close
cách
cách cách cách cách cách

Nước tonic là gì? Khám phá thức uống mới lạ có nguồn gốc Ấn Độ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nước tonic là gì chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người khi nghe đến tên loại nước này. Thực tế thì nước tonic vẫn còn khá mới mẻ và lạ lẫm ở thị trường Việt Nam khi chưa được biết đến rộng rãi. Tuy nhiên, trên thế giới thì nước tonic là một đồ uống rất dễ để tìm kiếm và thưởng thức, đặc biệt là với những người yêu thích các loại cocktail. Vậy, thức uống mới lạ này có điểm gì đặc biệt? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây và có cho mình đáp án chuẩn xác nhất về nước tonic nhé!

1. Bật mí chi tiết về nước tonic

1.1. Trả lời nước tonic là gì?

Nước tonic còn được gọi là nước tonic Ấn Độ khi đồ uống này được xem là có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nước tonic với đặc trưng chính là sự xuất hiện của quinine trong thành phần và thường được sử dụng để tạo nên một đồ uống hỗn hợp, đặc biệt nhất chính là sự kết hợp của nước tonic và rượu gin.

Nước tonic là gì
Nước tonic là gì

Nhắc đến quinine thì đây là một loại thuốc chữa bệnh sốt rét và bệnh babesissos. Do đó mà nó được dùng như một chất để phòng bệnh sốt rét, tuy nhiên, sự có mặt của quinine trong nước giải khát đã được điều chỉnh đi liều lượng để đảm bảo sự an toàn cho người dùng. 

Quinine thường có vị đắng, vì vậy mà khi sử dụng trong nước giải khát thì người ta vẫn giữ hương vị đặc trưng này của nó. Và hiện nay thì quinine phiên bản ngọt cũng đã được ra đời để phục vụ tối đa nhu cầu vị giác của người thưởng thức nước tonic. Và ở mỗi phiên bản khác nhau thì nước tonic lại có những điểm nhấn riêng biệt đọng lại trong hậu vị của mỗi người.

Phiên bản phổ biến nhất của nước tonic đó chính là soda và quinine, đây được xem là 2 thành phần chính của nước tonic. Ngoài ra, còn có sự tham gia của siro bắp để tạo vị ngọt cho nước và chanh để tạo độ chua. Chính hỗn hợp tạo nên tổ hợp vị giác này đã mang đến những loại cocktail cực kì đa dạng, phong phú và không kém phần ấn tượng. 

Thức uống có chưa quinine
Thức uống có chưa quinine

1.2. Nguồn gốc ra đời của nước tonic như thế nào?

Quinine là dược liệu có nguồn gốc từ Ấn Độ và có hiệu quả rất tốt với căn bệnh sốt rét. Tuy nhiên, vị của loại thuốc này lại cực kỳ đắng và nó chính là nỗi ám ảnh với các quan chức Anh khi đóng quân ở Ấn Độ trong những năm đầu thế kỷ 19. Và để cải thiện vị đắng cũng như có được cảm giác dễ chịu hơn khi dùng quinine thì người ta đã nghĩ ra việc kết hợp dược liệu này với đường, soda. Từ đó, nước tonic được ra đời.

Theo dòng thời gian thì nước tonic sản xuất thương mại cũng đã ra đời vào năm 1858. Sự kết hợp giữa rượu gin cùng với nước tonic cũng được cho là có nguồn gốc từ Ấn Độ vào thời mà quốc gia này là thuộc địa của Anh. Việc tìm ra được sự kết hợp ấn tượng này chính là bởi người Anh đã trộn bột quinine vào rượu gin để uống.

Và kể từ năm 2010 thì nước tonic đã trở nên phổ biến hơn tại Mỹ. Hương vị của thức uống này cũng trở nên đa dạng hơn khi có sự điều chỉnh để phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Người Mỹ bên cạnh nước có ga thì các loại siro cũng được thêm vào để tạo thành nước tonic như ngày nay.

2. Nước tonic có an toàn không và cách sử dụng ra sao?

2.1. Nước tonic có thực sự an toàn để sử dụng?

Với thành phần là quinine thì nhiều người khá e ngại khi tìm hiểu được nước tonic là gì. Vậy, quinine trong nước tonic có an toàn với sức khỏe con người không?

Nước tonic có an toàn không
Nước tonic có an toàn không

Quinine là hợp chất được tách chiết từ vỏ của cây cinchona, đây là một loại dược liệu được sử dụng để điều trị bệnh sốt rét và chuột rút. Quinine có vị đắng vô cùng đặc trưng vì thế mà không dễ dàng để sử dụng loại thuốc này khi chữa bệnh. Tuy nhiên, quinine không chỉ là thuốc mà còn là một loại phụ gia khi có thể sử dụng để pha chế các loại đồ uống.

