close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu khái niệm OCR là gì? Vì sao nên sử dụng OCR?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Công nghệ OCR là một giải pháp nhận diện mặt chữ một cách tự động để nhận dạng chữ viết tiếng Việt chuẩn xác 98%. Hiện nay, OCR đang được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực. Vì thế việc hiểu rõ OCR là gì càng trở nên quan trọng. 

1. OCR là gì?

OCR là thuật ngữ viết tắt bởi cụm từ Optical Character Recognition. Dịch tiếng Việt của cụm từ này là nhận dạng ký tự quang học. Vậy nên, dễ hiểu khái niệm OCR chính là một ứng dụng công nghệ chuyên dùng phục vụ cho việc đọc chữ trong tệp hình ảnh. 

Tìm hiểu khái niệm OCR
Tìm hiểu khái niệm OCR

Cũng mang bản chất là một công cụ scan kỹ thuật số chuyên nghiệp nên nó có thể đọc, nhận dạng được chữ, ký tự thể hiện ở trên nhiều phương tiện, công cụ khác nhau như chữ viết tay, gõ máy. Hơn hết, tính năng chuyên dụng của nó chuyên được dùng để truyền dữ liệu hoặc nhập dữ liệu ở trên nhiều dạng tài liệu (tài liệu .doc, hộ chiếu, hóa đơn, danh thiếp, ...

Sử dụng OCR, mọi việc đều được triển khai bằng phương thức điện tử. Khi đó, tài liệu được hiển thị trực tiếp thay vì phải lưu trữ ở dạng tệp, file trên máy. Vì vậy, OCR đã đóng góp không nhỏ cho việc tiết kiệm không gian lưu trữ. 

Một công cụ tuyệt vời, giàu tính năng công nghệ tân tiến như thế chắc chắn còn khiến cho chúng ta tò mò về nhiều thứ liên quan. Tìm hiểu thêm nhiều thông tin về OCR để càng nắm rõ bản chất OCR là gì nhé.

2. Cách thức OCR hoạt động như thế nào?

Khi OCR quét một trang tài liệu dạng viết tay hay dạng in thì sẽ lưu trữ chúng theo định dạng tệp TIF. Theo đó, chúng ta sẽ đọc được hình ảnh của thông tin ở trên màn hình hiển thị. 

Tìm hiểu về cách thức hoạt động của OCR
Tìm hiểu về cách thức hoạt động của OCR

Tuy nhiên, tùy theo máy tính, tài liệu được OCR sẽ tồn tại có thể là một loại hình ảnh chấm đen hoặc chấm trắng. Công nghệ OCR sẽ nhìn vào cụ thể mỗi dòng trong hình ảnh để thực hiện xác định sự khớp của các dấu.

Cụ thể về cơ chế hoạt động sẽ được triển khai theo các bước bên dưới.

2.1. Thu nhận hình ảnh

Máy quét đọc nội dung trong tài liệu sau đó chuyển nội dung thành dạng nhị phân. OCR phụ trách phân tích những hình ảnh đã quét, đồng thời phân loại các vùng sáng - tối để xác định vùng làm nền (vùng sáng) và vùng làm văn bản (vùng tối).

OCR hoạt động như thế nào
OCR hoạt động như thế nào?

2.2. Tiền xử lý

Trước khi dữ liệu chính thức được xử lý, OCR sẽ làm sạch các hình ảnh để loại bỏ lỗi. Điều này như một sự chuẩn bị sẵn sàng cho bước đọc tài liệu. Để làm sạch tài liệu. OCR có thể triển khai một vài kỹ thuật sau đây:

- Chỉnh thẳng hoặc chỉnh độ nghiêng nhẹ cho tài liệu.

- Khử nhiễm các đốm, loại bỏ đốm, làm mịn viền ảnh của văn bản.

- Làm sạch đường viền của khung và những đường thẳng xuất hiện trong ảnh.

- Nhận dạng chữ viết.

2.3. Nhận dạng văn bản

OCR dùng hai thuật toán để nhận dạng văn bản hiệu quả. Đó là so khớp mẫu, trích xuất đặc điểm.

