close
cách
cách cách cách cách cách

Đường cát là gì? Điều có thể bạn chưa biết về loại đường quen thuộc

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đường cát là gì? Nói đến đường cát thì chắc hẳn chúng ta đều không hề xa lạ khi đây là một loại gia vị sử dụng thường xuyên trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, thực tế thì có rất nhiều loại đường và các ứng dụng của những loại đường này là khác nhau. Vậy, chính xác thì đường cát được định nghĩa như thế nào và công dụng cũng như các thông tin quan trọng về đường cát ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu về đường cát qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giải đáp về đường cát là gì?

Đường cát là gì? Mặc dù không phải là điều gì xa lạ, tuy nhiên, không phải ai cũng có thể dễ dàng đưa ra câu trả lời cho định nghĩa về đường cát.

Thực chất thì đường cát còn được gọi là đường tinh luyện, đường thông thường hay đường trắng, đường ăn,... Loại đường này là những hạt tinh thể li ti màu trắng, rất dễ tan trong nước và có vị rất ngọt sâu (ngọt lịm). Đường cát thường được sản xuất từ mía hoặc củ cải và quá trình xử lý để tạo thành.

Đường cát là gì
Đường cát là gì

Nói về quá trình tạo ra đường cát thì có thể mô tả ngắn gọn như sau:

Củ cải hoặc mía sẽ được đem đi rửa sạch, sau đó cắt lát và ngâm vào trong nước nóng. Điều này sẽ giúp lượng đường tự nhiên có trong các nguyên liệu này có thể được tiết ra khi ở trong nhiệt độ cao. Dung dịch thu được sẽ có dạng như siro và được đem đi lọc sạch, qua quá trình xử lý tinh thể như làm lạnh, sấy khô và đóng gói để trở thành các mặt hàng được tiêu thụ như hiện tại.

Để có thể giúp cho đường cát có màu trắng như hiện nay thì các nhà máy sản xuất đã áp dụng công nghệ loại bỏ chất màu nhờ vào than hoạt tính. Sử dụng tro và polyphenols để xử lý các tạp chất có trong đường và thu được đường cát (sucrose) ở hàm lượng 99,9%.

Hiện nay, đường cát đã trở thành một nguyên liệu vô cùng quen thuộc và có mặt trong mọi gian bếp của người Việt. Đây vừa là một loại gia vị để nấu ăn, vừa là nguyên liệu trong pha chế, đồng thời cũng là một liệu thuốc để chữa bệnh cấp tính như tụt đường huyết. Có thể thấy, ứng dụng của đường cát là rất lớn, tuy nhiên, bạn vẫn cần tìm hiểu kỹ về đường cát là gì để trở thành một người tiêu dùng thông minh và an toàn.

Loại đường được chế biến từ mía hoặc củ cải
Loại đường được chế biến từ mía hoặc củ cải

2. Những công dụng của đường cát và các ảnh hưởng tiêu cực

2.1. Công dụng của đường cát là gì?

Đường cát hay đường tinh luyện là một nguyên liệu phổ biến và có ứng dụng đa dạng. Cụ thể thì những công dụng của loại đường này có thể kể đến như:

2.1.1. Là một loại gia vị trong nấu ăn

Không thể phủ nhận công dụng của đường trong nấu nướng, chế biến món ăn khi bất cứ gian bếp nào của người Việt cũng có sẵn loại đường này.

Với đường cát trắng, khi ứng dụng trong nấu ăn sẽ được sử dụng để thắng đường, tạo màu cho món ăn, nêm nếm gia vị để cân bằng vị, dùng để làm bánh,... Sở dĩ đường cát được lựa chọn vì rất dễ tan trong nước, do đó, quá trình chế biến cũng sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều.

Ngoài ra, khi nấu chè thì cũng có thể sử dụng đường cát thay thế cho những loại đường khác trong trường hợp cần gấp mà không gây ra ảnh hưởng quá lớn tới mùi vị của món ăn.

Công dụng của đường cát là gì
Công dụng của đường cát là gì

2.1.2. Được sử dụng trong pha chế đồ uống

Đường cát trắng cũng được sử dụng để làm nước đường và dùng trong pha chế đồ uống. Ví dụ như trà sữa, các loại nước trái cây cho thêm đường để tạo vị ngọt cũng như giúp đồ uống dễ uống hơn,... Với tính chất dễ tan trong nước nên trong pha chế, đường cát được sử dụng khá nhiều, gần như là phổ biến bởi sự tiện lợi mà nó mang lại.

2.1.3. Là mẹo trong đời sống hàng ngày

Một trong những công dụng của đường cát trắng đó là trở thành mẹo trong cuộc sống. Ví dụ như pha đường với nước để cắm hoa, giúp hoa có thể tươi lâu hơn. Hay sử dụng đường để bảo quản thực phẩm, ví dụ như ngâm mơ với đường hay ngâm sấu với đường,.... Vừa giúp mơ, sấu có thể để được lâu hơn vừa tạo ra một loại đồ uống vô cùng ngon để giải khát trong ngày hè nắng nóng.

