài nguyên & môi trường

Ở mức nâng cao hơn, sinh viên tiếp tục được đào tạo các kiến thức lẫn kỹ năng quản lý về vấn đề ô nhiễm môi trường, hoạch định các chính sách về tài nguyên, quy hoạch đối với môi trường, biết cách đánh giá sự tác động của môi trường tới đời sống con người, công nghệ xử lý các chất thải. 

Đặc biệt hơn, ngành này còn định hướng thúc đẩy sinh viên tích cực rèn luyện thực tiễn trong suốt quá trình tiếp thu kiến thức lý thuyết. Do đó đã tạo nên đặc trưng của ngành đó là học đi đôi với hành, luôn có từ 20 đến 40% chương trình học là hệ thực hành ở các môn như mô hình hóa môi trường, phân tích vi sinh, xử lý nước và chất rắn.

3. Tìm kiếm những cơ sở đào tạo uy tín ngành quản lý tài nguyên và môi trường

Quản lý tài nguyên, môi trường học ở đâu
Quản lý tài nguyên, môi trường học ở đâu?

Ngành này được đào tạo ở nhiều trường đại học khắp các miền nên thuận tiện để học sinh cả nước đăng ký nguyện vọng được đào tạo. Trong đó, những cái tên nổi tiếng bậc nhất và hàng năm đều đào tạo đầu ra vô cùng chất lượng có thể kể tới đó là Đại học Tài Nguyên và môi trường tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Nông Lâm tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thái Nguyên, đại học Thủ Dầu Một. 

Ngành này tuyển sinh ở các khối A00, AA01, B00, D07. 

4. Cơ hội phát triển của ngành quản lý Tài nguyên và Môi trường

Hiện nay, hầu hết mọi doanh nghiệp từ Nhà nước tới tư nhân đều cố gắng tìm giải pháp để bảo vệ tài nguyên, môi trường, trong đó rất chú trọng việc trau dồi kiến thức chuyên môn về quản lý môi trường thì việc các cơ quan, ban ngành đoàn thể tăng cao hơn nhu cầu tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành này đã báo hiệu cho người học những khởi sắc về con đường tương lai sự nghiệp. 

Trong khi môi trường, tài nguyên vẫn luôn là vấn đề nóng của xã hội không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu thì việc sinh viên quản lý tài nguyên và môi trường sẽ đón nhận rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp sau tốt nghiệp là điều vô cùng dễ hiểu. Nhưng cơ hội đó thể hiện ra sao? Tìm hiểu điều này cũng quan trọng không kém gì việc khám phá quản lý tài nguyên và môi trường là gì.

Dưới đây là những định hướng vô cùng hấp dẫn mà sinh viên của ngành quản lý Tài nguyên và môi trường nên nắm bắt.

Những cơ hội phát triển ngành tài nguyên và môi trường
Những cơ hội phát triển ngành tài nguyên và môi trường

4.1. Công nghệ môi trường

Công việc ở mảng này chủ yếu tập trung vào hoạt động nghiên cứu các vấn đề gắn liền với môi trường. Chẳng hạn như chất thải, quy trình công nghệ sinh - hóa - lý, tìm hiểu, nghiên cứu các thiết bị xử lý chất thải, … Theo đuổi lĩnh vực này, bạn sẽ làm việc trong các xí nghiệp, các nhà máy và công ty, khu chế xuất đảm nhiệm công tác xử lý môi trường, kỹ thuật hạ tầng, an toàn lao động, cấp thoát nước, viện nghiên cứu hay làm việc trong trường đào tạo ở lĩnh vực tài nguyên môi trường.

4.2. Kỹ thuật môi trường

Bạn cần làm việc tập trung nghiên cứu chuyên sâu đối với tất cả mọi vấn đề môi trường. Chẳng hạn đó là việc áp dụng phát minh mới trong công nghệ xử lý chất thải, sự ô nhiễm, công nghệ mới trong tìm kiếm và khai thác tài nguyên tái tạo. 

Cũng giống như ở trên, sinh viên quản lý tài nguyên và môi trường có thể làm việc ở nhiều nơi giống như các cơ sở của mảng công nghệ môi trường. Đó là các khu công nghiệp, các đơn vị sản xuất. Ngoài ra còn có cơ hội phát triển tại các sở như sở xây dựng, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, thủy sản, trong ủy ban các cấp hay công ty chuyên về cấp thoát nước hay tư vấn về môi trường, về hoạt động nuôi trồng thủy sản. 

4.3. Quản lý môi trường

Hoạt động quản lý môi trường
Hoạt động quản lý môi trường

Bạn có cơ hội làm việc trong những khu dịch vụ, kinh doanh và cụm công nghiệp để làm nhiệm vụ quản lý tất cả các vấn đề về môi trường, chất thải, tác động môi trường, … Vai trò thường đảm đương trong công tác quản lý sẽ là người cán bộ. 

4.4. Quản lý tài nguyên rừng

Mối quan tâm chính của lĩnh vực này chính là sinh thái môi trường, là kỹ thuật liên quan, là hệ sinh thái và công nghệ kiểm tra, quản lý, đánh giá tài nguyên môi trường và tài nguyên rừng. Nơi làm việc thích hợp của bạn thường là trong các cơ quản lý nhà nước, đơn vị chuyên nghiên cứu vấn đề quản lý môi trường. Ngoài ra, các khu bảo tồn, vườn quốc gia, các khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ cũng là nơi chào đón bạn đến làm việc.

Như vậy, với những thông tin đã chia sẻ, bạn có được hiểu biết quản lý tài nguyên và môi trường là gì. Đọc bài viết và cố gắng định hướng cho mình con đường để theo đuổi rõ ràng nhất với ngành này nhé.

Tìm hiểu thế nào là bảo vệ môi trường?

Thuật ngữ bảo vệ môi trường sẽ được làm sáng tỏ qua bài viết bên dưới. Bạn theo đuổi ngành môi trường hoặc là công dân bình thường cũng cần phải hiểu biết rõ bảo vệ môi trường là gì? Truy cập ngay bài viết và củng cố kiến thức cho mình nhé.

Bảo vệ môi trường là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.