close
cách
cách cách cách cách cách

Quả chùm ruột là quả gì? Tại sao mọi người lại dùng quả trong y học?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong đông y, quả chùm ruột được dùng để chữa các bệnh về gan, da rất hiệu quả. Vậy quả chùm ruột là quả gì? Hãy tìm hiểu các thông tin bổ ích trong bài viết dưới đây, để có thêm góc nhìn nhé!

1. Quả chùm ruột là quả gì?

Quả chùm ruột là một loại quả thuộc họ nhà cây tầm duột, tầm ruộc. Quả chùm ruột là một loại quả có khía, nhiều nươc, dạng mọng, mỗi quả quả chỉ có một hạt. Quả chùm ruột có vị chua ngọt, có tính mát. Đây là loại quả thường được mọi người ăn sống, ngâm rượu hoặc làm mứt.

Quả chùm ruột
Quả chùm ruột

2. Nguồn gốc, xuất xứ của cây chùm ruột

Cây chùm ruột là một loại cây được mọc hoang, có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á như Lào, Indonesia, Philippines và Việt Nam. Đây là một loại quả được trồng phổ biến trong các gia đình Việt, được người dân rất ưu chuộng để làm cảnh hay làm mứt tết hay nấu ăn.

Cây chùm ruột là một loại cây nhỏ, thân nhẵn, cành có màu xám nhạt, có chiều cao trung bình từ 4 đến 6m. Thuộc loại cây dạng rễ chùm, rất khỏe, ăn sâu và lan rộng dưới mặt đất.

Cây có lá dạng chùm ruột, mềm mỏng, chiều dài từ 4 – 5cm, chiều rộng từ 18 – 20cm. Lá có mặt trên màu xanh nhạt, mặt dưới có màu xanh nhạt. Đầu lá hơi nhọn nhưng phía cuối lá có đầu hơi tù, tua tròn.

Đây là một loại cây dạng quả chùm, thường mọc trên cành non, cành già hoặc ngay trên thân. Quả có màu xanh non nhưng lại hơi mờ đục. Hình dáng của quả có dạng nang 4 mảnh, có màu vàng nhạt. Mỗi quả có một quả, hạt rất to, nằm ở ngay trung tâm mỗi quả.

Cây có hoa dạng chùm, màu đỏ, mọc thành xim từ 6 -15cm. Ở mỗi mấu tròn kẽ lá, cây có 4 – 7 bông hoa đơn. Hoa cái, hoa đựa mọc trên cùng một cây.

Cây chùm ruột rất đa công dụng, dùng làm thuốc ở lá, quả, vỏ thân, rễ. Chúng ta có thu hoạch lá, vỏ, thân, rễ quanh năm. Đây là một loại cây được ưu chuông vào mùa hè.

Cây thường có hoa vào tháng 3 đến tháng 5 và có quả từ tháng 6 đến tháng 8. Đây là một loại cây được ưu chuông vào mùa hè.

Cây chùm ruột
Cây chùm ruột

3. Công dụng của chùm ruột

Chùm ruột là một loại cây có rất nhiều chức năng. Cây có thể dùng tất cả các bộ phận để dùng làm thuốc. Nhưng mỗi một trường phái y học sẽ có những phát hiện về công dụng của cây khác nhau, tác dụng đó bao gồm:

3.1. Y học hiện đại

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, quả chùm ruột có rất nhiều chất oxi hóa, do vậy quả thường được mọi người dùng để giảm đau, kháng viêm.

Theo nghiên cứu mới gần đây, lá của cây chùm ruột có thể chiết xuất thành dịch, hiệu quả trong việc phòng chống bệnh cao huyết áp. Không những thế, lá của cây chùm ruột còn có tác dụng bảo vệ gan, có khả năng hóa giải độc tính từ các loại thuốc.

Thuốc chùm ruột
Thuốc chùm ruột

3.2. Y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, cây trùm ruột là một loại cây mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe con người, được dùng chữa rất bệnh lý phổ biến trong cuộc sống.

Đầu tiên, cây có thể dùng để chữa bệnh hen. Theo y học cổ truyền, quả cây chùm ruột là một trong 4 vị để chữa bệnh hen, bao gồm: hạt đậu biếc, quả long nhãn, củ hành khô. Chúng ta có thể chế biến các nguyên liệu này một cách đơn giản bằng cách xay nhuyễn để có thể dùng uống ngay tại nhà.

Thứ hai, hạt của quả chùm ruột cũng có tác dụng tốt đối với hệ đường ruột. Nếu dùng hạt chùm ruột đem đi phơi khô rồi xoay nhuyễn, trộn cùng mật ong, chúng ta đã có một bài thuốc chữa bệnh trĩ, táo bón rất hiệu quả.

Công dụng thứ ba của chùm ruột chính là khả năng làm đẹp cho phụ nữ. Nhờ có lượng vitamin C dồi dào và tính oxi hóa, cây rất được các chị em phụ nữ tin dùng để làm đẹp, chăm sóc da, làm giảm quá trình lão hóa. Chúng ta có thể chế biến quả chùm ruột một cách dễ dàng bằng cách ăn sống, éo lấy nước hay nước chùm ruột ngâm. Quả này có tác dụng rất tốt trong giải nhiệt mùa hè.

