close
cách
cách cách cách cách cách

Độ đạm nước mắm là gì? Nước mắm ngon thì độ đạm nước mắm sẽ cao?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nước mắm được xem là một tinh hoa của ẩm thực Việt khi giúp món ăn trở nên đậm đà, thơm ngon hơn. Tuy nhiên, để lựa chọn được nước mắm ngon và an toàn thì bạn sẽ cần hiểu rõ hơn về nước mắm cũng như một số tiêu chí cụ thể của loại gia vị đặc biệt này. Và độ đạm nước mắm chính là yếu tố cần được quan tâm khi lựa chọn cũng như sử dụng nước mắm trong đời sống hàng ngày. Vậy, độ đạm nước mắm là gì? Ý nghĩa của độ đạm nước mắm ra sao? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về độ đạm nước mắm là gì?

Nước mắm là một nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp của các gia đình Việt. Và không chỉ tại Việt Nam, nhiều quốc gia châu Á cũng sử dụng nước mắm thường xuyên trong các bữa cơm gia đình. Tuy nhiên, dùng nước mắm nhiều nhưng bạn đã biết tiêu chuẩn để chọn nước mắm hay chưa?

Độ đạm nước mắm là gì
Độ đạm nước mắm là gì

Thông thường, nói đến nước mắm thì người ta sẽ thường nhắc đến độ đạm nước mắm. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng cần chú ý để có thể chọn được loại nước mắm ngon, phù hợp với gia đình cũng như quá trình chế biến thực phẩm. Vậy, độ đạm nước mắm là gì?

Thực chất thì độ đạm nước mắm chính là hàm lượng Nitơ có trong nước mắm. Ví dụ như khi nói nước mắm có độ đạm là 20 thì bạn sẽ hiểu là trong chai nước mắm đó có khoảng 20g Nitơ. Độ đạm nước mắm không chỉ liên quan đến vị của nước mắm mà còn là yếu tố mang tính quyết định tới chất lượng của nước mắm. Vì thế mà khi lựa chọn nước mắm, người ta sẽ tìm hiểu độ đạm của loại nước mắm đó là bao nhiêu trước khi đưa ra quyết định lựa chọn.

Về độ đạm của nước mắm thì trong nước mắm sẽ gồm có những loại đạm sau đây:

- Đạm tổng số: Là tổng số lượng Nitơ có trong nước mắm. Đây là loại đạm mang tính quyết định tới phân hạng của nước mắm.

- Đạm amin: Chính là lượng acid amin có trong nước mắm. Loại đạm này phản ánh chất dinh dưỡng của nước mắm.

- Đạm amon: Còn có tên gọi khác là đạm thối. Lượng đạm này trong nước mắm càng nhiều thì chất lượng của nước mắm sẽ càng kém.

Đạm có trong nước mắm
Đạm có trong nước mắm

Tìm hiểu độ đạm nước mắm là gì sẽ là cơ sở để bạn có thể phân biệt được các loại nước mắm cũng như lựa chọn nước mắm ngon một cách đơn giản hơn. Vậy, nhận biết nước mắm thông qua độ đạm như thế nào và liệu có phải độ đạm càng cao thì nước mắm càng ngon không? Những thông tin tiếp theo đây sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này nhé!

2. Chọn nước mắm độ đạm cao có thực sự tốt không?

2.1. Có nên chọn nước mắm có độ đạm cao?

Dựa vào cách giải thích về độ đạm nước mắm là gì bên trên ta có thể thấy được yếu tố này ảnh hưởng tới chất lượng của nước mắm khá nhiều, nhất là xét về thứ hạng nước mắm. Liệu, độ đạm nước mắm càng cao thì nước mắm sẽ càng ngon có đúng không?

Thực tế thì điều này đúng, tuy nhiên, chỉ đúng khi nước mắm được nói tới là nước mắm truyền thống. Nước mắm truyền thống là nước mắm được làm từ cá, theo quy trình truyền thống và không có bất cứ chất phụ gia nào khác. Khi đó, chất đạm của cá sẽ được tiết ra và giúp cho độ đạm của nước mắm sẽ tăng lên. Vì thế mà độ đạm cao thì nước mắm ngon sẽ chỉ đúng khi đó là nước mắm truyền thống mà thôi.

Có nên chọn nước mắm có độ đạm cao
Có nên chọn nước mắm có độ đạm cao

Hiện nay, các loại nước mắm được chế biến và sản xuất đa dạng, dựa trên tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm cũng như khoa học kỹ thuật. Vì thế mà bạn có thể an tâm để sử dụng loại nước mắm được chứng nhận cũng như phù hợp với khẩu vị gia đình. 

2.2. Chọn nước mắm có độ đạm bao nhiêu thì tốt?

Nếu như độ đạm nước mắm là không giống nhau và khá đa dạng thì nên lựa chọn nước mắm có độ đạm bao nhiêu? Đây là câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc khi tìm hiểu về độ đạm nước mắm là gì.

