close
cách
cách cách cách cách cách

PPE là gì? Có tất cả bao nhiêu loại PPE phổ biến hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

PPE là một cụm viết tắt thông dụng được sử dụng trong khá nhiều ngành nghề khác nhau. Và tất nhiên với mỗi lĩnh vực được sử dụng thì định nghĩa của PPE là gì lại có sự thay đổi. Tuy nhiên được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất chính là cụm PPE mang ý nghĩa bảo hộ. Vậy trong lĩnh vực bảo vệ sức khỏe, mạng sống con người thì PPE là gì? chúng ta hãy cùng nhau đi vào trong bài viết sau đây để có thể tìm hiểu kỹ hơn.

1. Tổng quan chung về PPE là gì

1.1. Khái niệm cụ thể của PPE

PPE hay còn được gọi với cái tên khác là trang thiết bị bảo hộ cá nhân, bao gồm tất cả các thiết bị an toàn được trang bị cho người lao động với mục đích bảo vệ an toàn cho bản thân họ.

PPE là gì
PPE là gì?

Việc trang bị PPE với một số ngành nghề có tính nguy hiểm cao là hoàn toàn bắt buộc, ví dụ như: xây dựng, khai thác, mỏ,... Có rất nhiều các trang thiết bị PPE được tạo ra với công dụng bảo vệ một bộ phận trọng yếu riêng của người lao động. Những ví dụ về PPE mà chúng ta thường bắt gặp nhất trong đời sống đó chính là quần áo bảo hộ, găng tay bảo hộ, mũ bảo hộ và kính bảo hộ. Trước năm 2019 khi đại dịch covid chưa xảy ra thì áo bảo hộ còn là khái niệm chưa được phổ biến trong đời sống hàng ngày, tuy nhiên sau khi thảm họa dịch bệnh diễn ra thì áo bảo hộ quen thuộc và trở thành một trong những thiết bị PPE nên có của mỗi gia đình.

1.2. PPE được cấu thành từ những yếu tố nào?

Tìm hiểu về PPE
Tìm hiểu về PPE

Diễn giải dễ hiểu hơn chính là PPE được viết tắt từ những từ nào. PPE là tổ hợp của 3 từ Personal Protective Equipment và được dịch nghĩa đúng như khái niệm của nó là thiết bị bảo vệ con người. Trong cuộc sống thì khái niệm PPE khá khổ biến, với mỗi một ngành nghề khác nhau thì PPE sẽ mang một ý nghĩa đặc thù phù hợp với khía cạnh thuộc về ngành đó. 

Như trong chuyên ngành kế toán chúng ta có PPE là Plant property equipment, trong logistic chúng ta đó package processing engine, Porcine pancreatic elastase, Phase Partitioning Experiment,... Do đó khi bắt gặp cụm từ PPE chúng ta nên xác định lĩnh vực mà khái niệm đó phục vụ, tránh xảy ra hiểu nhầm không lên có.

1.3. PPE có tất cả bao nhiêu cấp độ

Tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm có thể đáp ứng của thiết bị mà PPE được phân thành các cấp độ khác nhau. Hiện tại PPE được chia thành 4 cấp độ cụ thể phân hóa theo mức độ nguy hiểm của công việc. Việc phân loại PPE sẽ đảm bảo được khả năng bảo hộ của thiết bị, giúp cho người lao động trong quá trình làm việc có thể tránh đi nguy ở ở mức độ tốt nhất. Với PPE thì mức 1 và 2 được coi là tiềm năng nguy hiểm thấp thường là những công việc ở trên mặt đất hoặc cách mặt đất trong khoảng 3m, Cấp độ 3 được coi là nguy hiểm ứng với những công việc ở cách mặt đất trong khoảng 10m và cấp cuối cùng cấp 4 được coi là cực nguy hiểm ứng với những công việc cách mặt đất trên 10m, ở trong lòng đất hoặc dưới đáy biển.

2. Các thiết bị PPE bao gồm những gì?

PPE gồm những thiết bị gì
PPE gồm những thiết bị gì

2.1. Quần áo bảo hộ người lao động

Đây có lẽ là thiết bị PPE mà chúng ta thường thấy và có thể bắt gặp dễ dàng nhất trong đời sống hàng ngày. Quần áo bảo hộ lao động là thiết bị thiết yếu có thể coi như là điều kiện tiên quyết mà bên chủ thầu phải cung cấp cho người lao động để đảm bảo an toàn cũng như những lợi ích cận biên của họ. Tùy thuộc vào các ngành cũng như môi trường làm việc mà quần áo bảo hộ sẽ được thiết kế trên các chất liệu khác nhau, kiểu dáng khác nhau. Ví dụ như quần áo với lĩnh vực xây dựng sẽ cần có chất liệu bền, khả năng thấm hút mồ hôi tốt, với các ngành cần hoạt động trên cao hoặc dưới biển sẽ cần thêm khả năng giữ nhiệt. Với các ngành hoạt động vào đặc tính thời gian cụ thể là ban đêm sẽ cần thêm các dải phản quang được tích hợp để tránh xảy ra va chạm không nên có. Các loại quần áo lao động được sử dụng hiện nay có thể kể tới như