Công dụng thứ tư là cây có thể chữa bệnh đau nhức. Ngoài công dụng từ quả, lá cây thì có tác dụng chữa bệnh đau nhức ở da rất tốt. Bạn chỉ cần lấy lá của cây đem đi rửa sạch, rồi đem đi giã trộn cùng một ít hạt tiêu đen. Bạn đã có thể đắp lên chỗ đau ngày 1 lần thì bệnh lập tức sẽ mau khỏi.

Công dụng thứ năm là dùng để chữa bệnh mề day, viêm loét. Đây là một bài thuốc dân gian, rất được các mẹ, các bà sử dụng cho trẻ nhỏ. Bạn sẽ lấy vỏ thân của cây chùm ruột đem đi phơi khô rồi tán bột. Sau đó, bạn sẽ dùng để chưng với dầu dừa. Bạn cứ bôi đều đặn mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.
Cuối cùng, cây còn tác dụng chữa bệnh đau răng, đau họng. Bạn hãy lấy vỏ của thân cây chùm ruột, đem đi phơi khô, giã thành bột rồi sau đó, đem ngâm với rượu. Để như vậy sau 10 ngày, khi nào bạn bị đau họng hay đau răng thì cứ ngậm 5 – 10 phút thì bệnh lấp tức sẽ thuyên giảm.

Mặc dù, cây chùm ruột có rất nhiều công dụng để chữa các bệnh hàng hàng. Tuy nhiên, cây cũng có những điều cần kiêng kỵ, bạn cần chú ý đọc ở phần sau.

3.3. Điều nên tránh

Trên thế giới này không có loại cây nào có thể chữa bách bệnh, cây chùm ruột cũng không phải ngoại lệ. Bạn cần chú ý, tránh  sử dụng cây chùm ruột vào những trường hợp sau.
Đầu tiên, bạn tuyệt đối không nên ăn trái chùm ruột trong khi bị mắc các chứng bệnh gout, sỏi thận. Tuy có công dụng tốt cho gan, nhưng quả chùm ruột lại có hại cho thận của con người, nó khiến sản sinh ra sỏi trong quá trình tiêu hóa.

Thứ hai, bạn không được sử dụng vỏ và rễ cây chùm ruột. Vì đây là những bộ phận có độc tính mạnh, bạn sẽ bị nhiễm độc nếu dùng pha hay ngâm rượu. Nếu bạn không may đã sử dụng, tác dụng nhẹ thì bạn bị đau đầu, còn nặng thì có thể đau bụng dữ dội rồi dẫn đến tử vong.

Không được ăn quả chùm ruột khi bị sỏi thận
Không được ăn quả chùm ruột khi bị sỏi thận

4. Quả chùm ruột có thể nấu những món gì?

Sau khi đã hiểu quả chùm ruột là quả gì, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu những món ăn mà rất được các gia đình Việt khuyên dùng.

4.1. Mứt chùm ruột

Vào các dịp lễ tết, mọi gia đình đều ưa dùng mứt, như đó là một biểu tượng của may mắn. Bạn hoàn toàn có thể làm mứt từ quả chùm ruột để có ăn ngay trong dịp tết năm nay. Quả chùm ruột sẽ được chế biến như sau.
Đầu tiên, sau khi bạn đã mua quả chùm về, bạn cần phải rửa sạch, rồi đem đi đập để giảm độ chát. Sau đó, chúng ta sẽ đem đi trộn với đường, siro đỏ cho đến khi hỗn hợp trở nên sệt hoàn toàn. Bạn có thể thoải mãi đựng trong các hũ, lọ để có thể ăn trực tiếp hàng ngày hoặc ăn trong những dịp lễ, tết đặc biệt. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể đem đi pha nước để giải cơn khát.

Mứt chùm ruột
Mứt chùm ruột

4.2. Nấu canh từ quả chùm ruột

Bạn có thể sử dụng quả chùm ruột để nấu canh chua, ăn trong bữa ăn hàng ngày. Bạn chỉ rửa quả chùm ruột rồi mang đi giã nát. Sau đó, bạn nấu một nồi nước sôi, bạn cho quả chùm ruột, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi cho tiếp cá, rau thơm, cà chua. Chờ cho đến khi nguyên liệu chin, bạn đã có ngay một nồi canh chua tuyệt với để ăn trong các bữa cơm gia đình.

4.3. Rượu ngâm chùm ruột

Đối với các anh các bác, đây sẽ là một món ăn bạn hoàn toàn có thể đem đi nhậu cùng bạn bè. Đầu tiên, bạn cần chọn những quả chùm ruột già, sau đó, bạn sẽ đem đi rửa sạch, đế ráo nước, phơi khô. Bạn chủ cần cho vào lọ thủy tinh, trộn một ít đường, rượu gạo rồi cho vào ngâm. Bạn cần để phơi ra ngoài nắng, đem lên men trong nửa tháng. Bây giờ, bạn đã có một hũ rượu ngon để đem đi tiếp khách.

Quản chùm ruột có thể làm rượu
Quản chùm ruột có thể ngâm rượu

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết quả chùm ruột là quả gì và những công dụng tuyệt vời từ loại quả có một không hai này. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với bạn trong các bài viết tiếp theo.

Quả sung là gì? Công dụng bất ngờ của quả sung có thể bạn chưa biết

Quả sung là một loại quả rất quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Chúng ta đã bao giờ tự hỏi quả sung có những tác dụng gì? Chúng ta hãy cùng nhau đọc bài viết dưới đây!

Quả sung là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.