close
cách
cách cách cách cách cách

EPA và DHA là gì? Tìm hiểu vai trò của EPA và DHA với sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Các dưỡng chất thiết yếu cần bổ sung vào cơ thể là những thông tin quan trọng bạn cần biết để xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được kiến thức liên quan đến các chất dinh dưỡng này, điển hình như EPA và DHA. Theo bạn, EPA và DHA là gì? Hai dưỡng chất anfy đóng vai trò như thế nào trong hoạt động sống của cơ thể con người? Nếu bạn đang thắc mắc về EPA và DHA thì đừng bỏ qua những chia sẻ dưới đây nhé!

1. Khám phá chi tiết về EPA và DHA là gì?

1.1. Tìm hiểu chung về EPA và DHA

Đối với các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người thì sẽ được phân loại và sắp xếp thành 6 nhóm tương ứng. Cụ thể: Nước, chất đạm, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất béo. Trong chất béo lại bao gồm 2 loại là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Những vấn đề gây ảnh hưởng tới sức khỏe của con người thì chất béo được gọi tên nhiều nhất và nó liên quan tới chất béo bão hòa. Vậy, chất ebso không bão hòa là gì?

Thông tin chung về EPA và DHA
Thông tin chung về EPA và DHA

Chất béo không bão hòa được hiểu là chất béo tốt cho cơ thể, được sử dụng để cung cấp năng lượng và duy trì hoạt động sống của cơ thể. Trong chất béo bão hòa thì có các dưỡng chất như Omega 3, Omega 6 và Omega 9 chính là dưỡng chất thiết yếu. Đặc biệt là Omega 3 rất cần thiết cho cơ thể và được bổ sung từ các loại thực phẩm. EPA và DHA chính là những thành phần chính của Omega 3 và là chất béo quan trọng mà bạn cần quan tâm khi bổ sung chất béo thông qua các bữa ăn hàng ngày.

Một cách đơn giản thì EPA và DHA chính là các acid béo quan trọng có trong omega 3 và đây là các acid mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Vì thế mà việc bổ sung EPA và DHA thông qua thực phẩm là rất cần thiết để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần.

Vậy, cụ thể hơn thì EPA là gì và DHA là gì?

1.2. Tìm hiểu chi tiết về EPA và DHA

1.2.1. Khái niệm về EPA là gì?

Như đã giải thích sơ qua ở trên thì EPA chính là một acid béo có trong omega 3 và có tên tiếng Anh đầy đủ là Acid Eicosapentaenoic. Dưỡng chất này được nạp vào thông qua sự hấp thụ thực phẩm của cơ thể con người và các loại cá nước lạnh chính là nguồn cung dồi dào EPA cho cơ thể. Một số loại cá có chứa EPA có thể kể đến như cá trích, cá bơn, cá hồi, cá thu, cá tuyết,... 

EPA và DHA là gì
EPA và DHA là gì

Về mặt lợi ích thì EPA được biết như một loại thuốc có tác dụng làm giảm hàm lượng của chất béo trung tính trong cơ thể. Thêm vào đó, chính là khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh về tim mạch, làm giảm nguy cơ bị xơ vữa động mạch và giảm độ sánh của máu.  

1.2.2. Khái niệm về DHA là gì?

DHA có lẽ là một dưỡng chất khá quen tai khi việc bổ sung DHA là điều được rất nhiều người quan tâm, nhất là những phụ huynh có con nhỏ. Vậy, DHA là gì?

DHA có tên tiếng Anh là Acid Docosahexaenoic, là một acid béo có trong Omega 3 và liên quan tới khá nhiều vấn đề khác nhau trong sức khỏe của con người.

Về bản chất thì DHA là một thành phần thiết yếu của các tế bào trong cơ thể, đặc biệt là mắt, da và não. Acid béo này chủ yếu nằm ở màng tế bào và có chức năng hỗ trợ việc gửi - nhận tín hiệu giữa các tế bào thần kinh. Từ đó, giúp hệ thần kinh có thể kết nối với nhau nhanh chóng, dễ dàng cũng như hiệu quả hơn.

Với tầm quan trọng này thì việc bổ sung DHA là rất cần thiết. Cơ thể con người có thể tự tổng hợp DHA, tuy nhiên, hàm lượng này là rất thấp và không đủ cho các hoạt động được diễn ra. Vì thế mà việc bổ sung DHA thông qua thực phẩm là cách thức tối ưu nhất để đảm bảo việc cung cấp đầy đủ DHA.

Khái niệm và công dụng chi tiết
Khái niệm và công dụng chi tiết

Các loại hải sản như cá chính là thực phẩm giàu DHA nhất, ngoài ra sẽ là một số loại tảo và dầu cá. Vì thế mà bạn sẽ cần tính toán thực đơn sao cho cân đối để có lượng DHA thiết yếu phục vụ cho các hoạt động của cơ thể.

1.3. EPA và DHA giống hay khác nhau?

Thực tế thì EPA và DHA luôn được biết đến là bộ đôi song hành khi các nghiên cứu diễn ra đều được thực hiện với cả 2 loại acid. Chính vì thế mà nhiều khi các công dụng mang lại của 2 acid béo này sẽ cần có sự kết hợp với nhau. Vậy, EPA và DHA có giống nhau không?

1.3.1. Điểm giống của EPA và DHA

Cả EPA và DHA đều là các acid béo có trong Omega 3 và là những acid có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Vì thế mà đây được xem là 2 dưỡng chất quan trọng của chất béo cần được bổ sung vào cơ thể thông qua các loại thực phẩm.

