close
cách
cách cách cách cách cách

Phân phối đỉnh là gì và những dấu hiệu nhận biết về phân phối đỉnh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong lĩnh vực chứng khoán, các nhà đầu tư thường gặp khó khăn trong việc xác định thời điểm bán cổ phiếu. Thông thường, họ sẽ gặp 2 trường hợp: một là không bán để kỳ vọng giá tăng nhưng giá là giảm, hai là bán để kỳ vọng giá giảm nhưng cuối cùng giá lại tăng. Để thoát khỏi tình trạng này, các nhà đầu tư cần phải xác định được thời điểm phân phối đỉnh của cổ phiếu. Vậy rốt cục phân phối đỉnh là gì? Làm sao để chúng ta nhận biết được hiện tượng này? Các bạn sẽ cùng vieclam123.vn tìm hiểu về phân phối đỉnh ngay trong bài viết dưới đây!

1. Hiểu về phân phối đỉnh và ý nghĩa của nó

1.1. Phân phối đỉnh được hiểu là gì?

Phân phối đỉnh là một hiện tượng cổ phiếu đang có xu hướng tăng hoặc giảm thì đột nhiên chững lại ở một vài phiên, cùng với đó là khối lượng giao dịch tăng cao vài ngày rồi chững lại đó. Thông thường, phân phối đỉnh sẽ xảy ra khi chứng khoán đó đang trong quá trình untrend và có sự mâu thuẫn về quy luật cung cầu, khi đó khối lượng giao dịch đang có sự tăng cao nhưng giá lại xuất hiện tăng. Không xảy ra với mỗi cổ phiếu, phân phối đỉnh còn xuất hiện ở toàn bộ thị trường chứng khoán chung.

Khi thị trường chứng khoán xảy ra hiện tượng phân phối đỉnh, nó sẽ giảm sâu và hoàn thành nốt vòng đời của riêng nó hoặc nó sẽ chỉnh ngắn rồi tích lũy ngang trong một khoảng thời gian nhất định. Sau khi kết thúc, cổ phiếu hay chứng khoán sẽ bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới.

Hiện tượng này xuất hiện là do các “gã khổng lồ” đầu tư bán để thu lợi nhuận, khi đó khối lượng giao dịch sẽ tăng cao đột biến nhưng giá lại không đẩy lên được. Đã có nhiều trường hợp xuất hiện hiện tượng cổ phiếu giảm giá do lực bán mạnh.

Mức độ giảm còn tùy thuộc vào từng loại cổ phiếu khác nhau. Nếu thị trường vẫn còn nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thì cổ phiếu sẽ còn tăng giá, khi đó sẽ có lực cầu để cân bằng lượng bán ra. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ không bán mạnh trong một phiên mà sẽ dải đều để bán được giá tốt trong nhiều phiên. Sau đó, các “ông lớn” đầu tư sẽ thoát hết, cổ phiếu bị hụt cầu, giá cổ phiếu sẽ giảm sâu. Vì vậy, việc xác định được hiện tượng phân phối đỉnh là cực kỳ quan trọng để các nhà đầu tư có thể chốt lời, tránh lỗ vốn trong giai đoạn này.

Phân phối đỉnh là gì
Phân phối đỉnh là gì?

1.2. Phân phối đỉnh có ý nghĩa gì với nhà đầu tư?

Phân phối đỉnh chỉ thực sự có ý nghĩa với các “ông lớn” trong ngành đầu tư. Bởi, các nhà tư lớn này sẽ thường chiếm 20% số lượng nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán nhưng lại chiếm giữ hơn 80% khối lượng tài sản. Đây là những người được đánh giá có lợi thế về tiền, thời, gian, cổ tức, thông tin,…

Họ sẽ tạo ra hiện tượng phân phối đỉnh bằng cách khi dòng tiền lớn đã đưa cổ phiếu hoặc thị trường tới khu vực đủ cao để chốt lãi, họ sẽ bắt đầu bán ra từ từ, quá trình bán diễn ra một cách cực kỳ khéo léo khiến các nhà đầu tư khác không hề hay biết. Khi số lượng cổ phiếu họ nắm giữ quá lớn, việc bán ra sẽ không chỉ diễn ra trong 1 ngày hay vài tuần. Họ sẽ bán một cách chậm rãi đến khi số lượng cổ phiếu thoát ra gần hết, họ sẽ bán mạnh vào phiên cuối cùng. Từ đó, hiện tượng phân phối đỉnh đã xảy ra và các “ông lớn” này đã có được lợi nhuận khổng lồ.

Phân phối đỉnh giúp các nhà đầu tư lớn thu nguồn lợi nhuận khổng lồ
Phân phối đỉnh giúp các nhà đầu tư lớn gia tăng lượng tài sản

2. Những cách nhận biết hiện tượng phân phối đỉnh

Để có thể nhận biết được hiện tượng phân phối đỉnh, chúng ta sẽ dựa vào một trong các dấu hiệu sau:

2.1. Giá cổ phiếu tăng, bị bán cuối phiên và khối lượng gia tăng

Dấu hiệu này sẽ xảy ra khi giá cổ phiếu tăng mạnh vào đầu phiên nhưng càng về cuối, giá cổ phiếu lại càng giảm và khối lượng giao dịch tăng cao hơn mức bình thường. Các nhà đầu từ thường gọi hiện tượng này là bull-trap. Đây là một loại “bẫy tăng giá”, thường đánh vào các nhà đầu tư nhỏ có tâm lý yếu.