Thông tin chi tiết về OCR
Thông tin chi tiết về OCR

2.3.1. So khớp mẫu

Công nghệ này sẽ tách hình ảnh dạng chữ để so với hình ảnh dạng chữ khác tương tự đã được lưu. Việc so sánh để nhận dạng chữ chỉ đạt hiệu quả khi phông chữ và tỷ lệ chữ khớp với dạng chữ đầu vào. Thuật toán này đặc biệt nhanh nhạy và có hiệu quả đối với dạng chữ được đánh máy vì đã quy định sẵn kiểu phông. Còn tài liệu viết tay không có kiểu font nên sẽ khó so khớp mẫu hơn.

2.3.2. Trích xuất đặc điểm

Phương thức này phân tách, chia nhỏ hình dạng của chữ để phân thành nhiều đặc điểm. Hệ thống ghi nhận các đặc điểm để dùng chúng tìm kiếm kết quả phù hợp.

2.4. Hậu xử lý

Quá trình phân tích hoàn thành cũng là lúc hệ thống tiến hành chuyển đổi dữ liệu vốn đã được trích xuất để biến chúng trở thành tệp. OCR có thể tạo thành tệp PDF. 

OCR và nguyên lý, cách thức hoạt động
OCR và nguyên lý, cách thức hoạt động

3. Lợi ích của Công nghệ OCR

Những lợi ích chính mà chúng ta được hưởng nếu như dùng công nghệ nhận diện chữ bằng quang học OCR sẽ được bật mí ngay bên dưới. Đó sẽ là lý do để bạn yên tâm tận dụng OCR.

3.1. Có thể tìm kiếm dễ dàng

Doanh nghiệp dễ dàng dùng OCR để chuyển đổi tài liệu trở thành một kho lưu trữ cho phép tìm kiếm được. Nếu muốn xử lý dữ liệu sâu hơn nữa thì cũng có thể nhờ đến phần mềm hỗ trợ. 

3.2. Mang lại hiệu quả hoạt động

Phần mềm OCR có tính năng tự động tích hợp luồng công việc trong kỹ thuật hay trong tài liệu. Một số công việc cụ thể đó là: quét biểu mẫu được điền tay giúp tiết kiệm thời gian xử lý những tài liệu thủ công; tìm tài liệu nhanh thông qua các từ ngữ gợi ý; chuyển dạng thức tài liệu viết tay những vẫn có thể chỉnh sửa được. 

3.3. Là một giải pháp AI

OCR là phần mềm của những giải pháp trí tuệ nhân tạo để mọi doanh nghiệp có thể thực thi. Chẳng hạn như khi trang bị trên xe ô tô, OCR có thể giúp cho ô tô quét đọc biển báo, biển số hay nhận diện thương hiệu trong nội dung đăng tải trên môi trường mạng xã hội hay bao bì sản phẩm. Nó góp phần đem tới thông tin để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tiếp thị, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giảm chi phí.

Lợi ích của OCR
Lợi ích do OCR mang lại là gì?

3.4. Hỗ trợ cho những đối tượng bị khiếm thị và người mù

OCR với khả năng quét để đọc từ ở trên màn hình cho nên có thể hỗ trợ những người gặp vấn đề về thị giác như khiếm thị hay nặng hơn là người mù vẫn có thể đọc được nội dung được trình bày trong tài liệu. Đây có lẽ là ý nghĩa, tác động cực kỳ nhân văn mà một phần mềm công nghệ tưởng như vô tri vô giác lại có thể mang tới cho cuộc sống con người. Đó cũng là bởi bắt nguồn từ chính ý tưởng đậm chất nhân văn, nhân đạo từ đội ngũ sáng lập ra OCR.

Như vậy, việc tìm hiểu rõ OCR là gì đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó sẽ giúp nhân loại có được những phương thức tiếp cận tài liệu, dữ liệu một cách tối ưu và tiện lợi hơn, đồng thời giảm thời gian xử lý hay giảm dung lượng lưu trữ dữ liệu trên thiết bị. OCR còn đem đến cho những người kém may mắn về thị giác vẫn có cơ hội nhận biết thông tin, điều vốn trước đây có lẽ nhân loại không nghĩ rằng có thể làm được. 

Scan - khái niệm và những lợi ích vốn có của nó

Trong in ấn, scan là một dạng công nghệ in ấn mới nhưng có tính ứng dụng cao, Rất nhiều tài liệu hiện này đều được lựa chọn sử dụng phương thức scan. Vậy bạn có biết rõ scan là gì và nó mang tới những lợi ích nào hay không? Ngay tại bài viết bên dưới, vieclam123.vn sẽ giúp bạn làm rõ giá trị của scan nhé.

Scan là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.