Những thực phẩm giàu EPA và DHA sẽ thường là các loại cá nước lạnh và đây sẽ là nguồn cung cấp dồi dào EPA và DHA cho cơ thể con người. 

​EPA và DHA có giống nhau không​
​EPA và DHA có giống nhau không​

1.3.2. Điểm khác nhau giữa EPA và DHA

Mặc dù có khá nhiều điểm tương đồng, thế nhưng, EPA và DHA có công thức hóa học khác nhau hoàn toàn, do đó mà các đặc điểm cũng như tác dụng của 2 acid béo này cũng hoàn toàn khác nhau. 

Tuy nhiên, vẫn luôn có một sự liên kết được diễn ra ở 2 acid béo này khi các nghiên cứu về EPA luôn kèm theo sự xuất hiện của DHA. Trong các chế phẩm được sử dụng để bổ sung omega 3 thì luôn là sự kết hợp giữa EPA và DHA. Do đó mà cho dù khác thì EPA và DHA vẫn luôn được gắn liền với nhau.

2. Bổ sung EPA và DHA như thế nào là hợp lý?

Là 2 acid béo có vai trò quan trọng, vậy, việc bổ sung EPA và DHA như thế nào thì được coi là phù hợp nhất? Nắm bắt thông tin này sau khi hiểu được EPA và DHA là gì cực kỳ quan trọng để bạn có một chế độ dinh dưỡng hợp lý cho từng thành viên trong gia đình mình.

2.1. Nhu cầu về EPA và DHA với một số đối tượng đặc biệt

Trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai chính là 2 đối tượng cần được chú ý đặc biệt khi bổ sung các dưỡng chất thiết yếu như EPA và DHA. 

Bổ sung EPA và DHA cho cơ thể
Bổ sung EPA và DHA cho cơ thể

Đối với phụ nữ mang thai, bên cạnh việc bổ sung EPA và DHA cho mẹ thì sẽ cần một lượng lớn dưỡng chất này để nuôi dưỡng thai nhi. EPA và DHA sẽ được truyền từ mẹ sang con thông qua nhau thai để quá trình nuôi thai với việc hình thành các tế bào mắt, da, não được hoàn thiện nhất. Hàm lượng omega 3 tiêu chuẩn mà phụ nữ mang thai được Chính phủ Mỹ khuyến khích dao động từ 100 - 250 mg DHA mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh để hấp thụ EPA và DHA sẽ thông qua sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên. Vì thế mà người mẹ cần có chế độ ăn uống tốt để đảm bảo có đủ chất dinh dưỡng cho con. Đến khi trẻ chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì người mẹ cần có chế độ ăn hợp lý để đảm bảo việc bổ sung DHA cho trẻ, giúp trẻ có sự phát triển toàn diện hơn.

Cụ thể thì theo khuyến cáo của Cơ quan Thực phẩm Pháp ANSES vào năm 2010 thì hàm lượng DHA cần thiết cho trẻ như sau:

- Trẻ từ 0 - 6 tháng: 0,32% tổng số acid béo

- Trẻ từ 6 - 12 tháng: 70mg/ngày

- Trẻ từ 1 - 3 tuổi: 70mg/ngày

- Trẻ từ 3 - 9 tuổi: 125mg/ngày 

Liều lượng phù hợp cho mẹ và bé
Liều lượng phù hợp cho mẹ và bé

Dựa trên thực tế thì ta có thể nhận thấy rằng, Nhật Bản là một nước có lượng tiêu thụ hải sản cao. Nhất là các loại cá như cá hồi, cá trích, cá ngừ,... những loại cá này đều rất giàu EPA và DHA. Vì thế mà đây được xem là một trong những lý do giúp tuổi thọ trung bình của người Nhật cao hơn, sức khỏe tốt hơn và trí não thông minh hơn.

2.2. Sử dụng các chế phẩm bổ sung EPA và DHA

Thực phẩm chính là nguồn cung cấp chính EPA và DHA cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay, các chế phẩm bổ sung EPA và DHA có mặt rất nhiều trên thị trường. Liệu có nên sử dụng hay không?

Việc tạo ra các chế phẩm bổ sung EPA và DHA nhằm giúp cho việc bổ sung 2 loại acid béo này được thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng hơn. Bởi mỗi một người sẽ có những khẩu vị khác nhau và không phải ai cũng dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ những thực phẩm được nạp vào cơ thể. Do đó, các chế phẩm sẽ là sự bổ sung cần thiết để đảm bảo cơ thể có đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển và hoạt động thường ngày.

Song song với mặt lợi ích thì cũng có những rủi ro nhất định, đặc biệt là khi các chế phẩm này không rõ nguồn gốc và không đạt đủ các tiêu chuẩn sản xuất đề ra. Điều này sẽ dẫn tới các mối nguy về sức khỏe cho người sử dụng. 

Có dùng các chế phẩm bổ sung EPA và DHA không
Có dùng các chế phẩm bổ sung EPA và DHA không

Do vậy, khi lựa chọn các chế phẩm bổ sung EPA và DHA thì bạn cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi dùng. Và tốt nhất là vẫn nên bổ sung 2 acid béo này thông qua các loại thực phẩm để đảm bảo an toàn tốt hơn.

Trên đây chính là những cập nhật mới nhất về EPA và DHA gửi tới các bạn. Mong rằng, nội dung của bài đã giúp bạn làm rõ EPA và DHA là gì cũng như công dụng của 2 acid béo thiết yếu cho cơ thể.

Gạo lật là gì? Khám phá công dụng của gạo lật với sức khỏe con người

Gạo lật là gì? Có những loại gạo lật nào và cách sử dụng gạo lật ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin qua bài viết sau đâu nhé!

Gạo lật là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.