Giá cổ phiếu tăng và khối lượng cũng tăng
Giá cổ phiếu tăng và khối lượng cũng tăng

2.2. Giá cổ phiếu bị chững nhưng khối lượng tăng mạnh

Hiện tượng này sẽ xuất hiện khi đầu phiên và giữa phiên giao dịch có sự cầm chừng, giao dịch trong phiên bị trầm lắng, biến động ít nhưng khối lượng giao dịch có sự tăng mạnh hơn mọi hôm. Giá đóng cửa không phải lúc nào cũng thấp nhất phiên (giá đóng cửa có thể đỏ hoặc bằng với giá mở cửa).

Đây là một loại dấu hiện cực kỳ khó nhận biết do tín hiệu không rõ ràng. Nó thường xảy ra vào giai đoạn đầu của quá trình phân phối. Chỉ những người thường xuyên theo dõi bảng giá trong suốt phiên giao dịch mới có thể nhận biết được loại dấu hiệu này.

Giá cổ phiếu chững nhưng khối lượng tăng
Giá cổ phiếu chững nhưng khối lượng tăng

2.3. Giá và khối lượng cổ phiếu đều giảm

Đây là một loại dấu hiệu cực kỳ dễ nhận biết. Thông thường, nó sẽ xảy ra khi vĩ mô xuất hiện những diễn biến xấu bất ngờ. Các nhà đầu tư lớn sẽ bán một cách bất ngờ khiến những người đầu tư nhỏ lẻ không kịp trở tay. Dấu hiệu này sẽ xảy ra vào cuối quá trình phân phối cổ phiếu.

3. Cách xử lý khi xuất hiện phân phối đỉnh

Để có thể đối phó với hiện tượng phân phối phối đỉnh, các nhà đầu tư cần trang bị cho mình nhiều kiến thức và kinh nghiệm nhận định thị trường để có sự bình tĩnh trong cách xử lý. Khi đã xác định được chính xác đang xảy ra hiện tượng phân phối đỉnh, các nhà đầu tư có thể bán ra để chốt lời kịp thời. Nếu giá cổ phiếu đang có sự tăng mạnh, đồng thời thị trường có nhiều thông tin tích cực, các bạn cần cảnh giác trong quá trình mua thêm cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán luôn có những biến động bất động, do vậy việc chia tỷ trọng đầu tư là một việc làm hết sức cần thiết. Nếu thấy những dấu hiệu phân phối, các bạn sẽ giảm bớt tỷ trọng và tiếp tục theo dõi. Đợi đến khi xuất hiện phiên phân phối điển hình thì có thể cân nhắc, bán toàn bộ cổ phiếu trong danh mục và tìm kiếm một mục tiêu mới.

Xem thêm: Chỉ số GOS trong chứng khoán là gì? Công thức và ý nghĩa của GOS

Cách xử lý khi xuất hiện phân phối đỉnh
Cách xử lý khi xuất hiện phân phối đỉnh

4. Các ví dụ thực tế về hiện tượng phân phối đỉnh

4.1. Cổ phiếu của công ty NLG

Vào khoảng vài năm trước đây, cổ phiếu của NLG đã có sự tăng mạnh hơn một nửa so với dịp đầu năm. Nhịp phân phối của NLG có sự diễn ra nhanh chóng, bất ngờ và khó nhận diện hơn các loại cổ phiếu khác.

Ở phiên đầu, cổ phiếu của NLG đang có sự tích lũy ngang nhưng sau 2 phiên phân phối thì cổ phiếu đã có sự gia tăng mạnh mẽ rồi mới rơi vào nhịp phân phối tiếp theo. Phải đến phiên thứ 4, giá cổ phiếu của NLG mới bắt đầu giảm mạnh. Đây cũng là lúc hiện tượng phân phối đỉnh diễn ra một cách rõ ràng nhất.

Cổ phiếu NLG có sự biến đổi bất thường
Cổ phiếu NLG có sự biến đổi bất thường

4.2. Cổ phiếu của công ty FPT

Vào nhiều năm trước đây, cổ phiếu của FPT cũng bất ngờ xuất hiện phân phối đỉnh. Khi mà khối lượng giao dịch cũng bất ngờ tăng cao một cách đột biến nhưng giá lại có sự chững lại với biên độ dao động lớn. Nếu không theo dõi bảng giá, chúng ta rất khó nhận biết bởi phiên phân phối diễn ra cực kỳ kín kẽ.

Dấu hiệu bắt đầu diễn ra ở phiên thứ 2 và thứ 3, áp lực bán đã thể hiện một cách rõ ràng khiến giá đóng cửa bị kéo xuống thấp nhất. Đồng thời, khối lượng giao dịch vẫn giữ ở mức khá cao so với giai đoạn trước đó.

Sau 3 phiên phân phối liên tiếp, thị trường mới có dịp tăng mạnh mẽ, nhiều nhà đầu tư đã chốt lời ở phiên trước rồi mới quay lại ở phiên này. Vào thời kỳ đó, hầu hết những nhà đầu tư đã bị thua lỗ ở phiên thứ 2 và thứ 3 của quá trình phân phối.

Nhìn chung, hiện tượng phân phối đỉnh là một dấu hiệu phức tạp luôn làm khó các nhà đầu tư trong thị trường chứng khoán. Mong rằng, vieclam123.vn sẽ giúp các bạn hiểu được phân phối đỉnh là gì và các dấu hiệu để nhận biết hiện tượng này. Chúng ta sẽ tiếp tục đồng hành trong các bài về cổ phiếu lần sau.

Chứng khoán là gì? Chứng khoán tác động vào nền kinh tế ra sao?

Chứng khoán là gì là một câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm với những người trong lĩnh vực đầu tư. Để có thể sâu sắc hơn thuật ngữ này, các bạn sẽ đến với bài viết sau đây!

Chứng khoán là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.