2.1.1. Quần áo bảo hộ thiết kế dành cho công nhân

Quần áo bảo hộ lao động cho công nhân
Quần áo bảo hộ lao động cho công nhân 

Đây là bộ trang phục bảo hộ được thiết kế cho ngành nghề ít tiếp xúc với chất độc hại tuy nhiên phải vận động khá nhiều. Do đó chất liệu của quần áo công nhân thường khá đơn giản, chỉ cần đáp ứng đủ khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng mát và ngăn cản được các tia UV. Màu sắc cho những loại quần áo này sẽ thường tránh những màu quá sáng hoặc quá tối để dễ dàng trong quá trình làm việc hơn cũng như tránh tình trạng hấp thụ nhiệt. Vì chất liệu khá đơn giản nên việc tiến hành quá trình may các bộ quần áo công nhân cũng diễn ra khá nhanh và dễ dàng, chi phí hoàn thành cũng khá phù hợp.

2.1.2. Quần áo bảo hộ có khả năng chống các chất độc hại

Quần áo bảo hộ chống các chất độc hại
Quần áo bảo hộ chống các chất độc hại

Được sử dụng phổ biến ở các môi trường hoạt động có nhiều hóa chất gây hại, chính vì vậy chất liệu được ưu tiên sử dụng cho loại quần áo này chính là các vật liệu có thể ngăn hóa chất từ bên ngoài môi trường thấm ngược lại vào bên trong cơ thể như: polyester, nylon hay thậm chí là được phủ lớp vải PU. Bên cạnh đó ngoài tác dụng hạn chế các chất độc hại, bộ trang phục này còn được sử dụng ở môi trường điện thế cao, những nơi làm viêc cần phải ngăn cách giữa điện tích và nguồn ẩm tính cả cơ thể con người.

2.1.3. Quần áo bảo hộ có khả năng chịu nhiệt tốt

Quần áo chịu nhiệt là loại trang phục được thiết kế với mục đích hỗ trợ người lao động chống lại được nhiệt độ trong môi trường làm việc có nhiệt độ cao. Các chất liệu được tận dụng đa phần là các loại vải dày, kháng được nhiệt tốt nhưng đồng thời phải thấm hút được mồ hôi. Cụ thể là vải kaki và kaki tĩnh điện. 

2.1.4. Quần áo bảo hộ có khả năng chống lửa

Đây là một trang phục bảo hộ đặc thù cấp 4 dành riêng cho những ngành nghề có môi trường làm việc có mức nhiệt ảnh hưởng tới mạng sống của con người. Trang phục này giúp người mặc có thể kháng lửa, đảm bảo an toàn ở một mức độ nhất định. Về chất liệu dùng để tạo ra loại trang phục này là vải được tráng một lớp bạc bên ngoài. Quần áo chống lửa được sử dụng với các ngành nghề như lính cứu hỏa hoặc tại lò luyện kim.

2.2. Mũ bảo hộ người lao động

2.2.1. Mũ nhựa bảo hộ người lao động

Mũ bảo hộ lao động chất liệu nhựa
Mũ bảo hộ lao động chất liệu nhựa

Mũ nhựa bảo hộ lao động là loại mũ được sử dụng đa dạng nhất. Chúng ta thường dễ nhận ra các loại mũ được sản xuất với chất liệu là nhựa cứng, có nhiều màu như trắng; vàng; cam; xanh. Bên cạnh đó, với các mục đích sử dụng khác nhau mà mũ còn được thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau như có thể cách điện, thoáng khí, phát quang. Mỗi loại mũ sẽ thích hợp cho từng loại công việc ứng với các môi trường khác nhau. 

2.2.2. Mũ vải bảo hộ lao động

Mũ bảo hộ lao động chất liệu vải
Mũ bảo hộ lao động chất liệu vải

Mũ vải bảo hộ lao động là loại mũ được sử dụng đối với các ngành nghề ở trong nhà. Loại mũ này thường nhìn thấy trong các ngành như may mặc, chế biến lương thực thực phẩm, thậm chí là dùng cho các đầu bếp. Mũ chủ yếu có màu trắng và được may với chất liệu vải kaki thoáng mát.Có tác dụng bảo vệ tóc và còn hạn chế được bụi bẩn, hay tóc rơi vào đồ ăn khi làm việc.

Vừa rồi là tất cả chia sẻ về PPE là gì, khái niệm của PPE và có những loại PPE nào được phân theo cấp độ cụ thể ra sao. Cảm ơn các bạn đã theo dõi tới đây mà mong rằng bài viết này sẽ mang lại giá trị cho các bạn trong tương lai.

PPE trong kế toán là gì

Cùng tìm hiểu về khái niệm PPE trong một lĩnh vực khác sẽ mang ý nghĩa như thế nào nhé. Liệu rằng PPE trong kế toán là gì, có điểm gì khác với PPE trong lĩnh vực bảo hộ hay không?

PPE trong kế toán là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.