close
cách
cách cách cách cách cách

Quản lý hàng hóa là gì? Mẹo quản lý hàng hóa hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn có biết quản lý hàng hóa là gì? Nếu chưa tìm được đáp án chính xác thì có nghĩa là bạn chưa thể làm kinh doanh. Nhưng chắc chắn cái máu kinh doanh chẳng thể làm bạn dừng lại, vậy chỉ còn cách cố gắng bồi đắp kiến thức kinh doanh về hoạt động quản lý hàng hóa. Việc này giúp bạn nhanh chóng có được cơ hội tốt bắt tay vào công cuộc kinh doanh hiệu quả.

1. Quản lý hàng hóa là gì?

Quản lý hàng hóa là cách kiểm soát toàn bộ mọi hoạt động liên quan tới hàng hóa. Những hoạt động liên quan trực tiếp tới việc bảo quản, tổ chức số lượng lớn vật tư, hàng hóa để bảo đảm được quá trình sản xuất và cung cấp nguồn hàng diễn ra liên tục. 

Khái niệm về quản lý hàng hóa
Khái niệm về quản lý hàng hóa

Qua định nghĩa quản lý hàng hóa là gì nêu trên, dễ thấy hoạt động quản lý hàng hóa rất quan trọng. Vậy giá trị quan trọng đó được thể hiện thế nào?

2. Vì sao quản lý hàng hóa quan trọng?

Trong kinh doanh có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng. Một trong số đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu chính là phải quản lý hàng hóa hiệu quả. Khi đó, chính tính hiệu quả mà nó mang tới sẽ đem đến cho hoạt động kinh doanh rất nhiều lợi ích.

Một số hiệu quả mà việc quản lý hàng hóa tốt mang tới đó chính là:

- Tiết kiệm thời gian, chi phí trong công việc, nắm bắt từng vị trí hàng hóa để việc mua bán được thực hiện nhanh chóng, suôn sẻ. 

- Quản lý hàng hóa giúp cho mọi việc được tối đa hóa. đồng thời kiểm soát lượng hàng hóa ở mọi khâu xuất và khâu nhập diễn ra cụ thể ra sao.

- Nhanh chóng cập nhật hàng lỗi, hàng bị hỏng để kịp thời đưa ra phương án xử lý. 

- Kiểm kê số lượng, bổ sung hàng kịp thời để tránh hết hàng hóa khi cần thiết.

- Tránh hiện tượng hàng bị mất cắp, xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa chủ quản lý và nhân viên.

Quản lý hàng hóa quan trọng như thế nào
Quản lý hàng hóa quan trọng như thế nào?

3. Quản lý hàng hóa phải hiểu rõ nguyên nhân gây thất thoát hàng

Hàng hóa bị thất thoát thường do hai nhóm nguyên nhân chính mà thành: đó là nguyên nhân từ bên trong và bên ngoài. Phân tích kỹ từng nhóm sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm ra những biện pháp ngăn chặn phù hợp.

3.1. Nhóm nguyên nhân bên trong

Quy trình phân chia việc làm cho nhân viên chưa thực sự rõ ràng, các chỉ dẫn còn mơ hồ nên sẽ làm cho công cuộc kiểm kê hàng hóa bị sai sót về số lượng và các mẫu mã hàng. Hàng hóa không được sắp xếp gọn gàng, đúng các chủng loại sản phẩm cũng làm rối quá trình kiểm soát, quản lý, làm cho hàng mất không kiểm soát.

Vấn đề tiếp theo đến từ bản thân nhân viên, khi mà họ ra sức lợi dụng niềm tin mà khách hàng trao gửi để thay đổi các chính sách khuyến mại dành cho khách hàng. Từ mục đích chuộc lợi về cho cá nhân dẫn đến sự ảnh hưởng cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của đơn vị. 

Những nguyên nhân gây tình trạng thất thoát hàng hóa
Những nguyên nhân gây tình trạng thất thoát hàng hóa

Một hình thức gian dối khác đến từ nhân viên làm thất thoát tiền bạc đó là không hoàn tiền do khách trả về cho công ty mà giữ làm cửa riêng. Nếu như nhà quản lý không kiểm soát được tổng số lượng hàng hóa, đầu ra đầu vào thì chắc chắn cũng sẽ khó lòng có thể đảm bảo được hoạt động kinh doanh diễn ra hiệu quả.

