close
cách
cách cách cách cách cách

Phát triển kinh tế là gì? Tìm hiểu chung về phát triển kinh tế

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với thời đại xu hướng hội nhập quốc tế đang diễn ra như là một cuộc đua gay gắt ở trên toàn cầu thì bất cứ quốc gia nào cũng coi việc phát triển kinh tế là một mục tiêu quan trọng hàng đầu. Mặc dù cụm từ "phát triển kinh tế" có thể chúng ta đã được nghe thấy rất nhiều ở trong đời sống, tuy nhiên không hẳn là ai cũng hiểu định nghĩa phát triển kinh tế là gì? Vậy để giải đáp thắc mắc cho câu hỏi phát triển kinh tế là gì, hãy cùng vieclam123.vn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phát triển kinh tế nhé.

1. Tìm hiểu về khái niệm của phát triển kinh tế

Phát triển kinh tế - hay còn được hiểu theo nghĩa tiếng anh là Economic, là một thuật ngữ dùng để nhắc tới quá trình chuyển đổi kinh tế và liên quan tới việc chuyển biến cơ cấu của nền kinh tế qua quá trình công nghiệp hóa. Mục đích chính của việc chuyển đổi kinh tế đó là làm tăng thu nhập bình quân đầu người (GDP/người) và tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Phát triển kinh tế là gì?
Phát triển kinh tế là gì?

Ngoài ra, phát triển kinh tế còn có thể được hiểu là một quá trình chuyển đổi nền kinh tế, liên quan tới việc chuyển biến nền kinh tế qua việc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước, với mục đích là tăng thu nhập của các quốc gia dựa trên cơ sở đó là tăng thu nhập đầu người. Tuy nhiên thì, phát triển kinh tế là cả một quá trình dài, do đó nhà nước, chính phủ của mỗi quốc gia sẽ cần phải có những định hướng chính sách hợp lý để có thể thu hút các nguồn lực kinh tế ở toàn cầu đầu tư vốn vào nền kinh tế nước nhà, qua đó giúp kinh tế trở nên phát triển hơn. Việc phát triển kinh tế luôn gắn liền với việc chuyển đổi công nghệ hay là chuyển giao công nghệ phát triển.

2. Ý nghĩa và đặc điểm của phát triển kinh tế hiện nay

2.1. Ý nghĩa của phát triển kinh tế hiện nay

2.1.1. Ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với cá nhân hiện nay

Đối với mỗi cá nhân trong xã hội, việc phát triển kinh tế sẽ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân đó kiếm được việc làm với mức thu nhập ổn định, khiến cho cuộc sống của họ sẽ trở nên ấm no hơn. Khi cuộc sống đã đầy đủ thì họ sẽ có điều kiện để chăm sóc cho sức khỏe sức khỏe của bản thân, giúp nâng cao tuổi thọ của mỗi cá nhân. Ngoài ra, việc phát triển kinh tế cũng sẽ đáp ứng được các nhu cầu vật chất hay là tinh thần đầy sự phong phú của người dân, đồng thời người dân cũng sẽ có điều kiện để học tập hay là tham gia các hoạt động xã hội, giúp cho việc phát triển con người sẽ trở nên toàn diện hơn. 

2.1.2. Ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với gia đình hiện nay

Đối với các hộ gia đình thì việc phát triển kinh tế chính là tiền đề hay là cơ sở quan trọng để có thể thực hiện tốt các chức năng của gia đình như là về kinh tế, sinh sản, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, xây dựng và đảm bảo hạnh phúc, văn hóa của gia đình, … để gia đình trở thành một tổ ấm thực sự hạnh phúc của mỗi người, giúp người dẫn trở nên thành một tế bào lành mạnh đối với xã hội. 

2.1.3. Ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với xã hội hiện nay

Đối với xã hội thì phát triển kinh tế sẽ giúp làm tăng tổng thu nhập quốc dân, phúc lợi xã hội, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng cũng như là giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tử vong ở trẻ em, xóa bớt đi được tình trạng nghèo đói của người dân, …

Ngoài ra thì phát triển kinh tế sẽ còn tạo điều kiện trong việc giải quyết vấn đề về việc làm, qua đó góp phần làm giảm thất nghiệp hay các tệ nạn xã hội. Có thể nói rằng phát triển kinh tế chính là tiền đề vật chất để có thể giúp phát triển văn hóa, giáo dục, y tế hay là các lĩnh vực khác của xã hội.

2.1.4. Ý nghĩa của phát triển kinh tế đối với nước ta

Đối với nước ta thì việc phát triển kinh tế chính là một điều kiện vô cùng quan trọng, tiên quyết để Nhà nước có thể khắc phục được sự tụt hậu quá xa về nền kinh tế nước ta so với các nước phát triển khác ở trên thế giới. Đồng thời, phát triển kinh tế cũng sẽ giúp xây dựng nên nền kinh tế độc lập tự chủ, qua đó giúp nước ta có thể mở rộng quan hệ đối với các nước bạn bè trên quốc tế hoặc là giúp định hướng xã hội chủ nghĩa.