Với nồng độ cực kỳ thấp trong nước giải khát thì quinine không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người khi sử dụng nước tonic. Điều này đã được kiểm chứng và công nhận bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Theo đó, nồng độ được phép của quinine trong nước tonic sẽ là 41,5mg trong 0,5 lít nước tonic.

Bên cạnh đó, một số đối tượng đặc biệt cũng cần lưu ý không sử dụng nước tonic cũng như quinine để đảm bảo an toàn. Đó chính là phụ nữ có thai, người đang cho con bú, người có chỉ số đường máu thấp, người bị chứng rối loạn nhịp tim hay những người mắc bệnh về thận, gan,... 

Nhìn chung thì với những người bình thường, việc sử dụng nước tonic là hoàn toàn đảm bảo. Còn với những đối tượng thuộc trường hợp nêu trên thì sẽ không nên sử dụng nước tonic để tránh gây ra những chuyển biến tiêu cực của bệnh.

2.2. Cách sử dụng nước tonic như thế nào?

Cách sử dụng nước tonic
Cách sử dụng nước tonic

Với nước tonic, cách sử dụng phổ biến nhất chính là dùng để pha chế cocktail. Sự kết hợp của nước tonic, rượu cùng một số nguyên vật liệu khác thì các món cocktail lạ miệng sẽ được ra đời. Và điều này đã giúp cho các bartender có thêm cho mình những công thức pha chế hấp dẫn để thu hút khách hàng với các loại đồ uống vô cùng đặc biệt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng nước tonic trực tiếp bằng cách uống theo vị nguyên bản nhất. Có thể để lạnh hoặc cho thêm đá và thưởng thức ngay sau đó. Đây cũng là một cách uống cực đã để bạn có thể giải khát trong những ngày hè oi ả.

3. Phân biệt nước tonic và một số loại đồ uống khác

Nước tonic, sparkling, club soda hay seltzer là các loại đồ uống có gas khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là ở các nước phương tây. Tuy nhiên, những đồ uống này vẫn có những điểm khác biệt nhất định mà chỉ những người có vị giác “đỉnh cao” mới dễ dàng nhận thấy.

- Nước tonic

Tonic chính là sự kết hợp của 3 loại vị khác nhau là đắng của quinine, ngọt của siro bắp và chua của chanh. Chính vì vậy mà hương vị của thức uống này vô cùng đặc trưng cũng như khác biệt nhất so với 3 loại đồ uống còn lại.

Phân biệt nước tonic
Phân biệt nước tonic

Trong thành phần của nước tonic có chứa nhiều loại khoáng chất khác nhau và cũng có tác dụng tích cực tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, loại đồ uống này cũng có hàm lượng đường và calo cao. Vì thế, nếu như uống nhiều thì bạn sẽ rất dễ mắc các bệnh như béo phì hay tiểu đường,...

- Nước club soda

Club soda là thức uống được cacbon hóa, có nghĩa là bơm khí CO2 vào trong quá trình sản xuất để tạo thành một loại đồ uống có gas đặc trưng. Cùng với đó thì một số khoáng chất thiết yếu như Nacl, K2SO4, NaHCO3, Na2HPO4,... cũng được thêm vào trong thức uống để gia tăng hương vị và dưỡng chất. Đây là lý do mà khi thưởng thức thì club soda sẽ có vị hơi mặn rất đặc trưng.

- Nước Seltzer

Nói đến nước Seltzer thì đồ uống này cũng có một quy trình cacbon hóa như club soda. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa seltzer và club soda chính là khoáng chất được thêm vào. Seltzer không có thêm bất cứ một khoáng chất nào, vì thế mà vị của nó được đánh giá là vô cùng nhạt nhẽo và không hề có vị gì. Do vậy mà nước seltzer khá giống với nước lọc thông thường.

- Nước sparkling

Sparkling được gọi là nước tự nhiên nhất khi nó không hề được sản xuất với việc cacbon hóa nhân tạo. Thay vào đó, người ta sẽ khai thác từ tự nhiên để có được nước sparkling với các chất khoáng như magie, natri hay canxi,...

Sự khác biệt đến từ thành phần và hương vị
Sự khác biệt đến từ thành phần và hương vị

Trên đây chính là thông tin chi tiết và cụ thể nhất về nước tonic. Mong rằng, qua những chia sẻ trong bài, bạn đã hiểu được nước tonic là gì và cách để sử dụng nước tonic sao cho phù hợp nhất. Từ đó, có cho mình thêm một loại đồ uống ấn tượng để thưởng thức cùng với bạn bè hay người thân vào những dịp tụ tập nhé.

Độ đạm nước mắm là gì? Nước mắm ngon thì độ đạm nước mắm sẽ cao?

Độ đạm nước mắm là gì? Liệu có phải độ đạm nước mắm càng cao thì nước mắm sẽ càng ngon không? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Độ đạm nước mắm là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.