3.2. Nhóm nguyên nhân xuất phát từ yếu tố bên ngoài

Từ bên ngoài tác động vào gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của đơn vị, gây khó khăn cho công tác quản lý hàng hóa thường phổ biến nhất đó trộm cắp. sử dụng xong sản phẩm nhưng lấy lý do sản phẩm lỗi và không chịu thanh toán cho cửa hàng. Khách hàng có thể cố ý dán giá của sản phẩm rẻ lên món đồ muốn mua để nhân viên tính nhầm giá.

Qua 02 điều khai thác trên, việc quản lý hàng hóa bị thất thoát chủ yếu đến từ nhóm nguyên nhân thứ nhất, do nội bộ bên trong. Vì đa phần nhóm nguyên nhân bên ngoài cũng sẽ dễ dàng kiểm soát hơn.

Ngoài ra, sự giám sát không chặt chẽ trong quá trình bán hàng của nhân viên đến quản lý cũng sẽ tạo cơ hội tốt để khách hàng có ý đồ xấu, thực hiện hành vi gian lận. 

Vì sao hàng hóa bị thất thoát
Vì sao hàng hóa bị thất thoát

Nếu như muốn tình trạng này được khắc phục triệt để thì chỉ còn cách nhà quản lý phải đưa ra được phương thức hoạt động cụ thể, diễn ra theo một quy củ nhất định từ nội bộ để nhân viên tiếp nhận quy định vẫn sẽ vui vẻ làm việc bằng sự tận tâm, nhiệt huyết đầy trách nhiệm.

Điều đó cũng có nghĩa là quá trình quản lý hàng hóa phải đạt được giá trị tốt nhất. Bài toán được đặt ra cho người làm kinh doanh đó là cần làm như thế nào. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay sau đây.

4. Cách quản lý hàng hóa hiệu quả

4.1. Nên lắp đặt camera quan sát

Người quản lý dù trực tiếp hay quản lý từ xa vẫn cần phải nắm được mọi hoạt động diễn ra tại cửa hàng của mình. Các yếu tố quan trọng phải bám sát được như thái độ làm việc của đội ngũ nhân viên, sự ra vào của mọi khách hàng ra sao. Bạn đừng lầm tưởng việc quản lý hàng hóa là chỉ tập trung vào đúng các hàng hóa, số lượng bán ra, nhập vào mà còn phải thâu tóm được toàn bộ các yếu tố có liên quan đến hàng hóa. Và cách làm việc của nhân viên hay cách tiếp cận hàng hóa của khách hàng cũng rất cần được lưu ý.

Lắp camera sẽ giúp nhà quản lý nắm bắt được mọi thứ diễn ra tại cửa hàng. Lắp camera với số lượng hợp lý, đủ để giúp quan sát được tất cả các vị trí trong cửa hàng, nhất là vị trí của quầy thu ngân. Thông thường, có từ ít nhất 4 vị trí nên lắp camera đó là quầy thu ngân, hai góc tường, cửa ra vào. 

4.2. Sắp xếp hàng hóa khoa học

Mọi thứ được làm bài bản, khoa học luôn có mối liên quan mật thiết tới vấn đề nhận biết, nắm bắt. Thế nên trong công tác quản lý hàng hóa, nếu có thể sắp xếp các sản phẩm khoa học thì đương nhiên sẽ mang tới sự hiệu quả trong quá trình quản lý hàng hóa của người quản lý. 

Cách quản lý hàng hóa bài bản
Cách quản lý hàng hóa bài bản

Thêm vào đó nên tìm hiểu nhu cầu của thị trường để có cách sắp xếp đồ dùng hợp lý. chẳng hạn mì hộp nên để cạnh xúc xích. Luôn chú ý dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ các quầy kệ và hàng hóa để tránh cho hàng bị bụi bẩn, khiến khách hàng cảm giác hàng không được đảm bảo vệ sinh. Gian hàng sạch đẹp, thẩm mỹ luôn gây được thiện cảm tốt cho khách hàng.