2.1.4. Là một loại thuốc

Bên cạnh những công dụng liên quan tới ăn uống thì đường cát còn là một vị thuốc để chữa cháy trong trường hợp khẩn cấp như tụt đường huyết. Với hàm lượng đường cao, khi uống nước đường thì cơ thể sẽ được bổ sung thêm lượng đường, tránh tình trạng bị ngất xỉu hay bủn rủn chân tay do tụt đường huyết.

Sử dụng để làm chất tạo ngọt
Sử dụng để làm chất tạo ngọt

2.2. Những ảnh hưởng tiêu cực của đường cát

Có thể thấy rằng đường cát có rất nhiều tác dụng trong đời sống hàng ngày của con người. Tuy nhiên, loại đường này cũng tạo ra khá nhiều tín hiệu tiêu cực tới sức khỏe của con người.

Đường cát có hàm lượng đường cao và không có chất dinh dưỡng khác như chất xơ, chất béo, chất khoáng hay các loại vitamin,... và là calo rỗng. Vì thế mà rất dễ gây ra tình trạng béo phì khi tiêu thụ với hàm lượng lớn mỗi ngày.

Chưa kể, việc hấp thụ loại đường này diễn ra dễ dàng và thường xuyên khi đường cát có trong món ăn và nước uống mà chúng ta yêu thích cũng như uống hàng ngày. Cùng với đó, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chỉ số đường huyết tăng cao, là cơ sở của căn bệnh tiểu đường đang rất phổ biến hiện nay.

Đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu thì việc sử dụng đường cát quá nhiều cũng sẽ là nguyên nhân dẫn đến một số căn bệnh khác như các bệnh về tim mạch, ung thư, mất trí nhớ hay bệnh gan,... Chính vì vậy mà loại đường này cũng được cảnh báo là mang đến rất nhiều vấn đề tiêu cực tới sức khỏe con người nếu như sử dụng với số lượng lớn.

Ảnh hưởng tiêu cực của đường cát
Ảnh hưởng tiêu cực của đường cát

Một trong những hệ lụy từ đường cát đó chính là căn bệnh sâu răng. Việc ăn quá nhiều đồ ngọt từ loại đường này khiến cho các vi khuẩn sinh sống trong các mảng bám của răng có thêm điều kiện phát triển, từ đó tạo nên sự biết đổi thành các loại acid khiến răng mất đi chất khoáng bảo vệ. Nếu không biết cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì sâu răng chính là điều rất dễ xảy ra.

Với những nguy hại được nêu ra ở trên, có lẽ các bạn đã nhận thức được lợi - hại của loại đường phổ biến này. Mang đến rất nhiều tác dụng nhưng cũng gây ra khá nhiều vấn đề tiêu cực. Vì thế mà bạn sẽ cần ứng dụng đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và những người xung quanh. Việc hạn chế đường tinh luyện trong cơ thể sẽ là điều cần được thực hành ngay từ bây giờ để tránh xảy ra những điều tiêu cực không mong muốn.

3. Cách hạn chế đường cát trắng như thế nào?

Nếu như đã hiểu được đường cát là gì và những thông tin liên quan tới sự lợi - hại của loại đường này thì chắc hẳn bạn sẽ thấy việc hạn chế sử dụng đường cát là rất cần thiết. Vậy, cách để hạn chế tiêu thụ đường cát như thế nào?

- Sử dụng các loại đường tự nhiên, chất tạo ngọt tự nhiên thay thế

Để làm ngọt thì bên cạnh đường cát bạn có thể sử dụng một số loại đường tự nhiên, đường mật, đường thốt nốt để thay thế. Hoặc có thể sử dụng mật ong để làm chất làm ngọt. Nếu không quá bắt buộc thì những sự thay thế này sẽ khá hợp lý để giúp bạn có thể hạn chế được tác động tiêu cực tới sức khỏe vì lượng đường trong máu cao.

Hạn chế đường cát như thế nào
Hạn chế đường cát như thế nào

- Hạn chế các loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cát cao

Hiện nay, có rất nhiều loại thực phẩm chứa lượng đường cát cao được tiêu thụ hàng ngày. Có thể kể đến như các loại nước đóng chai, các loại mứt, các loại kẹo, socola, các loại sốt đóng hộp cũng như các loại đồ hộp, đồ ăn nhanh,... Chính những sản phẩm này với sức hút rất lớn đã tạo nên sự kích thích lớn với người tiêu dùng. Từ đó, lượng đường cũng được nạp vào có thể nhiều hơn.

Như vậy, những thông tin trên là toàn bộ chia sẻ về đường cát là gì mà vieclam123.vn đã tổng hợp để gửi đến bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về đường cát để bạn có sự hiểu biết rõ ràng hơn về loại đường này, qua đó có cách sử dụng đúng đắn hơn để hạn chế được các vấn đề tiêu cực có thể xảy ra.

EPA và DHA là gì? Tìm hiểu vai trò của EPA và DHA với sức khỏe

EPA và DHA là gì? Vai trò của EPA và DHA như thế nào? Cùng tìm hiểu về 2 dưỡng chất này qua bài viết sau đây nhé!

EPA và DHA là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.