2.2. Đặc điểm của phát triển kinh tế hiện nay

2.2.1. Đặc điểm về sự tăng trưởng kinh tế 

Sự tăng trưởng kinh tế có thể coi là một điều kiện tiên quyết để có thể thực hiện được mục tiêu phát triển của mỗi quốc gia. Ngoài ra, sự tăng trưởng kinh tế còn thể hiện qua việc gia tăng của quy mô sản lượng trong một nền kinh tế, tuy nhiên thì quá trình này sẽ đòi hỏi cao về sự lâu dài và ổn định.

Đặc điểm của phát triên kinh tế
Đặc điểm của phát triên kinh tế

2.2.2. Đặc điểm về sự thay đổi trong cơ cấu của nền kinh tế

Sự thay đổi cơ cấu của nền kinh tế được thể hiện ở trong tỷ trọng của các thành phần kinh tế, ngành nghề hay là vùng miền. Tuy nhiên thì biểu hiện của sự thay đổi cơ cấu của nền kinh tế cụ thể nhất đó là việc giảm tỷ trọng ở vùng các nông thôn và tăng tỷ trọng ở các vùng thành thị. 

2.2.3. Đặc điểm về mức thu nhập bình quân đầu người

Đặc điểm về mức thu nhập bình quân đầu người hay là chất lượng cuộc sống của phần lớn người dân đang được cải thiện nâng cao hàng ngày. Minh chứng rõ ràng nhất của đặc điểm này đó chính là sự phát triển vượt bậc về y tế, giáo dục hay là các môi trường an ninh đang được làm tốt, tinh thần của người dân cũng được chăm lo. 

Tăng thu nhập bình quân đầu người
Tăng thu nhập bình quân đầu người

2.2.4. Đặc điểm về thay đổi trình độ tư duy

Theo các chuyên gia kinh tế trên thế giới thì việc mở cửa nền kinh tế sẽ giúp cho các quốc gia đó có thể thay đổi trình độ về tư duy và quan điểm của người dân. 

3. Những yếu tố quan trọng tác động đến việc phát triển kinh tế hiện nay

3.1. Yếu tố về nguồn lực sản xuất đối với phát triển kinh tế 

Trong sản xuất, chất lượng và số lượng của yếu tố đầu vào chính là yếu tố quyết định tới chất lượng, số lượng của hàng hóa/dịch vụ, qua đó sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế. Bên cạnh đó thì ngoài các điều kiện tự nhiên hay tài nguyên thiên nhiên thì các yếu tố khoa học công nghệ, con người cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Mặc dù khi mà áp dụng công nghệ hiện đại vào trong sản xuất thì sẽ khiến năng suất lao động tăng và tạo ra hàng hóa chất lượng cao, tuy nhiên thì việc sáng tạo và điều khiển các công nghệ hiện đại đó thì con người mới chính là nhân tố chủ chốt. 

Yếu tố về nguồn lực sản xuất
Yếu tố về nguồn lực sản xuất

3.2. Yếu tố về quan hệ sản xuất đối với phát triển kinh tế 

Yếu tố về quan hệ sản xuất thông thường sẽ tác động tới phát triển kinh tế theo hai hướng, hướng thứ nhất đó là thúc đẩy phát triển kinh tế khi tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất trong nền kinh tế phù hợp với quan hệ sản xuất. Còn hướng thứ hai đó là quan hệ sản xuất sẽ khiến kìm hãm tới sự phát triển kinh tế nếu như không phù hợp với tính chất hay là trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. 

Bên cạnh đó, yếu tố về quan hệ sản xuất sẽ phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất nếu như chế độ và hình thức sở hữu tư liệu sản xuất đó trở nên phù hợp hay là hình thức tổ chức của nền kinh tế thực sự hiệu quả, năng động. Ngoài ra, hình thức phân phối thu nhập cần phải hợp lý, công bằng, qua đó kích thích sự sáng tạo của người lao động trong sản xuất, …

3.3. Yếu tố về kiến trúc thượng tầng đối với phát triển kinh tế 

Yếu tố về kiến trúc thượng tầng thông thường sẽ có nhiều tác động tới sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên thì mỗi yếu tố của kiến trúc thượng tầng sẽ có thể gây ra mức độ tác động không giống nhau đối với việc phát triển kinh tế. Ngoài ra, yếu tố về kiến trúc thượng tầng sẽ tác động tới phát triển kinh tế theo hai hướng đó là thúc đẩy phát triển nền kinh tế nếu như nó phù hợp hoặc là sẽ kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế nếu như nó không phù hợp với những yêu cầu khách quan hay là về cơ sở hạ tầng.

Yếu tố về kiến trúc thượng tầng
Yếu tố về kiến trúc thượng tầng

Trên đây là những chia sẻ nhằm giải đáp thắc mắc phát triển kinh tế là gì. Hi vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc phát triển kinh tế hiện nay.

Giải đáp thắc mắc phát triển bền vững là gì

Liệu bạn đã hiểu phát triển bền vững là gì hay chưa? Vậy hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về phát triển bền vững nhé!

Phát triển bền vững là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.