Nên gắn mã vạch cho các sản phẩm, như thế sẽ giúp cho việc tìm kiếm sản phẩm trở nên dễ dàng hơn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian cũng như tạo trải nghiệm mua bán nhanh chóng, không để khách phải đợi lâu.

4.3. Liên tục cập nhật chất lượng của hàng hóa

Chỉ số quyết định uy tín cho doanh nghiệp, cửa hàng, đơn vị chính là chất lượng sản phẩm, thương hiệu và niềm tin khách hàng. Nếu trong công tác quản lý hàng hóa có chút lơ là, bạn không thường xuyên kiểm soát mọi vấn đề sẽ không phát hiện được các sản phẩm nào bị hư hỏng, như thế có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy, làm mất niềm tin của khách hàng.

Luôn luôn phát hiện kịp thời các dấu hiệu hàng hóa hư hỏng, hàng hết hạn để loại bỏ ngay. Mặt hàng cận date thì làm chương trình ưu đãi cho khách hàng để thu lợi nhuận. các loại hàng bị suy giảm về mặt chất lượng, có mức độ bán ra ít hơn thì cân nhắc thật kỹ để đưa ra quyết định liệu có tiếp tục kinh doanh nữa hay không.

4.4. Chú ý quản lý hàng tồn kho sát sao

Quản lý hàng tồn kho hiệu quả
nguyen-nhan-gay-that-thoat-trong-quan-ly-hang-hoa

Bạn nên thường xuyên, theo mật độ mỗi ngày để quản lý hàng hóa tồn kho, như thế sẽ đảm bảo nguồn hàng cung ứng đều cho thị trường và kịp sàng lọc, loại bỏ các rủi ro về tồn đọng hàng hóa, suy giảm chất lượng hàng hóa, hàng hóa hết hạn vì tồn kho quá lâu.

Còn rất nhiều phương pháp để bạn áp dụng vào việc quản lý hàng hóa. Có thể linh hoạt sử dụng từng phương pháp song để áp dụng hiệu quả, bạn buộc phải hiểu rõ bản chất quản lý hàng hóa là gì. Cập nhật thông tin của bài viết sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng quản lý hàng hóa trong kinh doanh.

Khám phá cách quản lý hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho là gì? Nhiệm vụ này vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động quản trị doanh nghiệp đối với hàng hóa sản xuất và kinh doanh. Qua bài viết bên dưới, bạn sẽ có thêm hiểu biết kiến thức và tích lũy kinh nghiệm quản lý hàng tồn kho hiệu quả.

Quản lý hàng tồn kho là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
brand extension là gì
Tìm hiểu chiến lược mở rộng thương hiệu – Brand Extension là gì?
Brand Extension là chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn với mục tiêu giúp thương hiệu của họ nâng cao được độ phủ sóng đến với thị trường. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu Brand Extension là gì và những đặc điểm của chiến lược này?

bảo đảm tín dụng là gì
Bảo đảm tín dụng là gì và những đặc điểm của bảo đảm tín dụng
Bảo đảm tín dụng là gì và ngân hàng có cách thức bảo đảm tín dụng như thế nào trước khi tiến hành các giao dịch cho vay. Vieclam123.vn sẽ đưa đến thông tin cho bạn.

door to door service là gì
Door to door service là gì và những lợi ích của door to door service
Door to door service là gì? Door to door service sẽ đem lại những lợi ích nào? Làm cách nào để có thể sử dụng hình thức door to door service? Các câu hỏi này sẽ được giải pháp một cách xúc tích ở ngay đường link bên dưới nhé.

demurrage and detention là gì
Demurrage and Detention là gì? Lý do áp dụng trong xuất nhập khẩu
Demurrage and Detention là gì? Đây là hai thuật ngữ trong ngành xuất nhập khẩu mà ai trong nghề cũng phải biết. Demurrage and Detention là các khoản phí lưu container, lưu bãi hoặc tại kho riêng của khách mà người gửi cần trả khi vận chuyển hàng hoá.