Dựa trên lời khuyên từ các chuyên gia thì nước mắm có độ đạm từ 25 - 43 sẽ là nước mắm đảm bảo an toàn và đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng. Lựa chọn nước mắm có độ đạm trong khoảng trên sẽ giúp món ăn được thơm ngon, bổ dưỡng và mang đến sự an tâm cho sức khỏe người sử dụng.

3. Cách phân biệt các loại nước mắm thông qua độ đạm

Độ đạm nước mắt phản ánh chất lượng của loại nước mắm đó. Vì thế mà ta có thể dựa vào độ đạm để đánh giá, nhận định từng loại nước mắm cụ thể. Qua đó, bạn sẽ có thể chọn được nước mắm đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng.

Phân biệt nước mắm qua độ đạm
Phân biệt nước mắm qua độ đạm

3.1. Nước mắm truyền thống

Nước mắm truyền thống được biết đến là loại nước mắm có độ đạm tự nhiên cao nhất. Trung bình sẽ dao động từ 30 - 40, đôi khi có thể lên đến từ 42 - 45. 

Nước mắm truyền thống có độ đạm cao sẽ có dạng hơi sánh và màu nâu đỏ cánh gián, có mùi vị vô cùng đặc trưng, vô cùng đậm đà.

Với loại nước mắm này, người ta sẽ sử dụng trong việc chế biến thức ăn nhiều hơn là để dùng trực tiếp sản phẩm bởi vị khá mặn. Khi cho thêm nước mắm truyền thống vào món ăn sẽ giúp món ăn vô cùng dậy vị, thơm ngon, từ đó tạo nên sự hấp dẫn cho món ăn.

Nước mắm truyền thống được sản xuất dựa trên quá trình ủ của 2 nguyên liệu chính là cá và muối. Quá trình lên men và phân hủy từ cá đã giúp nước mắm trở nên đậm đà và có độ đạm cao hơn. Cụ thể thì phân loại nước mắm truyền thống với độ đạm tương ứng như sau:

- Loại nước mắm đặc biệt: Có độ đạm lớn hơn 30

- Loại nước mắm thượng hạng: Thường sẽ có độ đạm nước mắm trên 25

- Nước mắm hạng 1: Độ đạm nước mắm lớn hơn 15

- Nước mắm hạng 2: Độ đạm nước mắm lớn hơn 10

Nước mắm truyền thống
Nước mắm truyền thống

3.2. Nước mắm công nghiệp

Hiện nay, để cho ra được nước mắm theo cách truyền thống thì sẽ rất tốn thời gian. Vì thế mà nước mắm công nghiệp ra đời đã tạo nên sự đa dạng cho thị trường nước mắm cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp nước mắm phát triển.

Với nước mắm công nghiệp, độ đạm của loại nước mắm này là rất cao, có thể từ 50 - 60. Điều này chính là bởi sự tham gia của các yếu tố công nghệ vào trong quá trình sản xuất với phương pháp cô đặc để rút muốn. Thông thường, nước mắm công nghiệp sẽ được chế biến từ một phần nước mắm truyền thống cộng với một số thành phần khác như đạm thực vật, hương liệu để tạo ra những hương vị nước mắm khác nhau gửi tới người tiêu dùng.

Vì có độ đạm cao nên nước mắm công nghiệp cũng là điều khiến nhiều người e ngại bởi lý do ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì thế mà khi lựa chọn nước mắm, bạn sẽ cần xem xét kỹ lưỡng độ đạm để chọn loại phù hợp.

Trường hợp, khi bạn xem bao bì nước mắm mà không thấy ghi độ đạm, nhưng lại hiển thị thông tin protein thì có thể thực hiện việc chuyển đổi bằng cách lấy lượng protein chia cho 6,25 để biết được độ đạm nước mắm. Ngoài ra, nhiều nhà sản xuất cũng không ghi độ đạm nước mắm tổng, thay vào đó là hiển thị độ đạm amin trên bao bì sản phẩm.

Nước mắm công nghiệp
Nước mắm công nghiệp

4. Rủi ro khi đánh giá nước mắm qua độ đạm

Việc lựa chọn độ đạm làm tiêu chí chính để chọn nước mắm chỉ nên khi đó là nước mắm truyền thống. Còn với nước mắm công nghiệp thì bạn sẽ cần có một sự lựa chọn kỹ lưỡng đến từ các thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo chất lượng sản phẩm. 

Thực tế thì sử dụng nước mắm có độ đạm quá cao cũng có thể dẫn tới những vấn đề nguy hại tới sức khỏe con người. Ví dụ như mắc các căn bệnh ung thư khi cơ thể có thể sản sinh ra Nitrit trong quá trình hấp thụ nước mắm. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất còn cho thêm một số chất có chứa kim loại nặng vào trong nước mắm, gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Trên đây là những thông tin cập nhật về độ đạm nước mắm gửi tới bạn đọc. Hy vọng, với những chia sẻ trong bài, bạn đã hiểu được độ đạm nước mắm là gì cũng như cách phân biệt nước mắm thông qua độ đạm.

Đường cát là gì? Điều có thể bạn chưa biết về loại đường quen thuộc

Đường cát là gì? Công dụng của đường cát và những tác động tiêu cực của loại đường này? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Đường cát là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.